Tháng 3 mở tháng 6 mới có khách, 2 năm đóng cửa chờ 2 năm hồi phục
Năm nay, Việt Nam có thể đón lượng khách đạt 10-30% so với 2019 và kỳ vọng sẽ hồi phục hoàn toàn vào 2024. Tuy nhiên, cần sớm tháo gỡ các rào cản về chính sách nhập cảnh, y tế, sự đứt hãy chuỗi cung ứng.
Lượng khách có thể hồi phục từ năm 2024
Tại kết luận cuộc họp với các Bộ VH-TT&DL, Y tế, Ngoại giao,... ngày 16/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, bằng cả đường hàng không, đường bộ, đường biển từ 15/3.
Bộ VH-TT&DL được giao chủ trì, phối hợp để thống nhất nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; hoàn thiện và khẩn trương công bố phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch, có hướng dẫn chi tiết để tổ chức thực hiện.
Về việc cấp thị thực nhập cảnh (visa), trong điều kiện bình thường mới, từ 15/3, sẽ dừng áp dụng các biện pháp giới hạn về cấp visa và thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương, song phương. Việt Nam trước đây đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Điều đặc biệt, du khách quốc tế khi đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch, mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế. Mức phí bảo hiểm khách phải đóng, trung bình khoảng 30 USD/người, để được hưởng mức bảo hiểm 10.000 USD nếu phải điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Sau hơn 2 tháng thí điểm, Việt Nam đón được gần 10.000 khách quốc tế
Quyết định trên là tin vui với các DN ngành du lịch, khách sạn, dịch vụ. Thực tế, Tết Nguyên đán vừa qua, nhờ sự mở cửa mạnh mẽ của các điểm đến, của hàng không, đã có hơn 6 triệu lượt khách đi du lịch, với 3 triệu lượt lưu trú. Sau hai tuần, số lượng người mắc Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Luxury Group, tự tin sẵn sàng đón khách quốc tế bất cứ lúc nào, vì hệ sinh thái DN của ông vẫn đang phục vụ tốt khách nội địa.
“Tháng 3 mở, tôi kỳ vọng tháng 6 sẽ đón được những vị khách quốc tế đầu tiên, đặc biệt với các vị khách đến châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Đức, châu Úc và một số thị trường ở châu Á”, ông nói.
Còn bà Bùi Băng Giang, CEO của Asia Exotica Vietnam, DN chuyên đón khách inbound, với lượng khách khá lớn tại các thị trường Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia và Nam Mỹ, cho rằng, năm nay, nếu may mắn, chúng ta có thể đón lượng khách trong khoảng 10-30% so với số khách của 2019, tức khoảng (khoảng 1,8-5,4 triệu khách - PV). Với số lượng đó, tốc độ hồi phục hoàn toàn như thời điểm 2018 và 2019 trong năm 2024 là có thể. Thời gian ngắn hơn có thể xảy ra, song theo bà, cần một sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của các Bộ, ngành.
Chia sẻ với báo giới, PGS.TS Phạm Trương Hoàng, Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội), cũng phân tích, năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 5 triệu, năm 2026 là 18 triệu lượt khách quốc tế, bằng với khi chưa có dịch bệnh. Ông cho hay điều này là khả thi và thậm chí có thể đạt con số này sớm hơn, vào năm 2024.
Nỗi lo thị thực và đứt gãy chuỗi cung ứng
Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Bùi Băng Giang tin rằng du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi phục. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn, đó là việc dỡ bỏ hoàn toàn các rào cản, tần suất và giá vé máy bay, chi phí các dịch vụ sau đại dịch, tâm lý khách hàng và tình hình kiểm soát dịch bệnh tại đất nước của khách.
Ví dụ đơn giản nhất là việc lấy 1 test PCR, bà Giang cho hay thông thường ở nước ngoài rất đắt và mất thời gian. Để một gia đình 4 người (2 người lớn, 2 trẻ em) nghỉ hẳn một ngày và trả mỗi người khoảng 100 USD để test PCR trước 72h là điều hầu như không khách nào muốn làm. Như vậy, một gia đình test một lần đã mất 400 USD, chưa kể lúc đến/về từ Việt Nam cũng phải test thêm.
Ngoài ra, ngay cả khi Chính phủ dỡ bỏ rào cản tần suất bay, nhưng khi không có đủ khách thì các hãng hàng không cũng không thể nào đưa khách tới Việt Nam, hoặc có đưa với một mức vé rất đắt.
