Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những đề xuất mới trong đào tạo, sát hạch lái xe

Thứ năm, 07:43 14/12/2023 | Thời sự

Giáo viên dạy thực hành lái ô tô phải có bằng trung cấp nghề, xe tập lái có niên hạn không quá 20 năm kể từ năm sản xuất… là những đề xuất sửa đổi mới nhất trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe .

Nghị định 65/2016 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe quy định tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp.

Tại dự thảo sửa đổi nghị định trên được Bộ GTVT lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua, cơ quan soạn thảo đã đề xuất hạ chuẩn của giáo viên dạy lái xe. Cụ thể, với giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT trở lên, kèm điều kiện có giấy phép lái xe tương ứng thời hạn từ 5 năm, lái xe an toàn từ 50.000km trở lên, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe do Sở GTVT địa phương cấp...

Những đề xuất mới trong đào tạo, sát hạch lái xe - Ảnh 1.

Nhiều đề xuất mới trong đào tạo sát hạch lái xe

Tuy nhiên, tại dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đã bỏ đề xuất này và quay lại tiêu chuẩn cũ: "Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp". Như vậy, với đề xuất mới, tiêu chuẩn của giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp nghề phù hợp với nghề lái xe.

Áp niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch

Bên cạnh việc giữ nguyên tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe, Bộ GTVT cũng đề xuất áp niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1, B2.

Theo Bộ GTVT, hiện, cả nước có xấp xỉ 41.000 xe tập lái, trong đó xe tập lái hạng B chiếm 80% tổng số xe tập lái. Khoảng 4.300 xe sát hạch, trong đó xe sát hạch hạng B chiếm 90% tổng số xe sát hạch.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô chở hàng và ô tô chở người, phạm vi điều chỉnh chỉ áp dụng với xe tập lái và xe sát hạch hạng C, D và E. Trong đó, hạng C không quá 25 năm, hạng D và E không quá 20 năm.

Như vậy, xe tập lái và xe sát hạch hạng B dù chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe được dùng trong lĩnh vực đào tạo, sát sạch nhưng lại không thuộc đối tượng áp dụng niên hạn.

Chưa kể, người điều khiển các loại phương tiện trên (học viên) chưa có đầy đủ kỹ năng, nên khả năng xử lý tình huống đối với phương tiện cũ thường yếu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trong quá trình thực hành lái.

Từ thực tiễn trên, Bộ GTVT đề xuất áp dụng niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B. Theo Bộ GTVT, việc này nhằm đảm bảo tính đồng nhất trong quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, vốn là dịch vụ kinh doanh có điều kiện.

“Ngoài ra, việc bổ sung niên hạn xe tập lái và xe sát hạch nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ nói chung; nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe; thực hiện cam kết của Việt Nam đang cắt giảm khí thải để góp phần thúc đẩy Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26)”, Bộ GTVT lý giải.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét sửa đổi quy định về giờ học thực hành lái xe trên sân tập lái.

Quy định hiện nay về thời gian học trong sân tập lái là 41 giờ/học viên. Tại Điểm d, Khoản 1, Điều 13 về đào tạo lái xe hạng B1, B2, C  quy định: “Người học được xét cấp chứng chỉ đào tạo khi tham gia dự ít nhất 70% thời gian học lý thuyết; đạt tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên sân tập lái; học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra khi kết thúc môn học”.

Như vậy, học viên chỉ được xét cấp chứng chỉ khi hoàn thành đủ 41 giờ trên sân tập lái. “Việc quy định thời gian học lái xe trong sân tập lái là 41 giờ/học viên là quá dài, trong khi đó nhu cầu thực tế mỗi học viên chỉ cần học từ 15 – 20 giờ là thuần thục kỹ năng. Việc quy định thời gian học quá dài chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới sai phạm của một số cơ sở đào tạo thời gian vừa qua”, Hiệp hội ô tô Việt Nam kiến nghị.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Xén hè, di dời 52 cây xanh để 'giải cứu' điểm nóng ùn tắc giao thông

Hà Nội: Xén hè, di dời 52 cây xanh để 'giải cứu' điểm nóng ùn tắc giao thông

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đang gấp rút triển khai phương án xén vỉa hè, mở rộng lòng đường tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (TP Hà Nội). Trong quá trình thi công, hàng chục cây xanh đã được chặt hạ hoặc đánh chuyển.

Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm truy xuất nguồn gốc và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm IUU, quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' thủy sản.

Hà Nội và miền Bắc tiếp tục lặp lại kiểu thời tiết đặc trưng, người dân cần đặc biệt chú ý

Hà Nội và miền Bắc tiếp tục lặp lại kiểu thời tiết đặc trưng, người dân cần đặc biệt chú ý

Thời sự - 15 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, Hà Nội và Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, có sương mù. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng cao có nơi đến 27 độ.

Lật thuyền, hai ngư dân rơi xuống biển

Lật thuyền, hai ngư dân rơi xuống biển

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Trong lúc đánh bắt cá trên vùng biển TP Huế, hai ngư dân Quảng Trị không may bị lật thuyền nan. Nhờ sự phát hiện và ứng cứu kịp thời của người dân địa phương, cả hai được đưa vào bờ an toàn.

Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế

Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.

Sau 7 ngày vận hành, camera AI ở Hà Nội phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm

Sau 7 ngày vận hành, camera AI ở Hà Nội phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Sau 7 ngày Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực.

Phát hiện vàng trong két sắt, người thu mua phế liệu mang nộp công an

Phát hiện vàng trong két sắt, người thu mua phế liệu mang nộp công an

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Phát hiện két sắt cũ chứa vàng trong lúc thu mua phế liệu, người phụ nữ ở Hà Tĩnh chủ động mang toàn bộ tài sản đến trình báo công an.

Tin sáng 21/12: Miền Bắc chuyển mưa rét dịp Noel; 'Báu vật' trong Sách Đỏ quý hiếm bậc nhất Việt Nam xuất hiện trong đêm ở khu rừng lớn nhất xứ Nghệ

Tin sáng 21/12: Miền Bắc chuyển mưa rét dịp Noel; 'Báu vật' trong Sách Đỏ quý hiếm bậc nhất Việt Nam xuất hiện trong đêm ở khu rừng lớn nhất xứ Nghệ

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến 23/12 miền Bắc tiếp tục thời tiết rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng, đêm 23 và ngày 24/12 trời chuyển mưa rải rác; Lần đầu bẫy ảnh ghi nhận "báu vật" – beo lửa cực kỳ nguy cấp tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Đi câu cá, câu trúng thi thể người dưới hồ nước ở TPHCM

Đi câu cá, câu trúng thi thể người dưới hồ nước ở TPHCM

Thời sự - 2 ngày trước

Một thi thể người dính vào câu của người câu cá, vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.

Lý giải hiện tượng kỳ lạ vừa xuất hiện ở Quảng Trị khiến người dân xôn xao

Lý giải hiện tượng kỳ lạ vừa xuất hiện ở Quảng Trị khiến người dân xôn xao

Thời sự - 2 ngày trước

Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, hiện tượng giun trồi lên mặt đất và chết khô bất thường cơ bản không xuất phát từ ô nhiễm môi trường.

Top