Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm

Thứ ba, 15:45 01/12/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Đưa vào vận hành từ tháng 1/2017, tuy nhiên sau 3 năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT vẫn không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Không chỉ vậy, việc dành làn đường ưu tiên cho buýt nhanh còn khiến giao thông tại Hà Nội trở nên tắc nghẽn, trì trệ hơn.

Cả tuyến buýt nhanh có tổng cộng 35 xe buýt nhanh đang hoạt động, trong đó có 22 xe vận hành vào những ngày thường và 16 xe hoạt động vào Chủ Nhật. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, hành khách chủ yếu sử dụng xe buýt nhanh là người già, người di chuyển gần. Đối tượng nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên đa phần vẫn không lựa chọn hình thức vận chuyển này.

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm - Ảnh 2.

Vào nhiều khung giờ trong ngày, nhiều chuyến buýt nhanh BRT chỉ có vài hành khách trên xe.

Trao đổi về lý do không sử dụng phương tiện này, chị Nguyễn Thị Hồng Nhẫn (38 tuổi, nhân viên văn phòng, cư trú tại ngõ 105 đường Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Đi xe buýt thì có nhiều tiện lợi, khá mát mẻ và giảm bớt chi tiêu nhưng chậm hẳn so với đi xe máy. Tuyến buýt nhanh có làn đường ưu tiên nhưng các phương tiện khác vẫn tràn sang lấn làn vào giờ cao điểm nên xe cũng không đi nhanh được. Nhiều lúc còn có xe máy bất ngờ tạt đầu và nhiều tình huống nguy hiểm khác. Nên vào những ngày thường tôi vẫn buộc phải lựa chọn đi xe máy".

Nhiều sinh viên cũng không thể lựa chọn hình thức này vì không đảm bảo kịp giờ học. Bạn Nguyễn Tiến Anh (20 tuổi, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải) cho biết: "Mặc dù em ở trọ ngay gần điểm buýt nhanh Lê Văn Thiêm nhưng em không thể di chuyển bằng phương tiện này. Thứ nhất, vào những hôm tắc đường, gần như có khi em phải dành 1 tiếng ngồi xe buýt mới có thể di chuyển được quãng đường chưa đến 7 km. Không chỉ vậy, không phải chỗ nào cũng có điểm buýt BRT nên việc di chuyển bằng phương tiện này là không hề dễ dàng với sinh viên bọn em".  

Từ nhiều năm nay, ùn tắc giao thông tại các tuyến đường Hà Nội dường như đã trở thành "thói quen" của người dân sinh sống tại Thủ đô. Tình trạng tuyến đường ưu tiên cho buýt nhanh BRT bị lấn làn diễn ra triền miên và chưa có biện pháp giải quyết khiến quá trình vận hành của xe gặp nhiều cản trở, chưa thể phát huy hết công suất, hiệu quả.

Tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ, hay nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy - Vành đai 1…, tuyến buýt nhanh BRT đều gặp phải tình trạng lấn làn như vậy.

Những tình huống nguy hiểm bất ngờ do các phương tiện cá nhân muốn vượt qua đoạn ùn tắc không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng tới tần suất xe chạy. Với làn đường ưu tiên, xe buýt BRT có thể đạt tốc độ trung bình là 60 km/h, nhưng theo phản ánh của người dân, do tình trạng giao thông tại nội thành Hà Nội, xe chỉ có thể chạy 15km/h, vào những giờ cao điểm có thể chậm hơn.

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm - Ảnh 3.

Cận cảnh hình ảnh buýt nhanh BRT "bò" giữa tuyến đường Nguyễn Trãi những ngày mưa.

Tuyến buýt nhanh BRT có nhà chờ được thiết kế không gian riêng, phương tiện tiện nghi, sức chứa lớn lên tới 90 hành khách, sàn xe và sàn nhà chờ đồng mức, giúp hành khách lên xuống xe an toàn, thuận tiện, dịch vụ bán vé và kiểm soát vé ngay tại nhà chờ giúp hành khách lên xuống xe nhanh chóng.

Tuy nhiên, do chưa được tính toán kỹ lưỡng, thêm vào đó vấn đề ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa có biện pháp xử lý, tuyến buýt nhanh BRT không đạt được kỳ vọng như mong đợi trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Đáng chú ý, mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội lại có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội ưu tiên mở 14 làn đường dành riêng cho xe buýt. Trong khi vấn đề cũ chưa được tháo gỡ triệt để thì đề xuất mới có tính tương đồng về giải pháp không khỏi khiến nhiều người dân, chuyên gia lo lắng. Không chỉ là những công trình đã đi vào xây dựng triển khai mà ngay cả các ý kiến đề xuất cũng cần sự thận trọng để tránh gây hoang mang, mất niềm tin trong dư luận xã hội.

