Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vân Dung: Nếu có đủ tiền thì mua nhà ngay

Chủ nhật, 08:43 20/01/2008 | Giải trí

Căn hộ hơn 40 m2, trong khu tập thể Nhà hát kịch Công an, nơi Dung gắn bó từ thuở ấu thơ ăm ắp bao kỷ niệm giờ vẫn là chốn đi về của gia đình Dung. Được "quấy nhiễu" ông bà ngoại, nhưng Dung vẫn mơ một căn nhà riêng để "an cư lạc nghiệp".

>> Vân Dung: Sợ không dám đi đám ma
>>
Những bí mật nhỏ của Vân Dung
>>
Vân Dung: Vừa truyền đạm vừa chạy sô
>>
Vân Dung: Mong một lần làm "gái dịu hiền"
>>
Vân Dung: Xa để yêu hơn …
>> Vân Dung: Người ta còn đồn tôi bị si đa...

Bố mẹ Dung nguyên là nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật Quân khu I. Trước khi về Hà Nội, nhà Dung ở Thái Nguyên. Cuộc sống đạm bạc như biết bao gia đình nhà binh thời bao cấp. Ngày hè, khi bà con thu hái xong, Dung và chị gái cùng đám trẻ dỡ đống thân ngô, khoai… nhặt bông, củ còn sót lại.

Hai chị em cắp theo chiếc rổ nhong nhong ngoài đồng đến mức người đen nhẻm, rồi chiều đến rủ nhau lên đồi hái củi. Như hai chú kiến tha những bó củi kềnh càng từ đồi cao xuống đến chân núi rồi công kênh về nhà, hai chị em gái chăm ngoan và sớm biết chia sẻ với bố mẹ nên ai cũng khen nhà sinh con một bề mà có phước.  

Sau đó, gia đình Dung chuyển về Hà Nội. Mẹ Dung khéo tay nên nhận may quần áo và bạt đệm. Hiệu may nho nhỏ trong khu tập thể đem về khoản thu đáng kể cho gia đình. Chị em Dung phụ giúp mẹ. Mẹ Dung còn làm nghề trang điểm cô dâu. Hồi ấy chưa có nhiều cửa hiệu trang điểm như bây giờ nên diễn viên các đoàn văn công thường kiêm luôn nghề trang điểm.

Mẹ Dung khá đắt sô, có ngày chạy 3-4 đám cưới. Một hôm, vì mệt quá do phải chạy tới chạy lui phục vụ các cô dâu, đang đi giữa đường, mẹ Dung chóng mặt ngã ra đất. Dung đi học về, gặp mẹ ngồi bệt bên vệ đường. Đúng lúc mưa gió ập đến, hai mẹ con ôm nhau khóc. Dung nói với mẹ, từ ngày mai mẹ để con đi cùng. Bây giờ mỗi lúc nghĩ lại tình cảnh ấy, Dung và mẹ đều ứa nước mắt.

Kể từ hôm đó, Dung quyết tâm theo mẹ học nghề trang điểm cô dâu giúp mẹ. Mẹ đèo Dung theo sau, đồ nghề trang điểm nhẹ tênh cài trên ghi đông. Rồi hai mẹ con chia nhau đi các đám cưới. Thấy Dung xách xe đạp tong tong theo nghề của mẹ, bố Dung lo lắng ra mặt.

Cả đời con gái chỉ có một ngày cưới, ai chẳng muốn là người đẹp nhất. Dung 14-15 tuổi nhưng trông mặt như trẻ con, trang điểm cô dâu không khéo người ta bắt đền thì có mà khổ cả nhà. Mẹ thì tin Dung. Dung sáng dạ. Học nghề rất nhanh. Sau khi hóa trang, trông thấy nụ cười mãn nguyện của cô dâu và người xung quanh xúm vào trầm trồ khen ngợi, Dung càng tự tin. Chẳng cô dâu nào kéo đến nhà bắt đền như nỗi lo sợ của bố. Không những thế, hôm nào Dung về nhà cũng được nhét đầy cả túi kẹo gọi là quà thưởng.

Dung tâm sự: “Tôi sớm có ý thức tự lập, biết tính toán chặt chẽ và quyết đoán trong công việc cũng chính nhờ những đức tính được tạo lập từ những tháng ngày sẻ chia phụ giúp gia đình ấy”. Những lúc khó khăn, cô tự nhủ: cuộc sống ngày trước khó khăn là thế mà biết bao gia đình còn vượt lên được cơ mà. “Lớn lên, tôi hiểu, bố mẹ đã rèn giũa chúng tôi nên người bằng chính những công việc đời thường. Không có ngày tháng ấy thì không có chúng tôi ngày hôm nay”.

