Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tăng cước 3G, nhà mạng nói gì về chất lượng?

Thứ tư, 09:29 16/10/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhiều người dùng đã ngay lập tức hủy dịch vụ 3G trước 0g hôm nay, 16/10, khi ba nhà mạng: Mobifone, Vinaphone và Viettel chính thức tăng các gói cước 3G 20%, trong đó có những gói tăng 40%.

Sáng hôm qua, khi nghe nhà mạng chuẩn bị tăng cước, ông N.V.N (quận 7, TP.HCM) đã lập tức nhắn tin cho nhà mạng để huỷ các gói cước 3G vì cho rằng số tiền bỏ ra không tương xứng với chất lượng. Nhiều khách hàng “hăm doạ”: nếu tăng giá mà chất lượng không cải thiện, tháng sau (tháng 11) sẽ cắt gói 3G vì hiện nay, ở cơ quan hay ở nhà, quán xá đều đã sẵn wifi…

Chất lượng kém, sao lại tăng giá?

Ông Đoàn Thiện Ngôn (Tiền Giang), cho biết, sóng 3G Vinaphone ở khu vực rất yếu, download tốc độ tối đa cũng chỉ nằm trong khoảng từ 1 - 2Mbps, nhưng quan trọng là “thường xuyên rớt mạng, vào ban đêm còn chấp nhận được, ban ngày rất yếu, đã gọi nhà mạng nhiều lần nhưng chưa được cải thiện”.

Ông Nguyễn Vĩnh Hùng (Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: sóng 3G Viettel ở đây “luôn luôn đầy” nhưng không hiểu tại sao không vào được mạng dù chiếc smartphone của ông là máy mới. “Phải thoát ra rồi vào lại mấy lần mới kết nối được. Tôi đã đem máy đến trung tâm bảo hành kiểm tra nhưng nhân viên ở đây cho biết máy vẫn bình thường. Lẽ nào là sóng ảo?”, ông Hùng kể thêm. Bà Nguyễn Hà Minh (Gò Vấp, TP.HCM) cũng thường xuyên than vãn về chất lượng sóng Mobifone khu vực phường 17. “Không phải là trung tâm nhưng Gò Vấp không phải là vùng sâu, vùng xa. Vậy mà sóng ở đây rất chập chờn. Nhiều lúc chạy rất ngon lành nhưng nhiều lúc rất bực mình, không dùng được thứ gì”, giọng bà Minh bực bội.

Tăng cước 3G, nhà mạng nói gì về chất lượng? 1
Bộ Thông tin và truyền thông là “bệ đỡ” cho quyết định tăng cước của các doanh nghiệp.

Câu chuyện về chất lượng sóng di động của các nhà mạng không phải là chuyện mới mà là vấn đề “thường trực” của người dùng di động, nhất là từ khi có mạng 3G những bực tức về chất lượng sóng ngày càng tăng. Trong hai năm trở lại đây, khi các ứng dụng OTT có liên quan đến thoại và nhắn tin, như: Facebook, Viber, Tango, Whatsapp, Zalo… phát triển, chất lượng sóng 3G ở nhiều khu vực đông dân: trường học, chung cư, công sở… ngày càng chập chờn hơn vì dung lượng băng thông không đủ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Nhà mạng nói gì?

Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cả và tiếp thị của Mobifone, xác nhận: “Vì đặc thù công nghệ mà mạng di động có tình trạng nghẽn mạng đột ngột khi khu vực trạm BTS có lượng thuê bao tăng bất thường. Về lý thuyết, khi thiết kế trạm BTS, nhà mạng có tính toán công suất tối ưu nhất để đầu tư thiết bị phù hợp nhưng nếu có hiện tượng họp hành, hội nghị đột xuất, chắc chắn trạm BTS đó sẽ nghẽn mạch. Đây là nhược điểm của mạng di động so với mạng cố định”.

Bà Nguyễn Hà Thành, trưởng ban truyền thông tập đoàn Viettel, chia sẻ thêm: “Nhà mạng có kế hoạch phát triển hạ tầng mạng nhưng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng..., nhà mạng gặp nhiều khó khăn vì các nhà cao tầng tạo ra các vùng lõm sóng”.

Ba nhà mạng có tăng cước 3G lần này đều khẳng định: chất lượng, từ khi lập mạng di động nói chung, mạng 3G nói riêng, là yếu tố được quan tâm hàng đầu. “Nếu chúng tôi chỉ chăm chăm vào việc tăng giá mà không ổn định và nâng cấp chất lượng, khách hàng sẽ rời mạng. Vậy thì tăng giá để làm gì?”, ông Nguyễn Sơn Hải, phó phòng kinh doanh của Vinaphone, nói.

