Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những người kéo dài "tuổi thọ" phi công

Thứ sáu, 08:06 27/02/2009 | Xã hội

Giadinh.net - Những phi công to khỏe, mạnh mẽ, nắm trong tay sinh mệnh của cả phi hành đoàn và tất thảy hành khách, điều khiển những con chuồn chuồn máy khổng lồ chao lượn vòng tròn, phi lên rồi bổ nhào trong bầu không khí loãng oai phong là thế, nhưng khi đứng trước những người mặc áo blue lại thẽ thọt nài nỉ: “Xin anh cho em hớp rượu !?”

Lắm nỗi gian lao, cũng không ít sự bi hài

Đối với các bác sỹ không quân, hay còn gọi là những người kéo dài tuổi thọ phi công, điều kiện tiên quyết là các anh phải có kiến thức kép. Ngoài kiến thức chuyên môn về y tế công cộng, các thầy thuốc phải có kiến thức về y học phòng không. Theo Giám đốc Viện Y Học Hàng Không – Đại tá, TS Lê Tiến Hải, khi điều trị sức khỏe để kéo dài tuổi bay cho các phi công, các anh cần có phương pháp điều trị đặc biệt, khác với các bệnh nhân thông thường. Khi một phi công bị viêm ruột thừa, nếu không có kiến thức về y học hàng không mà mổ mở thì sau khi mổ sẽ để lại sẹo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức bền thành bụng, vốn là yếu tố quan trọng quyết định khả năng bay được trong môi trường quá tải của phi công. Vì thế, nếu một phi công phản lực bị viêm ruột thừa, thì các bác sĩ phải đưa đi mổ ngay bằng phương pháp nội soi, với đường kính lỗ mổ chỉ khoảng 1cm. Khi liền sẹo vết mổ sẽ không để lại dấu tích và không ảnh hưởng đến sức bền thành bụng. 
 

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe phi công trước giờ bay.

Qủa thật, quy trình theo dõi sức khỏe người bay có lắm nỗi gian lao. Các phi công trước giờ bay 24 tiếng tuyệt đối không được uống bia rượu, và phải ngủ tại đơn vị, ngoài phải kiểm tra huyết áp, mạch, thì còn kiểm tra trạng thái tâm lý, thần kinh của họ. Nếu để xảy ra những vi phạm các quy định trên thì các bác sĩ quân y đơn vị lại phải gánh trách nhiệm về mình và chính các anh là người quyết định xem họ có được bay hay không. Để đảm bảo sức khỏe thể trạng của phi công, có thể nói khẩu phần ăn đóng vai trò quan trọng. Việc xác định khẩu phần ăn cho phi công được tính theo định lượng Calo. Phi công phản lực 4500 kilocalo/ngày, phi công khác 4200 kilocalo/ngày để cung cấp đủ chất và đủ năng lượng cho họ. Vì bị bó buộc trong định lượng khẩu phần ăn như thế, mà lại phải thay đổi các món ăn hàng ngày cho phi công, nên cái khó ở đây, ngoài liên quan đến chế độ bệnh lý như khi phi công mắc bệnh phải kiêng khem, đòi hỏi các bác sĩ phải tìm các món khác thay thế cho đủ dinh dưỡng như khẩu phần đã đề ra. Luôn có những người chuyên về dinh dưỡng cho người bay, nhưng các bác sĩ cũng phải theo dõi biến động giá cả trên thị trường để trong một số tiền cố định cho phép, các "nội trợ viên" đảm đang vẫn xoay sở cho đủ khẩu phần ăn bắt buộc của người bay.  

Thế nhưng với các anh, công đoạn này chưa phải là khó, vì theo dõi và tìm hiểu trạng thái tâm lý của các phi công mới đòi hỏi các bác sỹ phải đóng nhiều vai một lúc: bác sĩ, bạn tâm giao, người thân, nhà tâm lý học… để điều trị, động viên, an ủi nhằm lấy lại cân bằng cả về thể lực lẫn thần kinh cho các phi công trong các chuyến bay. Đối với các bác sỹ thông thường, việc điều trị cho bệnh nhân chỉ đến khi bệnh nhân khỏi là chấm dứt. Nhưng đối với các bác sỹ không quân, việc theo dõi và chăm sóc kéo dài suốt những năm tháng tuổi bay của các phi công đã tạo nên những mối quan hệ gắn bó mật thiết, đến độ các phi công có thể có những bí mật để giấu người thân, nhưng dường như họ không bao giờ giấu các bác sỹ đặc biệt của mình điều gì. 
 

