Thị trường nước giải khát: Dự báo nước rau củ đóng chai sẽ sớm xuất hiện
GiadinhNet - Lịch sử ngành nước giải khát cho thấy ngay từ xa xưa người Việt đã sử dụng thức uống giải khát từ thiên nhiên, cho đến cuối thế kỷ 20 mới bắt đầu làm quen với sản phẩm pha chế công nghiệp chứa chất bảo quản. Hơn 100 năm sau, khi công nghệ phát triển tới đỉnh điểm, người Việt lại quay về với các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe.
Muôn kiểu giải khát xưa
Những năm đầu thế kỷ 20, ở đất Bắc, người ta giải khát bằng thứ chè nụ vối ủ lâu năm hoặc chè tươi nấu với nõn lá bàng xanh được bán rong trong ấm đất nung bọc vỏ bao tải cho nóng.
Vào mùa hè, nhiều người lại thường giải khát bằng thứ nước mưa dân dã mát lạnh được chứa trong các chum, bể để lâu ngày cho lắng cặn.
Ở Sài Gòn, lúc này người dân đã có cách giải khát “hiện đại” hơn với những bịch nước trái cây đủ màu được vắt bằng tay, chứa trong túi nilon treo trên các xe đẩy khắp phố phường.

Ngư dân đi biển lại có cách giải khát kỳ lạ hơn, họ đun nước pha bằng gạo rang hoặc nước cháo loãng, những người thợ lặn lại thường “giải khát” bằng một ngụm nước mắm trước khi ngâm mình dưới nước sâu.
Đến giữa những năm 50, nước giải khát trong các hàng quán Hà Nội vẫn còn rất sơ sài với chanh, cam, chè đỗ đen, về sau có loại nước sang trọng hơn gọi là si rô. Đây là nước đường cô đặc trộn thêm hương vị các loại quả và pha thêm nước lọc mỗi khi uống.
Ở Sài Gòn, những loại nước giải khát đóng chai đã bắt đầu xuất hiện theo chân người Pháp vào Việt Nam, tuy nhiên, loại nước giải khát chính cho người dân vẫn là nước mía, rau má và các bịch nilon đựng nước trái cây đủ màu.
Sang trọng hơn, có thể kể đến cà phê được pha bằng vợt hay những chai Xá xị Chương Dương nổi danh khắp Nam kỳ lục tỉnh.
Suốt gần 1 thế kỷ, dù thói quen giải khát tại hai miền khác nhau, nhưng đều có chung một điểm là các loại thức uống đều được pha chế thủ công, theo “bí quyết” riêng của người bán. Sự hỗ trợ của công nghệ lúc này mới chỉ có máy xay, máy nước ép và tự “đóng gói” trong các bịch nilon.
Tiếp tục phát huy giá trị truyền thống

Lý giải về việc luôn có sự thay thế giữa các dòng sản phẩm trên thị trường, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát cho biết: “Cùng với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, các doanh nghiệp phải sáng tạo hơn nữa để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Việc tạo ra sản phẩm mới là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt này”.
Báo cáo của các công ty phân tích thị trường cho thấy, xu thế sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe được ưa chuộng là điều tất yếu bởi người dân ngày càng quan tâm tới sức khỏe, do đó, sản phẩm không chỉ ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn phải hỗ trợ tối đa cho sức khỏe người dùng.
Ngay khi Tân Hiệp Phát khai phá ra thị trường ngách là các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, hàng loạt doanh nghiệp đã phải thay đổi chiến lược để đi theo phân khúc này bởi sức ép từ thành công cực lớn của Tân Hiệp Phát và nhu cầu không ngừng tăng lên của người tiêu dùng.
Trong cuộc chiến gay gắt giành thị phần này, Tân Hiệp Phát vẫn tạo nên dấu ấn riêng với các dòng sản phẩm đặc trưng của mình như Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh. Theo các nhà phân tích thị trường, điểm mạnh nhất của họ đến từ nguyên liệu, công nghệ và quy trình kiểm soát chất lượng.
Nguồn nguyên liệu tự nhiên được chiết xuất trên dây chuyền công nghệ Aseptic giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát giữ được gần như toàn bộ các chất dinh dưỡng. Hệ thống chiết lạnh vô trùng giúp các dưỡng chất không bị phân hóa bởi nhiệt độ cao như chiết nóng đồng thời giúp sản phẩm của họ không cần chất bảo quản, không màu nhân tạo, không chì.
Có thể thấy, với xu thế sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và sự hỗ trợ tối đa từ công nghệ hiện đại như Aseptic, người tiêu dùng sẽ sớm có cơ hội tiếp tục được trải nghiệm những thức uống có lợi cho sức khỏe, không chất bảo quản, lưu giữ lâu hơn mà bài học về Trà thảo mộc Dr Thanh xuất hiện trong sự hồ hởi của người tiêu dùng và ngỡ ngàng của các doanh nghiệp trong ngành là một ví dụ.
“Có thể tới một lúc nào đó, thị trường sẽ lại lên cơn sốt với các sản phẩm như nước vối đóng chai, nước rau củ đóng chai, hoàn toàn sạch tự nhiên, không chất bảo quản”, bà Phương nhấn mạnh.
Nhìn lại lịch sử 100 năm qua để thấy ngành nước giải khát đã thay đổi chóng mặt. Nước chè tươi truyền thống đã nhanh chóng phủ khắp đất nước khi được đóng chai. Thị trường từ sản xuất thủ công, manh mún đã được thay thế bằng công nghệ Aseptic trị giá vài chục triệu đô la, tạo ra sản phẩm với chất lượng tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng và an toàn thực phẩm của người tiêu dùng.
P.V

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 phút trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Cuối tuần, có một người đã trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 phút trướcGĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhà phố thương mại (shophouse) tại phường Cầu Giấy mới, Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản.

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Những ngày qua, không ít người dân tại Hà Nội bất ngờ khi thanh toán hóa đơn điện tháng 6/2025.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 5/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 5/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Xu hướng - 11 giờ trướcSau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.