“Vênh” niên hạn, taxi “lách” đủ cách
GiadinhNet - Để người dân được hưởng lợi, quy định xe taxi ở các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ được hoạt động trong 8 năm, xe ngoại tỉnh 12 năm, đã khiến doanh nghiệp “lách” bằng nhiều cách. Để bịt lỗ hổng này, một số phương án đã được đưa ra nhưng vẫn tồn tại ý kiến trái chiều.
Tuồn ra ngoại tỉnh rồi quay về Hà Nội khi hết hạn
Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý để sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo Bộ GTVT, Dự thảo nghị định sửa đổi đã được các thành viên ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng trên cơ sở phù hợp với pháp luật hiện hành và thực tế của hoạt động vận tải đường bộ. Trong các nội dung sửa đổi có nội dung liên quan đến mảng quản lý xe taxi, một loại phương tiện chiếm số đông tại các đô thị lớn, nhỏ trên toàn quốc. Sự điều chỉnh quy định về loại phương tiện này sẽ tác động lớn đến chất lượng phục vụ và lợi ích mà người dân được thụ hưởng. Một trong những nội dung đang có nhiều ý kiến trái chiều là việc quy định niên hạn của xe taxi.
Theo quy định cũ tại điều 17 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì loại hình này chỉ được sử dụng xe có niên hạn không quá 8 năm đối với đô thị loại đặc biệt và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Đô thị loại đặc biệt là thành phố trực thuộc Trung ương có các quận nội thành, huyện ngoại thành và các đô thị trực thuộc. Như vậy, với quy định này, xe taxi lưu hành quá 8 năm sẽ không được phép tiếp tục kinh doanh taxi tại các thành phố trực thuộc Trung ương trong đó có Hà Nội và TP HCM. Trước đây, sau khi quy định này ra đời, hành khách cho rằng họ sẽ được hưởng dịch vụ tốt tại các đô thị đặc biệt vì niên hạn xe thấp, xe phục vụ vẫn như mới. Tuy nhiên, thực tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh xe taxi đã không ngồi yên để nhìn tài sản của họ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Khi hết niên hạn theo điều kiện kinh doanh ở Hà Nội, số xe taxi này lại tràn ra ngoại tỉnh, đăng ký hoạt động taxi ở các tỉnh lẻ rồi quay đầu về hoạt động tại Thủ đô.
Ngoài “chiêu” này, không ít hãng taxi đã nghĩ ra cách “nhất cử lưỡng tiện” là mở luôn chi nhánh, văn phòng tại các tỉnh lân cận, vừa hợp thức hóa được số xe hết niên hạn tại đô thị đặc biệt vừa mở rộng thị phần để cạnh tranh. Nói về chiêu thức này, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Đại học GTVT trả lời báo chí cho rằng, với thủ đoạn đó, đơn vị kinh doanh taxi tìm cách trốn tránh sự quản lý, giám sát của Nhà nước. Thực tế, đa số các xe taxi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách bị lực lượng chức năng xử lý đều đăng ký kinh doanh ở tỉnh khác. Mới đây nhất là vụ lái xe taxi do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý, mang BKS Hà Nội chặt chém tiền của khách nước ngoài. Sau vụ việc này UBATGT Quốc gia đã phải ban hành công văn yêu cầu Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra toàn diện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp taxi Đại Hòa Phát liên quan đến việc phản ánh 2 vị khách người nước ngoài bị taxi hãng này chặt chém.
Vẫn có ý kiến trái chiều
Về ý kiến của bộ phận phụ trách quy hoạch, quản lý nhà nước về taxi ở Hà Nội, ngày 22/9, ông Nguyễn Tuyển, Phó Phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp taxi ở Hà Nội có rất ít doanh nghiệp dùng xe quá 7 năm. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Thủ đô, khách quốc tế và đảm bảo tính cạnh tranh thì phần lớn doanh nghiệp taxi trên địa bàn đều thay xe sau từ 5-6 năm vận hành. “Có rất ít doanh nghiệp dùng xe quá 7 năm do đặc thù vận hành của phương tiện tham gia loại hình kinh doanh này ở Thủ đô. Phần lớn xe taxi ở Hà Nội và các thành phố lớn có số giờ vận hành/ngày rất cao. Nhiều xe hoạt động gần như 24/24 với 2 ca ngày/đêm nên nếu chạy quá 7-8 năm thì xe đã xuống cấp rất nhiều so với xe ngoại tỉnh. Trước đây, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc rút niên hạn kinh doanh xe taxi xuống còn 6 năm. Con số này dựa trên thực tế hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xe taxi là cứ đến 6 năm họ đã đồng loạt thay xe mới” - ông Tuyển nói.
Ngoài kiến nghị nêu trên, Sở GTVT Hà Nội còn từng đề xuất về việc cấm kinh doanh vận tải đối với số xe đã hết niên hạn chạy taxi. Theo ông Tuyển: “Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách vì khi xe taxi đã chạy hết niên hạn đồng nghĩa với việc không đảm bảo chất lượng để kinh doanh. Xe này chỉ để cho cá nhân sử dụng phục vụ mục đích không kinh doanh”. Về biện pháp để chống doanh nghiệp taxi nội thành “lách” bằng cách tuồn xe hết hạn kinh doanh ở Hà Nội ra ngoại tỉnh đăng ký rồi quay đầu về chạy ở Thủ đô, ông Tuyển cho biết, Bộ GTVT chỉ cần thêm quy định cấm toàn bộ số xe này hoạt động kinh doanh thì sẽ chấm dứt được tình trạng đang xảy ra.
