Tháng 3 mở tháng 6 mới có khách, 2 năm đóng cửa chờ 2 năm hồi phục
Năm nay, Việt Nam có thể đón lượng khách đạt 10-30% so với 2019 và kỳ vọng sẽ hồi phục hoàn toàn vào 2024. Tuy nhiên, cần sớm tháo gỡ các rào cản về chính sách nhập cảnh, y tế, sự đứt hãy chuỗi cung ứng.
Lượng khách có thể hồi phục từ năm 2024
Tại kết luận cuộc họp với các Bộ VH-TT&DL, Y tế, Ngoại giao,... ngày 16/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, bằng cả đường hàng không, đường bộ, đường biển từ 15/3.
Bộ VH-TT&DL được giao chủ trì, phối hợp để thống nhất nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; hoàn thiện và khẩn trương công bố phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch, có hướng dẫn chi tiết để tổ chức thực hiện.
Về việc cấp thị thực nhập cảnh (visa), trong điều kiện bình thường mới, từ 15/3, sẽ dừng áp dụng các biện pháp giới hạn về cấp visa và thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương, song phương. Việt Nam trước đây đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Điều đặc biệt, du khách quốc tế khi đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch, mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế. Mức phí bảo hiểm khách phải đóng, trung bình khoảng 30 USD/người, để được hưởng mức bảo hiểm 10.000 USD nếu phải điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Sau hơn 2 tháng thí điểm, Việt Nam đón được gần 10.000 khách quốc tế
Quyết định trên là tin vui với các DN ngành du lịch, khách sạn, dịch vụ. Thực tế, Tết Nguyên đán vừa qua, nhờ sự mở cửa mạnh mẽ của các điểm đến, của hàng không, đã có hơn 6 triệu lượt khách đi du lịch, với 3 triệu lượt lưu trú. Sau hai tuần, số lượng người mắc Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Luxury Group, tự tin sẵn sàng đón khách quốc tế bất cứ lúc nào, vì hệ sinh thái DN của ông vẫn đang phục vụ tốt khách nội địa.
“Tháng 3 mở, tôi kỳ vọng tháng 6 sẽ đón được những vị khách quốc tế đầu tiên, đặc biệt với các vị khách đến châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Đức, châu Úc và một số thị trường ở châu Á”, ông nói.
Còn bà Bùi Băng Giang, CEO của Asia Exotica Vietnam, DN chuyên đón khách inbound, với lượng khách khá lớn tại các thị trường Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia và Nam Mỹ, cho rằng, năm nay, nếu may mắn, chúng ta có thể đón lượng khách trong khoảng 10-30% so với số khách của 2019, tức khoảng (khoảng 1,8-5,4 triệu khách - PV). Với số lượng đó, tốc độ hồi phục hoàn toàn như thời điểm 2018 và 2019 trong năm 2024 là có thể. Thời gian ngắn hơn có thể xảy ra, song theo bà, cần một sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của các Bộ, ngành.
Chia sẻ với báo giới, PGS.TS Phạm Trương Hoàng, Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội), cũng phân tích, năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 5 triệu, năm 2026 là 18 triệu lượt khách quốc tế, bằng với khi chưa có dịch bệnh. Ông cho hay điều này là khả thi và thậm chí có thể đạt con số này sớm hơn, vào năm 2024.
Nỗi lo thị thực và đứt gãy chuỗi cung ứng
Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Bùi Băng Giang tin rằng du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi phục. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn, đó là việc dỡ bỏ hoàn toàn các rào cản, tần suất và giá vé máy bay, chi phí các dịch vụ sau đại dịch, tâm lý khách hàng và tình hình kiểm soát dịch bệnh tại đất nước của khách.
Ví dụ đơn giản nhất là việc lấy 1 test PCR, bà Giang cho hay thông thường ở nước ngoài rất đắt và mất thời gian. Để một gia đình 4 người (2 người lớn, 2 trẻ em) nghỉ hẳn một ngày và trả mỗi người khoảng 100 USD để test PCR trước 72h là điều hầu như không khách nào muốn làm. Như vậy, một gia đình test một lần đã mất 400 USD, chưa kể lúc đến/về từ Việt Nam cũng phải test thêm.
Ngoài ra, ngay cả khi Chính phủ dỡ bỏ rào cản tần suất bay, nhưng khi không có đủ khách thì các hãng hàng không cũng không thể nào đưa khách tới Việt Nam, hoặc có đưa với một mức vé rất đắt.
Đại diện một hãng bay trong nước thừa nhận, với các chuyến bay quốc tế đến một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, họ vẫn đang bay một chiều rỗng do chính sách hạn chế khách nhập cảnh từ Việt Nam.
“Nói như thế để hiểu rằng các quyết tâm mang tính hành chính riêng là chưa đủ để khách đến với chúng ta”, bà Giang phân tích.

