Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiệt hại tiền tỷ

Thứ ba, 08:42 30/10/2007 | Xã hội

Ước tính thiệt hại hại của đợt triều cường lớn những ngày vừa qua tại TP.HCM là trên 1 tỉ đồng. Dự kiến từ nay đến tết âm lịch, trên địa bàn thành phố có khả năng xuất hiện 6 đợt triều cường tương đối cao, ảnh hưởng trên diện rộng.

Nước ngập úng, ruồi muỗi xuất hiện

Ngày 29/10, triều cường tiếp tục dâng lên gây khó khăn cho cuộc sống người dân TP.HCM. Mờ sáng, mực nước trên đường Tầm Vu (phường 13, Bình Qưới - Thanh Đa ) quận Bình Thạnh) ngập quá nửa bánh xe gắn máy. Do nước đùn lên từ các miệng hố ga, nên nước đen đặc, bốc mùi hôi thối.

Cũng trong ngày 29/10, tình trạng ngập nước tại khu phố 4, khu phố 5 phường Hiệp Bình Phước (Thủ Đức) vẫn chưa được cải thiện. Nước rút chậm và nhiều nơi xuất hiện váng, rêu xanh. Hệ thống nhà vệ sinh của hàng ngàn hộ dân tại khu phố 4, khu phố 5 bị nước tràn vào không thể sử dụng được. Mật độ ruồi, muỗi xuất hiện ngày càng nhiều.

11 quận, huyện vỡ bờ bao, ngập úng

Theo thông báo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP.HCM (BCH PCLB), ngập do triều cường xảy ra trên diện rộng. Thống kê cho thấy 11 quận huyện đã bị ảnh hưởng do hậu quả của đợt triều cường này.

Khoảng 862 đoạn bờ bao bị nước xô vỡ với tổng chiều dài gần 1,5km; 493ha diện tích đất nông nghiệp và hoa màu ngập chìm trong nước. Trong đó, quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Hóc Môn, Củ Chi…là những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.

Tại phường An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (quận 12), 26 đoạn bờ bao, dài trên 63m nằm dọc theo rạch Bà Đương bị vỡ. Nước theo các con rạch tràn vào rất nhanh làm ngập 30ha đất nông nghiệp, trong đó có 7 ha ngập sâu đến trên 1m. UBND quận 12 cho biết, số tiền thiệt hại vào khoảng 500 triệu đồng.

Theo thống kê sơ bộ của UBND quận Thủ Đức, thiệt hại về kinh tế do cơn triều cường gây ra ước tính khoảng 570 triệu đồng. Các điểm bờ bao trọng yếu tại rạch Đỉa, rạch Năm Sóc, cầu Đúc Nhỏ, rạch Lùng, rạch Cây Trâm không chịu nổi sức ép mạnh của nước đã vỡ toang. Nước chảy cuồn cuộn vào khu vực dân cư thuộc các phường Hiệp Bình Phước, Tam Phú, Linh Đông, Trường Thọ…

Cha và con trong cơn ngập nước

Sau những phản ứng được đánh giá là chậm chạp của chính quyền địa phương, các điểm bờ bao vỡ đã được tổ chức khắc phục bằng cách vá và cơi đắp các đoạn bể bờ, tràn bờ. Tuy nhiên, hiện nay, bờ bao rạch Ụ Lò (phường Hiệp Bình Phước) vẫn không đảm bảo, có khả năng vỡ lại bất cứ lúc nào. Trước tình hình trên, BCH PCLB thành phố đã yêu cầu quận Thủ Đức xây dựng thêm tường chắn bằng bê tông.

Ngoài ra, tại quận Bình Tân, khu phố 1, 2, 3 phường Tân Tạo bị ngập sâu từ 0,2- 0,4m. Nước không thể rút đã ứ đọng, ngập thường xuyên trên tuyến đường Hồ Học Lãm, Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay An Lạc đến bến xe Miền Tây) gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt thường nhật cho dân cư trong khu vực.

Nước triều xoáy sâu vào bờ sông Sài Gòn làm cho tình trạng sạt lở ở bến đò Bình Qưới - Thanh Đa (Bình Thạnh), cầu Giồng Ông Tố 1(Thủ Đức) diễn biến phức tạp khiến cơ quan chức năng liệt những nơi này vào dạng “báo động đỏ”.

