Tăng cước 3G, nhà mạng nói gì về chất lượng?
Nhiều người dùng đã ngay lập tức hủy dịch vụ 3G trước 0g hôm nay, 16/10, khi ba nhà mạng: Mobifone, Vinaphone và Viettel chính thức tăng các gói cước 3G 20%, trong đó có những gói tăng 40%.
Sáng hôm qua, khi nghe nhà mạng chuẩn bị tăng cước, ông N.V.N (quận 7, TP.HCM) đã lập tức nhắn tin cho nhà mạng để huỷ các gói cước 3G vì cho rằng số tiền bỏ ra không tương xứng với chất lượng. Nhiều khách hàng “hăm doạ”: nếu tăng giá mà chất lượng không cải thiện, tháng sau (tháng 11) sẽ cắt gói 3G vì hiện nay, ở cơ quan hay ở nhà, quán xá đều đã sẵn wifi…
Chất lượng kém, sao lại tăng giá?
Ông Đoàn Thiện Ngôn (Tiền Giang), cho biết, sóng 3G Vinaphone ở khu vực rất yếu, download tốc độ tối đa cũng chỉ nằm trong khoảng từ 1 - 2Mbps, nhưng quan trọng là “thường xuyên rớt mạng, vào ban đêm còn chấp nhận được, ban ngày rất yếu, đã gọi nhà mạng nhiều lần nhưng chưa được cải thiện”.
Ông Nguyễn Vĩnh Hùng (Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: sóng 3G Viettel ở đây “luôn luôn đầy” nhưng không hiểu tại sao không vào được mạng dù chiếc smartphone của ông là máy mới. “Phải thoát ra rồi vào lại mấy lần mới kết nối được. Tôi đã đem máy đến trung tâm bảo hành kiểm tra nhưng nhân viên ở đây cho biết máy vẫn bình thường. Lẽ nào là sóng ảo?”, ông Hùng kể thêm. Bà Nguyễn Hà Minh (Gò Vấp, TP.HCM) cũng thường xuyên than vãn về chất lượng sóng Mobifone khu vực phường 17. “Không phải là trung tâm nhưng Gò Vấp không phải là vùng sâu, vùng xa. Vậy mà sóng ở đây rất chập chờn. Nhiều lúc chạy rất ngon lành nhưng nhiều lúc rất bực mình, không dùng được thứ gì”, giọng bà Minh bực bội.
Câu chuyện về chất lượng sóng di động của các nhà mạng không phải là chuyện mới mà là vấn đề “thường trực” của người dùng di động, nhất là từ khi có mạng 3G những bực tức về chất lượng sóng ngày càng tăng. Trong hai năm trở lại đây, khi các ứng dụng OTT có liên quan đến thoại và nhắn tin, như: Facebook, Viber, Tango, Whatsapp, Zalo… phát triển, chất lượng sóng 3G ở nhiều khu vực đông dân: trường học, chung cư, công sở… ngày càng chập chờn hơn vì dung lượng băng thông không đủ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Nhà mạng nói gì?
Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cả và tiếp thị của Mobifone, xác nhận: “Vì đặc thù công nghệ mà mạng di động có tình trạng nghẽn mạng đột ngột khi khu vực trạm BTS có lượng thuê bao tăng bất thường. Về lý thuyết, khi thiết kế trạm BTS, nhà mạng có tính toán công suất tối ưu nhất để đầu tư thiết bị phù hợp nhưng nếu có hiện tượng họp hành, hội nghị đột xuất, chắc chắn trạm BTS đó sẽ nghẽn mạch. Đây là nhược điểm của mạng di động so với mạng cố định”.
Bà Nguyễn Hà Thành, trưởng ban truyền thông tập đoàn Viettel, chia sẻ thêm: “Nhà mạng có kế hoạch phát triển hạ tầng mạng nhưng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng..., nhà mạng gặp nhiều khó khăn vì các nhà cao tầng tạo ra các vùng lõm sóng”.
Ba nhà mạng có tăng cước 3G lần này đều khẳng định: chất lượng, từ khi lập mạng di động nói chung, mạng 3G nói riêng, là yếu tố được quan tâm hàng đầu. “Nếu chúng tôi chỉ chăm chăm vào việc tăng giá mà không ổn định và nâng cấp chất lượng, khách hàng sẽ rời mạng. Vậy thì tăng giá để làm gì?”, ông Nguyễn Sơn Hải, phó phòng kinh doanh của Vinaphone, nói.