Khách quốc tế cần ít nhất vài tháng để ra quyết định đi du lịch (ảnh minh họa).
Covid-19 đã làm đứt gẫy và sụp đổ nhiều mắt xích quan trọng của ngành du lịch, theo bà Giang. Điều này cũng khiến ông Phạm Văn Hà lo ngại. Việc đứt gãy các chuỗi cung ứng như vận chuyển (nhà xe cần bảo dưỡng, sửa chữa sau 2 năm đắp chiếu), khách sạn (không phải tất cả đều mở cửa), hướng dẫn viên, nhân sự du lịch không có... khiến việc hồi phục khó có thể nhanh được, mà chỉ có thể từ từ.
“Chúng ta quá rụt rè, cầu toàn dẫn tới chậm chạp, chậm cả truyền thông ra quốc tế. Trong khi Thái Lan đã mở cửa cả năm qua, thì Việt Nam cần có sự vào cuộc thực sự. Các Bộ ngành đã đồng lòng, nhưng cần sự thống nhất từ TƯ đến địa phương. Ngoài ra, vai trò của Bộ VH-TT&DL là rất quan trọng trong việc quyết định DN nào làm, mở thị trường nào trước để tập trung xúc tiến, chứ không thể nói chung chung”, ông Hà kiến nghị.
Theo ông Hà, các DN đang cần hỗ trợ về dòng tiền, nhân lực, sản phẩm mới phù hợp vì hành vi của khách quốc tế đã hoàn toàn thay đổi sau đại dịch.
Đó cũng là đề xuất của bà Giang khi cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ ngành du lịch (thuế phí, ưu đãi vốn... ) cho khách sạn, nhà hàng và các công ty lữ hành.
Ngoài ra, đó chính là chính sách visa. Ngay thời điểm trước dịch, chính sách thị thực của Việt Nam vẫn là khó khăn nhất trong số các nước châu Á khi thua xa Thái Lan, Campuchia và Malaysia, bà nhận xét. Do đó, đây là cơ hội để chúng ta cải cách lại chế độ thị thực thông thoáng và học các nước bạn láng giềng về mức độ mở cửa.
Ông Nguyễn Ngọc Toản, Tổng giám đốc Images Travel, nhấn mạnh, chỉ khi nào chính sách visa hồi phục lại như cũ thì doanh nghiệp lữ hành mới hy vọng đón khách quốc tế vào một cách bình thường. Chính sách này cũng cần công bố sớm, bởi đây là yếu tố quan trọng để khách ra quyết định chọn điểm đến nào.
Cuối cùng là nỗ lực quảng bá. Ngoài sự nỗ lực của các DN (mà nguồn lực đã cạn sau đại dịch), như Asia Exotica Vietnam tháng 1 vừa rồi vẫn tham dự hội chợ du lịch quốc tế tại Tây Ban Nha và tháng 4 tới sẽ đi Brazil để tái khởi động thị trường, thì cần thấy vai trò của cơ quan Nhà nước.
Bà Giang đánh giá, sau đại dịch nhiều nước tăng cường chi tiêu, quảng bá, thu hút khách nước ngoài tới nước họ thì các hoạt động quảng bá của ta quá yếu ớt. Ngân sách hầu như không có. Đây cũng là lúc chúng ta nhìn lại và cải tổ để có các hoạt động quảng bá chuyên nghiệp mang tính cạnh tranh cao.
Rõ ràng, thời điểm này, việc kiểm soát dịch bệnh vẫn là điều quan trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia, DN du lịch cho rằng, chừng nào Việt Nam chưa bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại, tháo gỡ nút thắt về chính sách nhập cảnh và biện pháp y tế thì lúc đó khó mong du lịch hồi phục.

