Ngân hàng cảnh báo liên quan tới việc ngừng giao dịch, đổi thẻ ATM từ 1/7
GĐXH - Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã OTP, số tài khoản... với lý do "hỗ trợ đổi thẻ".
Ngừng giao dịch thẻ từ 1/7: Hướng dẫn chuyển đổi an toàn

Hình minh họa.
Thẻ từ được xem là công nghệ cũ, dễ bị sao chép thông tin bằng thiết bị skimming tại máy ATM hoặc POS. Thực tế đã có nhiều vụ khách hàng bị mất tiền dù không hề thực hiện giao dịch, nguyên nhân đến từ việc thông tin thẻ bị đánh cắp và lợi dụng.
Ngược lại, thẻ chip với vi mạch tích hợp hiện đại - có khả năng tạo mã giao dịch riêng biệt cho mỗi lần sử dụng. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), "với công nghệ của thẻ chip, kẻ gian sẽ không thể lấy cắp được thông tin khách hàng giao dịch qua các máy tự động, POS. Điều này góp phần tạo sự yên tâm, an ninh và an toàn cho khách hàng khi thanh toán".
Việc ngừng chấp nhận thẻ từ được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu gian lận tài chính và phù hợp với tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực ngân hàng.
Theo hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước, khách hàng nên chủ động kiểm tra loại thẻ ATM mình đang sử dụng. Nếu mặt trước thẻ không có ô chip màu vàng (vi mạch điện tử), mà chỉ có dải từ đen phía sau, thì đó là thẻ từ và bắt buộc phải đổi. Ngay cả các thẻ kết hợp (có cả chip và dải từ), cũng nằm trong diện cần thay thế, bởi sau 1/7/2025, toàn bộ thẻ có dải từ sẽ bị từ chối giao dịch.
Trong khi đó, thẻ chip hoàn toàn (không có dải từ) hiện đã được một số ngân hàng phát hành và tiếp tục khuyến khích khách hàng chuyển đổi.
Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, sau ngày 1/7/2025, các thẻ ATM từ chưa được chuyển đổi sẽ không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào như rút tiền, chuyển khoản, gửi tiết kiệm tại ATM hoặc CDM, thanh toán qua POS, cũng như giao dịch liên ngân hàng. Thậm chí trong nhiều trường hợp, thẻ có thể bị khóa hoàn toàn, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động tài chính cá nhân.
Do đó, các ngân hàng thương mại đang khẩn trương thông báo rộng rãi đến khách hàng, đồng thời tăng cường hỗ trợ chuyển đổi thẻ tại điểm giao dịch cũng như trên các kênh số.
Ngân hàng cảnh báo khẩn liên quan tới việc đổi thẻ ATM
Quá trình chuyển đổi thẻ từ sang chip là cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống thanh toán. Tuy nhiên, nếu không được tuyên truyền đúng cách, người dân rất dễ trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tinh vi. Vai trò của ngân hàng thương mại là cực kỳ quan trọng trong việc hướng dẫn và hỗ trợ người dùng thực hiện đúng quy trình.
Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã OTP, số tài khoản... với lý do "hỗ trợ đổi thẻ". Các ngân hàng khẳng định:
- Không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hay đường link lạ.
- Không cử nhân viên đến tận nhà đổi thẻ.
Hướng dẫn
Đổi thẻ từ sang thẻ chip thế nào?
Hiện nay, việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip được các ngân hàng triển khai miễn phí theo ba hình thức chính:
Đổi trực tiếp tại chi nhánh/phòng giao dịch: Khách hàng chỉ cần mang theo CCCD hoặc CMND đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ làm thủ tục.
Đổi qua Mobile Banking: Nhiều ngân hàng như: Vietcombank, BIDV, Techcombank, Sacombank… đã tích hợp tính năng đăng ký đổi thẻ online, cho phép nhận thẻ tại nhà hoặc lấy tại quầy.
Liên hệ qua hotline: Gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để được tư vấn và hướng dẫn đổi thẻ.

Trước khi bị khởi tố, chủ kênh TikTok 'Gia đình Hải Sen' đã bán những sản phẩm nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Không chỉ riêng sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé, Lê Văn Hải - chủ kênh tiktok "Gia đình Hải Sen", "Hải Sen" còn bán nhiều sản phẩm khác, bao gồm: Xịt khử mùi hôi nách Hải Sen, kem tẩy lông Hải Sen, viên uống sâm tố nữ Hải Bé, sữa rửa mặt YLE…

Trước khi bị khởi tố, siro ăn ngon Hải Bé từng thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho phụ huynh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Núp bóng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé từng quảng cáo rầm rộ như "thần dược" giúp trẻ ăn khỏe, ngủ ngon, tăng đề kháng. Rõ ràng, đây là một hình thức sai phạm nghiêm trọng đang bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Hai người dân tộc Mông bị "chặt chém" gần 5 triệu đồng tiền taxi, xe ôm ở Hà Nội được tặng vé xe 0 đồng trong ngày trở về quê
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Chiều 17/6, hai người dân tộc Mông trong vụ bị tài xế xe taxi và xe ôm "chặt chém" gần 5 triệu đồng đã chính thức khởi hành trở về quê ở Lào Cai. Theo đó, hai người này được tặng 1 vé xe trị giá 0 đồng.

Hơn một tháng 3.100 vụ vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa bị xử lý, hình thức ngày càng tinh vi
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 17/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, chỉ trong 1 tháng, hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được xử lý, đủ cho người tiêu dùng nhận ra tính chất phức tạp, tinh vi trong việc trà trộn hàng giả với hàng hóa hợp pháp.

Huế 'mạnh tay' với các hành vi buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước thực trạng buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, cơ quan chức năng TP Huế tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

6 lỗ hổng lớn khiến hàng nhái tràn lan, đe dọa sức khỏe cộng đồng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Dù đã nhiều lần bị kiểm tra, xử lý, thậm chí có trường hợp bị khởi tố, tình trạng sản xuất và kinh doanh hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc tại một số địa phương vẫn diễn ra ngang nhiên. Sự phối hợp lỏng lẻo, lực lượng mỏng và chế tài chưa đủ mạnh đang khiến cho những hành vi gian lận này ngày càng khó kiểm soát.

BIDV, Vietcombank, Agribank, MSB thông báo khẩn: Sẽ ngừng giao dịch chuyển tiền ngay lập tức với trường hợp sau
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - BIDV, MSB và nhiều ngân hàng khác triển khai tính năng mới cho phép ngừng ngay giao dịch nếu phát hiện tài khoản thụ hưởng là lừa đảo, đồng thời cảnh báo khách hàng với các trường hợp nghi ngờ.

Hà Nội: Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có dấu nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/6, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất điểm cất giữ tại một căn nhà ở Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) và thu giữ hàng ngàn sản phẩm là sữa, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… có dấu hiệu nhập lậu.

Mua bán vàng từ 20 triệu đồng sắp buộc phải chuyển khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Điểm nhấn của Dự thảo bổ sung là quy định việc thanh toán giao dịch vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải được thực hiện thông qua chuyển khoản ngân hàng.

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcNhững ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.

Từ 1/7, người dân không thể giao dịch bằng thẻ ATM
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ 01/7, thẻ ngân hàng ATM sẽ chính thức bị ngừng chấp nhận giao dịch. Tính đến nay, các ngân hàng thương mại như Viettinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank… đã thông báo rộng rãi đến khách hàng về việc này.