Huy Hoàng

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lên mạng rao bán “cỏ Mỹ”, nhóm sinh viên bị đưa vào diện quản lý

Lên mạng rao bán “cỏ Mỹ”, nhóm sinh viên bị đưa vào diện quản lý

Pháp luật - 2 phút trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng vừa điều tra, làm rõ nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy dưới dạng “cỏ Mỹ”. Đáng chú ý, nhiều người đang là sinh viên đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chính phủ phản hồi về đề nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, giữ thi đại học

Chính phủ phản hồi về đề nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, giữ thi đại học

Giáo dục - 12 phút trước

Theo Chính phủ, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là phù hợp với yêu cầu quản lý chất lượng và bảo đảm công bằng trong giáo dục phổ thông.

Hà Nội: Tạm giữ hình sự tài xế đánh người sau va chạm giao thông trên đường Phạm Hùng

Hà Nội: Tạm giữ hình sự tài xế đánh người sau va chạm giao thông trên đường Phạm Hùng

Pháp luật - 16 phút trước

GĐXH - Sau khi xảy ra va chạm giao thông, Lê Bá Linh đã có hành vi côn đồ, đánh người gây thương tích sau đó rời khỏi hiện trường. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng này.

Tài khoản bất ngờ nhận số tiền lớn, người đàn ông đến bàn giao cho công an trong đêm

Tài khoản bất ngờ nhận số tiền lớn, người đàn ông đến bàn giao cho công an trong đêm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi tài khoản nhận được 155 triệu đồng, người đàn ông ở Quảng Trị gọi điện trình báo rồi đến trụ sở công an trong đêm để làm thủ tục bàn giao.

Cụ bà 76 tuổi suýt mất hơn 2 tỷ đồng vì cuộc gọi giả báo 'con gặp nạn'

Cụ bà 76 tuổi suýt mất hơn 2 tỷ đồng vì cuộc gọi giả báo 'con gặp nạn'

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Cụ bà 76 tuổi mang hơn 2 tỷ đồng đến ngân hàng yêu cầu chuyển gấp “cứu con bị tai nạn”, nhân viên nghi có dấu hiệu bị lừa đảo nên trình báo công an, kịp thời ngăn chặn.

Bị phạt đến 10 triệu đồng khi dùng thẻ căn cước sai quy định, thông tin ai cũng nên biết để không mất tiền oan

Bị phạt đến 10 triệu đồng khi dùng thẻ căn cước sai quy định, thông tin ai cũng nên biết để không mất tiền oan

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 15/12/2025, sử dụng thẻ căn cước sai mục đích có thể bị xử phạt rất nặng.

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2026, công chức, viên chức, người lao động tham khảo.

Đón chờ Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS sắp diễn ra ngày 10/12 tới

Đón chờ Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS sắp diễn ra ngày 10/12 tới

Thời sự - 4 giờ trước

Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS - sự kiện do Bộ Y tế chủ trì, Cục Phòng bệnh phối hợp cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức sẽ chính thức diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô vào lúc 20h00 ngày 10/12/2025.

Hàng trăm tác phẩm dự Giải Báo chí HIV/AIDS: Bức tranh toàn cảnh sinh động về công cuộc phòng, chống HIV

Hàng trăm tác phẩm dự Giải Báo chí HIV/AIDS: Bức tranh toàn cảnh sinh động về công cuộc phòng, chống HIV

Thời sự - 4 giờ trước

'Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS' ghi dấu ấn mạnh mẽ khi thu hút hàng trăm tác phẩm gửi về, cho thấy sức lan tỏa của chủ đề HIV/AIDS trong đời sống xã hội cũng như sự quan tâm, tâm huyết của đội ngũ những người làm báo đối với công cuộc phòng, chống dịch bệnh này.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ “hố tử thần” xuất hiện ở trung tâm Đà Nẵng

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ “hố tử thần” xuất hiện ở trung tâm Đà Nẵng

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Liên quan vụ “hố tử thần” xuất hiện ở trung tâm Đà Nẵng, Sở Xây dựng thành phố thông tin nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ sụt lún.

Top