Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghiên cứu của Đại học Harvard đánh giá đây là cách ăn 1:1 giúp giảm cân hiệu quả nhất

Chủ nhật, 12:18 22/06/2025 | Sống khỏe

Phương pháp này giúp giảm cân nhiều hơn 1,29kg so với chế độ ăn kiêng hạn chế calo liên tục.

Nhịn ăn gián đoạn đang ngày càng được quan tâm như một phương pháp giảm cân và quản lý sức khỏe hiệu quả. Trong đó, phương pháp “một ngày nhịn ăn - một ngày ăn uống bình thường” được gọi là nhịn ăn cách nhật cho thấy hiệu quả tốt nhất trong việc giảm cân, cải thiện cholesterol, huyết áp và các chỉ số sức khỏe khác. Kết quả nghiên cứu này do Trường Y tế Công cộng T.H. Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ) chủ trì, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu Canada và Đức, đã được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến năm 2022, khoảng 2,5 tỷ người trưởng thành trên toàn thế giới (chiếm 43% dân số) bị thừa cân và khoảng 890 triệu người (16%) bị béo phì. Việc giảm cân có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, cholesterol và lượng đường trong máu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.
Nghiên cứu của Đại học Harvard đánh giá đây là cách ăn 1:1 giúp giảm cân hiệu quả nhất- Ảnh 1.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một chiến lược ăn kiêng, trong đó người thực hiện sẽ ăn uống hoặc nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định. Phương pháp này được coi là một giải pháp thay thế cho chế độ ăn kiêng hạn chế calo truyền thống.

Nhiều người đánh giá nhịn ăn gián đoạn dễ thực hiện hơn so với việc giảm lượng thức ăn trong mỗi bữa.

Nghiên cứu của Đại học Harvard đánh giá đây là cách ăn 1:1 giúp giảm cân hiệu quả nhất- Ảnh 2.

Nghiên cứu của Đại học Harvard: Nhịn ăn cách nhật có hiệu quả giảm cân rõ rệt nhất

Nhóm nghiên cứu đa quốc gia từ Trường Y tế Công cộng Harvard, Canada và Đức đã phân tích dữ liệu từ tổng cộng 99 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. Nghiên cứu được thực hiện trên 6.582 người trưởng thành (độ tuổi trung bình 45, 66% là nữ, chỉ số BMI trung bình là 31).

Khoảng 90% số người tham gia gặp các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và gan nhiễm mỡ. Thời gian nghiên cứu dao động từ 3 tuần đến 52 tuần (trung bình 12 tuần). Các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn, chế độ ăn kiêng hạn chế calo liên tục và chế độ ăn tự do.

Nghiên cứu của Đại học Harvard đánh giá đây là cách ăn 1:1 giúp giảm cân hiệu quả nhất- Ảnh 3.

Tất cả các phương pháp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn kiêng hạn chế calo đều cho thấy hiệu quả giảm cân so với chế độ ăn tự do. Trong đó, nhịn ăn cách nhật cho thấy hiệu quả giảm cân rõ rệt nhất.

Cụ thể:

- Phương pháp này giúp giảm cân nhiều hơn 1,29kg so với chế độ ăn kiêng hạn chế calo liên tục.

- So với nhịn ăn theo thời gian giới hạn và nhịn ăn 5:2, nhịn ăn cách nhật giúp giảm thêm lần lượt là 1,69kg và 1,05kg.

Tuy nhiên, mức giảm cân này vẫn chưa đạt đến mức giảm 2kg, được coi là có ý nghĩa lâm sàng đối với bệnh nhân béo phì.

Nhịn ăn cách nhật cũng giúp giảm cholesterol "xấu" (LDL cholesterol) và tổng lượng cholesterol hiệu quả hơn so với nhịn ăn theo thời gian giới hạn hoặc chế độ ăn 5:2.

Phương pháp này cũng cho thấy tác động tích cực đến việc giảm huyết áp tâm thu.

Tuy nhiên, không có phương pháp ăn kiêng nào, bao gồm cả nhịn ăn cách nhật, cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc cải thiện lượng đường trong máu hoặc cholesterol "tốt".

Nghiên cứu của Đại học Harvard đánh giá đây là cách ăn 1:1 giúp giảm cân hiệu quả nhất- Ảnh 4.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng: Nhịn ăn cách nhật cho thấy hiệu quả giảm cân tốt hơn và cải thiện một số chỉ số sức khỏe, nhưng chưa đạt đến mức có ý nghĩa lâm sàng. Do thời gian nghiên cứu ngắn (trung bình 12 tuần) và quy mô mẫu nhỏ nên cần thêm nghiên cứu để đánh giá hiệu quả lâu dài.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu đã đề xuất sử dụng nhịn ăn cách nhật trong điều trị béo phì trong một bài bình luận nghiên cứu được đăng kèm.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 7 giờ trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 10 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 22 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Top