Khó khăn là thế, nhưng việc chăm sóc sức khỏe người bay kể ra cũng lắm sự bi hài. Vì công việc của các bác sỹ không quân gắn liền với hoạt động sinh hoạt hàng ngày của phi công như ăn uống, ngủ nghỉ, thể dục thể thao. Trong tiệc liên hoan nào đó trước ngày bay, thay vì được cầm ly rượu trên tay mà nhâm nhi thưởng thức, thì đôi mắt bác sỹ lại dán vào những ly rượu trên tay các phi công của mình, để kịp thời ngăn họ không được uống quá mức cho phép, nếu họ không muốn giảm thọ tuổi bay của mình. Thế mới có chuyện, như anh Nguyễn Quang Ngọc - Trung tá, bác sĩ CK I chia sẻ, các anh phải cứng rắn như đứng trước kẻ thù trước những đòi hỏi hết sức đời thường của các phi công, khi họ chỉ “Anh cho em uống chút rượu đi” trong bầu không khí dễ nâng ly chan hòa như thế. Các anh cũng giống như những bảo mẫu tận tụy đến khó chịu trong mắt một số các phi công ham vui. Bởi đêm trước ngày bay của phi công, thì bắt buộc đến 21h30 là các anh phải đến phòng phi công nhắc họ đi ngủ, bất chấp họ có nài xin đến mấy. Rồi sáng hôm sau lại phải đến gặp các bác sĩ dinh dưỡng để lo chuyện cái ăn cái uống cho họ.  

Mong muốn được phục vụ nhân dân 

Đến Viện Y học hàng không để tìm hiểu công việc đặc thù của các bác sỹ không quân, chúng tôi còn nhận thấy ở các anh cái mong muốn cháy bỏng được phục vụ nhân dân. Như Giám đốc Hải chia sẻ, bệnh viện của các anh không chỉ phục vụ riêng trong ngành, mà với các trang thiết bị chất lượng cao chuyên dụng cho phi công, các anh cũng muốn nhân dân được hưởng lợi từ đó. “Nhà nước có chủ trương cho phép các bệnh viện được mở rộng dịch vụ, được liên doanh liên kết để phát triển và phục vụ sự nghiệp chung. Muốn làm được điều đó, thì trước yêu cầu của xã hội chúng tôi bắt mình phải vận động để tự nâng cấp” – TS Hải nói.  
 

Bác sĩ Ngọc đang khám mũi cho bệnh nhân bảo hiểm y tế

Có thể nhận thấy tinh thần tự vận động này của các anh, khi các anh xác định đứng trên góc độ của người bệnh xác định tiêu chí phục vụ, chứ không đặt ra là phải có bệnh nhân đến đông, có nguồn thu mới đầu tư cho chất lượng dịch vụ. Vấn đề tiền đề phải lo, anh Hải nói, là phải tạo ra một môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp. Vì thế các anh đã mạnh dạn đặt hợp đồng hàng năm với một công ty vệ sinh nhằm đảm bảo vệ sinh bệnh viện. Để có được mức phí vừa phải với bệnh nhân mà chất lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo, các anh cho đấu thầu thuốc để chọn ra các loại thuốc tốt nhất mà giá rẻ nhất, cho bệnh nhân được lợi nhiều hơn. Sắp tới các anh còn tiến hành liên kết với Đại học Răng Hàm Mặt, để tận dụng tối đa sức hỗ trợ nội lực từ các bệnh viện trong nước, để thu hút bệnh nhân đến với bệnh viện, góp phần vào giảm tải cho các bệnh viện lớn hiện nay.

Kiều Diệp

 

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hai xe máy tông trực diện trên quốc lộ, 1 người tử vong tại chỗ

Hai xe máy tông trực diện trên quốc lộ, 1 người tử vong tại chỗ

Xã hội - 10 phút trước

Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra tại quốc lộ 12B đoạn qua huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

VTV lên tiếng về vụ việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu, gây tai nạn trên quốc lộ 6

VTV lên tiếng về vụ việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu, gây tai nạn trên quốc lộ 6

Xã hội - 1 giờ trước

Đài Truyền hình Việt Nam rất lấy làm tiếc về sự việc nghiêm trọng xảy ra lần này và sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng cùng gia đình tài xế xe tải để giải quyết vụ việc theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật.

Vì sao phố cà phê đường tàu ở Hà Nội tái diễn cảnh đông đúc?

Vì sao phố cà phê đường tàu ở Hà Nội tái diễn cảnh đông đúc?

Xã hội - 1 giờ trước

Trước phản ánh về tình trạng phố cà phê đường tàu Phùng Hưng tái diễn cảnh tấp nập khách đến check-in, lãnh đạo phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

Tin sáng 23/11: Đằng sau lối sống sang chảnh của một 'hot girl' tại Đà Nẵng; Thông tin mới vụ hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày ở Gia Lai

Tin sáng 23/11: Đằng sau lối sống sang chảnh của một 'hot girl' tại Đà Nẵng; Thông tin mới vụ hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày ở Gia Lai

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Phạm Thị Trà My tại Đà Nẵng đăng tải hình ảnh sống sang chảnh trên mạng xã hội để thu hút khách hàng rồi làm việc phạm pháp; Việc hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày đã ảnh hưởng đến chế độ tiền lương của các giáo viên, nhân viên trường THCS Lê Văn Tám (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông)...

Thông tin mới nhất về những phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ 1/1/2025

Thông tin mới nhất về những phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ 1/1/2025

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/1/2025, Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe có hiệu lực thi hành. Những loại xe nào bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình?

Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?

Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?

Pháp luật - 13 giờ trước

Lợi dụng các bé gái chưa đủ 16 tuổi, nhóm bị cáo đã ép buộc làm tiếp viên tại karaoke Tươi Cười ở TP Cần Thơ để thu lợi bất chính.

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1

Thời sự - 14 giờ trước

GĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản chỉ đạo nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 trong sự việc, xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu

Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.

Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp

Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'

Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.

Top