Thị trường ô tô cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá mạnh
Nếu không có gì thay đổi, từ 1/7 tới giá các loại ô tô nhỏ dưới 1.5L sẽ giảm giá, bắt đầu cho một chuỗi giảm giá sâu kéo dài tới 2018.
Xe nhỏ sôi động nhờ giảm thuế
Thị trường ô tô sẽ trở nên sôi động, với phân khúc xe cỡ nhỏ , có dung tích xi lanh dưới 2.0L nếu thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được điều chỉnh giảm và áp dụng ổn định, lâu dài.
Dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi bổ sung được Chính phủ trình Quốc hội, tại kỳ họp thứ 11 lần này.
Theo dự thảo, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh từ 1.5L trở xuống sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% hiện nay xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018.
Xe có dung tích trên 1.5L đến 2.0L giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017, sau đó được hạ xuống còn 40%.
Các dòng xe ô tô cỡ nhỏ đang sôi động nhờ thuế
Xe có dung tích xi-lanh trên 2.0L - 2.5L giữ nguyên mức 50% như hiện hành. Xe dung tích xi-lanh từ 2.5L- 3.0L, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% từ 1/7/2016, sau đó lên mức 60% từ 1/1/2018, còn xe có dung tích trên 3.0L sẽ tăng mạnh.
Dự kiến Luật này sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 6/4 tới. Đến nay, các mức thuế trên khi đem ra lấy ý kiến, được cho là đã có sự đồng thuận cao.
Về nguyên tắc, khi thuế giảm thì giá xe sẽ giảm theo. Vì vậy từ 1/7/2016, những mẫu xe nhỏ đang bán trên thị trường như Toyota Vios, Yaris; Honda City; Ford Fiesta Ecoboot; Hyundai i10, i 20; Kia Moring; Chevrlet Spark... có dung tích xi lanh dưới 1.5L sẽ có điều kiện giảm giá.
Theo tính toán, với mức giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những mẫu xe này có thể giảm từ 500 - 1.000 USD/xe tùy loại.
Với việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xi-lanh nhỏ, thời gian tới phân khúc này sẽ rất sôi động.
Ngoài việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, vào thời điểm 1/1/2017, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Asean về Việt Nam lại được giảm thuế suất thuế nhập khẩu về mức 30%.
Đặc biệt từ 1/1/2018, mức thuế này giảm còn 0%, thì giá xe sẽ giảm rất nhiều. Các tính toán cho thấy, giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ Asean về Việt Nam sẽ giảm từ 25% - 40% tùy loại.
Chuẩn bị thị trường bùng nổ
Với diễn biến này, các DN cho biết, sẽ tập trung nhiều vào phân khúc này. Từ xe bình dân đến xe sang, hãng nào cũng chuẩn bị những "con bài chiến lược" để tung ra trong thời gian tới.
Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Công ty Liên Á chuyên xe Audi tại Việt Nam cho biết, với quyết định về thuế TTĐB của Quốc hội, chúng tôi sẽ tăng việc giới thiệu những mẫu xe có phiên bản động cơ nhỏ gọn và tiết kiệm hơn. Doanh số của dòng xe dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ còn tiến xa, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được thông qua và áp dụng ổn định lâu dài.
Dự báo phân khúc này sắp tới sẽ xuất hiện nhiều mẫu xe mới, với những sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Khi tập trung mạnh vào phân khúc này, các DN phải đổi mới không ngừng, để đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều này sẽ làm cho thị trường ô tô sôi động và người tiêu dùng được hưởng lợi.
Nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi xe nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực Asean sẽ tràn vào Việt Nam do thuế giảm.
