Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ suất ăn 'lèo tèo' giá 32.000 đồng: Trường THCS Yên Nghĩa và đơn vị thực hiện bếp ăn chính thức giải trình

Thứ ba, 18:03 17/10/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Sau lùm xùm suất ăn "lèo tèo" giá 32.000 đồng, trường THCS Yên Nghĩa đã tổ chức cuộc họp 3 bên giữa trường với đơn vị thực hiện bếp ăn bán trú là Công ty TNHH TM và chế biến suất ăn Hoa Sữa, hội phụ huynh, vào chiều 17/10.

Tin mới vụ nhiều học sinh trường tiểu học Thành Công B nhập việnTin mới vụ nhiều học sinh trường tiểu học Thành Công B nhập viện

GĐXH - Đầu giờ chiều hôm nay (17/10) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã công bố các thông tin ban đầu vụ nhiều học sinh trường Thành Công B nhập viện.

Suất ăn 'lèo tèo' vì đặt 32,5kg cá, nhận thực chỉ 29kg

Tại cuộc họp 3 bên diễn ra tại trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông, chiều nay (17/10), đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa (đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh trường THCS Yên Nghĩa) đã lên tiếng giải trình và xin lỗi sau vụ việc.

Ông Vũ Thanh Thủy - đại diện Cty Hoa Sữa cho biết, sự việc được phát hiện vào ngày 11 – 12/10. Nguyên nhân do người chia suất ăn không đồng đều nên dẫn đến một số khay thức ăn thiếu số lượng món ăn.

Một nguyên nhân khác là do trong một buổi chiều, số lượng suất ăn tại trường lên đến 500 suất, mà thời gian chia suất ăn chỉ diễn ra khoảng 30 phút để đảm bảo độ nóng, dẫn đến lượng thức ăn chia các suất chưa đều nhau.

Vụ suất ăn 'lèo tèo' giá 32.000 đồng: Trường THCS Yên Nghĩa, đơn vị thực hiện bếp ăn bán trú chính thức giải trình - Ảnh 2.

Cận cảnh cuộc họp 3 bên vừa diễn ra, tại trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông liên quan đến sự việc suất ăn 32.000 đồng chỉ "lèo tèo" vài món ăn với số lượng rất ít.

Ông Thủy cho biết: "Các nhân viên chia thức ăn, suất ăn đã nhận lỗi về việc này, bên Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót cử bổ sung người về giám sát bếp ăn. Sau sự việc, công ty đã ra quyết định thay đổi đầu bếp chưa có tâm, trách nhiệm".

Theo ông Thủy, so với đơn đặt hàng và tính toán, phân chia, bóc tách từng lượng thức ăn, lượng thức ăn thiếu hụt là 3,5kg trong tổng 500 suất ăn.

Cụ thể, số lượng thực phẩm sống gồm: Cá rô phi 29kg; giò nạc 12,5kg; nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).

Tại cuộc họp 3 bên, đại diện Hợp tác xã thủy sản CNC Đại Áng – đơn vị nhận đơn đặt hàng từ Cty Hoa Sữa, cũng giải trình về sự việc giao thiếu hàng ngày 11/10/2023.

Vụ suất ăn 'lèo tèo' giá 32.000 đồng: Trường THCS Yên Nghĩa, đơn vị thực hiện bếp ăn bán trú chính thức giải trình - Ảnh 3.

Cận cảnh suất ăn 32.000 đồng tại trường THCS Yên Nghĩa khiến nhiều phụ huynh học sinh bức xúc. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Ông Vũ Văn Thiêm, Phó giám đốc HTX Đại Áng cho biết, ngày 10/10, đơn vị nhận đơn đặt hàng 30kg cá từ công ty Hoa Sữa đặt để cung cấp cho trường THCS Yên Nghĩa. Sau đó đặt hàng phát sinh thêm 2.5kg.

"Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp, nhân viên nhận đơn bên HTX Đại Áng sai sót vào đơn giao hàng có 29kg. Vì vậy, trong quá trình nhân viên giao hàng chỉ giao 29kg. Như vậy là sai sót dẫn đến thiếu hàng của công ty là 3,5kg…. Chúng tôi cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa", ông Thiêm nêu trong đơn giải trình.

Trường chưa bố trí cán bộ kiểm tra từng suất ăn?

Thông tin cụ thể hơn về việc này tại buổi họp 3 bên, bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng trường THCS Yên Nghĩa cho biết, ngày 11/10, nhiều phụ huynh đã phản ánh về bữa ăn bán trú có mức giá 32.000 đồng nhưng trong suất ăn chỉ có 1 miếng giò nhỏ, 1 ít khoai tây và 3-4 miếng cá chiên giòn và vài sợi giá.

Hôm khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò bằng một miếng thịt nhỏ.

"Nhà trường nhận lỗi là chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Nhà trường cũng yêu cầu công ty rút kinh nghiệm và tiếp tục đồng hành với nhà trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh", bà Trinh cho hay.

Vụ suất ăn 'lèo tèo' giá 32.000 đồng: Trường THCS Yên Nghĩa, đơn vị thực hiện bếp ăn bán trú chính thức giải trình - Ảnh 4.

Cận cảnh suất cơm 32.000 đồng của trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông). Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Theo bà Trinh, trường đã yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh giải trình cụ thể về suất ăn "lèo tèo", thiếu định lượng thực phẩm mà phụ huynh phản ánh.

Theo báo cáo từ trường THCS Yên Nghĩa cung cấp đến phóng viên, trường ký hợp đồng với Công ty Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày.

Giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.

Công ty Hoa Sữa đã được Chi cục ATVSTP Hà Nội cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định pháp luật.

