Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn qua các giai đoạn

Thứ tư, 06:23 22/11/2023 | Đời sống

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn khi vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở, đến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, giới hạn nồng độ cồn quy định bằng 0.

Từ quy định ngưỡng nồng độ cồn đến giới hạn nồng độ cồn bằng 0

Việc quy định ngưỡng nồng độ cồn từng được thể hiện tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tại Khoản 8 Điều 8 của luật này quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi: “Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở”.

Quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn qua các giai đoạn - Ảnh 1.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. (Ảnh: Đình Hiếu)

Như vậy, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở mới bị xử phạt.

Nội dung này sau đó đã được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, trong đó quy định: Người tham gia giao thông bị nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Từ đó đến nay, trường hợp tài xế điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đều được xử phạt nghiêm.

Từ giới hạn nồng độ cồn bằng 0, đề xuất có ngưỡng nồng độ cồn

Mới đây, tại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (do Bộ Công an chủ trì soạn thảo), việc cấm uống rượu bia khi lái xe một lần nữa được đưa vào luật.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật quy định, cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Nội dung này có điểm tương đồng như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, xác định giới hạn nồng độ cồn bằng 0.

Liên quan đến nội dung quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi bàn thảo về dự Luật này, đã có nhiều ý kiến trái chiều cả tại phiên thảo luận tổ của Đại biểu Quốc hội và trong dư luận xã hội.

Đại biểu Quốc hội Phạm Đức Ấn cho rằng, nên nghiên cứu một tỷ lệ nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu của lái xe.

Quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn qua các giai đoạn - Ảnh 2.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn được thực hiện nghiêm không vùng cấm. Ảnh: Đình Hiếu

"Không nhất thiết cứ có nồng độ cồn thì bị xử phạt. Luật các nước trên thế giới về cơ bản đều có tỷ lệ nhất định, ta cũng nên nghiên cứu", ông Ấn đề xuất.

Tương tự, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM) đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ cấm lái xe "có nồng độ cồn" hay "có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép". Theo bà Lan, cần thiết kế theo hướng xác định ngưỡng cho phép ở mức thấp.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng cho biết đang có 2 luồng quan điểm khác nhau.

Về quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này.

Tuy nhiên, một số ý kiến nhất trí với quy định cấm tuyệt đối như dự thảo Luật, vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Theo Ban soạn thảo, quy định này nhằm hạn chế tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trước các quan điểm, ý kiến còn khác nhau về nội dung này, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) cho biết, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.

Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể, chứng minh được hiệu quả của quy định trên trong thực tế.

Với những đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn cho phép phù hợp với từng loại phương tiện giao thông, đại diện Bộ Công an cho rằng, phải nghiên cứu, đánh giá thận trọng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mâu thuẫn khi tham gia giao thông, xe ô tô ép ngã xe máy, gây tai nạn liên hoàn

Mâu thuẫn khi tham gia giao thông, xe ô tô ép ngã xe máy, gây tai nạn liên hoàn

Đời sống - 46 phút trước

GĐXH - Tranh cãi khi tham gia giao thông, xe ô tô con không những đánh lái, ép ngã xe máy, mà còn xảy ra va chạm với một xe ô tô khác đang đỗ bên đường. Dù liên tiếp gây ra tai nạn, lái xe ô tô con vẫn ngang nhiên rời đi, khiến nhiều người chứng kiến không khỏi bức xúc.

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2025 sắp tới

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2025 sắp tới

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2025, công chức, viên chức, người lao động tham khảo.

Điểm mới về mức phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe, quy định mới sắp áp dụng hàng triệu tài xế nên biết

Điểm mới về mức phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe, quy định mới sắp áp dụng hàng triệu tài xế nên biết

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Điểm mới của dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông có nhiều thay đổi trong đó có quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe. Điểm mới đó là gì?

Hà Nội: Bé trai rơi từ tầng cao chung cư xuống đất, tử vong thương tâm

Hà Nội: Bé trai rơi từ tầng cao chung cư xuống đất, tử vong thương tâm

Đời sống - 19 giờ trước

GĐXH - Ngày 30/9, người dân sinh sống trong khu đô thị thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) bất ngờ phát hiện một bé trai nằm bất động dưới sảnh chung cư sau khi nghe tiếng động mạnh.

Hàng triệu người dân đón tin vui nhờ các chính sách có hiệu lực vào tháng 10/2024

Hàng triệu người dân đón tin vui nhờ các chính sách có hiệu lực vào tháng 10/2024

Đời sống - 22 giờ trước

GĐXH - Trong tháng 10/2024, nhiều chính sách mới có lợi cho người dân sẽ có hiệu lực như: Quy định về hành nghề công tác xã hội; quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công.

4 con giáp làm việc theo cảm hứng

4 con giáp làm việc theo cảm hứng

Đời sống - 22 giờ trước

GĐXH - Có những con giáp chỉ thích làm việc vì hứng thú nhất thời, điều hôm nay có thể khiến họ yêu thích nhưng ngày mai nó lại chẳng khiến họ tò mò nữa.

Từ 1/1/2025, hàng triệu người sẽ được tăng trợ cấp hàng tháng

Từ 1/1/2025, hàng triệu người sẽ được tăng trợ cấp hàng tháng

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Từ ngày 1/1/2025, chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng được thực hiện theo mức chuẩn 2.789.000 đồng; tăng 35,7% so với quy định hiện hành.

Giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/1/2025 được cấp, đổi lại thế nào?

Giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/1/2025 được cấp, đổi lại thế nào?

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Theo quy định, giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/1/2025 được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe. Với những người có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe cần thực hiện những gì?

Hà Nội: Lại cháy xưởng sản xuất ở Hoài Đức, khói đen bốc cao cả chục mét

Hà Nội: Lại cháy xưởng sản xuất ở Hoài Đức, khói đen bốc cao cả chục mét

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 29/9, ngọn lửa lớn bất ngờ bùng phát dữ dội tại kho hàng thiết bị vật tư y tế tại xã Di Trạch, huyện Hoài Đức. Lực lượng chức năng phải mất gần 2 giờ đồng hồ mới khống chế được đám cháy.

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Sau hơn 2 năm thi công, cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối giữa huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên, tỉnh Nam Định đã được hợp long và hiện hình hài. Cầu Đống Cao sau khi hoàn thiện, các phương tiện sẽ không phải đi qua đò và rút ngắn thời gian di chuyển.

Top