Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Vênh” niên hạn, taxi “lách” đủ cách

Thứ bảy, 07:00 23/09/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Để người dân được hưởng lợi, quy định xe taxi ở các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ được hoạt động trong 8 năm, xe ngoại tỉnh 12 năm, đã khiến doanh nghiệp “lách” bằng nhiều cách. Để bịt lỗ hổng này, một số phương án đã được đưa ra nhưng vẫn tồn tại ý kiến trái chiều.

Đang có nhiều ý kiến về quy định niên hạn xe taxi. Ảnh minh họa TG
Đang có nhiều ý kiến về quy định niên hạn xe taxi. Ảnh minh họa TG

Tuồn ra ngoại tỉnh rồi quay về Hà Nội khi hết hạn

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý để sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo Bộ GTVT, Dự thảo nghị định sửa đổi đã được các thành viên ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng trên cơ sở phù hợp với pháp luật hiện hành và thực tế của hoạt động vận tải đường bộ. Trong các nội dung sửa đổi có nội dung liên quan đến mảng quản lý xe taxi, một loại phương tiện chiếm số đông tại các đô thị lớn, nhỏ trên toàn quốc. Sự điều chỉnh quy định về loại phương tiện này sẽ tác động lớn đến chất lượng phục vụ và lợi ích mà người dân được thụ hưởng. Một trong những nội dung đang có nhiều ý kiến trái chiều là việc quy định niên hạn của xe taxi.

Theo quy định cũ tại điều 17 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì loại hình này chỉ được sử dụng xe có niên hạn không quá 8 năm đối với đô thị loại đặc biệt và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Đô thị loại đặc biệt là thành phố trực thuộc Trung ương có các quận nội thành, huyện ngoại thành và các đô thị trực thuộc. Như vậy, với quy định này, xe taxi lưu hành quá 8 năm sẽ không được phép tiếp tục kinh doanh taxi tại các thành phố trực thuộc Trung ương trong đó có Hà Nội và TP HCM. Trước đây, sau khi quy định này ra đời, hành khách cho rằng họ sẽ được hưởng dịch vụ tốt tại các đô thị đặc biệt vì niên hạn xe thấp, xe phục vụ vẫn như mới. Tuy nhiên, thực tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh xe taxi đã không ngồi yên để nhìn tài sản của họ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Khi hết niên hạn theo điều kiện kinh doanh ở Hà Nội, số xe taxi này lại tràn ra ngoại tỉnh, đăng ký hoạt động taxi ở các tỉnh lẻ rồi quay đầu về hoạt động tại Thủ đô.

Ngoài “chiêu” này, không ít hãng taxi đã nghĩ ra cách “nhất cử lưỡng tiện” là mở luôn chi nhánh, văn phòng tại các tỉnh lân cận, vừa hợp thức hóa được số xe hết niên hạn tại đô thị đặc biệt vừa mở rộng thị phần để cạnh tranh. Nói về chiêu thức này, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Đại học GTVT trả lời báo chí cho rằng, với thủ đoạn đó, đơn vị kinh doanh taxi tìm cách trốn tránh sự quản lý, giám sát của Nhà nước. Thực tế, đa số các xe taxi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách bị lực lượng chức năng xử lý đều đăng ký kinh doanh ở tỉnh khác. Mới đây nhất là vụ lái xe taxi do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý, mang BKS Hà Nội chặt chém tiền của khách nước ngoài. Sau vụ việc này UBATGT Quốc gia đã phải ban hành công văn yêu cầu Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra toàn diện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp taxi Đại Hòa Phát liên quan đến việc phản ánh 2 vị khách người nước ngoài bị taxi hãng này chặt chém.

