Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghệ sĩ chia sẻ nỗi đau sập cầu Cần Thơ

Thứ sáu, 09:23 28/09/2007 | Giải trí

Nhắc đến số phận những nạn nhân vụ sập cầu, nhà văn Dạ Ngân, người con Cần Thơ, òa khóc nghẹn ngào: "Tội lắm, họ toàn là dân nghèo thôi. Đọc những cái tên mộc mạc, quê kiểng tôi biết"

>> Thảm họa sập cầu Cần Thơ

Nhà văn Dạ Ngân: Hãy hiến máu cứu giúp nạn nhân

Tôi nhận được tin cầu Cần Thơ sập từ rất sớm. Tôi có cô bạn dạy tiếng Anh người Đồng Tháp nhưng đang học ở Cần Thơ. Khi đang trên phà qua sông Hậu, cô ấy nhìn thấy cảnh cầu sập, người chết, ca nô chạy ngược xuôi nên đã nhắn tin cho tôi. Lúc đó là 8h15 ngày 26/9.

Tôi liền gọi điện về nhà cho người thân. Nhà tôi ở bờ Nam sông Hậu. Đọc báo, xem TV, tôi được biết, tai nạn xảy ra phía bờ Bắc, gần Vĩnh Long. Rủi quá, tai nạn đã thảm khốc, số thương vong có thể sẽ tăng lên, vì muốn cứu hộ, người ta phải vượt qua sông Hậu rộng mênh mang để đưa nạn nhân về Cần Thơ - nơi có điều kiện y tế hiện đại hơn - để chữa trị.

Nhà văn Dạ Ngân.

Hơn nữa, Bệnh viên Đa khoa Cần Thơ lại đang trong quá trình chuẩn bị di dời, dù sao điều kiện cũng không được như lúc bình thường.

Tai nạn kinh hoàng quá, có lẽ là vụ sập cầu bi thảm nhất Việt Nam từ trước tới nay. Tôi rất thương dân. Đa số họ là người nghèo. Đọc những cái tên mộc mạc, quê kiểng, tôi biết. Họ đã nghèo lại phải gánh chịu nỗi đau khốc liệt này.

Về trách nhiệm, có lẽ còn quá sớm để kết luận bất cứ điều gì. Nhưng có thể, bộ phận kỹ thuật đã không hiểu hết địa chất, địa tầng sông Hậu. Con sông này rộng, nhiều bùn và bùn rất nhão, nên khi mưa xuống, dàn giáo rất dễ bị lún. Mà tôi cũng không hiểu tại sao, bê tông chỉ mới đổ có 1-2 ngày mà người ta đã để cho hàng trăm công nhân làm việc ngay dưới đó.

Để làm điều gì đó cho dân, việc rất cần thiết hiện nay theo tôi là hiến máu. Tiền rất quan trọng, nhưng máu mới là thứ quyết định sự sống còn của các nạn nhân hiện tại. Tôi được biết, người dân trong đó đã làm rất tốt việc này. Người Việt Nam mình vốn có truyền thống đùm bọc, tương trợ rất lớn, nên khi xảy ra biến cố, cái phản xạ đùm bọc ấy đã diễn ra rất nhanh, rất mạnh mẽ. 

NSND Lan Hương (Nhà hát Tuổi Trẻ): Phải tìm nguyên nhân

Khi xem chương trình thời sự của Đài truyền hình VN về vụ sập cầu Cần Thơ tối qua, tôi vô cùng cảm thương các nạn nhân xấu số bị tử nạn. Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên.

Mẹ tôi trước đây là một kỹ sư thiết kế cầu của Viện thiết kế Giao thông nên tôi cũng phần nào hiểu công việc vô cùng khó khăn, cực nhọc của những người kỹ sư cầu đường. Từ nhỏ tôi vẫn thường thấy mẹ tính toán, đo đạc rất kỹ lưỡng và tỉ mỉ từng chi tiết khi thiết kế.

Tôi hỏi mẹ tại sao phải làm như vậy thì mẹ trả lời: "Nếu không làm cẩn thận, chỉ cần sai 1 cm cũng có thể gây chết người đấy con ạ". Từ đó tôi hiểu vì sao mẹ tôi luôn tất bật và mất rất nhiều thời gian, công sức để thực hiện một bản thiết kế.

Đến bây giờ, khi mẹ tôi xem hoặc nghe thấy ở đâu thông tin một cây cầu nào đó bị "rút ruột" hoặc thiết kế cẩu thả thì bà tỏ ra rất lo lắng.

