Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những đề xuất mới trong đào tạo, sát hạch lái xe

Thứ năm, 07:43 14/12/2023 | Thời sự

Giáo viên dạy thực hành lái ô tô phải có bằng trung cấp nghề, xe tập lái có niên hạn không quá 20 năm kể từ năm sản xuất… là những đề xuất sửa đổi mới nhất trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe .

Nghị định 65/2016 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe quy định tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp.

Tại dự thảo sửa đổi nghị định trên được Bộ GTVT lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua, cơ quan soạn thảo đã đề xuất hạ chuẩn của giáo viên dạy lái xe. Cụ thể, với giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT trở lên, kèm điều kiện có giấy phép lái xe tương ứng thời hạn từ 5 năm, lái xe an toàn từ 50.000km trở lên, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe do Sở GTVT địa phương cấp...

Những đề xuất mới trong đào tạo, sát hạch lái xe - Ảnh 1.

Nhiều đề xuất mới trong đào tạo sát hạch lái xe

Tuy nhiên, tại dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đã bỏ đề xuất này và quay lại tiêu chuẩn cũ: "Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp". Như vậy, với đề xuất mới, tiêu chuẩn của giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp nghề phù hợp với nghề lái xe.

Áp niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch

Bên cạnh việc giữ nguyên tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe, Bộ GTVT cũng đề xuất áp niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1, B2.

Theo Bộ GTVT, hiện, cả nước có xấp xỉ 41.000 xe tập lái, trong đó xe tập lái hạng B chiếm 80% tổng số xe tập lái. Khoảng 4.300 xe sát hạch, trong đó xe sát hạch hạng B chiếm 90% tổng số xe sát hạch.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô chở hàng và ô tô chở người, phạm vi điều chỉnh chỉ áp dụng với xe tập lái và xe sát hạch hạng C, D và E. Trong đó, hạng C không quá 25 năm, hạng D và E không quá 20 năm.

Như vậy, xe tập lái và xe sát hạch hạng B dù chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe được dùng trong lĩnh vực đào tạo, sát sạch nhưng lại không thuộc đối tượng áp dụng niên hạn.

Chưa kể, người điều khiển các loại phương tiện trên (học viên) chưa có đầy đủ kỹ năng, nên khả năng xử lý tình huống đối với phương tiện cũ thường yếu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trong quá trình thực hành lái.

Từ thực tiễn trên, Bộ GTVT đề xuất áp dụng niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B. Theo Bộ GTVT, việc này nhằm đảm bảo tính đồng nhất trong quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, vốn là dịch vụ kinh doanh có điều kiện.

“Ngoài ra, việc bổ sung niên hạn xe tập lái và xe sát hạch nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ nói chung; nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe; thực hiện cam kết của Việt Nam đang cắt giảm khí thải để góp phần thúc đẩy Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26)”, Bộ GTVT lý giải.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét sửa đổi quy định về giờ học thực hành lái xe trên sân tập lái.

Quy định hiện nay về thời gian học trong sân tập lái là 41 giờ/học viên. Tại Điểm d, Khoản 1, Điều 13 về đào tạo lái xe hạng B1, B2, C  quy định: “Người học được xét cấp chứng chỉ đào tạo khi tham gia dự ít nhất 70% thời gian học lý thuyết; đạt tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên sân tập lái; học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra khi kết thúc môn học”.

Như vậy, học viên chỉ được xét cấp chứng chỉ khi hoàn thành đủ 41 giờ trên sân tập lái. “Việc quy định thời gian học lái xe trong sân tập lái là 41 giờ/học viên là quá dài, trong khi đó nhu cầu thực tế mỗi học viên chỉ cần học từ 15 – 20 giờ là thuần thục kỹ năng. Việc quy định thời gian học quá dài chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới sai phạm của một số cơ sở đào tạo thời gian vừa qua”, Hiệp hội ô tô Việt Nam kiến nghị.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bão số 13 Kalmaegi quần thảo Đắk Lắk, Gia Lai: Nhà sập, ngập khắp nơi, nhiều người cầu cứu

Bão số 13 Kalmaegi quần thảo Đắk Lắk, Gia Lai: Nhà sập, ngập khắp nơi, nhiều người cầu cứu

Thời sự - 9 giờ trước

Mưa lớn, gió giật dữ dội, nhiều khu vực ở phường Sông Cầu (tỉnh Đắk Lắk) chìm trong biển nước khiến người dân lên mạng kêu cứu.

