Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cách nào để biết có nợ xấu tín dụng, dùng thẻ thế nào để không mang nợ?
GĐXH - Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ khiến nhiều người lo lắng, chuyển sang hủy thẻ tín dụng vì sợ bỗng nhiên phát hiện bản thân có món nợ khổng lồ.
Nhiều người lo lắng hủy thẻ tín dụng
Chị Kim Chi (TP.Hà Nội) cho hay cách đây 1 vài năm cô được một nhân viên ngân hàng tư vấn mở thẻ tín dụng. "Thời điểm đó, tôi mở thẻ tín dụng hoàn toàn miễn phí, được nhân viên hỗ trợ tận nơi và còn được quà khuyến mại", chị Chi kể lại.
Tuy nhiên, sau khi biết đến sự việc của khách hàng ôm nợ 8,8 tỷ vừa qua, chị Chi đã quyết định đóng thẻ tín dụng. Đồng thời, cô cho biết có thể sẽ không bao giờ động đến thẻ tín dụng nữa.
Tương tự chị Chi, anh Trương Văn Sơn (43 tuổi), ngụ ở Cầu Giấy, Hà Nội lo ngại: "Đã từng sử dụng thẻ tín dụng. Không rõ đã thanh toán đầy đủ hay chưa? Cũng chẳng biết liệu có bị nêu tên trong danh sách nợ xấu?".
Anh Sơn cũng đã đóng thẻ tín dụng sau khi biết đến vụ việc khách hàng bị đòi nợ 8,8 tỷ đồng từ ngân hàng. Anh Sơn cũng đã mở 1 thẻ tín dụng sau lời mời gọi của nhân viên.
Không chỉ chị Chi và anh Sơn, nhiều cư dân mạng cũng cho biết họ quyết định huỷ thẻ tín dụng vì chưa tường tận cách dùng phương thức thanh toán này.
Dù vậy, nhiều người vẫn có cái nhìn tích cực về thẻ tín dụng, tuy nhiên sẽ thận trọng hơn khi dùng hình thức thanh toán này. Họ cho rằng nếu hiểu rõ về thẻ tín dụng thì đây vẫn là hình thức thanh toán an toàn, mang lại nhiều tiện ích như giảm giá, hoàn tiền khi mua sản phẩm, làm đẹp hồ sơ tín dụng để dễ vay vốn trong tương lai…
Cách nào để biết có nợ xấu thẻ tín dụng?
Để kiểm tra bản thân có bị nợ xấu hay không cũng như kiểm tra điểm tín dụng của mình, người dùng cần có tài khoản trên CIC. Để đăng ký, người dùng truy cập vào website chính thức của CIC là https://cic.gov.vn/ hoặc App CIC Credit Connect và tiến hành đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký. Sau đó, người dùng nhập tất cả các thông tin cá nhân của mình theo biểu mẫu, bao gồm họ tên, ngày sinh, số CMND, số điện thoại, ảnh CMND/CCCD,…
Báo cáo Thông tin tín dụng khách hàng vay cá nhân sẽ bao gồm các thông tin như: Thông tin quan hệ tín dụng hiện tại (số tiền vay và bên cho vay), thông tin lịch sử nợ xấu trong 5 năm gần nhất, thông tin về bảo đảm tiền vay, thông tin điểm tín dụng.
Xếp hạng tín dụng cá nhân của CIC có 5 mức: Rất tốt, Tốt, Trung bình, Dưới trung bình, Xấu.
Điểm tín dụng được đánh giá trên toàn bộ dữ liệu quan hệ tín dụng của khách vay tại thời điểm cuối tháng gần nhất so với thời điểm chấm. Điểm tín dụng được CIC cập nhật định kỳ hàng tháng theo biến động thông tin của khách vay.
Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục "Khiếu nại/phản hồi" tại website: https://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh).
Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho khách hàng.
Nếu thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.
Lưu ý dùng thẻ tín dụng để không mang nợ
Thực tế, thẻ tín dụng vẫn là hình thức thanh toán ưa thích của nhiều người. Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến tại mọi nơi (đặc biệt là thành phố lớn) bởi tính tiện lợi, dễ sử dụng và các dịch vụ ưu đãi. Và để tránh mất tiền oan và có thể mang nợ không cần thiết, người dùng nên lưu ý những điểm sau trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng.
1/ Thanh toán nợ thẻ tín dụng đúng hạn
Các ngân hàng đều có chính sách 45-55 ngày miễn lãi cho người sử dụng thẻ. Sau thời gian được hưởng miễn lãi, nếu khách không thanh toán sẽ bị coi là nợ thẻ tín dụng quá hạn. Nếu bạn quá thanh toán dù 1 ngày thì vẫn sẽ bị tính phạt, thông thường là khoảng 5% và lãi suất 20%-40% của số dư nợ tối thiểu, tùy ngân hàng.
Khi bị vướng vào nợ thẻ tín dụng, thông tin khoản nợ của khách hàng sẽ bị chuyển thành nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), bị cấm tham gia bất kỳ khoản vay nào khác tại ngân hàng. Bên cạnh đó, dù đã thanh toán dư nợ xong nhưng lịch sử đã vướng nợ xấu thì khách hàng sẽ mất từ 2-5 năm để xây dựng lại điểm tín dụng, sau đó mới có thể tiến hành vay vốn ngân hàng.
Để thanh toán nợ thẻ tín dụng đúng hạn, bạn cần nắm bắt ngày sao kê và ngày đến hạn thanh toán. Khi có sao kê, kiểm tra các giao dịch, note lại "ngày đến hạn trả nợ".
Sau đó, thanh toán toàn bộ dư nợ thẻ trước một ngày hoặc chậm nhất trước 17h ngày đến hạn thanh toán, thì bạn sẽ được hoàn toàn miễn lãi và phí. Nếu trả sau ngày giờ đến hạn, trả một phần dư nợ thì bạn chắc chắn sẽ "mất tiền" phí và lãi. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt tự động thanh toán dư nợ thẻ tín dụng từ tài khoản thanh toán, trong trường hợp ngân hàng của bạn có tính năng này.
2/ Nhận nhắc nhở từ ngân hàng
Nhiều khách hàng được đại diện ngân hàng ngân khuyến cáo cách tốt nhất để không quên thanh toán dư nợ thẻ tín dụng là đăng ký nhận thông báo từ ngân hàng. Trong trường hợp khách hàng không trả nợ trong 3 kỳ sao kê liên tiếp, ngân hàng sẽ gửi thông báo nhắc nhở thường xuyên thông qua tin nhắn SMS, email hoặc gọi điện thoại để tìm hiểu về nguyên nhân và đề nghị chủ thẻ thanh toán nợ tín dụng.
3/ Không mở quá nhiều thẻ tín dụng
Mở nhiều thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc hàng tháng khách hàng phải cân đối tài chính cá nhân để thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đúng hạn cho từng thẻ tín dụng bạn sở hữu. Nếu chủ thẻ đang mở nhiều thẻ tín dụng, tốt hơn hết là nên ghi nhớ tất cả các ngày quan trọng của từng thẻ, để tránh quên thanh toán dư nợ dẫn đến tình trạng nợ nần.
Mời độc giả theo dõi video đang được quan tâm trên Gia đình và xã hội
'Người nhện' trèo tường ném tài liệu cho thí sinh
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.