Thị trường dầu ăn, miếng mồi béo bở
GiadinhNet - Dầu ăn đang là thị trường béo bở của nhiều doanh nghiệp. Ngoài các đơn vị có thương hiệu lâu nay, gần đây một số đơn vị “không liên quan” như: Sản xuất bánh kẹo, mua bán bất động sản… cũng lao vào thị trường dầu ăn khiến người tiêu dùng chẳng biết đường nào mà lần...
Kinh doanh bất động sản cũng sản xuất dầu ăn
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều ngành nghề ngắc ngoải thì báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty trong nhóm ngành dầu ăn nhiều năm gần đây luôn tăng trưởng 20-30%. Cùng với mức tăng trưởng này, báo cáo nghiên cứu về ngành dầu ăn cũng cho thấy cho dù thị phần của nhóm này đã phân chia ổn định, nhưng dự kiến vẫn còn phát triển cao. Nguyên nhân do mức tiêu thụ dầu ăn bình quân đầu người của Việt Nam so với thế giới còn thấp. Trong khi khuyến cáo mức tiêu thụ dầu ăn bình quân để đảm bảo sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới là 14kg/năm thì tại Việt Nam, mức tiêu thụ này chỉ mới khoảng 7 - 9kg/người/năm. Vì vậy, thị trường dầu ăn vô cùng béo bở đang ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.
Từ một doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh BĐS, thủy sản, Tập đoàn Sao Mai (An Giang) đã quyết định kinh doanh sản xuất dầu ăn. Cuối năm 2014, tập đoàn này đã ra mắt thương hiệu Dầu cá Ranee - một thương hiệu dầu ăn từ tinh chất cá tra. Một tập đoàn chuyên sản xuất bánh kẹo là Kinh Đô (KDC) cũng vừa bán cổ phần mảng sản phẩm có thương hiệu 20 năm để lấn sân sang thị trường dầu ăn với sản phẩm dầu cọ đóng chai. Sau khi bán 80% cổ phần bánh kẹo cho tập đoàn của Mỹ, công ty này nhanh chóng chi hàng nghìn tỷ đồng để quyết tâm chiếm lĩnh thị trường dầu ăn. Để gia nhập thị trường, đơn vị này cho biết sẽ tham gia vào tất cả các phân khúc gồm: Mảng dầu ăn công nghiệp, cung cấp cho các nhà hàng - khách sạn và người tiêu dùng trên toàn quốc. Ngoài ra, KDC cũng đang đặt chiến lược sẽ cung cấp nguyên liệu dầu cọ cho các nhà máy khác. Tham vọng của KDC là vị trí Top 3 ngành hàng thực phẩm tại Việt Nam. Được biết trước đó, Công ty cổ phần Dầu thực vật Quang Minh, một doanh nghiệp đa ngành cũng gia nhập thị trường dầu ăn với nhãn hiệu Mr Bean, Oilla, Soon Soon. Đánh giá về thị trường dầu ăn đang phát triển mạnh mẽ, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho rằng, dầu thực vật đang chiếm cơ cấu gần 29% trong ngành thực phẩm tiêu dùng. Vì thế mảnh đất này vẫn còn rất màu mỡ.
“Hi sinh” sản phẩm vì cạnh tranh khốc liệt
Mặc dù thị trường khá tiềm năng và màu mỡ nhưng do sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu dầu ăn, đặc biệt các doanh nghiệp nước ngoài đã khiến nhiều hãng “hy sinh” sản phẩm. Khoảng cuối năm 2013, Công ty Vina Acecook đã ngưng mảng sản xuất dầu ăn mang thương hiệu Đệ Nhất. Lý giải nguyên nhân, đại diện của đơn vị này cho biết, do doanh thu ngành dầu ăn rất bấp bênh vì cạnh tranh gay gắt, mức tiêu thụ dầu ăn lại giảm xuống do xu hướng người tiêu dùng hạn chế đồ chiên, rán.
