Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Chủ nhật, 14:30 03/08/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Các ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank và VRB đã đồng loạt cảnh báo khách hàng về một hình thức tấn công lừa đảo mới có tên "Quishing".

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần "3 không", "5 nên" để bảo vệ tiền trong tài khoảnCác ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản

GĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Internet)


Các ngân hàng như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) và Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) mới đây đã đồng loạt phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới mang tên Quishing - chiêu trò kết hợp giữa mã QR và hình thức giả mạo (phishing). Đối tượng lừa đảo tạo mã QR giả để dụ người dùng quét, sau đó chuyển hướng đến website mạo danh nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc cài mã độc vào thiết bị của mình.

Thủ đoạn của kẻ gian là tạo ra các mã QR giả mạo. Khi người dùng quét các mã này, họ sẽ bị chuyển hướng đến những trang web độc hại được thiết kế giống hệt website của ngân hàng hoặc các dịch vụ uy tín. Nếu không cảnh giác và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu hay mã OTP, người dùng có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản hoặc bị cài đặt phần mềm gián điệp vào thiết bị của mình.

Những hình thức Quishing phổ biến

Dán đè mã QR nơi công cộng

Đây là hình thức phổ biến nhất. Tại các nhà hàng, trạm xe buýt, cửa hàng tiện lợi hay các điểm thanh toán, kẻ gian sẽ in một mã QR giả và dán đè lên mã QR hợp lệ của đơn vị cung cấp dịch vụ. Người dùng không để ý sẽ vô tình quét phải mã độc.

Gửi email, tin nhắn giả mạo

Kẻ gian gửi email hoặc tin nhắn SMS mang thương hiệu của ngân hàng, đơn vị vận chuyển, ví điện tử... kèm theo mã QR với nội dung hấp dẫn như "Xác nhận nhận thưởng", "Quét để nhận tiền hoàn", "Cập nhật thông tin tài khoản"...

Mạo danh cơ quan công quyền

Thủ đoạn tinh vi hơn là giả mạo các thông báo của cơ quan thuế, điện lực, công ty nước sạch... và dán mã QR tại các khu dân cư, chung cư yêu cầu người dân quét để thanh toán hóa đơn.

Bên cạnh Quishing, các hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, công an, điều tra viên... cũng gia tăng. Chúng thường gọi điện thoại, lợi dụng các thông tin thời sự như sáp nhập địa giới hành chính, các chương trình khuyến mãi, hoàn tiền... để tạo lòng tin, sau đó yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc hướng dẫn cài đặt các ứng dụng chứa mã độc.

Ngân hàng khuyến cáo "nguyên tắc vàng" để tự bảo vệ tài khoản

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản - Ảnh 3.

Ảnh minh họa


Để tránh sập bẫy lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần nắm vững những quy tắc an toàn sau:

Kiểm tra kỹ trước khi quét

Luôn kiểm tra nguồn gốc và tính toàn vẹn của mã QR. Nếu thấy mã QR bị dán đè, có dấu hiệu bị chỉnh sửa, tuyệt đối không quét.

Xác thực trang web sau khi quét

Sau khi quét mã, hãy nhìn kỹ thanh địa chỉ trên trình duyệt. Trang web an toàn phải bắt đầu bằng "https://" và có tên miền đúng chính tả của tổ chức đó (ví dụ: vietcombank.com.vn). Cảnh giác với những tên miền lạ hoặc sai một vài ký tự.

Tuyệt đối bảo mật thông tin

Không bao giờ cung cấp mật khẩu, mã PIN hay mã OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. Lưu ý rằng ngân hàng và cơ quan công an không bao giờ yêu cầu những thông tin này qua điện thoại hay tin nhắn.

Cảnh giác với link và ứng dụng lạ

Không nhấp vào các đường link đáng ngờ và không cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác minh.

Chủ động liên hệ kênh chính thức

Khi nhận được yêu cầu đáng ngờ, hãy kết thúc cuộc gọi/tin nhắn và tự mình liên hệ với ngân hàng hoặc tổ chức liên quan qua số hotline chính thức để xác minh.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30/34 tỉnh, thành: Nguyên nhân nào 'đẩy' ngành chăn nuôi vào 'báo động đỏ'?

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30/34 tỉnh, thành: Nguyên nhân nào 'đẩy' ngành chăn nuôi vào 'báo động đỏ'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đã có hơn 970 ổ dịch xuất hiện tại hơn 710 xã, phường, chiếm hơn 21% tổng số xã trên cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, khiến hơn 100.000 con lợn buộc tiêu hủy.

Chuyên gia đề xuất nâng ngưỡng thuế để giảm áp lực cho hộ kinh doanh nhỏ

Chuyên gia đề xuất nâng ngưỡng thuế để giảm áp lực cho hộ kinh doanh nhỏ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Trước những lo ngại từ hàng triệu hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nhiều chuyên gia đề xuất nâng ngưỡng doanh thu bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. Thay vì mốc 1 tỷ đồng như trong dự thảo Luật Quản lý thuế, các chuyên gia kiến nghị nên bắt buộc khi doanh thu đạt từ 2-3 tỷ đồng/năm.

Đề xuất triển khai dự án 'chung cư nuôi lợn' ở Việt Nam, người dân có thực sự được hưởng lợi?

Đề xuất triển khai dự án 'chung cư nuôi lợn' ở Việt Nam, người dân có thực sự được hưởng lợi?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Bộ NN&MT trình Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng tại Việt Nam, hay còn gọi là "chung cư nuôi lợn".

Ngân hàng Nhà nước 'nới' thêm chỉ tiêu tín dụng, người dân được hưởng những lợi ích gì?

Ngân hàng Nhà nước 'nới' thêm chỉ tiêu tín dụng, người dân được hưởng những lợi ích gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay cho các tổ chức tín dụng là 16%. Quyết định này không chỉ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Tại sao phải thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt?

Tại sao phải thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh hoạt động thanh toán bằng tiền mặt có dấu hiệu gia tăng, gây nhiều hệ lụy tiêu cực, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc có Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ ngành, địa phương về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả

iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ứng dụng Công dân số Thủ đô – iHanoi vừa bổ sung tính năng mới mang tên "Tiện ích thanh toán" và liên kết với 4 ngân hàng, nhằm toàn trình hoá quy trình trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.

Top