Uống nước trái cây không đường kiểu này, hại hơn nước ngọt!
Nghiên cứu lớn của Mỹ lần đầu tiên cảnh báo hiểm họa từ nước trái cây "100% tự nhiên": dù không thêm đường, nó có thể tăng đến 24% nguy cơ chết sớm nếu lạm dụng.
Công trình do 2 trường đại học Mỹ là Đại học Emory (Atlanta) và Đại học Cornell (New York) đã phân tích dữ liệu của 13.440 người trưởng thành, độ tuổi trung bình là 45 ở Mỹ. Hồ sơ về họ được thu thập bởi REGARDS, dự án lớn nhằm thúc đẩy ngành y tế công cộng tập trung vào việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường.
Nước ép trái cây không hẳn lành mạnh hơn nước ngọt, nghiên cứu mới cảnh báo - ảnh minh họa từ internet
Các nhà khoa học chứng minh: nước trái cây "100% tự nhiên", tức nguyên chất và không bỏ thêm bất cứ gì, kể cả đường, vẫn không hẳn là một thay thế lành mạnh cho nước ngọt. Nếu uống quá 12 oz (tương đương 355 ml) mỗi ngày, dù là không đường, nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân vẫn tăng đến 24%.
Trong khi đó, uống quá 355 ml soda/ngày chỉ làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân 11%.
Nguyên nhân là vì nước trái cây không đường thật ra chứa rất nhiều đường! Dù bạn không bỏ thêm tí đường hay siro nào, bản thân trái cây đã có đường. Khi bạn tiêu thụ trái cây theo kiểu nước ép, số trái cây bạn cần nạp vào là rất nhiều so với kiểu ăn trực tiếp. Trong khi đó, việc ép trái cây bỏ đi phần xác chứa nhiều chất xơ có lợi nhưng để lại hầu toàn bộ lượng đường trong trái cây đó trong ly nước của bạn.
Nghiên cứu tập trung vào fructose, loại đường giàu trong trái cây và hay được dùng để làm ngọt đồ uống có gas. Tiêu thụ nó làm tăng lipid máu, tăng các dấu hiệu viêm và nguy cơ cao huyết áp. Một loại đường khác cũng hiện hữu là glucose thì liên quan đến tình trạng kháng insulin và tiểu đường. Ngoài ra, nước trái cây hay nước ngọt đều liên quan đến bệnh mạch vành, tình trạng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Tất cả lý giải cho việc chúng làm tăng nguy cơ chết sớm.
Với trẻ em, số nước trái cây tiêu thụ hàng ngày càng nên giảm xuống. Trước đó, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra khuyến nghị chỉ cho trẻ nhỏ tiêu thụ 4-6 oz (118,3 ml – 177,4 ml) nước trái cây 100% tự nhiên mỗi ngày. Với trẻ trên 7 tuổi, giới hạn là 8 oz (236,6ml).
"Mặc dù đường trong nước ép trái cây 100% là tự nhiên chứ không phải được thêm vào, một khi được chuyển hóa, phản ứng sinh học về cơ bản là giống nhau" – 2 chuyên gia là tiến sĩ Marta Guasch-Ferré và bác sĩ Frank Hu, đến từ Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan (thuộc Đại học Harvard, Mỹ), viết trong phần bình luận được xuất bản cùng nghiên cứu trên tạp chí khoa học JAMA Network Open.
Theo Người lao động
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay
Sống khỏe - 9 phút trướcGĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 15 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 18 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 22 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.