Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nên bỏ quy hoạch tuyến vận tải cố định

Thứ bảy, 07:00 22/07/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Đây là ý kiến của đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội khi nói về quy hoạch tuyến vận tải cố định. “Sớm quy hoạch, chiều sửa thì quy hoạch cái gì. Không dựa trên cơ sở khảo sát, kiểm đếm, đánh giá thì quy hoạch làm gì?”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói.

Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT nên bỏ quy hoạch tuyến vận tải cố định để thị trường vận tải tự điều tiết. Ảnh minh hoạ TG
Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT nên bỏ quy hoạch tuyến vận tải cố định để thị trường vận tải tự điều tiết. Ảnh minh hoạ TG

Dân muốn đi thì phải nằm trong... quy hoạch

Để quản lý hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định, Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch mạng lưới tuyến liên tỉnh đường bộ năm 2020 định hướng đến năm 2030. Các doanh nghiệp vận tải phải dựa trên quy hoạch được công bố để khai thác tuyến và dĩ nhiên, hành khách muốn lưu thông thì cũng phải đi theo các tuyến được khai thác. Quy hoạch này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và đi lại của người dân. Và gần đây, có ý kiến cho rằng, Bộ GTVT nên bỏ quy hoạch này để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Thực tế hoạt động của doanh nghiệp vận tải cho thấy, để đón đầu hoạt động kinh doanh, không ít doanh nghiệp đã khảo sát, lên phương án kinh doanh, huy động vốn, mua sắm xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại mới của người dân. Tuy nhiên, để hiện thực hoá được việc mở tuyến khi tuyến được khảo sát không nằm trong quy hoạch được Bộ GTVT công bố thì doanh nghiệp phải chờ Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung tuyến mới. Việc điều chỉnh, bổ sung tuyến không phải cứ doanh nghiệp muốn là được nên đồng nghĩa với việc cơ hội đầu tư kinh doanh bị phụ thuộc.

Phần đa các doanh nghiệp vận tải khi được tham khảo về vấn đề này khá đồng quan điểm về việc bỏ quy hoạch luồng tuyến để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, số doanh nghiệp vận tải này đều không muốn đưa tên lên công luận khi nói ra các ý kiến của mình. Một doanh nghiệp mới khai thác tuyến Lào Cai – Nghệ An – Hà Tĩnh cho biết, trước đây tuyến này gần như không có doanh nghiệp nào khai thác nhưng khi hoạt động kinh doanh, đầu tư vào Hà Tĩnh tăng mạnh, nguồn lao động từ các địa phương đổ về địa phương này nhiều đồng nghĩa với việc nhu cầu đi lại tăng cao và doanh nghiệp quyết định đầu tư khai thác. Để khai thác tuyến, đương nhiên doanh nghiệp phải được chấp thuận và tuyến phải nằm trong quy hoạch. Nếu nằm ngoài quy hoạch, doanh nghiệp phải xin bổ sung và được chấp thuận thì mới đủ cơ sở pháp lý đưa vào khai thác.

Anh Nguyễn Hồng Nam (Lào Cai) đang làm việc tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết, trước đây, để đi từ Lào Cai về Hà Tĩnh, anh phải đi nhiều chặng. Chặng thứ nhất là đi tuyến Lào Cai – Mỹ Đình (Hà Nội), sau đó tiếp tục chờ xe để chạy tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh. Trong vài năm gần đây, khi các khu công nghiệp tại Kỳ Anh đi vào hoạt động, nhu cầu hành khách đi từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Tĩnh tăng cao thì sau đó mới có xe chạy thẳng tuyến Lào Cai về Kỳ Anh. Anh Nam cho rằng, việc đăng ký tuyến khai thác nên để cho doanh nghiệp tự quyết định sẽ sát với nhu cầu thực tế của người dân.