Làm chắc, ăn thật

Dung thổ lộ, cô là người thích “hành xác” người khác, ý là một chút nũng nịu, mè nheo theo kiểu phụ nữ ấy mà. Trên sân khấu, Dung chanh chua biến hoá chóng mặt như thương hiệu "phù thuỷ Vân Dung" mà khán giả yêu mến thường gọi. Nhưng trong công việc, Dung là người làm chắc, ăn thật.

Nhận sô diễn hài khắp nơi, trong tình trạng tổ chức biểu diễn còn không ít lộn xộn, bầu sô năm bảy kiểu, Dung càng giương cao khẩu hiệu: “Rõ ràng, rành mạch và sòng phẳng”. Là sao hài đất Bắc, Dung thật ra không cao đạo mà phương châm của cô là: “Đôi bên đều cần nhau. Mình có sống thì người ta mới sống”.

Được tiếng cát-xê thuộc hàng cao ngoài Bắc, nhưng có những lần, cô chỉ nhận 100 nghìn đồng, đủ tiền xăng xe. Khi đêm diễn vắng khách do thời tiết hay vì một lý do bất khả kháng, cô sẵn lòng trích lại hai phần ba thù lao để bù lỗ cho đơn vị tổ chức… Với Dung, không cứng nhắc nhưng khi đã thoả thuận thì phải tôn trọng nhau. “Làm ăn kinh tế phải giữ chữ tín”, Dung quả quyết.

Năm mới nhắc chuyện cũ, để ra mắt một chương trình Gặp nhau cuối tuần hay Gala cười, Dung và các đồng nghiệp phải tập ròng rã cả tuần. Có hôm tập từ 10h sáng hôm trước đến 2-3h sáng hôm sau. Ấy vậy mà thù lao nhà đài trả cho diễn viên chỉ hơn 1 triệu đồng. Tính cả công tập thì mỗi buổi chỉ vài trăm nghìn đồng. Trong khi đó, sô đi tỉnh của Dung gấp 5-10 lần. Nghe thông tin, cát-xê cả tháng "vật vã" trong trường quay Mesas ở Hưng Yên tính ra chỉ tương đương với vài suất diễn ngoài, Vân Dung vẫn chỉ… cười.

Vân Dung và một cảnh trong phim sitcom Những người độc thân vui vẻ.

Nếu có đủ tiền thì mua nhà ngay

Dung tự tin nói rằng, cô là người khéo tay: “Tôi biết làm nhiều việc, từ nội trợ, trang trí nội thất, mua sắm đồ đạc…”. Rồi như nghiệm ra từ chính những ngày thơ bé, Dung nghiêng cổ, lắc đầu: “Nhưng mà phụ nữ đa mang thì khổ”. Hỏi dồn, Dung là người sướng hay khổ, giọng Dung chùng xuống, khuôn mặt dường như… dài hơn: “Có những người chẳng làm gì vẫn sướng...”.

Nói là nói thế thôi, Dung không thích sướng theo kiểu “ăn không ngồi rồi” ấy. “Mình sống bằng sức lao động của mình thì tự tin hơn sống dựa vào người khác”. Rồi giọng Dung dài ra: “Tiền mình làm ra, sao mà tiêu lâu hết thế. Ngày xưa, thù lao một đêm diễn được 20.000 đồng, nhưng tiêu mãi không hết…”.

Nói là “tiêu lâu hết” nhưng kỳ thực là Dung đang dành dụm để tậu nhà. Chồng Dung là người Bắc nhưng công việc kinh doanh trong Nam nên Dung theo chàng vào Nam. Những chuyến đi về ngoài Bắc, vợ chồng con cái tá túc nhà ông bà ngoại. Căn hộ hơn 40 m2, trong khu tập thể Nhà hát kịch Công an, nơi Dung gắn bó từ thuở ấu thơ ăm ắp bao kỷ niệm giờ vẫn là chốn đi về của gia đình Dung. Được "quấy nhiễu" ông bà ngoại, nhưng Dung vẫn mơ một căn nhà riêng để "an cư lạc nghiệp".

Dung thú thật, các diễn viên hài mang tiếng chạy sô nhiều nhưng chưa ai mua được nhà ở Hà Nội. “Nếu đủ tiền thì anh Quang Thắng đã mua nhà trên này chứ đâu ở mãi Hải Phòng. Rồi Tự Long, Xuân Bắc, Công Lý đều chưa có nhà riêng. Vợ chồng Lý ở nhà cô của chị Thảo Vân và sắp tới được thuê nhà của nhà nước trong 50 năm. Tự Long mới được cơ quan phân nhà. Bắc có ngôi nhà bé tý nhưng là của anh trai gửi tiền về mua”, Dung bật mí với hàng loạt dẫn chứng cho thấy “nếu có đủ tiền thì mua nhà ngay chứ sao phải ở nhờ”.

