Thực phẩm nào là tốt nhất và tệ nhất với quá trình lão hóa da?
Thay đổi chế độ ăn uống là một trong những biện pháp can thiệp đơn giản, hiệu quả nhất để làm chậm các dấu hiệu lão hóa và phục hồi sức khỏe làn da. Vậy những thực phẩm nào là tốt nhất và tệ nhất cho làn da của bạn?
Chế độ ăn ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da như thế nào?
Khi con người già đi thì những thay đổi về mặt sinh lý sẽ xảy ra bao gồm khả năng tái tạo giảm và tổn thương tế bào tăng. Lão hóa da là kết quả của cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Lão hóa bên trong là một quá trình tự nhiên phụ thuộc vào thời gian liên quan đến việc giảm sản xuất collagen và elastin, giảm tái tạo tế bào da, làm mỏng da.
Quá trình lão hóa bên ngoài bị thúc đẩy bởi các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường như tia cực tím , ô nhiễm, hút thuốc, ngủ kém, chế độ ăn uống không lành mạnh dẫn đến nếp nhăn, sắc tố và kết cấu da thô ráp.
Mô tả hình ảnh lão hóa da.
Các nghiên cứu gần đây nhấn mạnh vai trò quan trọng của chế độ ăn uống trong việc duy trì sức khỏe làn da. Mối liên quan của chế độ ăn uống với các đặc điểm lâm sàng của lão hóa da, đặc biệt là những thay đổi về mặt sinh hóa và mô học xảy ra trong đó hiện đã được xác định rõ ràng.
Thói quen ăn uống kém làm gián đoạn chức năng của da và góp phần gây ra các bệnh về da, trong khi chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ phục hồi da, làm chậm quá trình lão hóa. Gần đây, người ta ngày càng chú trọng vào loại thực phẩm nào có thể được coi là thân thiện với da và loại nào thì không.
Trong một nghiên cứu đánh giá gần đây được công bố trên tạp chí tạp chí Food Science&Nutrition, các nhà nghiên cứu đã đánh giá các nghiên cứu trong 5 năm qua về cách thói quen ăn uống và các loại thực phẩm cụ thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da.
Họ kết luận rằng, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa da, trong khi chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và chất béo chuyển hóa lại đẩy nhanh quá trình này.
Các thực phẩm tốt nhất và tệ nhất cho sức khỏe làn da
Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E, polyphenol và acid béo omega-3 có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách chống lại stress oxy hóa, giảm viêm. Vitamin C hỗ trợ sản xuất collagen, trong khi vitamin E tăng cường độ đàn hồi của da.
Peptide và protein cung cấp các acid amin như lysine và proline cũng rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Acid béo omega-3 có trong hạt chia, hạt lanh, cá béo giúp cải thiện chức năng hàng rào và độ ẩm của da.
Các khoáng chất như đồng, selen, kẽm hỗ trợ hoạt động chống oxy hóa và sửa chữa enzyme. Phytoestrogen như isoflavone đậu nành cải thiện độ ẩm và độ dày của da, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh .
Thực phẩm giàu phytoestrogen như đậu nành và hạt lanh hỗ trợ chống lại tình trạng da mỏng đi sau mãn kinh bằng cách mô phỏng tác dụng bảo vệ collagen của estrogen.
Prebiotic và probiotic hỗ trợ hệ vi sinh vật trên da đồng thời bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím, giảm nếp nhăn và tăng cường độ ẩm.
Quả mọng giàu chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da.
Các loại thực phẩm lành mạnh nhất cho da bao gồm: rau, trái cây giàu polyphenol và carotenoid như cà chua, rau lá xanh, cam quýt và quả mọng, các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, hạt dẻ cười, hạnh nhân , thực phẩm lên men, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, dầu lành mạnh và cá béo như cá ngừ, cá hồi.
Có một số bằng chứng cho thấy, việc hạn chế calo có thể cải thiện sức khỏe làn da. Các nghiên cứu thực nghiệm, đặc biệt là trên mô hình động vật đã chỉ ra việc hạn chế calo có thể làm chậm tốc độ glycation protein của da và giảm sự tích tụ các sản phẩm cuối cùng của glycation nâng cao, giúp làm chậm các thay đổi liên quan đến tuổi tác trong cấu trúc da.
Tuy nhiên, lượng đường và chất béo không lành mạnh quá mức sẽ sản sinh ra AGE, làm hỏng collagen, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Chế độ ăn không lành mạnh nhất cho da bao gồm những chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa, đường tinh luyện và chế độ ăn ít nước (dẫn đến da khô, thô ráp).
Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế và một số chất béo đã qua chế biến ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc và vẻ ngoài của da. Đồng thời uống rượu nhiều cũng là hành vi gây hại cho da và lão hóa.
Vân Anh
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật
Sống khỏe - 1 giờ trướcGĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 5 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 6 giờ trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 9 giờ trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 12 giờ trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco
Sống khỏe - 14 giờ trướcĐau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.
Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.