Còn đến 6 đợt triều cường lớn

Theo ông Nguyễn Phước Thảo, Phó ban thường trực BCH PCLB TP.HCM, đỉnh triều tháng 10/2007 tăng cao trên 1,4m trong nhiều ngày liền. Riêng chiều ngày 28/10, đỉnh chiều cao đến 1,49m (thấp hơn 0,01m so với dự báo) được ghi nhận tại trạm Phú An. Đây cũng là mực nước triều cao nhất kể từ năm 1960 trở lại đây.

BCH PCLB thành phố cho biết, dự kiến từ nay đến tết âm lịch, trên địa bàn thành phố có khả năng xuất hiện 6 đợt triều cường tương đối cao, có khả năng ảnh hưởng trên diện rộng.

Theo đánh giá của BCH PCLB TP.HCM, nguyên nhân gây ngập úng trong đợt triều cường vừa qua là do các rạch nhánh của sông Sài Gòn có cao trình thấp, không đắp bờ bao nên gây ra bể bờ, tràn bờ hàng loạt.

Một số dự án chống ngập thuộc bờ tả sông Sài Gòn (thuộc địa phận quận Thủ Đức) đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh thiết kế. Các khu đất dọc sông Sài Gòn, sông Vàm Thuật (quận 12), phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (Thủ Đức) bị chủ đất bỏ hoang dẫn đến việc không gia cố bờ bao cũng là nguyên nhân gây tràn bờ làm ngập khu dân cư…

Ngoài ra, còn kể đến một số dự án của ngành giao thông trong quá trình thi công đã bít miệng cống thoát nước gây ngập úng.

Theo Vietnamnet

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

Xã hội - 1 giờ trước

Từ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhà vắng chủ cháy ngùn ngụt ở Hà Nội

Nhà vắng chủ cháy ngùn ngụt ở Hà Nội

Xã hội - 1 giờ trước

Sáng nay, một ngôi nhà cấp 4 nằm trong khu dân cư ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bốc cháy ngùn ngụt.

Video: Khoảnh khắc hai xe khách va chạm kinh hoàng trong đêm khiến nhiều người thương vong

Video: Khoảnh khắc hai xe khách va chạm kinh hoàng trong đêm khiến nhiều người thương vong

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Hai xe khách di chuyển với tốc độ cao, dù đi qua nút giao nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, hậu quả tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Hoài niệm về 'ngày non sông thống nhất'

Hoài niệm về 'ngày non sông thống nhất'

Xã hội - 2 giờ trước

Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.

Nam sinh Hải Phòng 'kẹp 3' đi xe máy bằng một bánh trên đường

Nam sinh Hải Phòng 'kẹp 3' đi xe máy bằng một bánh trên đường

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Đại diện Công an huyện Thủy Nguyên tiến hành triệu tập nhóm thanh niên và lập biên bản về các hành vi điều khiển xe máy bằng một bánh đối với xe 2 bánh, giao xe cho người không đủ điều kiện, không đội mũ bảo hiểm.

Chuẩn bị phúc thẩm vụ siêu mẫu Ngọc Thúy tranh chấp tài sản với đại gia

Chuẩn bị phúc thẩm vụ siêu mẫu Ngọc Thúy tranh chấp tài sản với đại gia

Pháp luật - 3 giờ trước

Bản án sơ thẩm chia đôi khối tài sản giữa cựu siêu mẫu Ngọc Thúy và đại gia nhưng cả 2 người không chấp nhận phán quyết trên.

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Xã hội - 3 giờ trước

Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.

Nắng nóng suy giảm trước khi đón đợt gió mùa đông bắc liên tiếp

Nắng nóng suy giảm trước khi đón đợt gió mùa đông bắc liên tiếp

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Không khí lạnh cuối mùa cường độ rất yếu nhưng thường gây mưa, nền nhiệt sẽ suy giảm. Nắng nóng suy giảm trước khi đón đợt gió mùa đông bắc liên tiếp.

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

Xã hội - 4 giờ trước

"Khi súng ngừng bắn ở Dinh Độc lập vào ngày 30/4/1975, tôi biết cũng là lúc quân ta toàn thắng, đất nước ta hoàn toàn thống nhất", ông Nguyễn Bá Mẽ nghẹn ngào nhớ lại.

Top