Nên bỏ quy hoạch tuyến vận tải cố định

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, trước đây, việc quản lý tuyến có sự phân cấp, theo đó, các Sở GTVT quản lý các tuyến có cự ly dưới 300km, còn các tuyến trên 1.000km thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý. Sau khi thay đổi, Bộ GTVT quản lý toàn bộ các tuyến dựa trên quy hoạch tuyến cố định. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, quy hoạch này thay đổi xoành xoạch và chủ yếu là đuổi theo thực tế. Có thể điểm qua các lần thay đổi quy hoạch từ năm 2015 đến nay. Cụ thể, ngày 26/6/2015, Bộ GTVT ban hành quyết định số 2288/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 4 tháng sau, ngày 29/10/2015, Bộ GTVT ban hành quyết định số 3848/QĐ-BGTVT điều chỉnh, bổ sung quyết định số 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/6/2015. Tiếp đó, chưa đầy 3 tháng sau, ngày 15/1/2016 Bộ GTVT tiếp tục ban hành quyết định số 135/QĐ-BGTVT điều chỉnh, bổ sung, quyết định 2288/QĐ-BGTVT về phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ nêu trên...

Việc thay đổi liên tục nêu trên cho thấy, trên góc độ nào đó có tác dụng ứng biến phù hợp với thực tế nhưng cũng bộc lộ yếu điểm. Có ý kiến cho rằng, nếu quy hoạch chuẩn thì đã không phải thay đổi liên tục như vậy. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, khi có quy hoạch tuyến thì doanh nghiệp muốn chạy từ điểm A đến điểm B trên toàn quốc thì phải được Bộ GTVT chấp thuận dựa trên quy hoạch công bố. “Bộ GTVT đang với tay vào tất cả các khâu, từ giờ xe xuất bến, số lượng nốt, phương tiện. Như vậy, địa phương chẳng có tí quyền nào cả. Chính tôi là người nói rất nhiều về việc phải bỏ quy hoạch tuyến. Ngành vận tải là ngành phát sinh muôn màu muôn vẻ, hôm nay doanh nghiệp chạy tuyến này có hiệu quả nhưng sau đó thua lỗ và người ta muốn bỏ tuyến đó để đầu tư tuyến khác thì lại phải xin Bộ. Cái này thể hiện sự tập trung quan liêu bao cấp nên ảnh hưởng đến hoạt động của các địa phương. Ví dụ, xe của các tỉnh đang chạy qua đường vành đai 3 Hà Nội để lên phía Bắc. Nhằm tránh ùn tắc, Hà Nội kiến nghị thay đổi đường đi thì phải tổ chức hội thảo, báo cáo Hội đồng nhân dân TP, UBND TP phải có văn bản lên Bộ GTVT để xin chấp thuận. Đến khi Bộ GTVT có văn bản chấp thuận thì Hà Nội mới thực hiện được, thực tế này đang tước đi quyền chủ động của địa phương”, ông Liên chỉ ra.

Ông Liên lấy thêm ví dụ minh hoạ là có xe chạy tuyến Nước Ngầm – Thái Bình muốn chuyển tuyến về BX Gia Lâm, bến xe này còn nốt nhưng trên quy hoạch không có thì doanh nghiệp phải xin phép Bộ GTVT. Ông Liên cho biết thêm, vừa rồi ông phải xử lý việc xin bổ sung thêm 2 nốt xe chạy tuyến Quảng Bình – Hà Nội sau đó doanh nghiệp chạy thử không hiệu quả nên bỏ. Việc “xin Bộ” theo ông Liên là: “Mệt mỏi quá”.

Quy hoạch phải dựa trên cơ sở khảo sát khoa học thì mới cho ra được các con số để phục vụ chấp thuận tuyến. Ví dụ, Thái Bình đi Hà Nội thường có khoảng bao nhiêu khách/tuần/tháng thì quy định cần bao nhiêu xe. Tuy nhiên, thực tế không có khảo sát này nên mới có tình trạng là người dân Thái Bình, một tỉnh nhỏ nhưng lại mua thêm bao nhiêu xe đưa vào khai thác, cạnh tranh nên xảy ra tình trạng kiện cáo lẫn nhau. “Sớm quy hoạch, chiều sửa thì quy hoạch cái gì. Không dựa trên cơ sở khảo sát, kiểm đếm, đánh giá thì quy hoạch làm gì?” – ông Liên nói.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Luật BHXH mới: Những thay đổi khiến người lao động bất ngờ

Luật BHXH mới: Những thay đổi khiến người lao động bất ngờ

Đời sống - 9 giờ trước

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 mở rộng diện bao phủ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH.

