Những kỉ niệm “kinh dị” của tài xế vùng biên
GiadinhNet - Có những lần ùn tắc tại khu vực biên giới cả tuần, cánh tài xế phải ở lỳ trên xe, túc trực nổ máy để bảo quản hàng tươi. Việc tắm giặt cũng tận dụng vào nguồn nước từ máy lạnh trên xe thải ra…

Ngủ gầm xe, mở mắt thấy...bát hương
Gắn bó với nghiệp cầm lái 18 năm, anh Nguyễn Trung Kiên, một lái xe container (hay gọi là xe “công”) chuyên chở nông sản từ Nam ra Bắc rồi xuất khẩu sang Trung Quốc đã trải qua đủ chuyện xảy ra trên đường.
Với khuôn mặt chai sạm, đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, anh Kiên bảo: “Lái xe là một nghề nguy hiểm nhưng với cảnh tài xế đường dài thì gian nan gấp bội. Chú thấy đấy, khi ngồi lên chiếc xe đầu kéo dài mấy chục mét, nặng ba bốn chục tấn khiến áp lực tâm lý đè lên vai người cầm lái rất nhiều”.
Anh Kiên kể, thường những người nhận chở “công lạnh”(container có điều hòa) là những lái xe có nhiều kinh nghiệm. Bởi nếu không có kinh nghiệm chở loại hàng này, lái xe sẽ bị tổn thất nặng nề bởi những phiền toái mà loại hàng hóa này mang lại. Theo đó, mỗi “công lạnh” được xuất cảng đều yêu cầu thời gian di chuyển rõ ràng với lái xe bởi tính đặc thù của loại hàng. Lái xe phải tuân thủ nghiêm ngặt giờ đi, giờ đến để đảm bảo hàng hóa đến địa điểm đúng thời hạn, tránh việc bị hỏng, không tiêu thụ được. Khi đã giao hàng xong, nếu chậm trả vỏ “công”, mỗi tiếng lái xe bị phạt hơn 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc các đơn vị nước ngoài chú trọng đến các chi tiết như từng chiếc ốc vít, chiếc đinh tán trên mỗi “công lạnh” cũng gây ra nhiều phiền toái cho lái xe.
Trước khi mỗi “công lạnh” được bàn giao cho lái xe, các lực lượng chức năng ở cảng sẽ kiểm tra từng con ốc, từng đinh tán, từng miếng nhôm trên “công lạnh” đó. Nếu lái xe kiểm tra không kỹ trước khi nhận “công”, lúc trả vỏ cho cảng, thiếu mỗi con ốc là lái xe sẽ bị trừ 1 USD đến vài trăm USD. Các cấu kiện khác trên “công lạnh” bị thiếu hụt, mất mát sẽ được quy ra tiền và trừ vào tiền công của tài xế.
Do thường xuyên ngồi sau vô lăng trên những cung đường dài cả nghìn km, trung bình mỗi ngày anh Kiên chỉ ngủ được khoảng 3 đến 4 tiếng. Đôi lúc, do quá mệt, cánh lại xe tranh thủ chợp mắt một lúc để lấy lại tinh thần thì cũng xảy ra đầy sự rắc rối.
Anh Kiên kể, trong một lần chạy xe đường dài qua đường Hồ Chí Minh do quá mệt nên anh kéo kính xuống và tranh thủ chợp mắt luôn trên ca bin. Khoảng 5 phút sau, thấy động bên cạnh, anh giật mình tỉnh giấc và phát hiện có người vừa thò tay qua cửa kính cabin lấy trộm điện thoại. Đường tối và vắng, tên trộm nhanh chóng lên xe máy chạy mất, còn anh thì không thể quay đầu xe chở hàng để đuổi bắt.
Đó mới chỉ là những câu chuyện bình thường đối với cánh lái xe, kỷ niệm nhớ nhất với anh Kiên là tại Quốc lộ 5 chạy qua Hưng Yên. Đó là mùa đông năm ngoái khi anh đang lái container chở nông sản đi giao hàng thì xe phát ra tiếng kêu lớn. Dừng xe kiểm tra, anh phát hiện xe bị lỏng một con ốc nhưng không thể nào vặn ngay được vì xe đang rất nóng.
Lúc này cũng gần sáng, đường vắng nên anh nằm dưới gầm xe ngả lưng và chờ con ốc nguội. Do mệt quá nên anh ngủ quên lúc nào không hay. Sáng ra tỉnh giấc, đập vào mắt anh là chiếc bát hương và đôi dép nhựa ngay trước mặt. “Hóa ra lúc rạng sáng một người dân địa phương đi qua thấy tôi nằm dưới gầm xe, dép văng ra giữa đường nên tưởng mới có tai nạn chết người xảy ra. Theo tâm lý của người dân sống ven đường, họ lấy một bát hương đặt ở đầu xe và chờ công an đến giải quyết”, tài xế trung niên kể lại.
Đói ăn, khát uống và đổ bệnh

