Vì sao phải di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng?
GiadinhNet - Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng mới khánh thành 3 năm nhưng chính quyền thành phố đang tính toán phương án di dời đi nơi khác vì một số bất cập lộ ra khi đưa công trình này vào sử dụng.
Trung tâm gây ách tắc và thiếu ôxy!
Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng đóng tại ngã tư Trần Phú – Lý Tự Trọng (quận Hải Châu), hướng ra dòng sông Hàn thơ mộng. Đây là công trình với ý tưởng thiết kế theo kiến trúc tạo hình ngọn hải đăng dẫn đường và phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn ra khơi.
Được khánh thành và đưa vào sử dụng 3 năm nay, Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho UBND thành phố gần gũi, sâu sát hơn với cơ sở, đồng thời nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt phát huy tối đa tính liên thông, khả năng phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn; tạo điều kiện cho công dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng và nhanh hơn với các bộ phận tiếp nhận, xử lý văn bản, hồ sơ, đơn thư…
Tuy nhiên, trong 3 năm sử dụng, Trung tâm hành chính thành phố lộ ra những bất cập. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp lần thứ hai HĐND TP Đà Nẵng khóa IX ngày 11/8, đại biểu Trần Văn Trường đưa ra thông tin rằng thành phố có ý định không sử dụng Trung tâm hành chính nữa mà chuyển đến vị trí mới. Theo đại biểu Trần Văn Trường, Trung tâm hành chính đặt tại khu vực hiện tại không phù hợp, gây ùn tắc giao thông. Đặc biệt, hệ thống thông gió trong toà nhà Trung tâm hành chính không đảm bảo, thiếu không khí, thiếu ô xi nên ảnh hưởng đến sức khoẻ của cán bộ công chức thành phố.
“Nếu có chủ trương di dời Trung tâm hành chính thì UBND TP đã có tính toán, chọn địa điểm dự kiến ở đâu? Thời gian triển khai để thực hiện? Nếu di dời thì Trung tâm hành chính hiện tại, thành phố có dự kiến bố trí sử dụng vào công việc gì?”, đại biểu Trường hỏi.
Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết đây là một việc rất lớn. Trung tâm hành chính không chỉ là nơi làm việc tập trung của cán bộ công chức thành phố mà nó còn là một biểu tượng của thành phố. Vì thế, việc di dời phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.
“Trung tâm hành chính mới khánh thành cách đây 3 năm. Ưu điểm quan trọng nhất của Trung tâm là hoạt động tập trung và đã đóng góp điểm cải cách hành chính trong đánh giá PCI của thành phố. Tuy nhiên Trung tâm hành chính còn có tồn tại như không khí chưa sạch, nóng quá… Điều này, UBND TP đã chỉ đạo ban quản lý toà nhà là phải khắc phục cho được việc này, tiếp tục bơm khí tươi và đảm bảo điều kiện làm việc cho anh em”, ông Dũng nói.
Liệu công trình mới có tăng vốn “khủng”?
Theo báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 vừa được Kiểm toán Nhà nước gửi các đại biểu Quốc hội vào cuối tháng 7 vừa qua thì có hàng loạt trụ sở hành chính của khối cơ quan nhà nước trong diện tăng vốn “khủng”. Trong đó, tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng từ chỗ 880 tỷ đồng theo kế hoạch đã “đội vốn” lên tới hơn 2.131,3 tỷ đồng (tăng 142%).
Vì thế, khi biết tin chính quyền Đà Nẵng có ý định di dời Trung tâm hành chính thành phố đi nơi khác, nhiều người lo ngại liệu công trình mới (nếu có) có bị “đội vốn” khủng? Liệu di dời có khả thi trong khi nguồn vốn ngân sách đang eo hẹp?.
Theo ông Dũng, việc di dời Trung tâm hành chính trong chương trình hành động của Thành ủy đã giao cho các ngành nghiên cứu để làm. Sau này sẽ có lựa chọn, tính toán sau khi các ngành đề xuất lên thì thành phố sẽ lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để tạo được sự đồng thuận, có ý kiến đóng góp, tham gia để sau này có di chuyển thì phục vụ tốt cho người dân và là biểu tượng của thành phố.
Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Trường hỏi lại rằng tại sao đây là vấn đề lớn, cần lấy ý kiến của nhân dân nhưng Trung tâm hành chính cũ xây dựng lại không lấy ý kiến nhân dân và cần phải tính đến hiệu quả. Ông Đặng Việt Dũng cho rằng, “trước đây xây Trung tâm hành chính không cần lấy ý kiến nhân dân nhưng giờ thì cần lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, chẳng sao cả”(?).
