Thị trường dầu ăn, miếng mồi béo bở
GiadinhNet - Dầu ăn đang là thị trường béo bở của nhiều doanh nghiệp. Ngoài các đơn vị có thương hiệu lâu nay, gần đây một số đơn vị “không liên quan” như: Sản xuất bánh kẹo, mua bán bất động sản… cũng lao vào thị trường dầu ăn khiến người tiêu dùng chẳng biết đường nào mà lần...
Kinh doanh bất động sản cũng sản xuất dầu ăn
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều ngành nghề ngắc ngoải thì báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty trong nhóm ngành dầu ăn nhiều năm gần đây luôn tăng trưởng 20-30%. Cùng với mức tăng trưởng này, báo cáo nghiên cứu về ngành dầu ăn cũng cho thấy cho dù thị phần của nhóm này đã phân chia ổn định, nhưng dự kiến vẫn còn phát triển cao. Nguyên nhân do mức tiêu thụ dầu ăn bình quân đầu người của Việt Nam so với thế giới còn thấp. Trong khi khuyến cáo mức tiêu thụ dầu ăn bình quân để đảm bảo sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới là 14kg/năm thì tại Việt Nam, mức tiêu thụ này chỉ mới khoảng 7 - 9kg/người/năm. Vì vậy, thị trường dầu ăn vô cùng béo bở đang ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.
Từ một doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh BĐS, thủy sản, Tập đoàn Sao Mai (An Giang) đã quyết định kinh doanh sản xuất dầu ăn. Cuối năm 2014, tập đoàn này đã ra mắt thương hiệu Dầu cá Ranee - một thương hiệu dầu ăn từ tinh chất cá tra. Một tập đoàn chuyên sản xuất bánh kẹo là Kinh Đô (KDC) cũng vừa bán cổ phần mảng sản phẩm có thương hiệu 20 năm để lấn sân sang thị trường dầu ăn với sản phẩm dầu cọ đóng chai. Sau khi bán 80% cổ phần bánh kẹo cho tập đoàn của Mỹ, công ty này nhanh chóng chi hàng nghìn tỷ đồng để quyết tâm chiếm lĩnh thị trường dầu ăn. Để gia nhập thị trường, đơn vị này cho biết sẽ tham gia vào tất cả các phân khúc gồm: Mảng dầu ăn công nghiệp, cung cấp cho các nhà hàng - khách sạn và người tiêu dùng trên toàn quốc. Ngoài ra, KDC cũng đang đặt chiến lược sẽ cung cấp nguyên liệu dầu cọ cho các nhà máy khác. Tham vọng của KDC là vị trí Top 3 ngành hàng thực phẩm tại Việt Nam. Được biết trước đó, Công ty cổ phần Dầu thực vật Quang Minh, một doanh nghiệp đa ngành cũng gia nhập thị trường dầu ăn với nhãn hiệu Mr Bean, Oilla, Soon Soon. Đánh giá về thị trường dầu ăn đang phát triển mạnh mẽ, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho rằng, dầu thực vật đang chiếm cơ cấu gần 29% trong ngành thực phẩm tiêu dùng. Vì thế mảnh đất này vẫn còn rất màu mỡ.
“Hi sinh” sản phẩm vì cạnh tranh khốc liệt
Mặc dù thị trường khá tiềm năng và màu mỡ nhưng do sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu dầu ăn, đặc biệt các doanh nghiệp nước ngoài đã khiến nhiều hãng “hy sinh” sản phẩm. Khoảng cuối năm 2013, Công ty Vina Acecook đã ngưng mảng sản xuất dầu ăn mang thương hiệu Đệ Nhất. Lý giải nguyên nhân, đại diện của đơn vị này cho biết, do doanh thu ngành dầu ăn rất bấp bênh vì cạnh tranh gay gắt, mức tiêu thụ dầu ăn lại giảm xuống do xu hướng người tiêu dùng hạn chế đồ chiên, rán.
Đại diện một siêu thị mini tại khu vực chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hiện có rất nhiều hãng dầu ăn trên thị trường nhưng đơn vị này chỉ bày bán một số sản phẩm dầu ăn đắt khách do tâm lý người tiêu dùng vẫn lo ngại hàng “lạ”. Ngoài ra, đơn vị này cũng bán một số sản phẩm dầu ăn nhập khẩu, được quảng bá rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cao cấp. Tại các siêu thị lớn khác cũng có bán dầu ăn mang thương hiệu của siêu thị mình với giá rẻ hơn rất nhiều và khá thu hút người tiêu dùng. Tại siêu thị BigC, loại dầu ăn 2 lít mang thương hiệu siêu thị này chỉ có giá 52.400 đồng. Trong khi dầu ăn Neptune 2 lít có giá 85 nghìn đồng, dầu ăn Simply 2 lít giá 87 nghìn đồng. Tại siêu thị Metro trên đường Phạm Văn Đồng, một chai dầu ăn Aro 5 lít thương hiệu riêng của Metro được bán với giá 121.000đ, rẻ bằng nửa so với các thương hiệu nổi tiếng.
Một chuyên gia kinh tế cho rằng, sản phẩm của các doanh nghiệp ngoại đang có giá rất cạnh tranh. Trong khi đó, các mặt hàng dầu ăn mới ra của một số doanh nghiệp Việt lại có giá thành khá cao. Vì thế, đơn vị nào đưa ra được mức giá hấp dẫn mà vẫn đảm bảo chất lượng thì sẽ được ưu tiên. Đấy là chưa kể một số sản phẩm ít thương hiệu nhưng giá cả chỉ bằng một nửa đang thu hút người tiêu dùng có thu nhập thấp. Ngoài ra,cũng theo chuyên gia này, các doanh nghiệp sản xuất dầu ăn trong nước đang phải bị áp về hàm lượng khoa học công nghệ khiến sự cạnh tranh với đối tượng này là không tránh khỏi.
Cả nước có gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dầu ăn
Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện thị trường có tổng cộng gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dầu thực vật. Trong đó, dầu cọ chiếm 70% thị phần, dầu nành chiếm 23%, còn các loại dầu thực vật khác chiếm 7%.
Nguyên Hạnh/Báo Gia đình & Xã hội