Tin bão mới nhất: Bão số 13 giật cấp 15 quần thảo đất liền, dự báo thời điểm nguy hiểm nhất

Tin bão mới nhất: Bão số 13 giật cấp 15 quần thảo đất liền, dự báo thời điểm nguy hiểm nhất

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Bão số 13 giật cấp 15 đã vào đất liền các tỉnh Đắk Lắk – Gia Lai. Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến 22h là thời điểm nguy hiểm nhất.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão

Thời sự - 14 giờ trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 210/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão.

Cao Bằng: Phát hiện hàng chục tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng

Cao Bằng: Phát hiện hàng chục tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng

Thời sự - 16 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện hơn 50 tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng, nghi do các đối tượng từ Trung Quốc tuồn qua biên giới để tiêu thụ tại các cơ sở kinh doanh gần khu vực cửa khẩu.

Bão số 13 Kalmaegi đặc biệt nguy hiểm, người dân cần làm gì khi bão đổ bộ?

Bão số 13 Kalmaegi đặc biệt nguy hiểm, người dân cần làm gì khi bão đổ bộ?

Thời sự - 18 giờ trước

GĐXH - Dự báo trong tối và đêm nay, bão số 13 tiếp tục di chuyển rất nhanh, đổ bộ vào khu vực đất liền miền Trung với cường độ rất mạnh, vùng ảnh hưởng rất rộng lớn.

Tiền trong tài khoản giao thông của hàng triệu lái xe được VETC quản lý ra sao?

Tiền trong tài khoản giao thông của hàng triệu lái xe được VETC quản lý ra sao?

Thời sự - 18 giờ trước

GĐXH - Thời gian qua, cùng với việc triển khai tài khoản giao thông thống nhất (theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP) từ ngày 01/10/2025, có một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về số tiền nạp vào tài khoản được quản lý ra sao? Số dư tiền trong tài khoản có phát sinh lãi suất hay không và nếu có thì phần lãi suất này được sử dụng như thế nào?

Điểm danh những tỉnh thành có mưa rất to từ hôm nay do ảnh hưởng của bão số 13 Kalmaegi

Điểm danh những tỉnh thành có mưa rất to từ hôm nay do ảnh hưởng của bão số 13 Kalmaegi

Thời sự - 22 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của bão số 13 từ ngày 6/11 đến hết ngày 7/11, khu vực Trung Bộ sẽ có mưa rất to. Trọng tâm mưa lớn từ Đà Nẵng đến Đắk Lắk, lượng mưa phổ biến 200 - 400mm, cục bộ có nơi trên 600mm.

Tin sáng 6/11: Công an khám xét nơi ở của vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng; Chì chiết người trong gia đình có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Tin sáng 6/11: Công an khám xét nơi ở của vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng; Chì chiết người trong gia đình có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Thời sự - 23 giờ trước

GĐXH - Khám xét nơi ở vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng, Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ nhiều tài liệu và tang vật liên quan đến vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả"; Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, hành vi lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng...

Hiểm họa từ 'sự tiện lợi chết người' trên cao tốc

Hiểm họa từ 'sự tiện lợi chết người' trên cao tốc

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Giữa dòng phương tiện vun vút trên cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ, những chiếc xe khách tuyến Ninh Bình – Hà Nội vẫn thản nhiên tạt vào lề, đón, trả khách như ở "bến xe". Chỉ một cú phanh gấp, một giây lơ đễnh, thảm họa có thể ập đến, vậy nhưng dường như không ai sợ hãi điều đó.

Thanh Hoá dừng dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, cấp bách

Thanh Hoá dừng dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, cấp bách

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cấp rà soát và dừng thực hiện các dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, cấp bách hoặc không có khả năng cân đối vốn, nhằm tránh lãng phí nguồn lực Nhà nước.

Top