Đưa ra ý kiến trái chiều với ý kiến nêu trên, PGS. TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Đại học GTVT lại cho rằng, trước mắt nên quy định đồng nhất niên hạn sử dụng xe taxi không quá 12 năm theo dự thảo sửa đổi Nghị định 86. Không phân biệt ở đô thị nào là hợp lý, tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Ông Sùa cho rằng, không nên lo lắng về quy định này bởi chất lượng xe đã có cơ quan đăng kiểm, xe đủ tiêu chuẩn mới được lưu thông. Nếu giữ theo Nghị định 86, niên hạn sử dụng taxi ở Hà Nội và TP.HCM chỉ được 8 năm và các tỉnh khác là 12 năm, dễ biến các tỉnh, thành phố khác thành điểm đến của doanh nghiệp taxi ở Hà Nội và TP HCM có số xe hết hạn.
Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 86 đưa ra hai phương án về niên hạn của taxi. Theo đó, phương án 1, giữ nguyên như hiện tại là xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Phương án 2 là xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm tính từ ngày sản xuất.
Minh Anh
Đà Nẵng: Sau tiếng nổ lớn, ngọn đồi đổ ập vùi lấp 2 nhà dân
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Lãnh đạo UBND xã Trà Leng (TP Đà Nẵng) cho biết, ngọn đồi ở thôn 1 bất ngờ đổ ập đã vùi lấp 2 ngôi nhà của người dân.
Có cần thiết duy trì sổ liên lạc điện tử chỉ để nhắn tin nghỉ học, thông báo điểm số?
Giáo dục - 1 giờ trướcGĐXH - Khá nhiều phụ huynh học sinh thắc mắc liệu rằng có thật sự cần thiết đóng tiền sử dụng các phần mềm có tính năng sổ liên lạc điện tử để chỉ nhận được tin nhắn nghỉ học và thông báo điểm số.
Lũ lịch sử 'nhấn chìm' nhiều nơi ở Huế, Đà Nẵng, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất 6 tỉnh
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Do mưa to, lũ trên các sông ở TP Huế và Đà Nẵng đã đạt đỉnh và đang xuống dần. Tuy nhiên mưa vẫn tiếp diễn ở khu vực miền Trung, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại nhiều tỉnh thành.
Chuyên gia lý giải vì sao miền Trung đặc biệt mưa lớn, nhiều nơi chìm trong biển nước
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Theo chuyên gia khí tượng, Trung Bộ đang chịu tác động đồng thời của nhiều yếu tố gây mưa, do đó từ nay đến 29/10 khu vực vẫn có nhiều điểm mưa rất to.
Những ngày sinh Âm lịch 'cất giữ Thần Tài'
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi, những người sinh vào các ngày sinh Âm lịch này không chỉ gặp nhiều may mắn, mà còn có khả năng tích lũy của cải, càng lớn tuổi càng thịnh vượng và viên mãn.
Sử dụng tài khoản ngân hàng phải chịu 6 khoản phí này, ai cũng nên biết
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, khách hàng phải chịu nhiều loại phí khác nhau. Mức phí cụ thể phụ thuộc vào ngân hàng, gói dịch vụ khách hàng đăng ký và các giao dịch phát sinh.
Điệp khúc thời tiết tái diễn khu vực Hà Nội và miền Bắc do không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Thủ đô Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục lạnh về đêm và sáng do ảnh hưởng của không khí lạnh. Trong khi Trung Bộ tiếp diễn có mưa to.
Vụ Công ty TNHH Ngọc Linh san gạt đất rừng ở Thái Nguyên: UBND xã Bằng Thành báo cáo gì?
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Liên quan đến việc Công ty TNHH Ngọc Linh đã tự ý đưa máy móc vào san ủi, mở đường, xây dựng nhà xưởng, công trình phụ trợ trên đất rừng khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, vào tháng 9/2025, UBND xã Bằng Thành đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị xử lý.
Tin sáng 28/10: Mùa đông năm nay về sớm, khả năng có đợt rét đậm, rét hại; Những ai vẫn được dùng thẻ BHYT giấy từ nay đến hết năm 2025?
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Từ tháng 6/2025, thẻ BHYT điện tử sẽ chính thức thay thế thẻ BHYT giấy, tuy nhiên một số nhóm đối tượng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng thẻ giấy; Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay tại khu vực Bắc Bộ khả năng có mức nhiệt độ xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình các năm.
Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng
Giáo dục - 7 giờ trướcVụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đề xuất thành lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về đào tạo và trọng dụng nhân tài, với mục tiêu thu hút người giỏi, giữ chân nhân tài và ngăn "chảy máu chất xám".
Hà Nội: Cô gái cởi bỏ quần áo, nhảy xuống hồ Hoàn Kiếm rồi đuối nước tử vong
Đời sốngGĐXH - UBND phường Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) vừa có thông tin cụ thể liên quan đến sự việc 1 phụ nữ có biểu hiện không bình thường bơi dưới hồ Hoàn Kiếm, sau đó tử vong vào sáng 25/10.