Tiểu đường làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng

| Sống khỏe

Một tổng kết mới đây cho thấy những người bị tiểu đường có phần tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Tổng hợp các kết quả của 14 nghiên cứu quốc tế, các tác giả thấy rằng những người bị tiểu đường týp 2 dễ có chẩn đoán ung thư đại tràng hơn 38% so với những người không bị tiểu đường.
Các kết quả được công bố trên tạp chí American Journal of Gastroenterology không chứng minh rằng tiểu đường góp phần trực tiếp gây ung thư đại tràng ở một số người.
 
Các kết quả bắt nguồn từ các nghiên cứu quan sát trong đó những người bị tiểu đường được phát hiện là có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn so với những người không bị tiểu đường. Trong hầu hết các nghiên cứu, các tác giả đã hiệu chính ít nhất một số yếu tố có thể lý giải mối liên quan này như tuổi cao, béo phì và hút thuốc lá, và thấy rằng mối liên quan giữa tiểu đường và ung thư vẫn giữ nguyên.

TS Hiroki Yuhara, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết những người bị tiểu đường không được khuyến cáo sàng lọc ung thư đại tràng thường xuyên hơn, hoặc ở độ tuổi trẻ hơn, so với những người không bị tiểu đường. TS Yuhara trả lời Reuters Health qua email rằng còn chưa rõ liệu có nên thay đổi khuyến cáo này trong tương lai không.

Các chuyên gia khuyên rằng hầu hết mọi người nên bắt đầu sàng lọc ung thư đại tràng ở độ tuổi 50. Những người có một số yếu tố nguy cơ ung thư đại tràng, như bệnh viêm ruột, hoặc có tiền sử gia đình bị ung thư nên bắt đầu sàng lọc sớm hơn. Tiểu đường hiện tại không được xem là một yếu tố nguy cơ.

Theo TS Yuhara, những người bị tiểu đường nên nhận thức về mối liên quan giữa bệnh này với ung thư và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ về sàng lọc ung thư.

 Theo Reuters/ Dân trí

thuhuyen
Ý kiến của bạn
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.