Vẫn có ý kiến trái chiều

Về ý kiến của bộ phận phụ trách quy hoạch, quản lý nhà nước về taxi ở Hà Nội, ngày 22/9, ông Nguyễn Tuyển, Phó Phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp taxi ở Hà Nội có rất ít doanh nghiệp dùng xe quá 7 năm. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Thủ đô, khách quốc tế và đảm bảo tính cạnh tranh thì phần lớn doanh nghiệp taxi trên địa bàn đều thay xe sau từ 5-6 năm vận hành. “Có rất ít doanh nghiệp dùng xe quá 7 năm do đặc thù vận hành của phương tiện tham gia loại hình kinh doanh này ở Thủ đô. Phần lớn xe taxi ở Hà Nội và các thành phố lớn có số giờ vận hành/ngày rất cao. Nhiều xe hoạt động gần như 24/24 với 2 ca ngày/đêm nên nếu chạy quá 7-8 năm thì xe đã xuống cấp rất nhiều so với xe ngoại tỉnh. Trước đây, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc rút niên hạn kinh doanh xe taxi xuống còn 6 năm. Con số này dựa trên thực tế hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xe taxi là cứ đến 6 năm họ đã đồng loạt thay xe mới” - ông Tuyển nói.

Ngoài kiến nghị nêu trên, Sở GTVT Hà Nội còn từng đề xuất về việc cấm kinh doanh vận tải đối với số xe đã hết niên hạn chạy taxi. Theo ông Tuyển: “Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách vì khi xe taxi đã chạy hết niên hạn đồng nghĩa với việc không đảm bảo chất lượng để kinh doanh. Xe này chỉ để cho cá nhân sử dụng phục vụ mục đích không kinh doanh”. Về biện pháp để chống doanh nghiệp taxi nội thành “lách” bằng cách tuồn xe hết hạn kinh doanh ở Hà Nội ra ngoại tỉnh đăng ký rồi quay đầu về chạy ở Thủ đô, ông Tuyển cho biết, Bộ GTVT chỉ cần thêm quy định cấm toàn bộ số xe này hoạt động kinh doanh thì sẽ chấm dứt được tình trạng đang xảy ra.

Đưa ra ý kiến trái chiều với ý kiến nêu trên, PGS. TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Đại học GTVT lại cho rằng, trước mắt nên quy định đồng nhất niên hạn sử dụng xe taxi không quá 12 năm theo dự thảo sửa đổi Nghị định 86. Không phân biệt ở đô thị nào là hợp lý, tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Ông Sùa cho rằng, không nên lo lắng về quy định này bởi chất lượng xe đã có cơ quan đăng kiểm, xe đủ tiêu chuẩn mới được lưu thông. Nếu giữ theo Nghị định 86, niên hạn sử dụng taxi ở Hà Nội và TP.HCM chỉ được 8 năm và các tỉnh khác là 12 năm, dễ biến các tỉnh, thành phố khác thành điểm đến của doanh nghiệp taxi ở Hà Nội và TP HCM có số xe hết hạn.

Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 86 đưa ra hai phương án về niên hạn của taxi. Theo đó, phương án 1, giữ nguyên như hiện tại là xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Phương án 2 là xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm tính từ ngày sản xuất.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đài truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu

Đài truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu

Đời sống - 7 phút trước

GĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.

Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp

Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp

Pháp luật - 11 phút trước

GĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'

Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'

Pháp luật - 14 phút trước

GĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.

Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền

Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền

Đời sống - 19 phút trước

GĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai

Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai

Đời sống - 20 phút trước

GĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...

Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn

Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động

Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy

Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xé Quốc kỳ

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xé Quốc kỳ

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Khi đi qua đoạn đường vắng, thấy người dân treo Quốc kỳ để chuẩn bị cho "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc", do bốc đồng 2 đối tượng đã xé Quốc kỳ.

Sau 2 ngày lẩn trốn, hung thủ giết đã sa lưới

Sau 2 ngày lẩn trốn, hung thủ giết đã sa lưới

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH – Sau khi sát hại nạn nhân, Bạch bỏ trốn khỏi hiện trường gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ hơn 2 ngày sau, đối tượng đã bị bắt giữ.

Top