Chỉ cần tới đầu năm 2017, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam giảm còn 30%, thì xe lắp ráp trong nước không còn lợi thế cạnh tranh. Khi đó, giá xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sẽ ngang bằng nhau và lợi thế chắc chắn sẽ thuộc về xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean chủ yếu là xe bán tải, với những dòng xe khác, hiện nay rất ít. Lý do là các DN ô tô FDI tại Việt Nam vừa lắp ráp xe lại vừa được độc quyền nhập khẩu các thương hiệu của chính mình. Lắp ráp trong nước hiện đem lại lợi nhuận cao, vì vậy, việc không nhập khẩu xe giá rẻ về phân phối là điều dễ hiểu. Chỉ có một số ít dòng xe hiện có doanh số bán thấp, ít người sử dụng, các DN ô tô mới quyết định nhập khẩu, ví dụ Toyota Yaris.
Một số DN ô tô FDI Nhật Bản đã chuyển dần từ lắp ráp sang nhập khẩu xe về phân phối, chẳng hạn như Mitsubishi, nhưng các sản phẩm nhập khẩu thời gian qua cũng rất ít và cấu hình chỉ ở mức trung bình, nên không gây được ấn tượng với khách hàng, dù giá rẻ.
Nhiều ý kiến cho rằng, những mẫu xe ăn khách, có doanh số lớn, chắc chắn các DN sẽ vẫn duy trì lắp ráp trong nước. Vì vậy sẽ khó cho những mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng, từ Asean có cơ hội tràn vào Việt Nam.
Đấy là chưa kể xe nhập có thể bị siết chặt bằng các hàng rào phi thuế quan. Hiện các DN ô tô vẫn đề xuất các cơ quan chức năng tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu.
Cụ thể như quy định tiểu chuẩn ngặt nghèo đối với các đại lý nhập khẩu về năng lực tài chính, kho bãi... hay phải có hệ thống bảo hành, bảo trì; thủ tục đăng kiểm khắt khe hơn; chỉ cho 2-4 cảng biển được phép nhập xe... Cùng với đó là có thể nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc. Khi giá tính thuế nâng lên, sẽ khiến cho chi phí tăng, giá bán xe phải tăng theo và Nhà nước cũng có thêm nguồn thu.
Theo Vietnamnet.vn
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá
Xu hướng - 9 phút trướcNgười dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.
Đồng Hồ Hải Triều - Cửa hàng đồng hồ đeo tay cao cấp
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcVới kim chỉ nam mang sự an tâm về chất lượng đồng hồ đeo tay và dịch vụ chuyên nghiệp, Hải Triều không ngừng nâng cao 4 yếu tố khiến khách hàng tin tưởng.
Diễn biến giá đất nền tại Đan Phượng, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Đan Phượng nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 13 giờ trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Chủ cũ sửng sốt khi căn nhà mới bán được hơn nửa năm đã tăng giá gần gấp đôi
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcHồi tháng 4 năm nay, căn nhà trong ngõ nhỏ, ô tô không vào được bán với giá 1,9 tỷ đồng. Đến nay, chủ cũ phát hiện căn nhà đã được chủ mới bán với giá 3,7 tỷ đồng.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 21/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giá iPhone 16, iPhone 16 Pro Max mới nhất giảm mạnh sau 2 tháng xuất hiện, hút khách Việt dịp cuối năm
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Giá iPhone 16 các dòng bắt đầu giảm mạnh sau 2 tháng ra mắt hút khách Việt dịp cuối năm.
Hà Nội: Gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội sắp đi vào hoạt động, người dân sẽ được ở chung cư khang trang giá tốt
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành từ nay đến năm sau. Theo đó, người dân sẽ có nơi ở khang trang, giá tốt.
Loạt ngân hàng tung lãi suất trên 7%: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng 13 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Lãi suất nhiều ngân hàng niêm yết ở mức cao, lên đến 7-9,5%. Tuy nhiên, để được nhận mức lãi suất này, cần đáp ứng những điều kiện đặc biệt.
Lịch cúp điện Kiên Giang từ 21 – 24/11/2024: Cúp điện cả ngày dài hàng loạt khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang sẽ mất điện cả ngày.