Người dân Việt Nam vốn có tinh thần "lá lành đùm lá rách". Tôi nghĩ đã là con người thì phải biết thương cảm trước những mất mát, đau thương của đồng loại. Với tư cách là một nghệ sĩ, tôi sẵn sàng tham gia vào các hoạt động từ thiện để quyên góp ủng hộ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ.

Nghệ sĩ Xuân Hương: Quá choáng váng!

Nghệ sĩ Xuân Hương.

Mỗi khi đọc báo, đến những vấn đề thời sự, phản xạ đầu tiên của tôi là suy nghĩ xem mình sẽ sử dụng chất liệu thực tế như thế nào vào các tác phẩm. Thế nhưng, với vụ sập cầu Cần Thơ, điều đầu tiên tôi cảm thấy là đau lòng, bàng hoàng, choáng váng và phẫn nộ.

Đã từ lâu, trong các tiểu phẩm hài của tôi luôn phần đề cập về những vấn đề khuất tất, sai phạm, thiếu sót trong thi công công trình xây dựng. Nhưng buồn một nỗi là chưa có những biện pháp triệt để để làm sao những "nhân tai" như thế này không xảy ra.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Nỗi đau không ai bù đắp được

Trưa qua, lúc tôi đang đi diễn chương trình Lời yêu thương phục vụ công chúng ở thị xã Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thì nghe được tin cầu Cần Thơ bị sập. Ngay sau buổi diễn, tôi đã tìm đọc một số tờ báo trên mạng thì thấy sự việc quả là khủng khiếp. Đến bây giờ tôi vẫn chưa hết bàng hoàng vì hình dung những cảnh tượng đó chỉ có ở trên phim ảnh.

Bản thân tôi là một nghệ sĩ, cũng như bao người dân Việt Nam cảm thấy vô cùng đau đớn trước những mất mát quá lớn của gia đình các nạn nhân. Tôi thấy trong vụ tai nạn này, một số gia đình có tới hai người con đang thi công trên công trường đều bị thiệt mạng. Nỗi đau đớn tột cùng này chẳng ai có thể chia sẻ, bù đắp được cho họ.

Tôi từng tham gia rất nhiều các chương trình ca nhạc từ thiện ủng hộ nạn nhân bị chất độc da cam, trẻ em nghèo hay các buổi diễn để quyên góp tiền giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ. Tôi nghĩ, một vài ngày tới các đơn vị nghệ thuật nên tổ chức những chương trình ca nhạc để gây quỹ giúp đỡ các nạn nhân trong vụ sập cầu.

Tôi không muốn phô trương nhằm đánh bóng tên tuổi bằng các hoạt động từ thiện, nhưng nếu được mời thì tôi sẵn sàng tham gia vào những buổi diễn ủng hộ những gia đình bị nạn.

MC Thanh Bạch: Lời cảnh báo đau thương

Tối qua, anh em nghệ sĩ đi biểu diễn ở sân khấu Trống Đồng, mọi người đều bàn tán về chuyện này. Có tờ báo nào phát động quyên góp thì anh em nghệ sĩ chúng tôi xắn tay vào ngay.

Tôi cảm thấy rất đau lòng. Đây là một công trình quy mô rất lớn, nối liền hai bờ sông Hậu, mang ý nghĩa không chỉ về kinh tế mà còn văn hóa, xã hội. Làm công trình lớn đến đâu cũng là để phục vụ con người.

Đáng lẽ khi làm cầu Cần Thơ, những người thực hiện phải suy nghĩ rất nhiều, phải dự trù đến những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Nhưng cũng phải ngậm ngùi mà nói rằng: "Đó là một lời cảnh báo đau thương để cảnh tỉnh những tắc trách. Trong đầu tôi day dứt câu hỏi: Liệu những sự cố đau lòng như thế này có còn xảy ra trong tương lai nữa hay không?".

Ca sĩ Minh Quân: Tai nạn nhanh - thương vong lớn

Tôi thấy vụ tai nạn thảm khốc xảy ra quá nhanh, để lại thương vong cho bao gia đình. Việc của chúng ta bây giờ là phải khắc phục sự cố này ra sao, làm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất giúp những người bị thương nặng qua được cơn nguy hiểm.

Các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc để tìm nguyên nhân dẫn đến sự cố hy hữu trên. Tôi nghĩ, nếu có những đối tượng trực tiếp hay gián tiếp gây ra thảm họa này thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự và xử phạt theo đúng pháp luật Việt Nam.