Bánh ngon, đồ uống đậm chất 'trend yêu nước' hút khách dịp 2/9
Giá cả thị trường - 28 phút trướcGĐXH - Không chỉ dừng lại ở áo phông, phụ kiện hay cờ hoa rợp phố phường, dịp Quốc Khánh (2/9) năm nay, giới trẻ Hà Nội còn rủ nhau check-in và thưởng thức những chiếc bánh, ly đồ uống mang sắc đỏ, vàng rực rỡ, đậm chất “yêu nước”.

Xe số 125cc của Honda bản giới hạn đẹp hơn Future, Wave Alpha về Việt Nam giá bao nhiêu khiến khách hàng xôn xao?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe số 125cc của Honda có cá tính nổi bật hơn hẳn Future hay Wave Alpha khi mang thiết kế cực kỳ hầm hố, bắt mắt.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 27/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 27/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Ngân hàng lãi suất 12 tháng cao trên 7,5%: Gửi 400 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Hà Nội bố trí gần 170 điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Ngày 27/8, UBND TP Hà Nội cho hay, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các xã, phường yêu cầu khẩn trương bố trí bãi trông giữ phương tiện để phục vụ sơ duyệt, tổng duyệt và Lễ kỷ niệm 80 CTM8 thành công và Quốc khánh 2/9. Các khu vực công cộng, trường học, trụ sở cơ quan sẽ được tận dụng làm bãi đỗ xe, toàn bộ đều miễn phí.

Hàng loạt sản phẩm thiết kế riêng cho ngày Quốc Khánh 2/9: Đa dạng mẫu mã, giá siêu ‘mềm’
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcGĐXH - Không chỉ trend “áo Tổ Quốc” lên ngôi trong không khí cả nước hướng về dịp Đại lễ mùng 2/9, các sản phẩm được thiết kế dành riêng cho ngày Quốc Khánh như cờ Tổ Quốc, túi xách, khăn, mũ, cốc, móc chìa khóa, thậm chí dây buộc tóc… cũng được người dân “săn lùng”.

Giá iPhone 14, iPhone 14 Pro Max mới nhất rẻ đến khó tin, vẫn xịn như iPhone 16 Pro Max
Giá cả thị trường - 22 giờ trướcGĐXH - Giá iPhone 14, iPhone 14 Pro Max mới nhất thực sự ngon, bổ rẻ cho khách Việt muốn sở hữu smartphone nhưng vẫn không thua kém iPhone 16 Pro và Pro Max quá nhiều.

Giá vàng hôm nay 27/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng liên tiếp
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn các thương hiệu vẫn tiếp tục tăng cao trong bối cảnh giá thế giới tăng.

Xe ga giá 22 triệu đồng của Honda đẹp cổ điển sánh ngang Lead, rẻ hơn Vision, chi phí chỉ như xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe ga giá rẻ 22 triệu đồng của Honda không chỉ mang tới cho khách một phương tiện di chuyển chi phí thấp vượt mặt Vision và LEAD, mà thậm chí còn có thể thay thế những mẫu xe số giá rẻ như Wave Alpha.

Rau xanh Hà Nội tăng giá gấp đôi vì ảnh hưởng bão số 5
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Vì ảnh hưởng của bão số 5, tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội, giá rau xanh bất ngờ tăng gấp đôi so với tuần trước. Nguyên nhân được cho là do mưa lớn kéo dài, ngập úng diện rộng khi bão số 5 đổ bộ khiến nguồn cung rau về chợ bị hạn chế.

Xe số 110cc giá 22 triệu đồng của Honda bán ở Việt Nam siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang Future, rẻ chỉ như Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe số 110cc của Honda đã chính thức cập bến đại lý Việt và được mở bán với mức giá hấp dẫn từ 22 triệu đồng, dễ hút khách hơn cả Wave Alpha và Future.