Nghệ sĩ hài Vân Dung và con trai trong ngày nghỉ cuối tuần.

Dung chẳng giấu giếm, lương thưởng mỗi tháng ở Nhà hát Tuổi Trẻ khoảng 2 triệu đồng vừa đủ tiền học hành cho con. Long Vũ học trường Đoàn Thị Điểm, có xe đưa đón hằng ngày nên bà ngoại không còn được “tranh luận” với cậu cháu ngoại hay chuyện nữa. “Vũ nói liến thoắng suốt ngày. Cô giáo bảo Vũ thông minh nhưng hay lý sự. Vũ còn mang cả ảnh và đĩa của mẹ đi khoe với các bạn ở lớp”...

Nói đến cậu con trai, một thoáng âu lo trên khuôn mặt bà mẹ trẻ khi nghĩ về cuộc sống hiện đại quá nhiều cám dỗ, điều kiện sống ngày càng đủ đầy, trẻ em không được tôi luyện sớm tự lập như trước… “Dù bận rộn đến đâu, vợ chồng tôi cũng muốn dành thời gian cho con, nói chuyện với con, chăm sóc và giáo dục con mỗi ngày. Thời nào thì bố mẹ cũng đều yêu thương con hết mực. Đó là nền tảng vững chắc để con lớn khôn”, Dung chia sẻ.

Làm mẹ và làm vợ khiến Dung chững chạc và tự tin hơn nhiều, nhưng niềm say mê khi nói về nghề thì vẫn nồng nàn trong đầu môi, khoé mắt.

Theo Thể Thao Văn Hóa Cuối Tuần

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Giải trí - 36 phút trước

GĐXH - NSƯT Dương Khánh Hòa có giọng hát đẹp trong làng nhạc đỏ và chị nổi tiếng với nhiều bài hát về Trường Sa thân yêu. Trên sân khấu, chị tỏa sáng với từng bài hát, còn ở đời thực chị sống giản dị và rất kín tiếng về gia đình.

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Thế giới showbiz - 44 phút trước

Á hậu Hương Ly và đàn chị Hiền Thục đã tranh thủ khoe sắc ngay trong chuyến công tác tại Nhật

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Giải trí - 1 giờ trước

Bức ảnh hài hước của Misumi khiến netizen vô cùng thích thú.

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Giải trí - 2 giờ trước

Cậu bé Trần Bờm ngày nào từng gây bão ở Bố Ơi, Mình Đi Đây Thế? khiến cư dân mạng bất ngờ với diện mạo chững chạc và lịch lãm khó nhận ra.

Trao Huy hiệu Hồ Chí Minh cho cháu Bác Hồ và Người đẹp nhân ái nhân dịp sinh nhật Bác

Trao Huy hiệu Hồ Chí Minh cho cháu Bác Hồ và Người đẹp nhân ái nhân dịp sinh nhật Bác

Câu chuyện văn hóa - 5 giờ trước

GĐXH - Ông Nguyễn Sinh Lạc - cháu đời thứ 15 của Bác Hồ và Người đẹp nhân ái cuộc thi Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022 - Lại Thị Hải Lý vừa vinh dự được Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Hồ Chí Minh.

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Giải trí - 5 giờ trước

Nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh hiện sống nhờ trong căn nhà của cha mẹ đã qua đời, bà thừa nhận cuộc sống quá bấp bênh, thiếu thốn nên nhiều lúc bà nghĩ tới cái chết.

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Sam tiết lộ từ ngày có cặp song sinh, cô chưa có thời gian mở tivi, không biết chương trình truyền hình hay bộ phim nào mới, dù đây là thói quen nhiều năm nay.

Xúc động trước hành trình 14 năm nuôi con bại não của diễn viên Minh Cúc

Xúc động trước hành trình 14 năm nuôi con bại não của diễn viên Minh Cúc

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Nữ diễn viên Việt khiến nhiều người xúc động, khâm phục với hành trình 14 năm một mình nuôi con.

Phạm Hương lại mang thai ?

Phạm Hương lại mang thai ?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Dù đã rời showbiz Việt để sang Mỹ sinh sống được 6 năm nhưng Phạm Hương vẫn là cái tên được công chúng dành sự quan tâm đặc biệt.

Gây tranh cãi khi khoe clip ôm hôn con trai lớn, Việt Trinh vô tư đáp trả: "Con trai không cho đâu... nhưng mà Trinh ghiền quá"

Gây tranh cãi khi khoe clip ôm hôn con trai lớn, Việt Trinh vô tư đáp trả: "Con trai không cho đâu... nhưng mà Trinh ghiền quá"

Giải trí - 20 giờ trước

Hành động ôm hôn con trai lớn của Việt Trinh nhận về nhiều chỉ trích từ cư dân mạng.

Top