Đại diện một hãng bay trong nước thừa nhận, với các chuyến bay quốc tế đến một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, họ vẫn đang bay một chiều rỗng do chính sách hạn chế khách nhập cảnh từ Việt Nam.
“Nói như thế để hiểu rằng các quyết tâm mang tính hành chính riêng là chưa đủ để khách đến với chúng ta”, bà Giang phân tích.

Khách quốc tế cần ít nhất vài tháng để ra quyết định đi du lịch (ảnh minh họa).
Covid-19 đã làm đứt gẫy và sụp đổ nhiều mắt xích quan trọng của ngành du lịch, theo bà Giang. Điều này cũng khiến ông Phạm Văn Hà lo ngại. Việc đứt gãy các chuỗi cung ứng như vận chuyển (nhà xe cần bảo dưỡng, sửa chữa sau 2 năm đắp chiếu), khách sạn (không phải tất cả đều mở cửa), hướng dẫn viên, nhân sự du lịch không có... khiến việc hồi phục khó có thể nhanh được, mà chỉ có thể từ từ.
“Chúng ta quá rụt rè, cầu toàn dẫn tới chậm chạp, chậm cả truyền thông ra quốc tế. Trong khi Thái Lan đã mở cửa cả năm qua, thì Việt Nam cần có sự vào cuộc thực sự. Các Bộ ngành đã đồng lòng, nhưng cần sự thống nhất từ TƯ đến địa phương. Ngoài ra, vai trò của Bộ VH-TT&DL là rất quan trọng trong việc quyết định DN nào làm, mở thị trường nào trước để tập trung xúc tiến, chứ không thể nói chung chung”, ông Hà kiến nghị.
Theo ông Hà, các DN đang cần hỗ trợ về dòng tiền, nhân lực, sản phẩm mới phù hợp vì hành vi của khách quốc tế đã hoàn toàn thay đổi sau đại dịch.
Đó cũng là đề xuất của bà Giang khi cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ ngành du lịch (thuế phí, ưu đãi vốn... ) cho khách sạn, nhà hàng và các công ty lữ hành.
Ngoài ra, đó chính là chính sách visa. Ngay thời điểm trước dịch, chính sách thị thực của Việt Nam vẫn là khó khăn nhất trong số các nước châu Á khi thua xa Thái Lan, Campuchia và Malaysia, bà nhận xét. Do đó, đây là cơ hội để chúng ta cải cách lại chế độ thị thực thông thoáng và học các nước bạn láng giềng về mức độ mở cửa.
Ông Nguyễn Ngọc Toản, Tổng giám đốc Images Travel, nhấn mạnh, chỉ khi nào chính sách visa hồi phục lại như cũ thì doanh nghiệp lữ hành mới hy vọng đón khách quốc tế vào một cách bình thường. Chính sách này cũng cần công bố sớm, bởi đây là yếu tố quan trọng để khách ra quyết định chọn điểm đến nào.
Cuối cùng là nỗ lực quảng bá. Ngoài sự nỗ lực của các DN (mà nguồn lực đã cạn sau đại dịch), như Asia Exotica Vietnam tháng 1 vừa rồi vẫn tham dự hội chợ du lịch quốc tế tại Tây Ban Nha và tháng 4 tới sẽ đi Brazil để tái khởi động thị trường, thì cần thấy vai trò của cơ quan Nhà nước.
Bà Giang đánh giá, sau đại dịch nhiều nước tăng cường chi tiêu, quảng bá, thu hút khách nước ngoài tới nước họ thì các hoạt động quảng bá của ta quá yếu ớt. Ngân sách hầu như không có. Đây cũng là lúc chúng ta nhìn lại và cải tổ để có các hoạt động quảng bá chuyên nghiệp mang tính cạnh tranh cao.
Rõ ràng, thời điểm này, việc kiểm soát dịch bệnh vẫn là điều quan trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia, DN du lịch cho rằng, chừng nào Việt Nam chưa bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại, tháo gỡ nút thắt về chính sách nhập cảnh và biện pháp y tế thì lúc đó khó mong du lịch hồi phục.
Sai lầm khi mua sắm ở siêu thị: Chỉ lấy đồ ngang tầm tay mà không nhìn xuống dưới, bạn nên nhớ vị trí đặt sản phẩm ở đây không phải ngẫu nhiênTheo Hà Yên
Vietnamnet.vn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 13 giờ trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 5 ngày trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.


