Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăm sóc SKSS

Thứ sáu, 09:30 23/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác giai đoạn 2004-2007 của Ủy ban DSGĐTE Bộ Quốc phòng, tất cả các đơn vị trong toàn quân đã triển khai các mặt công tác DSGĐTE một cách toàn diện, đặc biệt là việc chăm sóc SKSS cho nữ quân nhân.

Hiếm có tai biến sản khoa

Bộ Quốc phòng có hai trung tâm DS- KHHGĐ ở hai miền Bắc, Nam. Hàng năm, hai trung tâm này đã tổ chức nhiều đoàn đi công tác tuyến, triển khai các hoạt động về chăm sóc SKSS/ KHHGĐ tại 52 lượt đơn vị, phục vụ chị em các đơn vị vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc ít người.

Theo báo cáo hai trung tâm, đã khám, tư vấn và điều trị bệnh phụ khoa cho hàng chục nghìn người, phát hiện sớm những trường hợp u xơ tử cung, u nang buồng trứng và gửi chị em đến bệnh viện điều trị kịp thời. Đặc biệt, Trung tâm DS- KHHGĐ phía Bắc đã triển khai kỹ thuật áp lạnh Nitơ lỏng để điều trị bệnh cho hơn 2.000 lượt phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa.

Số phụ nữ được điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp này tăng dần lên theo các năm. Nếu cả năm 2004 là 615 thì đến ở năm 2006 là 796, và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2007 là 434 trường hợp được điều trị.

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Thọ Lộ, Phó Cục trưởng Cục Quân y, Uỷ viên thường trực Ủy ban DSGĐTE Bộ Quốc phòng cho biết: “Từ năm 2004 đến nay, bệnh phụ khoa ở nữ quân nhân giảm đáng kể. Nhờ sự quan tâm của các cấp đến công tác DSGĐTE, trang thiết bị y tế, chất lượng khám và điều trị tại bệnh viện được nâng cấp rõ rệt.

Các đơn vị thường xuyên làm tốt công tác tư vấn về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em để nâng cao kiến thức và hiểu biết cho chị em mang thai và làm mẹ an toàn, nhất là chị em ở vùng sâu, vùng xa; Cải thiện chế độ dinh dưỡng, tiêm chủng và phòng bệnh cho người mẹ. Phụ nữ mang thai đều được khám thai đủ 3 lần và tiêm phòng uốn ván trước khi sinh theo quy định. Do làm tốt công tác quản lý thai sản nên chị em ở các đơn vị hiếm khi có tai biến sản khoa.”

Các hoạt động chăm sóc SKSS khác của Bộ Quốc phòng cũng ứng dụng công nghệ hiện đại. Trung tâm công nghệ phôi- Học viện Quân y đã thực hiện ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào việc điều trị vô sinh cho nhiều cặp vợ chồng là quân nhân và nhân dân trong khu vực.

Hàng năm Trung tâm đã khám, tư vấn cho hơn 10.000 lượt người, trong đó có 12% là bộ đội, là đối tượng chính sách. Trung tâm đã làm hơn 12.000 xét nghiệm, 700 lần thực hiện kỹ thuật chọc hút mào tinh, lưu trữ tinh trùng, lưu trữ phôi, thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm. Đến nay đã có gần 800 cháu ra đời bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản, và hơn 300 cháu ra đời bằng thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo báo cáo của Trung tâm, các cháu đều phát triển bình thường và khỏe mạnh. Hiện tại, Trung tâm Công nghệ phôi đã bước đầu thành công trong nghiên cứu nuôi cấy các tinh tử thành tinh trùng để tạo phôi trong ống nghiệm. Nếu thành công, công nghệ này sẽ là “cứu tinh hạnh phúc” cho nhiều gia đình hiếm muộn.

Xử lý nghiêm khắc những trường hợp sinh con thứ 3

Cũng theo báo cáo công tác DSGĐTE của Ủy ban DSGĐTE Bộ Quốc phòng, các đơn vị quân y tổ chức tốt việc khám sức khỏe định kỳ cho phụ nữ. Hàng năm, tỉ lệ phụ nữ có chồng được khám phụ khoa đạt trên 80%, trong đó tỉ lệ mắc bệnh phụ khoa dưới 25%. Tuy nhiên, tại những đơn vị đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, tỉ lệ này cao hơn (từ năm 2004 - 2006, tỉ lệ này là 30%). Tỉ lệ nạo hút thai giảm, tỉ lệ trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng luôn ở mức xấp xỉ 1%. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thường xuyên được trang bị kiến thức về SKSS và KHHGĐ. Hàng năm có trên 80% số người sử dụng các biện pháp tránh thai.