Theo Hà Yên
Vietnamnet.vn

Người Việt mạnh tay chi nghìn tỷ để mua iPhone 15 trong ngày mở bán
Xu hướng - 5 giờ trướcGĐXH - Dù có nhiều dự đoán kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến sức mua, thế nhưng doanh thu trong ngày đầu bán ra của iPhone 15 mới đạt hơn một nghìn tỷ.

Các nhà bán lẻ kiếm được bao nhiêu tiền trong ngày đầu mở bán iPhone 15 chính hãng?
Xu hướng - 2 ngày trướcTheo thống kê sơ bộ những nhà bán lẻ iPhone 15 series có quy mô lớn, trong ngày mở bán đầu tiên, họ bán ra cả chục ngàn máy, còn hệ thống nhỏ hơn cũng bán được vài ngàn máy cho khách hàng.

Nhờ trồng rau sạch bằng cách tự bắt sâu mà thoát nghèo
Xu hướng - 2 ngày trướcXu hướng làm nông sạch thuận tự nhiên hiện đã lan đến cộng đồng người Churu ở Lâm Đồng. Bằng cách gieo trồng theo kiểu “ông bà anh”, sản phẩm của họ đã xuống tận Đà Lạt, bán với giá cao hơn bình thường nhưng luôn đắt hàng.

Dịch vụ cho thuê két an toàn cá nhân đắt khách tại Dubai
Xu hướng - 3 ngày trướcQuan điểm két an toàn cá nhân chỉ dành riêng cho những người giàu có đang thay đổi ở Dubai, nơi những khách hàng phổ thông cũng có thể trải nghiệm dịch vụ này.

Sát rằm tháng Tám, người Hà Nội 'đội' mưa, xếp hàng hơn 2 tiếng để mua bánh Trung thu truyền thống
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 ngày trướcGĐXH - Tranh thủ tiết trời tạnh ráo, người dân lại xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống giữa lòng Hà Nội.

Xu hướng tìm nhà trọ thay thế chung cư mini của người thuê nhà
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua, trong ngắn hạn, nhiều người thuê nhà đang có xu hướng tìm kiếm phòng trọ thay thế loại hình này.

Mùa thu cực chill ngay tại nhà với các loại cành quả mới lạ
Xu hướng - 6 ngày trướcCứ đến mùa thu về là trào lưu cắm các cành quả lại lên ngôi. Nếu năm ngoái, cành cà phê, bí ngô, hồng trứng... làm mưa làm gió, thì năm nay loạt cành quả mới xuất hiện, dù giá cao vút vẫn khiến chị em "đổ rầm".

Vợ chồng xứ Nghệ bên ruộng nhân trần đầy hoa, bao nhiêu cũng hết
Xu hướng - 1 tuần trướcCây nhân trần đã bén rễ nhiều năm tại một số địa phương ở vùng phía bắc huyện Yên Thành (Nghệ An). So với lúa, loài cây này đã mang lại thu nhập cao cho người dân.

Cô gái 9X khởi nghiệp từ gà ủ muối, thu lãi 70 triệu đồng mỗi tuần
Xu hướng - 1 tuần trướcChưa đến 2 năm mày mò khởi nghiệp với món gà ủ muối vàng óng ở Nghệ An, cô gái 9X nhanh chóng phủ sóng thương hiệu sản phẩm trên khắp cả nước. Mỗi tuần, cô thu lãi 70 triệu đồng.

Chủ tiệm kiếm 50 triệu đồng một ngày nhờ loại bánh 'hot trend' với giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcBánh đồng xu phô mai Hàn Quốc xuất hiện tại Hà Nội, được giới trẻ săn đón. Đón đầu xu hướng, nhiều chủ tiệm "hốt bạc" mỗi ngày.

Xu hướng tìm nhà trọ thay thế chung cư mini của người thuê nhà
Xu hướngGĐXH - Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua, trong ngắn hạn, nhiều người thuê nhà đang có xu hướng tìm kiếm phòng trọ thay thế loại hình này.