Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Chủ nhật, 14:30 03/08/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Các ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank và VRB đã đồng loạt cảnh báo khách hàng về một hình thức tấn công lừa đảo mới có tên "Quishing".

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần "3 không", "5 nên" để bảo vệ tiền trong tài khoảnCác ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản

GĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Internet)


Các ngân hàng như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) và Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) mới đây đã đồng loạt phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới mang tên Quishing - chiêu trò kết hợp giữa mã QR và hình thức giả mạo (phishing). Đối tượng lừa đảo tạo mã QR giả để dụ người dùng quét, sau đó chuyển hướng đến website mạo danh nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc cài mã độc vào thiết bị của mình.

Thủ đoạn của kẻ gian là tạo ra các mã QR giả mạo. Khi người dùng quét các mã này, họ sẽ bị chuyển hướng đến những trang web độc hại được thiết kế giống hệt website của ngân hàng hoặc các dịch vụ uy tín. Nếu không cảnh giác và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu hay mã OTP, người dùng có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản hoặc bị cài đặt phần mềm gián điệp vào thiết bị của mình.

Những hình thức Quishing phổ biến

Dán đè mã QR nơi công cộng

Đây là hình thức phổ biến nhất. Tại các nhà hàng, trạm xe buýt, cửa hàng tiện lợi hay các điểm thanh toán, kẻ gian sẽ in một mã QR giả và dán đè lên mã QR hợp lệ của đơn vị cung cấp dịch vụ. Người dùng không để ý sẽ vô tình quét phải mã độc.

Gửi email, tin nhắn giả mạo

Kẻ gian gửi email hoặc tin nhắn SMS mang thương hiệu của ngân hàng, đơn vị vận chuyển, ví điện tử... kèm theo mã QR với nội dung hấp dẫn như "Xác nhận nhận thưởng", "Quét để nhận tiền hoàn", "Cập nhật thông tin tài khoản"...

Mạo danh cơ quan công quyền

Thủ đoạn tinh vi hơn là giả mạo các thông báo của cơ quan thuế, điện lực, công ty nước sạch... và dán mã QR tại các khu dân cư, chung cư yêu cầu người dân quét để thanh toán hóa đơn.

Bên cạnh Quishing, các hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, công an, điều tra viên... cũng gia tăng. Chúng thường gọi điện thoại, lợi dụng các thông tin thời sự như sáp nhập địa giới hành chính, các chương trình khuyến mãi, hoàn tiền... để tạo lòng tin, sau đó yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc hướng dẫn cài đặt các ứng dụng chứa mã độc.

Ngân hàng khuyến cáo "nguyên tắc vàng" để tự bảo vệ tài khoản

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản - Ảnh 3.

Ảnh minh họa


Để tránh sập bẫy lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần nắm vững những quy tắc an toàn sau:

Kiểm tra kỹ trước khi quét

Luôn kiểm tra nguồn gốc và tính toàn vẹn của mã QR. Nếu thấy mã QR bị dán đè, có dấu hiệu bị chỉnh sửa, tuyệt đối không quét.

Xác thực trang web sau khi quét

Sau khi quét mã, hãy nhìn kỹ thanh địa chỉ trên trình duyệt. Trang web an toàn phải bắt đầu bằng "https://" và có tên miền đúng chính tả của tổ chức đó (ví dụ: vietcombank.com.vn). Cảnh giác với những tên miền lạ hoặc sai một vài ký tự.

Tuyệt đối bảo mật thông tin

Không bao giờ cung cấp mật khẩu, mã PIN hay mã OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. Lưu ý rằng ngân hàng và cơ quan công an không bao giờ yêu cầu những thông tin này qua điện thoại hay tin nhắn.

Cảnh giác với link và ứng dụng lạ

Không nhấp vào các đường link đáng ngờ và không cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác minh.

Chủ động liên hệ kênh chính thức

Khi nhận được yêu cầu đáng ngờ, hãy kết thúc cuộc gọi/tin nhắn và tự mình liên hệ với ngân hàng hoặc tổ chức liên quan qua số hotline chính thức để xác minh.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.

Top