Mặc dù công tác chăm sóc SKSS được thực hiện tốt nhưng thời gian gần đây, tỉ lệ cán bộ, công nhân viên quốc phòng sinh con thứ 3 tăng cao hơn so với những năm trước. Năm 2004, tỉ lệ sinh con thứ 3 trong quân đội là 2,66%, năm 2005 là 2,36%. Nguyên nhân của hiện tượng trên là do hiểu lầm về Pháp lệnh Dân số. Tuy nhiên, năm 2006, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tỉ lệ cán bộ, đảng viên trong quân đội sinh con thứ 3 giảm xuống còn 0,95% năm 2006 và 1,04% trong 6 tháng đầu năm 2007.

Theo đại tá Nguyễn Thọ Lộ, đối với những trường hợp vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, các đơn vị đều có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của Bộ Quốc phòng, đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên, các hình thức xử lý thường là không được nâng lương, quân hàm, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; các đơn vị và chi bộ có cá nhân vi phạm cũng phải xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Hạnh Quỳnh

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngày đầu mở bán vé tàu Tết, nhiều người xếp hàng từ mờ sáng ở ga Sài Gòn

Ngày đầu mở bán vé tàu Tết, nhiều người xếp hàng từ mờ sáng ở ga Sài Gòn

Đời sống - 22 phút trước

Ngành đường sắt bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 từ ngày 6/10, giá cao nhất hơn 3,2 triệu đồng cho chặng từ TPHCM đi Hà Nội, tăng 2% so với năm trước.

Bắc Giang: Mức hỗ trợ hằng tháng mà thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng

Bắc Giang: Mức hỗ trợ hằng tháng mà thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định chi tiết về tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và mức hỗ trợ, bồi dưỡng đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn.

Xe bồn trộn bê tông bất ngờ bị lật, chắn ngang đường quốc lộ

Xe bồn trộn bê tông bất ngờ bị lật, chắn ngang đường quốc lộ

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe bồn trộn bê tông khi đang di chuyển thì bất ngờ gặp tai nạn, chắn ngang đường Quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau.

Bắt đối tượng dùng búa chém anh trai

Bắt đối tượng dùng búa chém anh trai

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) đang tạm giữ hình sự đối tượng Chau Lai (SN 1983, trú tại xã Tân Lợi, thị xã Tịnh Biên) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô 70 năm trước

Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô 70 năm trước

Xã hội - 2 giờ trước

Màn trình diễn, diễu hành trong chương trình Ngày hội Văn hóa vì hòa bình có sự tham gia của 500 chiến sĩ tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô năm 1954.

Từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024, lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách Nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội. Theo đó, từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Thủ đoạn các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân vi phạm luật giao thông

Thủ đoạn các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân vi phạm luật giao thông

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH – Các đối tượng giả danh công an gọi điện thông báo việc có liên quan đến xử phạt nguội về giao thông, gây sức ép tâm lý đến người dân làm cho người dân hoang mang, lo sợ nhằm lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân.

Bắt đối tượng cướp giật túi xách của du khách nước ngoài

Bắt đối tượng cướp giật túi xách của du khách nước ngoài

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH – Đang đạp xe trên đường, một du khách đã bị đối tượng T giật chiếc túi xách đang để ở giỏ xe đạp. Sau khi gây án, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nam sinh từng nợ môn, bỏ học đi làm công nhân tốt nghiệp thủ khoa đại học

Nam sinh từng nợ môn, bỏ học đi làm công nhân tốt nghiệp thủ khoa đại học

Giáo dục - 2 giờ trước

Từng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vì mải mê chơi điện tử, nợ tới gần 40 tín chỉ không thể trả được, Vũ quyết định bỏ học.

Hàng trăm người xuyên đêm dập lửa vụ cháy rừng ở Hải Dương

Hàng trăm người xuyên đêm dập lửa vụ cháy rừng ở Hải Dương

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Trong đêm qua, lực lượng chức năng huy động hàng trăm người tham gia dập đám cháy rừng ở khu vực Đền Cao An Phụ. Sau nhiều nỗ lực, đến sáng nay (6/10), đám cháy đã được khống chế.

Top