Còn theo lời bà Hà Thành, “nói thì ai nói cũng được, vấn đề là người dùng hài lòng với chất lượng của từng nhà mạng. Giai đoạn vừa qua được xem là giai đoạn khuyến mãi để người dùng làm quen với mạng 3G nên chất lượng chưa như mong đợi. Còn bây giờ trở về sau, khi giá đã được điều chỉnh phải quan tâm đến chất lượng”. Theo bà Hà Thành, sở dĩ có việc tăng cước lần này là một phần bù vào giá thành dịch vụ, mặt khác cũng là yếu tố để nhà mạng có thêm vốn tái đầu tư vào mạng 3G.
Bàn về chất lượng mạng 3G, ông Đinh Việt Hưng nói: “Nếu lấy mức tăng cao nhất lần này là 20.000 đồng/tháng cũng chỉ đáp ứng 70% giá thành cho gói MIU. Khách hàng cần hiểu cho nhà mạng khi họ phải cân bằng hai giá trị: đủ sức duy trì hoạt động và đảm bảo quyền lợi về chất lượng cho khách hàng. Tôi không so sánh với giá cước các nước trong khu vực vì họ có thu nhập cao hơn ta nhưng về chất lượng và độ phủ sóng, theo tôi biết các nhà mạng phải liên tục đầu tư hạ tầng và tối ưu hệ thống”. Cũng theo ông Hưng, thiết bị đầu cuối ngày càng cao cấp, các ứng dụng OTT ngày càng phát triển, đó là thách thức “đau đầu” cho các nhà mạng trong việc kinh doanh mạng 3G hiện nay.
Chưa có tiêu chuẩn, lấy gì đảm bảo chất lượng?
Tháng 4/2013, kết quả lần đo kiểm chất lượng gần nhất do cục Viễn thông (bộ Thông tin và truyền thông) thực hiện cho thấy, so với những con số cam kết của các nhà mạng, các kết quả hiển thị của các nhà mạng 3G đã đạt yêu cầu. Ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng cục Viễn thông, cho biết: tốc độ tải trung bình thực tế của các nhà mạng đạt 1,8Mbps, tỷ lệ thành công cuộc gọi đạt trên 99%. “Từ kết quả trên cho thấy các nhà mạng đã làm tốt hơn rất nhiều so với cam kết ban đầu là tốc độ tải tối thiểu khu vực nông thôn là 284Kbps, còn ở thành thị là 384Kbps”, ông Nhã nói. Thế nhưng theo các chuyên gia viễn thông, kết quả trên chỉ là phương pháp thực hiện qua các công cụ đo kiểm thực tế, chưa phải là những dữ liệu dựa trên những quy chuẩn về chất lượng.
Nhưng hiện nay Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn (hoặc quy chuẩn) về chất lượng truyền dẫn dữ liệu trên mạng 3G. Theo các chuyên gia của viện Khoa học kỹ thuật bưu điện, các nhà mạng di động 3G tự đưa ra các quy định riêng về chỉ tiêu chất lượng truyền tải dịch vụ, do đó không có sự thống nhất giữa các nhà cung cấp dịch vụ về các chỉ tiêu này. Điều đó sẽ gây khó khăn trong việc đánh giá chất lượng truyền tải dịch vụ. Do đó, nhiều sự cố và khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ cũng như công tác quản lý của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.
|
Ý kiến khách hàng: 3G như... rùa bò - Tôi ở Tiền Giang, thú thật là sóng 3G Vinaphone ở đây rất yếu, download tốc độ tối đa cũng chỉ nằm trong khoảng từ 1 – 2Mbps, rớt mạng thường xuyên. Vào ban đêm thì tạm chấp nhận được.(Đoàn Thiện Ngôn, thienngon...@gmail.com) - Tôi đang sống tại Mộ Đức, Quảng Ngãi và vừa mua ez-com 3G Vinaphone. Đáng chán là sóng ở đây yếu quá chỉ toàn mạng 2G. Có lẽ do ở xa trạm phát sóng Vinaphone? (Trần Văn Việt, taysungcukhoi...@yahoo.com) - Tôi ở trung tâm thành phố Huế mà 3G của Vinaphone còn như rùa bò nói gì các nơi khác! (Lê Ân, hoaian...@yahoo.com) - Sinh sống ở TP.HCM, tôi mới mua sim 3G Vinaphone loại vừa nghe gọi được cho máy tính bảng Samsung Tab 2, 230k khuyến mãi hàng tháng 1GB data, khi sử dụng thấy chậm vô cùng nhiều khi đứng luôn không truy cập internet được! Chưa thấy Vinaphone khắc phục thì đã nghe sắp tăng giá rồi! (Lương Bằng, luongbang...@gmail.com) - Ở Bình Dương tôi dùng 3G của Viettel cũng vậy. Lúc mới cắm 3G vào thì tốc độ up và load tăng rất nhanh nhưng sau một phút thì cả hai cái này về 0 hết, tôi cảm thấy rất bực mình. Hy vọng nhà mạng sớm có thay đổi để người sử dụng không phải vừa mất tiền lại còn mang bực bội trong người. (Quốc Chung, chung...@yahoo.com) |
Người trúng hơn 60 tỷ đồng Vietlott chia sẻ ‘bí kíp’ giúp tiền tỷ về tay
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) tiến hành trao giải Jackpot của xổ số Mega 6/45 trị giá hơn 61 tỷ đồng cho người chơi may mắn.