Hàng ngày nhà trường cử cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh để kiểm tra các khâu và quy trình chế biên thực phẩm tại bếp ăn bán trú đảm bảo theo quy định. Ban đại diện phụ huynh học sinh có lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất bếp ăn bán trú.

Theo bà Trinh, ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác nhận thông tin được phản ánh.

Đồng thời, đề nghị nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra. Thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh học sinh và cử thêm cán bộ cùng đại diện phụ huynh học sinh giám sát chặt chẽ các quy trình giao nhận, chế biến, chia thức ăn,…để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.

Trước đó, ngày 11/10, rất nhiều phụ huynh học sinh trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông) đã bức xúc khi suất ăn bán trú có giá 32.000 đồng nhưng chỉ "lèo tèo" một vài món ăn, gồm: vài vọng giá đỗ, một giếng giò, vài miếng cá rán, một nhúm khoai tây.

Hôm khác, thực đơn thay miếng giò bằng một lát thịt mỏng.

Ngay sau đó, hội phụ huynh đã làm việc với nhà trường. Tại biên bản làm việc của phụ huynh với nhà trường ngày 11/10, tổng số suất ăn là 500 nhưng số lượng thực phẩm sống nhập vào chỉ gồm: Cá rô phi 29kg, giò nạc 12,5kg, nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).

Như vậy, số thực phẩm nhập vào chia cho các cháu chỉ khoảng 5.000 – 6.000 đồng mỗi suất ăn. Cộng cả tiền thuế VAT, tiền thuê nhân công, tiền ga, điện, mắm muối, khấu hao đồ dùng hay lợi nhuận doanh nghiệp… cũng không thể lên tới 32.000 đồng.

Tại biên bản làm việc, phụ huynh đã đề xuất nhà trường cần cung cấp đủ định lượng thức ăn đã quy định. Ngoài ra, phụ huynh cũng yêu cầu phía công ty cung cấp số lượng chi phí của 1 suất ăn đã bóc tách từng phần và trừ đi chi phí khác ngoài thực phẩm để chia ra định lượng trong từng suất ăn.

Phụ huynh cũng đề nghị bếp hàng tuần gửi thực đơn cho phụ huynh, hằng ngày gửi hình ảnh suất ăn cho phụ huynh giám sát.

Kiểm tra xe đỗ bên đường, phát hiện 4,5 tấn cá khoai nhiễm chất foocmonKiểm tra xe đỗ bên đường, phát hiện 4,5 tấn cá khoai nhiễm chất foocmon

GĐXH - Ngày 17/10, Tổng cục QLTT cho biết, 4,5 tấn cá khoai đông lạnh nhiễm chất foocmon vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Thanh Hóa.

Hà Nội: Ăn bánh tráng Hoàng Bèo, thực khách kinh hoàng khi phát hiện sâu xanh bò lổm ngổm trên đĩa rau sống


Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (Kỳ 3): Điều trị da  ở 'phòng khám' YC Việt Nam tiêu tốn 260 triệu đồng da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (Kỳ 3): Điều trị da ở 'phòng khám' YC Việt Nam tiêu tốn 260 triệu đồng da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố

Bảo vệ người tiêu dùng - 54 phút trước

GĐXH - Chị B (42 tuổi, ở Hà Nội) đã điều trị da tại "Phòng khám" YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) với tổng chi phí đã thanh toán là 260 triệu đồng, dù các buổi điều trị diễn ra đều đặn, kéo dài khoảng 6 tháng nhưng tình trạng da của chị B không cải thiện.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm serum phục hồi hư tổn da do có công thức không đúng với hồ sơ công bố.

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Các “cá mập” có tài chính sẽ định hướng mua sỉ số lượng lớn đất nền, hoặc mua lại những dự án mà chủ đầu tư đang ngộp tài chính, buộc phải giảm giá bán lại.

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt giao dịch vàng để kiểm soát thuế

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt giao dịch vàng để kiểm soát thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Tổng cục Thuế vừa kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng. Đồng thời quy định cơ chế kiểm soát các giao dịch này.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 2): Chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nói gì về sụn sinh học lạnh Seogsun của ChangWon?

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 2): Chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nói gì về sụn sinh học lạnh Seogsun của ChangWon?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Liên quan đến sản phẩm sụn sinh học lạnh Seogsun được nhắc đến tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon (22A-22B Đại Cổ Việt, Hà Nội), phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) đã có cuộc trao đổi với GS.TS.BS Trần Thiết Sơn - giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Phẫu thuật Tạo hình Việt Nam.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 1): Nâng mũi sụn lạnh Seogsun ở Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon, nhiều người bị phù nề, sưng mủ kéo dài

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 1): Nâng mũi sụn lạnh Seogsun ở Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon, nhiều người bị phù nề, sưng mủ kéo dài

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Tin lời quảng cáo là một trong số 200 "khách hàng may mắn được hưởng ưu đãi 70% duy nhất hôm nay", thời gian qua, nhiều người dân đã nhận "trái đắng" khi can thiệp mũi tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon (Hà Nội).

Thời điểm "vàng" cho người mua nhà tận dụng dòng tiền rẻ?

Thời điểm "vàng" cho người mua nhà tận dụng dòng tiền rẻ?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

Một số đơn vị cho rằng thời điểm này là cơ hội cho các khách hàng, nhà đầu tư quyết định nhanh chóng, chấp nhận rủi ro vào thị trường để tận dụng dòng tiền rẻ.

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo Công an quận Hoàn Kiếm, thông tin xôn xao về người phụ nữ bán 500.000 đồng/3 quả dứa cho nữ du khách nước ngoài là chưa đúng. Sự thật là 50.000 đồng/túi dứa chín đã gọt sẵn.

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ quan chức năng yêu cầu người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho du khách nước ngoài viết cam kết không tái phạm.

Top