Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm

Thứ ba, 15:45 01/12/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Đưa vào vận hành từ tháng 1/2017, tuy nhiên sau 3 năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT vẫn không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Không chỉ vậy, việc dành làn đường ưu tiên cho buýt nhanh còn khiến giao thông tại Hà Nội trở nên tắc nghẽn, trì trệ hơn.

Cả tuyến buýt nhanh có tổng cộng 35 xe buýt nhanh đang hoạt động, trong đó có 22 xe vận hành vào những ngày thường và 16 xe hoạt động vào Chủ Nhật. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, hành khách chủ yếu sử dụng xe buýt nhanh là người già, người di chuyển gần. Đối tượng nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên đa phần vẫn không lựa chọn hình thức vận chuyển này.

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm - Ảnh 2.

Vào nhiều khung giờ trong ngày, nhiều chuyến buýt nhanh BRT chỉ có vài hành khách trên xe.

Trao đổi về lý do không sử dụng phương tiện này, chị Nguyễn Thị Hồng Nhẫn (38 tuổi, nhân viên văn phòng, cư trú tại ngõ 105 đường Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Đi xe buýt thì có nhiều tiện lợi, khá mát mẻ và giảm bớt chi tiêu nhưng chậm hẳn so với đi xe máy. Tuyến buýt nhanh có làn đường ưu tiên nhưng các phương tiện khác vẫn tràn sang lấn làn vào giờ cao điểm nên xe cũng không đi nhanh được. Nhiều lúc còn có xe máy bất ngờ tạt đầu và nhiều tình huống nguy hiểm khác. Nên vào những ngày thường tôi vẫn buộc phải lựa chọn đi xe máy".

Nhiều sinh viên cũng không thể lựa chọn hình thức này vì không đảm bảo kịp giờ học. Bạn Nguyễn Tiến Anh (20 tuổi, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải) cho biết: "Mặc dù em ở trọ ngay gần điểm buýt nhanh Lê Văn Thiêm nhưng em không thể di chuyển bằng phương tiện này. Thứ nhất, vào những hôm tắc đường, gần như có khi em phải dành 1 tiếng ngồi xe buýt mới có thể di chuyển được quãng đường chưa đến 7 km. Không chỉ vậy, không phải chỗ nào cũng có điểm buýt BRT nên việc di chuyển bằng phương tiện này là không hề dễ dàng với sinh viên bọn em".  

Từ nhiều năm nay, ùn tắc giao thông tại các tuyến đường Hà Nội dường như đã trở thành "thói quen" của người dân sinh sống tại Thủ đô. Tình trạng tuyến đường ưu tiên cho buýt nhanh BRT bị lấn làn diễn ra triền miên và chưa có biện pháp giải quyết khiến quá trình vận hành của xe gặp nhiều cản trở, chưa thể phát huy hết công suất, hiệu quả.

Tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ, hay nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy - Vành đai 1…, tuyến buýt nhanh BRT đều gặp phải tình trạng lấn làn như vậy.

Những tình huống nguy hiểm bất ngờ do các phương tiện cá nhân muốn vượt qua đoạn ùn tắc không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng tới tần suất xe chạy. Với làn đường ưu tiên, xe buýt BRT có thể đạt tốc độ trung bình là 60 km/h, nhưng theo phản ánh của người dân, do tình trạng giao thông tại nội thành Hà Nội, xe chỉ có thể chạy 15km/h, vào những giờ cao điểm có thể chậm hơn.

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm - Ảnh 3.

Cận cảnh hình ảnh buýt nhanh BRT "bò" giữa tuyến đường Nguyễn Trãi những ngày mưa.

Tuyến buýt nhanh BRT có nhà chờ được thiết kế không gian riêng, phương tiện tiện nghi, sức chứa lớn lên tới 90 hành khách, sàn xe và sàn nhà chờ đồng mức, giúp hành khách lên xuống xe an toàn, thuận tiện, dịch vụ bán vé và kiểm soát vé ngay tại nhà chờ giúp hành khách lên xuống xe nhanh chóng.

Tuy nhiên, do chưa được tính toán kỹ lưỡng, thêm vào đó vấn đề ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa có biện pháp xử lý, tuyến buýt nhanh BRT không đạt được kỳ vọng như mong đợi trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Đáng chú ý, mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội lại có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội ưu tiên mở 14 làn đường dành riêng cho xe buýt. Trong khi vấn đề cũ chưa được tháo gỡ triệt để thì đề xuất mới có tính tương đồng về giải pháp không khỏi khiến nhiều người dân, chuyên gia lo lắng. Không chỉ là những công trình đã đi vào xây dựng triển khai mà ngay cả các ý kiến đề xuất cũng cần sự thận trọng để tránh gây hoang mang, mất niềm tin trong dư luận xã hội.

Huy Hoàng

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phạt 7,5 triệu đồng người chuyển cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an

Phạt 7,5 triệu đồng người chuyển cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Bị làm phiền bởi các cuộc gọi đòi nợ từ công ty tài chính, P.V.H. tự ý chuyển toàn bộ cuộc gọi sang đường dây nóng Bộ Công an, gây gián đoạn hoạt động tiếp nhận tin báo của lực lượng chức năng.

Va chạm ô tô đầu kéo trên QL5, người phụ nữ 31 tuổi tử vong

Va chạm ô tô đầu kéo trên QL5, người phụ nữ 31 tuổi tử vong

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL5 vào sáng 2/12 giữa ô tô đầu kéo và xe máy khiến người phụ nữ 31 tuổi không qua khỏi.

Top con giáp có cuộc sống sung túc, ít ưu phiền từ sau 45 tuổi

Top con giáp có cuộc sống sung túc, ít ưu phiền từ sau 45 tuổi

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi học, có 4 con giáp càng lớn tuổi càng "nở vận", từ trung niên trở đi cuộc sống trở nên thư thái, sung túc, ít phải lo lắng.

Mâu thuẫn khi xem cờ tướng đâm người nguy kịch

Mâu thuẫn khi xem cờ tướng đâm người nguy kịch

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Xuất phát từ mâu thuẫn trong các lần xem đánh cờ tướng, Bùi Việt Đức đã dùng dao đâm ông Đoàn Văn S trả thù.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Giáo dục - 9 giờ trước

Năm 2026, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) dự kiến bỏ xét tổ hợp C00 ở 15/30 ngành đào tạo với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Vì sao tuyến đường mở rộng không gian du lịch biển hơn 600 tỷ đồng 'lỡ hẹn'?

Vì sao tuyến đường mở rộng không gian du lịch biển hơn 600 tỷ đồng 'lỡ hẹn'?

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Dự án Tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hóa - Sầm Sơn chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) và ảnh hưởng từ thay đổi quy định.

'Thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh chết khô sau mưa bão

'Thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh chết khô sau mưa bão

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Sau các đợt bão, mưa lũ vừa qua khiến hàng loạt cây đào bị quật đổ, chết khô, phát triển kém. Người dân trồng đào ở Hà Tĩnh lo lắng trước nguy cơ mất Tết.

Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Thời sự - 14 giờ trước

GĐXH - Hạ tầng xong nhiều năm, dự án tái định cư "khẩn cấp" Hòa Lam (phường Trường Vinh, Nghệ An) vẫn đứng yên vì vướng thủ tục, người dân liên tục chạy lụt qua từng mùa mưa bão.

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các Trạm biến áp liên tỉnh. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng.

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Thời sự - 14 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15 từ đêm 2/12 đến hết ngày 5/12, khu vực Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa 40 – 100mm, cục bộ có nơi hơn 150mm.

Top