Delta POS – Giải pháp quản lý tối ưu về thuế cho nhà hàng, quán ăn, tạp hóa
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcTrong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, khi mà hàng loạt các chính sách quản lý, nhất là lĩnh vực thuế đang trở nên chặt chẽ hơn, Công ty Việt Vang tự hào là đơn vị đồng hành và tiên phong hỗ trợ các đối tác kinh doanh.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 11/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 11/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Bỏ việc lương nghìn đô ở nước ngoài, chàng trai về quê ủ rượu hồng và bất ngờ gây ‘sốt
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Trong khi nhiều bạn trẻ rời quê để tìm cơ hội nơi phố thị, một chàng trai ở Nghệ An lại lựa chọn con đường ngược lại. Khởi nghiệp tại quê hương từ nông sản địa phương, hướng sản phẩm rượu hồng đạt sao OCOP.
Bosch Tech Tour 2025 tại Hà Nội: Trung Chính Audio giới thiệu hệ thống âm thanh mới
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcTại Bosch Tech Tour 2025, khách tham quan sẽ có cơ hội trải nghiệm trực tiếp hệ sinh thái Bosch, gồm thiết bị xe, gia dụng và khu âm thanh hội thảo – biểu diễn do TCA – Trung Chính Audio phối hợp triển khai.
Hatchback hybrid của Toyota giá 290 triệu đồng, có 8 túi khí, siêu tiết kiệm xăng, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có về Việt Nam?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Hatchback cỡ nhỏ của Nhật Bản tiếp tục ghi dấu trên thị trường nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng và loạt công nghệ an toàn nổi bật.
Yoosun Rau Má - Thương hiệu uy tín, hơn 20 năm đồng hành cùng gia đình Việt
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcTrong bối cảnh ngành hàng chăm sóc cá nhân tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến việc lựa chọn sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.
Giá bạc hôm nay (11/12): Giá giao dịch thị trường trong nước tiệm cận 65 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Thị trường quốc tế đêm qua ghi nhận tiếp tục tăng trưởng, kéo theo thị trường trong nước tiếp tục phục hồi khi mở phiên sáng nay, vùng giá giao dịch mới trên 64 triệu đồng/kg đã được thiết lập.
In Bảo Ngọc - Xưởng in bao bì giấy trọn gói cho các thương hiệu Việt
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcCác doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu đặt in bao bì giấy trọn gói từ khâu tư vấn, thiết kế đến khi nhận sản phẩm hoàn thiện thì In Bảo Ngọc là một lựa chọn đáng tin cậy.
Bỉm nội địa Bonny, Kitin Natural, Jo... lõi hút mỏng, không siêu nhẹ, siêu thoáng mẹ bỉm chọn mua vì lý do gì?
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH - Các dòng bỉm nội địa như Kitin Natural, Jo hay Bonny ngày càng được ưa chuộng nhờ độ mềm mại, thoáng khí và giá thành dễ chịu. Mỏng nhẹ, an toàn và phù hợp khí hậu Việt Nam, đây là lựa chọn đáng tin cậy cho bé yêu mỗi ngày.
Xe ga 150cc giá 46 triệu đồng, cốp siêu rộng, trang bị chẳng kém SH Mode rẻ hơn Air Blade
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga 150cc xuất hiện với trang bị đỉnh cao khiến vị thế của Honda Air Blade hay cả SH Mode cũng đều đang bị đe doạ.