Đại diện một siêu thị mini tại khu vực chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hiện có rất nhiều hãng dầu ăn trên thị trường nhưng đơn vị này chỉ bày bán một số sản phẩm dầu ăn đắt khách do tâm lý người tiêu dùng vẫn lo ngại hàng “lạ”. Ngoài ra, đơn vị này cũng bán một số sản phẩm dầu ăn nhập khẩu, được quảng bá rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cao cấp. Tại các siêu thị lớn khác cũng có bán dầu ăn mang thương hiệu của siêu thị mình với giá rẻ hơn rất nhiều và khá thu hút người tiêu dùng. Tại siêu thị BigC, loại dầu ăn 2 lít mang thương hiệu siêu thị này chỉ có giá 52.400 đồng. Trong khi dầu ăn Neptune 2 lít có giá 85 nghìn đồng, dầu ăn Simply 2 lít giá 87 nghìn đồng. Tại siêu thị Metro trên đường Phạm Văn Đồng, một chai dầu ăn Aro 5 lít thương hiệu riêng của Metro được bán với giá 121.000đ, rẻ bằng nửa so với các thương hiệu nổi tiếng.
Một chuyên gia kinh tế cho rằng, sản phẩm của các doanh nghiệp ngoại đang có giá rất cạnh tranh. Trong khi đó, các mặt hàng dầu ăn mới ra của một số doanh nghiệp Việt lại có giá thành khá cao. Vì thế, đơn vị nào đưa ra được mức giá hấp dẫn mà vẫn đảm bảo chất lượng thì sẽ được ưu tiên. Đấy là chưa kể một số sản phẩm ít thương hiệu nhưng giá cả chỉ bằng một nửa đang thu hút người tiêu dùng có thu nhập thấp. Ngoài ra,cũng theo chuyên gia này, các doanh nghiệp sản xuất dầu ăn trong nước đang phải bị áp về hàm lượng khoa học công nghệ khiến sự cạnh tranh với đối tượng này là không tránh khỏi.
Cả nước có gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dầu ăn
Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện thị trường có tổng cộng gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dầu thực vật. Trong đó, dầu cọ chiếm 70% thị phần, dầu nành chiếm 23%, còn các loại dầu thực vật khác chiếm 7%.
Nguyên Hạnh/Báo Gia đình & Xã hội
Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 5 giờ trướcChỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.
Nhiều chặng sớm 'cháy' vé máy bay Tết Nguyên đán 2026
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcDù tăng giá mạnh nhưng vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 vẫn sớm "cháy" hàng trên nhiều chặng, khách hàng rất vất vả tìm mua.
Thị trường Noel 2025: Đa dạng mẫu mã, sức mua giảm
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu bày bán nhiều sản phẩm trang trí với đa dạng mẫu mã để phục vụ người dân dịp Noel 2025.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 6/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Hà Nội: Giá đất ở tại 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ đang biến động như thế nào?
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.
Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI tháng 11 tăng 0,45%
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcCục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vàng SJC tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Giá vàng trong nước hôm nay (6/12) tăng 1,1 triệu đồng ở cả hai chiều so với phiên trước đó.
Máy giặt, tủ lạnh, tivi đồng loạt giảm sốc: Chỉ 2-5 triệu là mua được hàng mới
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcCác chuỗi điện máy đồng loạt tung khuyến mại cuối năm, giảm sâu loạt sản phẩm thiết yếu như máy giặt, tủ lạnh, tivi và điều hòa. Nhiều mẫu chỉ còn 2-5 triệu đồng, tạo cơ hội để các gia đình nâng cấp thiết bị gia dụng trước Tết.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
SUV hạng C giảm giá sốc tới hàng trăm triệu dịp cuối năm: Honda CR-V, Mazda CX-5 chưa bao giờ rẻ thế
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Nhiều mẫu SUV hạng C đang được giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để kích cầu, "chạy doanh số" cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.