Vụ sập cầu đã để lại mất mát quá lớn cho các nạn nhân và gia đình họ. Vậy chúng ta phải làm thế nào để dịu đi phần nào nỗi đau cho những gia đình này, đó mới là điều quan trọng. Tôi mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào các hoạt động giúp đỡ những người bị nạn.

Nhạc sĩ Minh Khang: Lấy tiền bán đĩa ủng hộ nạn nhân

Nghệ sĩ Hoài Linh.

Sáng nay, tôi bật khóc khi đọc những bài viết trên báo về thảm họa cầu Cần Thơ. Tôi không còn biết có thể nói gì hơn lúc này. Tôi đang thu xếp công việc, bàn bạc với bên sản xuất đĩa nhạc Đứa bé, trích một phần tiền từ doanh thu để ủng hộ gia đình nạn nhân trong tai nạn này.

Nghệ sĩ Hoài Linh: Thương người dân miền Tây lắm!

Vừa mới đây, tôi còn về Cần Thơ xem giải Trần Hữu Trang. Có bạn trẻ nói với tôi niềm tự hào về cây cầu ước mơ của bao người, của người dân miền Nam. Các bạn nói có thể cuối năm nay là cầu hoàn thành. Đó sẽ là ấn tượng của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả Việt Nam.

Tôi rất quý người miền Tây vì sự chân chất của họ. Những chuyến phà ngang dọc sông Tiền, sông Hậu ngày xưa đã dần được thay thế bằng những cây cầu hiện đại như cầu Mỹ Thuận.

Tôi nhói lòng khi thảm họa xảy ra vì trong những người tử nạn có cả một số công nhân là người miền Trung, người xứ Quảng quê hương tôi. Tôi sẽ đóng góp vào quỹ hỗ trợ của một vài tờ báo để cùng mọi người hướng về Cần Thơ, Vĩnh Long. Điều quan trọng bây giờ không chỉ là giải quyết thảm họa mà còn cần củng cố niềm tin của người dân khi sau này đi qua những cây cầu đã được xây xong.

Theo Anh Vân - Lệ Huyền - Lưu Hà
VnExpress

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Giải trí - 29 phút trước

Nam diễn viên Joaquin Phoenix chia sẻ anh gần như mất trí vì quá trình giảm cân khắc nghiệt để để cơ thể gầy trơ xương khi vào vai trùm phản diện Joker.

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Fan sắc đẹp cho rằng chung kết Miss Cosmo 2024 vừa có phần ứng xử cồng kềnh khi giám khảo người Việt hỏi đại diện Việt Nam bằng tiếng Anh, nhưng thí sinh phải nhờ phiên dịch sang tiếng Việt, rồi trả lời bằng tiếng Anh.

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Giải trí - 2 giờ trước

Con gái Huyền Baby đón tuổi 11, khoe sắc vóc nhận "cơn mưa" lời khen.

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của tứ tấu Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ nhất.

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Giải trí - 4 giờ trước

Sau khi rời đoàn phim, NSƯT Hoàng Hải khiến khán giả thích thú vì chia sẻ về cuộc sống thường nhật của anh.

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Bích Thủy (Thủy Bi) mới đây đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi có đám hỏi sang trọng bên chồng doanh nhân. Trước đó, cô khoe được chồng chồng yêu chiều hết mực.

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Giải trí - 6 giờ trước

Bùi Thị Xuân Hạnh đã có phần trình diễn xuất sắc tại Chung kết Miss Cosmo 2024.

Trường Giang bị chỉ trích

Trường Giang bị chỉ trích

Giải trí - 6 giờ trước

Tập mới nhất của show “2 ngày 1 đêm”, Trường Giang gây tranh cãi vì thể hiện cái tôi cao khi chơi cùng đồng đội. Ở một số tình huống, anh bị chê vô duyên, ngắt lời hướng dẫn viên.

Nam MC được bà Nguyễn Phương Hằng nói nể trọng trên sóng livestream là ai?

Nam MC được bà Nguyễn Phương Hằng nói nể trọng trên sóng livestream là ai?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Bà Nguyễn Phương Hằng năm 2021 đã trở thành hiện tượng mạng xã hội khi livestream "bóc phốt" nhiều sao Việt, tuy nhiên bà vẫn dành lời khen cho MC Quyền Linh.

Vì sao Thương Tín bỏ show Hà Nội?

Vì sao Thương Tín bỏ show Hà Nội?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Theo nhạc sĩ Tô Hiếu, Thương Tín không đi show ở Hà Nội vì đã thất lạc giấy tờ tùy thân.

Top