Uống thứ tưởng tốt cho sức khỏe, coi chừng đột quỵ, tổn thương não

| Sống khỏe

Nghiên cứu từ Úc cho thấy nhiều người tin rằng nước tăng lực không đường là "tốt cho sức khỏe", nhưng thực tế nó vẫn gây tổn thương đáng kể cho tế bào não, tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường type 2.

Để chứng minh lập luận, nhóm nghiên cứu từ Đại học Curtin (Úc) đã cho ra đời 2 nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu thứ nhất, vừa công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy việc sử dụng thường xuyên nước tăng lực, dù là không đường, vẫn gây nhiều tổn thương cho các mạch máu ở não.

Uống thứ tưởng tốt cho sức khỏe, coi chừng đột quỵ, tổn thương não - Ảnh 1.

Nước tăng lực không đường vẫn gây hại cho cơ thể, gây ra bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường... nếu dùng thường xuyên, có thể do chất tạo ngọt hoặc các chất gây kích thích khác - Ảnh: MEDICAL XPRESS

Nghiên cứu thứ 2, vừa công bố trên Nutrients, thì chứng minh nước tăng lực không đường vẫn gây ra hội chứng trao đổi chất ở mức độ gần giống như chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa phổ biến ở phương Tây.

Phó giáo sư Ryusuke Takechi từ Viện Nghiên cứu Đổi mới sức khỏe Curtin (thuộc Đại học Curtin), cho biết các tác động này đã được chứng minh qua thử nghiệm trên chuột. Với con người, tác hại sẽ xảy đến nếu thói quen dùng nước tăng lực để cảm thấy tỉnh táo, "khỏe" hơn trở thành thường xuyên, điều đang phổ biến ở giới trẻ. Nguy hiểm nhất là quan điểm "không đường thì tốt cho sức khỏe hơn" rất phổ biến. "Nhưng các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều ngược lại" - phó giáo sư Takechi nói.

Trong nghiên cứu thứ nhất, sự tổn thương mạch máu não được gây nhận có thể làm gián đoạn lưu thông máu, tăng tình trạng viêm trong não và từ đó dẫn đến tổn thương tế bào. Đây có thể là khởi nguồn của nhiều rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer, đa xơ cứng...

Còn các nhóm các vấn đề được gọi là "hội chứng chuyển hóa" được ghi nhận trong nghiên cứu thứ 2 thì đã được nhiều nghiên cứu y học chứng minh là con đường dẫn tới bệnh tiểu đường, tim mạch và tai biến đột quỵ chết người. Nước tăng lực không đường vẫn gây ra điều này bởi chất tạo ngọt thay thế dường như cũng thúcđẩy biến động lượng đường trong máu và tăng cholesterol, làm cơ thể tích tụ nhiều chất béo trung tính dù không gây tăng cân.

Theo Medical Xpress, các nhà khoa học vẫn đang làm việc để nghiên cứu sâu hơn những thành phần nào trong nước tăng lực không đường gây gại, bao gồm chất làm ngọt nhân tạo.

Theo Người lao động

Ý kiến của bạn
Tags:
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.