Trong câu chuyện của cánh tài xế chuyên chở hàng đường dài, nỗi sợ hãi nhất chính là “tắc biên” – Nghĩa là tắc đường qua cửa khẩu sang nước bạn do việc xuất nhập khẩu hàng hóa bị ùn ứ.
Tại Quốc lộ 4A dẫn vào Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 liên tục xảy ra tình trạng ùn ứ. Từng đoàn container hoặc xe tải khổ lớn nối đuôi nhau thành 2 hàng dài gần 4km. Chưa kể rất nhiều chủ hàng khác khi nghe tin, đã chủ động cho xe của mình dừng lại nằm chờ ở các khu vực lân cận.
Đây cũng chính là lúc cánh tài xế, dễ đến cả ngàn người ở khu vực này sẽ lâm phải cảnh không còn quá xa lạ nhưng vẫn cứ là “ác mộng” đối với họ - Ngồi trên xe chờ đợi. Họ cứ chờ như vậy, nhẫn nại, ngày này qua ngày khác, đến khi nào chiếc xe của mình được phép sang bên kia biên giới để trả hàng mới được coi là hoàn thành nhiệm vụ. Do đồng cảnh ngộ, nên những chiếc xe thường xếp hàng rất ngay ngắn, thứ tự.
Ở vị trí gần cuối đoàn xe, anh Lê Văn Sáu (SN 1974, Bình Thuận) lái chiếc container chở thanh long từ quê nhà ra cho biết, anh đã có mặt tại khu vực cửa khẩu từ 2 ngày trước. “Đối với chúng tôi, cảnh này quen rồi. Nhưng mà khổ lắm… Thà được lái, đi xa cũng được, đường xấu cũng được, còn hơn ngồi không như này rất mệt mỏi”, anh Sáu tâm sự.
Cũng theo lời người tài xế này, vì cảnh tắc đường triền miên và hàng hóa phập phù nên trung bình một tháng anh chỉ chạy được khoảng 3 chuyến hàng, thù lao một chuyến là 4,5 triệu đồng. Mải chạy theo những chuyến xe xa nhà, khi nhắc đến vợ con, mặt anh Sáu buồn hẳn. Là lái xe đường dài, thường xuyên phải đi xa, thi thoảng nhà có việc anh mới xin nghỉ hoặc khi nào xe có đơn hàng đi qua quê anh mới ghé thăm vợ con được. “Thiệt thòi của lái xe như thế, có phải ai cũng hiểu cho đâu. Tôi may mắn khi vợ ở nhà biết chia sẻ với chồng mọi chuyện. Tôi biết ơn vợ tôi”, anh Sáu nói về người vợ tần tảo nơi quê nhà.
Những lái xe khác cho biết, có những lần “tắc biên” họ phải ở lỳ trên xe đến cả tuần lễ, trong khi đó xe chở hàng tươi nên luôn phải có người trên xe túc trực nổ máy để bảo quản hàng hóa. Lúc cần tắm giặt, các tài xế cắt cử nhau, bắt xe ôm lên gần khu vực bãi đậu cửa khẩu tranh thủ ăn cơm bụi và tắm nhờ.
Dù phải nằm dài chờ thông đường nhưng theo lái xe Phó Đình Thanh (39 tuổi, quê Quảng Trị), đó chưa phải là điều tồi tệ nhất. Điều lo sợ nhất là chở hàng đi mà bị “cấm biên”. Mỗi lần bị “tắc biên”, xe các anh phải chờ rất lâu, có thể nửa tháng, một tháng và hơn một tháng.
Anh Thanh nhớ lại dịp Tết 2016, đoàn xe của anh phải nằm ở Cửa khẩu Bát Xát, Lào Cai gần 10 ngày vì bị phía Trung Quốc “cấm biên”, không cho xuất khẩu hàng sang nước họ. Khi nguồn thực phẩm dự trữ trên xe cạn kiệt, anh em lái xe phải xuống nhà dân mua từng gói mì tôm ăn. Hết mì tôm, các lái xe chuyển sang mua gà của người dân để ăn.
“Ban đầu thì mua gà 1kg hoặc nặng hơn một chút. Về sau tắc đường cả tuần, dân không có nhiều gà bán, anh em phải mua cả con gà 2 lạng của dân để ăn chống đói. Rừng rú mà, đường vắng, có gọi được ai cứu hộ đâu”, anh Thanh nắm tay giơ lên minh họa con gà 2 lạng bé như thế nào.
Theo chia sẻ của những tài xế người miền Nam, khốn khổ nhất với họ là cảnh chờ đợi vào mùa đông. Do sinh ra và lớn lên trong vùng thời tiết nóng, nên nếu “tắc biên” phải ăn nằm trên xe cả tuần lễ trong cái lạnh biên viễn miền Bắc đã khiến rất nhiều tài xế đổ bệnh. Không ít trường hợp sau khi xong nhiệm vụ chuyển hàng sang biên giới, họ phải nhập viện điều trị...
Vì sao thường xuyên xảy ra “tắc biên”?
Qua tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, hiện tượng “tắc biên” xảy ra từ lâu và chủ yếu là với hàng nông sản (xuất khẩu tiểu ngạch - không theo các hợp đồng thương mại). Do vậy, các doanh nghiệp, tư thương làm thủ tục đưa hàng sang Trung Quốc, sau đó mới tìm đối tác để bán nên việc tiêu thụ rất chậm. Mỗi ngày chỉ có một lượng nhất định xe chở hàng xuất khẩu có thể sang Trung Quốc.
Ngày 10/5, trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết: Do bến bãi chứa hàng phía nước bạn có hạn, trong khi các loại hàng nông sản xuất sang biên giới chủ yếu là nông sản tươi, với số lượng lớn. Vào thời vụ, có ngày hơn nghìn xe chờ làm thủ tục xuất khẩu. Nhưng thực tế, phía Trung Quốc chỉ nhập được từ 250 đến 300 xe mỗi ngày. Vì vậy, việc ùn ứ hàng nông sản tại cửa khẩu là khó tránh khỏi. Hiện tại các cơ quan liên ngành đang bàn tính nhiều phương án để giúp các chủ hàng, lái xe có điều kiện thuận lợi nhất trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
Cao Tuân