Nói về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, để làm việc này thì phải trải qua quá trình chuẩn bị thật kỹ, chứ không thể nói là làm ngay.
“Phải chọn địa điểm rồi tính cấp thiết tại sao phải di dời? Phải làm rõ việc đó. Giữa cái cũ và việc di dời qua chỗ mới thì nó tốt hơn như thế nào? Chỉ có tốt hơn mới làm thôi, chứ mà kém hơn thì chắc chắn không làm rồi. Phải chuẩn bị thật kỹ và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân và cán bộ công chức, viên chức đang sinh hoạt, làm việc trong tòa nhà Trung tâm hành chính hiện tại”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.
Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng được khánh thành vào ngày 8/9/2014. Trung tâm này được thiết kế có hình dáng như ngọn hải đăng hướng ra biển, được xây dựng trên khu đất rộng 23.318 m2 theo phong cách hiện đại với chiều cao 166,8 mét, gồm 36 tầng (2 tầng hầm và 34 tầng nổi). Đây là nơi làm việc tập trung của 24 sở, ban, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng. Hàng ngày, tại đây có khoảng 1.600 cán bộ, công chức đến làm việc và khoảng 600 lượt người đến giao dịch.
Đức Hoàng
Phơi bày kịch bản ‘giả chết’ hoàn hảo để trục lợi bảo hiểm
Pháp luật - 35 phút trướcNguyễn Thị Thu cùng mẹ đẻ dàn dựng kịch bản "đột tử" và tổ chức đám tang giả tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ.
Bộ Công an vừa có đề xuất quan trọng về ứng dụng VNeID của tất cả người dân cả nước
Xã hội - 1 giờ trướcĐề xuất liên quan đến ứng dụng tất cả người dân Việt Nam phải có.
Đây là trường hợp duy nhất được cấp thẻ căn cước vô thời hạn năm 2026
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Năm 2026, trường hợp nào được cấp thẻ căn cước vô thời hạn? Dưới đây là thông tin liên quan bạn đọc có thể tham khảo.
Rao bán pháo hoa trên mạng khi chưa được cấp phép, 2 cô gái bị công an triệu tập
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Quá trình làm việc với cơ quan Công an, 2 công dân thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình khi đăng tải các bài viết, hình ảnh rao bán pháo hoa chưa được cấp phép, kiểm định và không thộc danh mục được phép lưu hành...
Nhận được tin nhắn này, người dùng iPhone hãy xóa ngay lập tức
Xã hội - 3 giờ trướcNếu nhận được tin nhắn có nội dung này, người dùng nên cảnh giác.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức đón nhận Bằng công nhận Di sản Văn hóa Thế giới
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Việc Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu của một không gian văn hóa – lịch sử – tâm linh đặc sắc, mà còn tôn vinh chiều sâu tư tưởng Phật giáo Trúc Lâm gắn với triều Trần.
Tin "trúng thưởng trên mạng", nữ sinh lớp 9 suýt sập bẫy lừa đảo
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Chỉ từ một đường link "trúng thưởng trên mạng", các đối tượng lừa đảo đã dẫn dắt, đe dọa một nữ sinh lớp 9 chuyển tiền với chiêu "nộp phí, nộp phạt".
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả mạo thông báo của Meta, chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook
Xã hội - 4 giờ trướcCông an tỉnh Quảng Trị cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới - giả mạo email từ Meta để dụ người dùng nhấp link, cung cấp cookie/token, qua đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản nhằm lừa đảo tài chính và phát tán thông tin độc hại.
Giải cứu 4 người trong ngôi nhà cháy giữa đêm ở Đà Lạt
Xã hội - 5 giờ trướcCăn nhà ở phường Xuân Hương - Đà Lạt bốc cháy trong đêm, khói lửa bao trùm khiến 4 người mắc kẹt, rạng sáng 21/12.
Danh sách 181 trường hợp vi phạm giao thông bị Camera AI ghi hình ngày 20/12
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Chỉ trong vòng 24 giờ từ ngày 19/12 - 20/12, hệ thống Camera AI đã ghi nhận 123 trường hợp vượt đèn đỏ và 56 trường hợp không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn TP Hà Nội. Bên cạnh đó một số trường hợp vi phạm khác như đi sai làn đường, không thắt giây an toàn cũng đã bị phát hiện.
Thanh Hóa: Cơ quan chức năng khởi tố 167 vụ, 501 bị can tội kinh tế, tham nhũng, chức vụ
Pháp luậtGĐXH – Trong năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 167 vụ, 501 bị can phạm tội về kinh tế, tham nhũng, chức vụ, môi trường.