Tăng cường truyền thông về xã hội hóa phương tiện tránh thai đến người dân tại Yên Bái
GiadinhNet – Để xã hội hóa phương tiện tránh thai đến được với mọi tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác truyền thông như cung cấp tờ rơi, sách nhỏ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là cán bộ dân số, y tế cấp xã trực tiếp hoặc lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm tại mỗi hộ gia đình…
Bước đầu giúp thay đổi nhận thức của người dân
Năm 2015, Bộ Y tế ban hành Đề án "Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015 - 2020" (Đề án 818).
Các chuyên gia nhận định, việc triển khai xã hội hóa các phương tiện tránh thai đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số nhằm đa dạng hóa các phương thức đáp ứng tốt hơn cho người dân về nhu cầu dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.
Tại Yên Bái, từ năm 2016, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã triển khai thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (hai huyện vùng cao là Trạm Tấu, Mù Cang Chải chưa triển khai).
Là một trong những đơn vị triển khai sớm chủ trương xã hội hoá phương tiện tránh thai trên địa bàn tỉnh, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Đề án, chú trọng tuyên truyền đến các cặp vợ chồng để nâng cao nhận thức chấp nhận hưởng ứng xã hội hóa trong thực hiện các phương tiện tránh thai hiện đại.
Tuy nhiên, thời gian đầu, do vẫn còn tâm lý được bao cấp các loại phương tiện tránh thai, cùng với đó, giá thành các mặt hàng sản phẩm tiếp thị trong Đề án còn cao, chủng loại chưa hợp với nguyện vọng của đối tượng sử dụng (cao hơn so với các loại phương tiện tránh thai khác trên thị trường và khác chủng loại) nên chưa có đối tượng đăng ký sử dụng.

Cán bộ phụ trách công tác DS-KHHGĐ phát tờ rơi truyền thông chính sách dân số cho nhân dân thị xã Nghĩa Lộ. Ảnh TL
Để xã hội hóa phương tiện tránh thai đến được với mọi tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông như cung cấp tờ rơi, sách nhỏ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đặc biệt là cán bộ dân số, y tế cấp xã trực tiếp hoặc lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, vận động người dân tham gia tiếp thị xã hội dưới nhiều hình thức như tư vấn tại các hộ gia đình, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm tại cộng đồng và các sinh hoạt tại khu dân cư … để thay đổi thói quen, thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng các phương tiện tránh thai.
Theo đó, phần lớn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn tỉnh nắm được tác dụng, ưu điểm, nhược điểm của các biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là bao cao su và viên uống tránh thai, từ đó lựa chọn biện pháp sử dụng phù hợp. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên người dân đã dần chấp nhận và thay đổi thói quen từ kênh phương tiện miễn phí sang xã hội hóa các phương tiện tránh thai.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông
Bên cạnh kết quả đạt được, tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai vẫn còn hạn chế như nguồn cung cấp phương tiện tránh thai tiếp thị xã hội tại một số thời điểm không ổn định, chưa liên tục, còn bị ngắt quãng nên khách hàng có khi phải dùng sản phẩm khác thay thế rồi không quay lại nữa; do thói quen sử dụng dịch vụ miễn phí của một bộ phận người dân, nhất là người dân vùng cao, vùng sâu vùng xa chưa quen với việc chi trả.
Cùng với đó, do thay đổi về tổ chức bộ máy cán bộ DS-KHHGĐ tại cơ sở; kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai cũng còn hạn chế; thị trường tự do hiện có bán nhiều sản phẩm nhãn hiệu khác có giá rẻ nên chưa triển khai được xã hội hóa phương tiện tránh thai trên địa bàn.
Để thực hiện xã hội hóa các phương tiện tránh thai trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thúc đẩy cung ứng phương tiện tránh thai chuyển dần từ cấp miễn phí sang tiếp thị xã hội, xã hội hóa.
Mở rộng các kênh cung ứng phương tiện tránh thai, tiến tới các phương tiện tránh thai phi lâm sàng được đối tượng chấp nhận thông qua các kênh tiếp thị xã hội, xã hội hóa.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo quản, vận chuyển, phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai bao cao su và viên uống tránh thai… để mọi người thấy được lợi ích và nghĩa vụ của mình khi cần sử dụng các biện pháp tránh thai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng cho người dân nhằm bảo đảm sự công bằng xã hội, sự bền vững của chương trình DS-KHHGĐ.

Mẹ bầu nên làm gì để tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh bệnh trong thai kỳ?
Dân số và phát triển - 5 giờ trướcMang thai khiến hệ miễn dịch mẹ bầu suy giảm, dễ mắc bệnh khi thời tiết thay đổi. Tăng cường đề kháng và chăm sóc sức khỏe đúng cách giúp mẹ và thai nhi luôn an toàn.

Tầm quan trọng của việc chuyên nghiệp hóa nghề chăm sóc
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh chóng, việc chuyên nghiệp hóa nghề chăm sóc được xác định là một trong những giải pháp chiến lược để bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Ung thư vú có di truyền không?
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcTheo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong cao nhất trong các loại ung thư ở nữ giới. Tại Việt Nam, ung thư vú cũng là loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất. Vậy ung thư vú có di truyền không và làm cách nào để tầm soát ở giai đoạn sớm?

Cực hiếm: Người phụ nữ mang 4 thai tự nhiên
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH - Theo các bác sĩ, đây là một tình huống đặc biệt hiếm trong sản khoa, với tỷ lệ gặp chỉ khoảng 1/700.000 – 1/800.000 ca mang thai tự nhiên.

Bất ngờ với lý do người vợ trẻ ôm tờ xét nghiệm ADN khóc nức nở
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcSau 4 giờ dài dằng dặc chờ đợi kết quả ADN nhưng mọi chuyện không thuận theo mong mỏi, người phụ nữ trẻ ôm tờ kết quả xét nghiệm, gục đầu khóc nức nở.

Bé gái ở Phú Thọ chào đời với cân nặng 5kg
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Sau sinh, trẻ hồng hào, khóc to, phản xạ tốt. Được biết, trong suốt thai kỳ, sản phụ tăng 20kg và hoàn toàn khỏe mạnh.

5 bí quyết chăm sóc ngực mẹ sau sinh giúp tránh tắc tia sữa, nứt núm vú
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcTắc tia sữa, nứt núm vú là tình trạng phổ biến, gây đau đớn và ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, chỉ với vài thói quen chăm sóc ngực đơn giản mỗi ngày, mẹ hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả.

Tiếng khóc của trẻ báo hiệu bệnh lý, cần cho trẻ kiểm tra sớm
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh có thể phát ra từ 5 đến 7 loại tiếng khóc khác nhau, tương ứng với các nhu cầu và cảm xúc khác nhau...

Mẹ bị viêm tuyến vú có cho con bú được không?
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcViêm tuyến vú không những gây khó khăn, đau đớn khi cho con bú mà còn dễ có nguy cơ nhiễm trùng áp-xe vú nếu không được điều trị kịp thời. Vậy mẹ có nên cho con bú khi bị viêm tuyến vú không?

10 dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt có thể nhầm lẫn với bệnh lý khác
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcUng thư tuyến tiền liệt thường xuất hiện với những triệu chứng khó nhận biết, dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe ít nghiêm trọng hơn. Đừng bỏ qua những 10 dấu hiệu dưới đây, bởi việc phát hiện sớm có ý nghĩa quyết định trong điều trị.

Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.