Còn theo lời bà Hà Thành, “nói thì ai nói cũng được, vấn đề là người dùng hài lòng với chất lượng của từng nhà mạng. Giai đoạn vừa qua được xem là giai đoạn khuyến mãi để người dùng làm quen với mạng 3G nên chất lượng chưa như mong đợi. Còn bây giờ trở về sau, khi giá đã được điều chỉnh phải quan tâm đến chất lượng”. Theo bà Hà Thành, sở dĩ có việc tăng cước lần này là một phần bù vào giá thành dịch vụ, mặt khác cũng là yếu tố để nhà mạng có thêm vốn tái đầu tư vào mạng 3G.

Bàn về chất lượng mạng 3G, ông Đinh Việt Hưng nói: “Nếu lấy mức tăng cao nhất lần này là 20.000 đồng/tháng cũng chỉ đáp ứng 70% giá thành cho gói MIU. Khách hàng cần hiểu cho nhà mạng khi họ phải cân bằng hai giá trị: đủ sức duy trì hoạt động và đảm bảo quyền lợi về chất lượng cho khách hàng. Tôi không so sánh với giá cước các nước trong khu vực vì họ có thu nhập cao hơn ta nhưng về chất lượng và độ phủ sóng, theo tôi biết các nhà mạng phải liên tục đầu tư hạ tầng và tối ưu hệ thống”. Cũng theo ông Hưng, thiết bị đầu cuối ngày càng cao cấp, các ứng dụng OTT ngày càng phát triển, đó là thách thức “đau đầu” cho các nhà mạng trong việc kinh doanh mạng 3G hiện nay.

Chưa có tiêu chuẩn, lấy gì đảm bảo chất lượng?

Tháng 4/2013, kết quả lần đo kiểm chất lượng gần nhất do cục Viễn thông (bộ Thông tin và truyền thông) thực hiện cho thấy, so với những con số cam kết của các nhà mạng, các kết quả hiển thị của các nhà mạng 3G đã đạt yêu cầu. Ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng cục Viễn thông, cho biết: tốc độ tải trung bình thực tế của các nhà mạng đạt 1,8Mbps, tỷ lệ thành công cuộc gọi đạt trên 99%. “Từ kết quả trên cho thấy các nhà mạng đã làm tốt hơn rất nhiều so với cam kết ban đầu là tốc độ tải tối thiểu khu vực nông thôn là 284Kbps, còn ở thành thị là 384Kbps”, ông Nhã nói. Thế nhưng theo các chuyên gia viễn thông, kết quả trên chỉ là phương pháp thực hiện qua các công cụ đo kiểm thực tế, chưa phải là những dữ liệu dựa trên những quy chuẩn về chất lượng.

Nhưng hiện nay Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn (hoặc quy chuẩn) về chất lượng truyền dẫn dữ liệu trên mạng 3G. Theo các chuyên gia của viện Khoa học kỹ thuật bưu điện, các nhà mạng di động 3G tự đưa ra các quy định riêng về chỉ tiêu chất lượng truyền tải dịch vụ, do đó không có sự thống nhất giữa các nhà cung cấp dịch vụ về các chỉ tiêu này. Điều đó sẽ gây khó khăn trong việc đánh giá chất lượng truyền tải dịch vụ. Do đó, nhiều sự cố và khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ cũng như công tác quản lý của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Được biết, hiện các chuyên gia của viện Khoa học kỹ thuật bưu điện đã soạn thảo dự thảo quy chuẩn về chất lượng truyền tải dịch vụ trên mạng di động băng rộng 3G. Tuy nhiên, do việc đề xuất các chỉ tiêu đánh giá và phương pháp đo còn nhiều vướng mắc nên quy chuẩn này chưa được ban hành. Điều đó có nghĩa, khi chưa có quy chuẩn để đối chiếu chất lượng thực tế, khách hàng sẽ còn là người thua vì thiếu cơ sở khoa học khiếu nại, lúc này chỉ còn dựa vào độ trung thực của nhà mạng trong việc giữ chân khách hàng của mình.
 

Ý kiến khách hàng: 3G như... rùa bò

- Tôi ở Tiền Giang, thú thật là sóng 3G Vinaphone ở đây rất yếu, download tốc độ tối đa cũng chỉ nằm trong khoảng từ 1 – 2Mbps, rớt mạng thường xuyên. Vào ban đêm thì tạm chấp nhận được.(Đoàn Thiện Ngôn, thienngon...@gmail.com)

- Tôi đang sống tại Mộ Đức, Quảng Ngãi và vừa mua ez-com 3G Vinaphone. Đáng chán là sóng ở đây yếu quá chỉ toàn mạng 2G. Có lẽ do ở xa trạm phát sóng Vinaphone? (Trần Văn Việt, taysungcukhoi...@yahoo.com)

- Tôi ở trung tâm thành phố Huế mà 3G của Vinaphone còn như rùa bò nói gì các nơi khác! (Lê Ân, hoaian...@yahoo.com)

