Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm

Thứ ba, 15:45 01/12/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Đưa vào vận hành từ tháng 1/2017, tuy nhiên sau 3 năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT vẫn không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Không chỉ vậy, việc dành làn đường ưu tiên cho buýt nhanh còn khiến giao thông tại Hà Nội trở nên tắc nghẽn, trì trệ hơn.

Cả tuyến buýt nhanh có tổng cộng 35 xe buýt nhanh đang hoạt động, trong đó có 22 xe vận hành vào những ngày thường và 16 xe hoạt động vào Chủ Nhật. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, hành khách chủ yếu sử dụng xe buýt nhanh là người già, người di chuyển gần. Đối tượng nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên đa phần vẫn không lựa chọn hình thức vận chuyển này.

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm - Ảnh 2.

Vào nhiều khung giờ trong ngày, nhiều chuyến buýt nhanh BRT chỉ có vài hành khách trên xe.

Trao đổi về lý do không sử dụng phương tiện này, chị Nguyễn Thị Hồng Nhẫn (38 tuổi, nhân viên văn phòng, cư trú tại ngõ 105 đường Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Đi xe buýt thì có nhiều tiện lợi, khá mát mẻ và giảm bớt chi tiêu nhưng chậm hẳn so với đi xe máy. Tuyến buýt nhanh có làn đường ưu tiên nhưng các phương tiện khác vẫn tràn sang lấn làn vào giờ cao điểm nên xe cũng không đi nhanh được. Nhiều lúc còn có xe máy bất ngờ tạt đầu và nhiều tình huống nguy hiểm khác. Nên vào những ngày thường tôi vẫn buộc phải lựa chọn đi xe máy".

Nhiều sinh viên cũng không thể lựa chọn hình thức này vì không đảm bảo kịp giờ học. Bạn Nguyễn Tiến Anh (20 tuổi, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải) cho biết: "Mặc dù em ở trọ ngay gần điểm buýt nhanh Lê Văn Thiêm nhưng em không thể di chuyển bằng phương tiện này. Thứ nhất, vào những hôm tắc đường, gần như có khi em phải dành 1 tiếng ngồi xe buýt mới có thể di chuyển được quãng đường chưa đến 7 km. Không chỉ vậy, không phải chỗ nào cũng có điểm buýt BRT nên việc di chuyển bằng phương tiện này là không hề dễ dàng với sinh viên bọn em".  

Từ nhiều năm nay, ùn tắc giao thông tại các tuyến đường Hà Nội dường như đã trở thành "thói quen" của người dân sinh sống tại Thủ đô. Tình trạng tuyến đường ưu tiên cho buýt nhanh BRT bị lấn làn diễn ra triền miên và chưa có biện pháp giải quyết khiến quá trình vận hành của xe gặp nhiều cản trở, chưa thể phát huy hết công suất, hiệu quả.

Tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ, hay nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy - Vành đai 1…, tuyến buýt nhanh BRT đều gặp phải tình trạng lấn làn như vậy.

Những tình huống nguy hiểm bất ngờ do các phương tiện cá nhân muốn vượt qua đoạn ùn tắc không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng tới tần suất xe chạy. Với làn đường ưu tiên, xe buýt BRT có thể đạt tốc độ trung bình là 60 km/h, nhưng theo phản ánh của người dân, do tình trạng giao thông tại nội thành Hà Nội, xe chỉ có thể chạy 15km/h, vào những giờ cao điểm có thể chậm hơn.

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm - Ảnh 3.

Cận cảnh hình ảnh buýt nhanh BRT "bò" giữa tuyến đường Nguyễn Trãi những ngày mưa.

Tuyến buýt nhanh BRT có nhà chờ được thiết kế không gian riêng, phương tiện tiện nghi, sức chứa lớn lên tới 90 hành khách, sàn xe và sàn nhà chờ đồng mức, giúp hành khách lên xuống xe an toàn, thuận tiện, dịch vụ bán vé và kiểm soát vé ngay tại nhà chờ giúp hành khách lên xuống xe nhanh chóng.

Tuy nhiên, do chưa được tính toán kỹ lưỡng, thêm vào đó vấn đề ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa có biện pháp xử lý, tuyến buýt nhanh BRT không đạt được kỳ vọng như mong đợi trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Đáng chú ý, mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội lại có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội ưu tiên mở 14 làn đường dành riêng cho xe buýt. Trong khi vấn đề cũ chưa được tháo gỡ triệt để thì đề xuất mới có tính tương đồng về giải pháp không khỏi khiến nhiều người dân, chuyên gia lo lắng. Không chỉ là những công trình đã đi vào xây dựng triển khai mà ngay cả các ý kiến đề xuất cũng cần sự thận trọng để tránh gây hoang mang, mất niềm tin trong dư luận xã hội.

