Phát hiện thêm 2 tác động khó tin khi uống cà phê hàng ngày
Hai nghiên cứu của Nhật Bản và Anh liên tiếp chỉ ra 2 tác động đầy bất ngờ lên cơ thể người của những tách cà phê, cho thấy bạn rất nên uống nó hàng ngày hoặc trong những thời điểm ''quyết định.
Nghiên cứu thứ nhất vừa công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise cho thấy nếu nạp caffein trước khi bước vào cuôc chạy nước rút 100 m, các vận động viên đã có thành tích vượt trội hơn hẳn.
Hiệu suất tăng thêm này được mô tả như một cú cải ngoạn mục về mặt thể chất nhờ có caffein, một thứ mà ai cũng có thể bổ sung vô cùng dễ dàng, rẻ tiền và an toàn.

Cà phê và thức uống giàu caffein khác là trà mang nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa từ Internet)
Theo Medical Xpress, nhóm nghiên cứu dẫ đầu bởi giáo sư Takeshi Hashimoto từ Trường Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) đã cho các tình nguyện viên dùng caffein hoặc giả dược trước khi chạy và so sánh với thành tích của một lần chạy 100 m trước đó.
Ở nhóm dùng caffein, thành tích đã được cải thiện 0,14 giây, một mức đáng kể đối với cuộc chạy nước rút, ngoài ra tác động rõ ràng cũng được ghi nhận ở các pha lao mình ngắn dưới 10 m hoặc 10-20 m.
Vì vậy, đây có thể là chiếc chìa khóa vàng, một thức uống thể thao dễ tìm, ngon và hiệu quả dành cho các vận động viên khi thi đấu cũng như cho bất kỳ ai đang muốn cải thiện hiệu suất đặc biệt. Trước đây cũng từng có các nghiên cứu cho thấy cà phê - thứ chứa caffein phổ biến nhất - cải thiện mọi dạng hoạt động thể chất thông qua gia tăng lưu lượng máu trong lòng mạch và sự trao đổi chất.
Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học từ Đại học Leeds (Anh) tìm các lựa chọn ăn uống để giúp phụ nữ giảm nguy cơ gãy xương hông (chỏm hoặc cổ xương đùi), một tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống, tuổi thọ và có nguy cơ tăng cao ở phụ nữ cao tuổi.
Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ James Webster chỉ ra 3 thứ mà phụ nữ nên tăng cường để chống lại dạng tai nạn nguy hiểm này, cũng như giữ sự bền chắc của khung xương nói chung, giảm tốc độ loãng xương.
Thứ nhất đó là protein: Chỉ tăng 25 g/ngày cũng đủ để giảm 14% nguy cơ gãy xương hông. Hai thứ còn lại là cà phê và trà, đều chứa các hợp chất hoạt tính sinh học là polyphenol và phytoestrogen, có thể giúp duy trì sức khỏe của xương.
Đồng tác giả - giáo sư Janet Cade - nhận định đó là một phát hiện thú vị bởi đây vốn là các thức uống yêu thích của nhiều người và có nhiều tác dụng có lợi khác. Công trình này được công bố trên Clinical Nutrition.
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 2 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 2 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 5 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 6 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 8 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 11 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Người phụ nữ 39 tuổi không đau bụng vẫn phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ít ai ngờ tới
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Không đau bụng, không sụt cân, ăn uống hoàn toàn bình thường, người phụ nữ 39 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày trong một lần nội soi khám sức khỏe định kỳ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.