Một khu dân cư ở Hà Nội bị cô lập đã 4 ngày vì mưa lớn
Đời sống - 25 phút trướcMưa lớn kết hợp với mực nước sông Hồng dâng cao khiến một khu dân cư thuộc phường Xuân Phương, Hà Nội bị cô lập. Sau 4 ngày, hàng loạt đồ đạc trong các ngôi nhà vẫn ngập dưới biển nước hơn 1 mét.

Các trường học Hà Nội chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó bão số 11
Giáo dục - 56 phút trướcGĐXH - Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn cần chủ động ứng phó với cơn bão số 11 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

Hoàng Hường khai gì tại cơ quan điều tra?
Pháp luật - 2 giờ trước“Do năng lực của tôi yếu kém, tôi không nhận ra những vấn đề trong vận hành, chỉ chú trọng bán hàng và quảng cáo”, Hoàng Hường khai.

Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Hường (SN 1987, ở Phú Thọ) cùng 2 em rể và 3 nhân viên về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Mực nước trên các sông Bùi, sông Đáy dâng cao, vượt ngưỡng báo động 3 đã biến nhiều xã ven sông của TP Hà Nội thành những "ốc đảo". Hàng trăm hộ dân đang phải gồng mình chống chọi với trận lũ lớn, tài sản, hoa màu có nguy cơ mất trắng...

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân
Xã hội - 13 giờ trướcGĐXH - Phát hiện khách hàng có dấu hiệu chuyển tiền theo hướng nghi lừa đảo, một nhân viên ngân hàng ở Hà Tĩnh nhanh trí báo cơ quan công an, giúp ngăn chặn vụ việc kịp thời và bảo vệ tài sản cho người dân.

Những con giáp phóng khoáng, dễ rung động
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sinh ra đã sở hữu tính cách phóng khoáng, yêu sự tự do và luôn khát khao những trải nghiệm mới mẻ trong tình yêu.

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Lộ diện đơn vị cung cấp thực phẩm
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Hé lộ đơn vị cung cấp thực phẩm cho hai trường nội trú thuộc tỉnh Thái Nguyên mới xảy ra sự việc hàng loạt học sinh đau bụng, nôn ói sau bữa ăn.

Dự án phân lô 'ảo', doanh nghiệp bị phạt hơn 500 triệu đồng
Xã hội - 15 giờ trướcGĐXH - Vẽ sơ đồ, đặt tên thông tin 'dự án đất nền ven sông' không đúng thực tế, để thổi giá, bán đất, Công ty Đông Quân Land bị phạt hơn 500 triệu đồng.

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học
Giáo dục - 16 giờ trướcGĐXH - Thời gian gần đây, tại Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến học bổng du học, chương trình trao đổi sinh viên và các trại hè quốc tế.

Ngày sinh Âm lịch của người nói ít làm nhiều, thành công nhờ âm thầm nỗ lực
Đời sốngGĐXH - Những ai sinh vào các ngày Âm lịch dưới đây không ồn ào, không khoe khoang, nhưng bằng sự kiên trì và nỗ lực bền bỉ, họ sớm muộn cũng gặt hái trái ngọt.