Huy Hoàng

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kê biên hai bất động sản hơn 300 tỷ đồng của Hoàng Hường

Kê biên hai bất động sản hơn 300 tỷ đồng của Hoàng Hường

Pháp luật - 4 giờ trước

Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên hai tài sản của Hoàng Hường, ước tính trị giá hơn 300 tỷ đồng, để khắc phục thiệt hại.

Vụ xe con bị 'vò nát' ở Ninh Bình: Các yếu tố giúp tài xế thoát nạn kỳ diệu

Vụ xe con bị 'vò nát' ở Ninh Bình: Các yếu tố giúp tài xế thoát nạn kỳ diệu

Xã hội - 4 giờ trước

Nhiều người không khỏi rùng mình khi thấy chiếc xe con hiệu KIA Morning bị “vò nát” như đống sắt vụn, song tài xế lại bình tĩnh tự trèo ra ngoài trong tình trạng tỉnh táo. Điều gì đã giúp anh may mắn thoát chết trong gang tấc?

Vợ bất lực nhìn chồng bị tường đè tử vong trong cơn bão dữ

Vợ bất lực nhìn chồng bị tường đè tử vong trong cơn bão dữ

Xã hội - 5 giờ trước

Cơn bão quét qua làm bức tường đổ sập đè lên hai vợ chồng, chị Hà bất lực nhìn chồng bị vùi trong đống gạch rồi ra đi mãi mãi.

Sau hai ngày mất tích giữa biển, 1 trong 3 người ở Lý Sơn được cứu sống kỳ diệu

Sau hai ngày mất tích giữa biển, 1 trong 3 người ở Lý Sơn được cứu sống kỳ diệu

Xã hội - 5 giờ trước

Sau hai ngày mất tích giữa sóng dữ của bão số 13, một trong ba người dân ở đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi) được phát hiện, cứu sống kỳ diệu. Hiện sức khỏe người này đã tạm ổn định.

Hà Nội: Trai tráng ở Phúc Thọ hò reo bắt cá trên sông Tích Giang dưới trời lạnh

Hà Nội: Trai tráng ở Phúc Thọ hò reo bắt cá trên sông Tích Giang dưới trời lạnh

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Dù thời tiết mưa và trời lạnh nhưng từ người già đến thanh niên trai tráng ở xã Phúc Thọ, Hà Nội vẫn hào hứng lội xuống dòng nước lạnh trên sông Tích Giang để bắt cá.

Cha mẹ bắt buộc phải thực hiện quy định này để đăng ký thường trú, tạm trú cho trẻ mới sinh

Cha mẹ bắt buộc phải thực hiện quy định này để đăng ký thường trú, tạm trú cho trẻ mới sinh

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị định 154/2024/NĐ-CP, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày trẻ đăng ký khai sinh thì cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cho con.

Ninh Bình: Xe ô tô con bị vò nát sau tai nạn, tài xế may mắn thoát ra khỏi xe 'không một vết xước'

Ninh Bình: Xe ô tô con bị vò nát sau tai nạn, tài xế may mắn thoát ra khỏi xe 'không một vết xước'

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại phường Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) khiến một chiếc ô tô con bị biến dạng hoàn toàn. Điều kỳ diệu là tài xế của chiếc xe bị "vò nát" vẫn tự thoát ra khỏi xe mà không hề bị thương tích nghiêm trọng.

Thời khắc sinh tử của người đàn ông ở lại giữ nhà trong bão số 13

Thời khắc sinh tử của người đàn ông ở lại giữ nhà trong bão số 13

Xã hội - 11 giờ trước

Khi bão số 13 đổ bộ, ông Đỗ Thành An không còn đường nào thoát, chỉ biết bám vào bàn thờ gia tiên để "lỡ chết thì vợ đi tránh bão về dễ thấy"

USTH tham dự Đại hội UNTA 2025 hướng đến phát triển nghiên cứu nông nghiệp thông minh, chuyển đổi xanh

USTH tham dự Đại hội UNTA 2025 hướng đến phát triển nghiên cứu nông nghiệp thông minh, chuyển đổi xanh

Giáo dục - 12 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 5 đến 8/11 tại Thái Nguyên, Đại hội thường niên Mạng lưới các Trường Đại học về Nông nghiệp Nhiệt đới (University Network for Tropical Agriculture – UNTA) năm 2025 đã diễn ra với sự tham dự của hàng chục cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.

Cảnh đổ nát ở những ngôi làng ven biển Quảng Ngãi sau bão số 13

Cảnh đổ nát ở những ngôi làng ven biển Quảng Ngãi sau bão số 13

Xã hội - 12 giờ trước

Do ảnh hưởng của cơn bão số 13, nhiều ngôi làng ven biển ở Quảng Ngãi đã bị sóng lớn tàn phá khủng khiếp.

Top