Hà Nội
23°C / 22-25°C

Suntory Pepsico Việt Nam: Vì sao sản phẩm không ghi nơi sản xuất?

Thứ ba, 15:22 18/10/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Quan sát của phóng viên cho thấy trên nhãn sản phẩm của Suntory Pepsico Việt Nam không có dòng nào cho thấy có thông tin về địa chỉ sản xuất.

Thời gian gần đây có nhiều bạn đọc phản ánh đến đường dây nóng Báo Gia đình & Xã hội về các nghi ngại liên quan đến sản phẩm đồ uống của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam khi các sản phẩm này không ghi rõ nơi sản xuất như quy định. Người tiêu dùng lo ngại về sự minh bạch nguồn gốc sản phẩm mang tên Suntory Pepsico Việt Nam.

Lập lờ nơi sản xuất

Theo Điều 11: Quy định nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa (Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nghi nhãn hàng hóa) thì nhãn hàng hóa phải thể hiện nội dung: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa.

Ngoài ra, Điều 14 của Nghị định 89/2006 về tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá còn quy định rõ: 1. Hàng hoá được sản xuất trong nước thì ghi tên của tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hoá đó; 2. Hàng hoá được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu...

Đây là các điều kiện bắt buộc mà nhà sản xuất phải cung cấp, ghi đầy đủ, rõ ràng trên nhãn hàng hóa sản phẩm. Tuy nhiên về vấn đề xuất xứ hàng hóa (nơi hàng hóa được sản xuất) thì trên các sản phẩm đồ uống của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam bị ẩn giấu, không xuất hiện.


các sản phẩm của PepsiCo Việt Nam, trên nhãn hàng không có thông tin về nơi sản xuất. Ảnh: HC

các sản phẩm của PepsiCo Việt Nam, trên nhãn hàng không có thông tin về nơi sản xuất. Ảnh: HC

Phóng viên đã tìm đến các siêu thị, cửa hàng bán đồ uống tìm mua các sản phẩm nước giải khát đóng chai của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, ghi nhận trên nhãn hàng các dòng sản phẩm của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam không có thông tin về nơi sản phẩm được sản xuất.

Như với sản phẩm là nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ. Trên nhãn của chai nước này chỉ ghi là sản xuất bởi Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, cao ốc Sheraton, số 88 đường Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra trên nhãn sản phẩm này còn có thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thành phần. Quan sát của phóng viên cho thấy trên nhãn sản phẩm này không có dòng nào cho thấy có thông tin về địa chỉ sản xuất ra sản phẩm.

Tương tự với nhãn hàng của chai nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ là các sản phẩm như thực phẩm bổ sung nước uống Isotonic 7Up Revive hay chai nước tăng lực Sting…. Cũng của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam trên nhãn mác đều không có thông tin về nơi sản xuất.

Vấn đề có được làm rõ?

Từ đầu tháng 9, Thanh tra Bộ Y tế đã đã tiến hành thanh tra toàn diện Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam. Đợt thanh tra được thực hiện tại các Công ty nước giải khát Suntory Pepsico khu vực miền trung, miền nam và các chi nhánh tại khu vực phía bắc, nhằm phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, phát hiện và xử lý vi phạm nếu có.

Trước khi thanh tra Pepsico, doanh nghiệp cũng từng dính không ít tai tiếng. Công ty này đã nhiều lần bị khách hàng tố mua phải sản phẩm bị lỗi, có dị vật. Thế nhưng, doanh nghiệp này luôn chọn giải pháp “im lặng” trước những sản phẩm lỗi của mình.


Một nhà máy của PepsiCo Việt Nam tại Cần Thơ. Ảnh: TL

Một nhà máy của PepsiCo Việt Nam tại Cần Thơ. Ảnh: TL

Trước đó, các cơ quan báo chí đã thông tin về việc ngày 27/3/2015, ông Võ Tấn Cọp (ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, Tây Ninh) khi đi du lịch ở chân núi Bà Đen (Tây Ninh) đã mua một chai nước Sting tại quán nhỏ ở đây. Chưa kịp uống, ông Cọp phát hiện chai nước có dị vật gần giống như một loại sâu nhỏ. Dù đã phản ánh, nhưng nhà sản xuất không có câu trả lời thỏa đáng về dị vật trên.

Ngày 1/4/2015, anh Nguyễn Quang Huy (phường 9, TP. Vĩnh Long) nhân viên một công ty bảo hiểm nhân thọ xác nhận có sợi dây thun màu xanh trong chai Pepsi anh mua ở tỉnh Trà Vinh. Anh Huy đã thương lượng với Pepsi về việc đổi quà để chia sẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn nhưng đại diện Pepsi không đồng ý.

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều người tiêu dùng hoài nghi về tính minh bạch thông tin về nơi sản xuất các sản phẩm của PepsiCo Việt Nam. “Trên nhãn sản phẩm họ không nghi rõ nơi sản xuất, nhà máy nào, đóng ở đâu của Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam sản xuất ra sản phẩm. Vì đó chúng tôi không thể không lo lắng, nghi ngại về các sản phẩm bị làm giả, làm nhái. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc nhà sản xuất này nếu có vi phạm, nếu cố tình không cung cấp thông tin về xuất xứ sản phẩm ”- một bạn đọc phản ánh.

Được biết, Pepsico Việt Nam có 4 nhà máy tại Bắc Ninh, TP. HCM, Đồng Nai, Cần Thơ.

Hà Châu

Thiều Khang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

Nhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Nhiều chuyến bay về từ các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đều đã "cháy" vé vào ngày 1/5 dù giá vé chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Những mẫu iPhone này dù có mức giá hấp dẫn đến đâu cũng không nên mua lúc này.

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/4 bật tăng với giá cao trong bối cảnh nhiều triển vọng tích cực của kim loại quý.

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Đến cuối tháng 4, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phải yêu cầu tăng chuyến bay nội địa.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đã qua chế biến... là những thực phẩm bạn nên cân nhắc sử dụng bởi chúng gây hại cho cả gan lẫn đường ruột. Giá rẻ đến mấy cũng đừng ăn.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Top