- Sinh sống ở TP.HCM, tôi mới mua sim 3G Vinaphone loại vừa nghe gọi được cho máy tính bảng Samsung Tab 2, 230k khuyến mãi hàng tháng 1GB data, khi sử dụng thấy chậm vô cùng nhiều khi đứng luôn không truy cập internet được! Chưa thấy Vinaphone khắc phục thì đã nghe sắp tăng giá rồi! (Lương Bằng, luongbang...@gmail.com)

- Ở Bình Dương tôi dùng 3G của Viettel cũng vậy. Lúc mới cắm 3G vào thì tốc độ up và load tăng rất nhanh nhưng sau một phút thì cả hai cái này về 0 hết, tôi cảm thấy rất bực mình. Hy vọng nhà mạng sớm có thay đổi để người sử dụng không phải vừa mất tiền lại còn mang bực bội trong người. (Quốc Chung, chung...@yahoo.com)

 
Theo Gia Vinh
hoahue
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá xe SH mới nhất giảm mạnh, rẻ chưa từng có trong lịch sử khiến khách Việt ùn ùn chốt đơn

Giá xe SH mới nhất giảm mạnh, rẻ chưa từng có trong lịch sử khiến khách Việt ùn ùn chốt đơn

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá xe máy SH mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý hiện đã 'bớt nóng' so với thời gian trước khi giá niêm yết và giá đại lý chênh không nhiều, thậm chí có dòng chỉ ngang giá niêm yết.

Sun Group chuẩn bị khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng tại phía bắc TPHCM

Sun Group chuẩn bị khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng tại phía bắc TPHCM

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

Ngày 19/12/2025, UBND TPHCM phối hợp với Tập đoàn Sun Group sẽ tổ chức Lễ khởi động Tố hợp dự án tại phường Tây Nam và Phú An quy mô 724 ha, tổng mức đầu tư 51.160 tỷ đồng, gồm ba khu đô thị hiện đại (Đông An Tây, Bắc An Tây, Tây An Tây) và Cảng Tổng hợp An Tây.

Đồng loạt khởi công loạt dự án quy mô lớn, Sun Group khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong kiến thiết hạ tầng quốc gia

Đồng loạt khởi công loạt dự án quy mô lớn, Sun Group khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong kiến thiết hạ tầng quốc gia

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp ba miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.

Hành trình kết nối nụ cười của bác sĩ Phương Thảo tại nha khoa Thùy Anh

Hành trình kết nối nụ cười của bác sĩ Phương Thảo tại nha khoa Thùy Anh

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ răng hàm mặt Đại học Y chính quy, bác sĩ Phương Thảo dành trọn tâm huyết để theo học chuyên sâu về chuyên ngành nắn chỉnh răng.

Từ ngày 1/1/2026, người bán hàng trên sàn thương mại điện tử bắt buộc phải làm điều này

Từ ngày 1/1/2026, người bán hàng trên sàn thương mại điện tử bắt buộc phải làm điều này

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Theo quy định mới nhất, từ năm 2026, các sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Điều gì tạo nên sự thành công của thương hiệu Đá Phong Thủy 68

Điều gì tạo nên sự thành công của thương hiệu Đá Phong Thủy 68

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Trong thị trường phong thủy sôi động hiện nay, không ít thương hiệu xuất hiện rồi lặng lẽ biến mất. Thế nhưng Đá Phong Thủy 68 lại ngày càng khẳng định vị thế với triết lý kinh doanh ưu tiên trải nghiệm khách hàng và uy tín thương hiệu làm hàng đầu.

Qua hơn 400 tiêu chí, Vinamilk Green Farm A2 đạt Clean Label Project vượt FDA

Qua hơn 400 tiêu chí, Vinamilk Green Farm A2 đạt Clean Label Project vượt FDA

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Với việc trở thành thương hiệu sữa tươi A2 đầu tiên tại châu Á chinh phục chứng nhận Tinh khiết chuẩn Mỹ (Clean Label Project) trong năm 2025, Vinamilk Green Farm A2 đã khẳng định mạnh mẽ cam kết kiến tạo chuẩn mực minh bạch và chất lượng cho ngành sữa Việt.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 18/12/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 18/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 18/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Newtown Diamond Đà Nẵng - sức hút mới với nhà đầu tư Hà Nội

Newtown Diamond Đà Nẵng - sức hút mới với nhà đầu tư Hà Nội

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Vừa qua tại Hà Nội, sự kiện giới thiệu tổ hợp căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng với chủ đề "Beyond the Glory - Chạm đỉnh vinh quang" đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư khi mang đến thông tin cập nhật về tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Đà Nẵng, chính sách ưu đãi hấp dẫn và các trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp.

HQT Logistics đưa giải pháp bộ sạc gần hơn với hạ tầng năng lượng trong nước

HQT Logistics đưa giải pháp bộ sạc gần hơn với hạ tầng năng lượng trong nước

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GVE Power chính thức tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua văn phòng đại diện HQT Logistics, mang đến thêm lựa chọn giải pháp sạc đạt tiêu chuẩn và có khả năng vận hành lâu dài.

Top