Tuyển sinh ĐH năm 2025: Thí sinh gặp khó ở tổ hợp môn xét tuyển
Trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, nội dung được thí sinh quan tâm nhất là tổ hợp môn xét tuyển ĐH.
Theo dự thảo, đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT, các chứng chỉ ngoại ngữ và các kết quả đánh giá khác), Bộ quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn. Các môn này cần phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm.
Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển, khi đó số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm. Ví dụ, trường sử dụng tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh) là phù hợp vì có các môn chung. Quy định này tránh tình huống trường sử dụng tổ hợp lạ trong xét tuyển như thời gian vừa qua. Trường hợp sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển thì phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.
Thí sinh sẽ gặp khó khăn khi tham gia xét tuyển ĐH năm 2025 Ảnh: TRỌNG QUÂN
Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh thi 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn; 2 môn lựa chọn nằm trong các môn: Hóa, Lí, Sinh, Địa, Sử, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ.
Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, trong giai đoạn 2020-2024, mỗi năm cả nước có khoảng gần 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Số liệu tổng hợp những năm gần đây cho thấy, số thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên luôn thấp hơn Khoa học xã hội. Điểm trung bình các môn Khoa học xã hội tăng nhẹ hằng năm. Ngược lại, các môn Khoa học tự nhiên có điểm ổn định và thấp hơn.
Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nêu, do quy định được chọn học một số môn nên hiện nay học sinh đang gặp khó khăn về tổ hợp xét tuyển của trường ĐH. Ví dụ, học sinh muốn học ngành Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tổ hợp xét tuyển của trường là A00 (Toán, Lí, Hóa) hoặc B02 (Toán, Hóa, Anh); A01 (Toán, Lí, Anh), nhưng các môn lựa chọn học của học sinh không có môn Lí, Hóa, Sinh.
Đây cũng là yếu tố có phần bất lợi giữa các tổ hợp khi xét tuyển ĐH, bởi không ít trường đang xét tuyển nhiều tổ hợp cho cùng một ngành nhưng lại lấy cùng mức điểm chuẩn.
Khó khăn lựa chọn tổ hợp
Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ, sau 3 năm, tình trạng mất cân đối giữa việc lựa chọn nhóm môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là một trong những bất cập lớn. Tổng số học sinh lớp 12 của trường năm nay là 706. Trong đó có 193 học sinh lựa chọn thi môn Vật lí, 102 học sinh chọn môn Hóa, 70 học sinh chọn môn Sinh học, 186 học sinh chọn môn Lịch sử, 137 học sinh lựa chọn môn Địa lí, có 13 học sinh chọn môn Tin học.
Bà Nhiếp cho hay, nhiều học sinh có hướng du học sau khi tốt nghiệp THPT đã bị các trường ĐH nước ngoài từ chối hồ sơ do đã không học Vật lí, Hóa học cấp THPT. Trường THPT Chu Văn An phải tuyển thêm giáo viên dạy Vật lí để đảm bảo thời lượng dạy học cho tất cả học sinh. Theo bà Nhiếp, những học sinh lớp 11 năm học trước đã không chọn Vật lí, Hóa học nhưng giờ có nhu cầu điều chỉnh, trường cũng tạo điều kiện dạy bù chương trình lớp 10 và tổ chức cho học sinh kiểm tra bổ sung để đạt điều kiện.
Đại diện Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, khó khăn thách thức trong kì thi tốt nghiệp sắp tới là thay đổi phương pháp học tập: học sinh phải làm quen, thích nghi với cách học mới, chuyển từ học thuộc lòng sang học để hiểu và vận dụng. Việc thay đổi cấu trúc, dạng thức đề thi gây khó khăn cho học sinh. Chẳng hạn đề thi môn Ngữ văn không kiểm tra các văn bản đã học trong SGK, yêu cầu học sinh phải có kĩ năng mới có thể làm được bài. Các môn học khác có số lượng câu hỏi của đề là 40 câu, nhưng bài tập trong đề dài và đa dạng câu hỏi, điều này rất khó cho học sinh hoàn thành trong khoảng thời gian 50 phút.
Thời gian chuẩn bị còn ít để làm quen với phương thức thi mới. Áp lực đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên cần thời gian để làm quen với yêu cầu mới của đề thi và điều chỉnh giáo án phù hợp. Nguồn tài liệu cho giáo viên còn hạn chế. Sự chênh lệch vùng miền, ở các khu vực nông thôn hoặc vùng khó khăn, việc tiếp cận tài liệu, phương pháp học hiện đại có thể hạn chế, tạo ra bất lợi so với học sinh ở thành phố. Học sinh lẫn phụ huynh có thể lo ngại về sự thay đổi, đặc biệt khi chưa có kinh nghiệm thi cử theo hình thức mới.
Một số môn lần đầu tiên được tổ chức thi tốt nghiệp (theo lựa chọn của học sinh) như: Công nghệ, Tin học. Giáo viên các bộ môn chưa từng ôn thi tốt nghiệp, ít kinh nghiệm, ít nguồn tài liệu tham khảo,…
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dục - 9 giờ trướcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.
Hà Nội cho phép thu 12.000 đồng/giờ dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ
Giáo dục - 9 giờ trướcHà Nội cho phép trường tiểu học, THCS tổ chức trông giữ trẻ em, học sinh ngoài giờ, bao gồm trước và sau giờ học chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng/tiếng.
Nhiều trường đại học đồng loạt bỏ xét học bạ từ 2026
Giáo dục - 12 giờ trướcChuyên gia cho rằng việc nhiều đại học bỏ xét học bạ là xu hướng tất yếu, bởi chất lượng hình thức xét tuyển này ngày càng bất cập, không đảm bảo công bằng.
Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo
Giáo dục - 22 giờ trướcThực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm. Danh sách vi phạm được chuyển đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
Á quân Đường lên đỉnh Olympia lọt top nhà khoa học ảnh hưởng nhất Australia
Giáo dục - 1 ngày trướcNguyễn Thành Vinh, Phó giáo sư Trường Hóa học, Đại học New South Wales (UNSW), vừa được nhật báo The Australian vinh danh là nhà nghiên cứu có ảnh hưởng nhất Australia trong lĩnh vực Hóa hữu cơ.
Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ
Giáo dục - 1 ngày trướcKhung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam được cập nhật theo các tiêu chí và nội dung của khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu, bảo đảm sự tương thích với các chuẩn mực giáo dục ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trên toàn cầu.
Trường học xác xơ sau lũ lịch sử, sách vở ngập bùn
Giáo dục - 2 ngày trướcTrường THPT Lê Trung Kiên (phường Đông Hoà, Đắk Lắk) bị nhấn chìm trong bùn lầy lội, hàng loạt sổ điểm, học bạ, sách vở phơi khắp nơi.
Một trường phía Bắc công bố bỏ xét tuyển học bạ ở tất cả các ngành năm 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcTrường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố các phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2026, theo đó, không xét tuyển học bạ ở bất kỳ ngành nào.
Lối rẽ của nam sinh tốt nghiệp loại giỏi Y khoa ĐH Y Dược TPHCM sau cú trượt nội trú
Giáo dục - 3 ngày trướcỞ tuổi 24, Triệu Phan Thế Phương (dân tộc Dao), hiện học việc tại Bệnh viện Pháp - Việt, đã trải qua một hành trình y khoa nhiều thăng trầm, nơi đỉnh cao chiến thắng và cú rơi thất bại gần như song hành.
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dụcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.