Đến nhà bố mẹ vợ hờ đón con, gã thanh niên bất ngờ nổ súng

Đến nhà bố mẹ vợ hờ đón con, gã thanh niên bất ngờ nổ súng

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn vì vợ hờ mang con về nhà ngoại, Cường mang súng đến đòi con. Tại đây, hai bên xảy ra xô xát, đối tượng bất ngờ nổ súng nhưng không ai bị thương.

Cận cảnh bãi tập kết bột đá, cát thạch anh ngoài môi trường tại khu công nghiệp Thanh Bình ở Bắc Kạn

Cận cảnh bãi tập kết bột đá, cát thạch anh ngoài môi trường tại khu công nghiệp Thanh Bình ở Bắc Kạn

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Cả nghìn tấn bột đá, cát thạch anh vô tư được đổ ở ven đường khu ở công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Chân dung kẻ sát nhân ra tay làm 3 người nhà vợ cũ thương vong

Chân dung kẻ sát nhân ra tay làm 3 người nhà vợ cũ thương vong

Pháp luật - 12 giờ trước

Trước khi ra tay sát hại nhà vợ cũ làm 3 người thương vong, Phan Văn Phú làm nghề sửa xe ô tô, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự.

Trẻ sơ sinh bị bỏ ven đường kèm bức thư 'mong con gặp được gia đình tốt'

Trẻ sơ sinh bị bỏ ven đường kèm bức thư 'mong con gặp được gia đình tốt'

Đời sống - 12 giờ trước

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bỏ lại ven đường vắng ở thôn Khau Ràng (xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Kèm theo có một số đồ dùng, vật dụng và một mảnh giấy ghi: “Con sinh ngày 5/6/2025, mong con gặp được gia đình tốt”.

Đồng Nai: Sập giàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên, 2 người chết

Đồng Nai: Sập giàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên, 2 người chết

Thời sự - 13 giờ trước

Giàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên (TP Biên Hòa, Đồng Nai) sập khi đang thi công khiến 2 công nhân tử vong.

426 thí sinh vắng thi lớp 10 Hà Nội, 1 em bị đình chỉ vì mang điện thoại

426 thí sinh vắng thi lớp 10 Hà Nội, 1 em bị đình chỉ vì mang điện thoại

Giáo dục - 13 giờ trước

Một thí sinh vi phạm quy chế thi lớp 10 Hà Nội năm 2025 trong ngày thi đầu tiên với lý do mang điện thoại vào phòng thi.

Tháng 5 âm lịch 2025 của con giáp tuổi Dần nên nắm bắt biết những thay đổi bất ngờ này để mang lại tài lộc

Tháng 5 âm lịch 2025 của con giáp tuổi Dần nên nắm bắt biết những thay đổi bất ngờ này để mang lại tài lộc

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Xem tử vi tháng 5 âm lịch 2025 của 12 con giáp âm lịch, tuổi Dần sẽ có một tháng đầy những thay đổi dưới đây

Đăng ký học bóng rổ cho con, người phụ nữ ở TPHCM bị lừa 3,9 tỷ đồng

Đăng ký học bóng rổ cho con, người phụ nữ ở TPHCM bị lừa 3,9 tỷ đồng

Pháp luật - 14 giờ trước

Quá trình tìm, đăng ký học bóng rổ cho con, một người phụ nữ ở TPHCM bị các đối tượng dẫn dụ, lừa đảo số tiền gần 3,9 tỷ đồng.

Khởi tố nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn

Khởi tố nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - VKSND tỉnh Thanh Hoá vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Minh Tứ, nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn để điều tra hành vi “Nhận hối lộ”.

Thêm một quy định mới từ Chính phủ khiến dân mạng 'đứng hình', hàng triệu người có nguy cơ bị 'xoá sổ' tài khoản

Thêm một quy định mới từ Chính phủ khiến dân mạng 'đứng hình', hàng triệu người có nguy cơ bị 'xoá sổ' tài khoản

Đời sống

GĐXH - Một loạt quy định mới từ Chính phủ vừa được ban hành đang khiến cộng đồng mạng quan tâm. Từ xác thực danh tính cá nhân, kiểm soát nội dung đến trách nhiệm của các nền tảng xuyên biên giới, tất cả đều hướng tới mục tiêu siết chặt hoạt động trên mạng xã hội. Nếu bạn không thực hiện đúng, nguy cơ “bay màu” tài khoản MXH là hoàn toàn có thật.

Top