Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Chủ nhật, 14:30 03/08/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Các ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank và VRB đã đồng loạt cảnh báo khách hàng về một hình thức tấn công lừa đảo mới có tên "Quishing".

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần "3 không", "5 nên" để bảo vệ tiền trong tài khoảnCác ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản

GĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Internet)


Các ngân hàng như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) và Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) mới đây đã đồng loạt phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới mang tên Quishing - chiêu trò kết hợp giữa mã QR và hình thức giả mạo (phishing). Đối tượng lừa đảo tạo mã QR giả để dụ người dùng quét, sau đó chuyển hướng đến website mạo danh nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc cài mã độc vào thiết bị của mình.

Thủ đoạn của kẻ gian là tạo ra các mã QR giả mạo. Khi người dùng quét các mã này, họ sẽ bị chuyển hướng đến những trang web độc hại được thiết kế giống hệt website của ngân hàng hoặc các dịch vụ uy tín. Nếu không cảnh giác và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu hay mã OTP, người dùng có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản hoặc bị cài đặt phần mềm gián điệp vào thiết bị của mình.

Những hình thức Quishing phổ biến

Dán đè mã QR nơi công cộng

Đây là hình thức phổ biến nhất. Tại các nhà hàng, trạm xe buýt, cửa hàng tiện lợi hay các điểm thanh toán, kẻ gian sẽ in một mã QR giả và dán đè lên mã QR hợp lệ của đơn vị cung cấp dịch vụ. Người dùng không để ý sẽ vô tình quét phải mã độc.

Gửi email, tin nhắn giả mạo

Kẻ gian gửi email hoặc tin nhắn SMS mang thương hiệu của ngân hàng, đơn vị vận chuyển, ví điện tử... kèm theo mã QR với nội dung hấp dẫn như "Xác nhận nhận thưởng", "Quét để nhận tiền hoàn", "Cập nhật thông tin tài khoản"...

Mạo danh cơ quan công quyền

Thủ đoạn tinh vi hơn là giả mạo các thông báo của cơ quan thuế, điện lực, công ty nước sạch... và dán mã QR tại các khu dân cư, chung cư yêu cầu người dân quét để thanh toán hóa đơn.

Bên cạnh Quishing, các hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, công an, điều tra viên... cũng gia tăng. Chúng thường gọi điện thoại, lợi dụng các thông tin thời sự như sáp nhập địa giới hành chính, các chương trình khuyến mãi, hoàn tiền... để tạo lòng tin, sau đó yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc hướng dẫn cài đặt các ứng dụng chứa mã độc.

Ngân hàng khuyến cáo "nguyên tắc vàng" để tự bảo vệ tài khoản

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản - Ảnh 3.

Ảnh minh họa


Để tránh sập bẫy lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần nắm vững những quy tắc an toàn sau:

Kiểm tra kỹ trước khi quét

Luôn kiểm tra nguồn gốc và tính toàn vẹn của mã QR. Nếu thấy mã QR bị dán đè, có dấu hiệu bị chỉnh sửa, tuyệt đối không quét.

Xác thực trang web sau khi quét

Sau khi quét mã, hãy nhìn kỹ thanh địa chỉ trên trình duyệt. Trang web an toàn phải bắt đầu bằng "https://" và có tên miền đúng chính tả của tổ chức đó (ví dụ: vietcombank.com.vn). Cảnh giác với những tên miền lạ hoặc sai một vài ký tự.

Tuyệt đối bảo mật thông tin

Không bao giờ cung cấp mật khẩu, mã PIN hay mã OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. Lưu ý rằng ngân hàng và cơ quan công an không bao giờ yêu cầu những thông tin này qua điện thoại hay tin nhắn.

Cảnh giác với link và ứng dụng lạ

Không nhấp vào các đường link đáng ngờ và không cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác minh.

Chủ động liên hệ kênh chính thức

Khi nhận được yêu cầu đáng ngờ, hãy kết thúc cuộc gọi/tin nhắn và tự mình liên hệ với ngân hàng hoặc tổ chức liên quan qua số hotline chính thức để xác minh.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chuyên gia Tài chính ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu: Nên đánh thuế mua bán vàng dựa trên lợi nhuận

Chuyên gia Tài chính ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu: Nên đánh thuế mua bán vàng dựa trên lợi nhuận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Chuyên gia kinh tế đồng tình với quan điểm của Chính phủ về thu thuế mua bán vàng nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế đầu cơ vàng.

Cách tiết kiệm tiền khi đi chợ: Chi tiêu thông minh – tiêu ít vẫn có bữa cơm đủ đầy

Cách tiết kiệm tiền khi đi chợ: Chi tiêu thông minh – tiêu ít vẫn có bữa cơm đủ đầy

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

Hiện nay, nhiều bà nội trợ than thở rằng “đi chợ hôm nay hết tiền nhanh hơn trước”. Thực tế, chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng/ tuần mà bữa cơm gia đình vẫn đủ dinh dưỡng.

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

Mua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Top