Vụ suất ăn 'lèo tèo' giá 32.000 đồng: Trường THCS Yên Nghĩa và đơn vị thực hiện bếp ăn chính thức giải trình
GĐXH - Sau lùm xùm suất ăn "lèo tèo" giá 32.000 đồng, trường THCS Yên Nghĩa đã tổ chức cuộc họp 3 bên giữa trường với đơn vị thực hiện bếp ăn bán trú là Công ty TNHH TM và chế biến suất ăn Hoa Sữa, hội phụ huynh, vào chiều 17/10.
Suất ăn 'lèo tèo' vì đặt 32,5kg cá, nhận thực chỉ 29kg
Tại cuộc họp 3 bên diễn ra tại trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông, chiều nay (17/10), đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa (đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh trường THCS Yên Nghĩa) đã lên tiếng giải trình và xin lỗi sau vụ việc.
Ông Vũ Thanh Thủy - đại diện Cty Hoa Sữa cho biết, sự việc được phát hiện vào ngày 11 – 12/10. Nguyên nhân do người chia suất ăn không đồng đều nên dẫn đến một số khay thức ăn thiếu số lượng món ăn.
Một nguyên nhân khác là do trong một buổi chiều, số lượng suất ăn tại trường lên đến 500 suất, mà thời gian chia suất ăn chỉ diễn ra khoảng 30 phút để đảm bảo độ nóng, dẫn đến lượng thức ăn chia các suất chưa đều nhau.

Cận cảnh cuộc họp 3 bên vừa diễn ra, tại trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông liên quan đến sự việc suất ăn 32.000 đồng chỉ "lèo tèo" vài món ăn với số lượng rất ít.
Ông Thủy cho biết: "Các nhân viên chia thức ăn, suất ăn đã nhận lỗi về việc này, bên Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót cử bổ sung người về giám sát bếp ăn. Sau sự việc, công ty đã ra quyết định thay đổi đầu bếp chưa có tâm, trách nhiệm".
Theo ông Thủy, so với đơn đặt hàng và tính toán, phân chia, bóc tách từng lượng thức ăn, lượng thức ăn thiếu hụt là 3,5kg trong tổng 500 suất ăn.
Cụ thể, số lượng thực phẩm sống gồm: Cá rô phi 29kg; giò nạc 12,5kg; nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).
Tại cuộc họp 3 bên, đại diện Hợp tác xã thủy sản CNC Đại Áng – đơn vị nhận đơn đặt hàng từ Cty Hoa Sữa, cũng giải trình về sự việc giao thiếu hàng ngày 11/10/2023.

Cận cảnh suất ăn 32.000 đồng tại trường THCS Yên Nghĩa khiến nhiều phụ huynh học sinh bức xúc. Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Ông Vũ Văn Thiêm, Phó giám đốc HTX Đại Áng cho biết, ngày 10/10, đơn vị nhận đơn đặt hàng 30kg cá từ công ty Hoa Sữa đặt để cung cấp cho trường THCS Yên Nghĩa. Sau đó đặt hàng phát sinh thêm 2.5kg.
"Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp, nhân viên nhận đơn bên HTX Đại Áng sai sót vào đơn giao hàng có 29kg. Vì vậy, trong quá trình nhân viên giao hàng chỉ giao 29kg. Như vậy là sai sót dẫn đến thiếu hàng của công ty là 3,5kg…. Chúng tôi cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa", ông Thiêm nêu trong đơn giải trình.
Trường chưa bố trí cán bộ kiểm tra từng suất ăn?
Thông tin cụ thể hơn về việc này tại buổi họp 3 bên, bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng trường THCS Yên Nghĩa cho biết, ngày 11/10, nhiều phụ huynh đã phản ánh về bữa ăn bán trú có mức giá 32.000 đồng nhưng trong suất ăn chỉ có 1 miếng giò nhỏ, 1 ít khoai tây và 3-4 miếng cá chiên giòn và vài sợi giá.
Hôm khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò bằng một miếng thịt nhỏ.
"Nhà trường nhận lỗi là chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Nhà trường cũng yêu cầu công ty rút kinh nghiệm và tiếp tục đồng hành với nhà trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh", bà Trinh cho hay.

Cận cảnh suất cơm 32.000 đồng của trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông). Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Theo bà Trinh, trường đã yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh giải trình cụ thể về suất ăn "lèo tèo", thiếu định lượng thực phẩm mà phụ huynh phản ánh.
Theo báo cáo từ trường THCS Yên Nghĩa cung cấp đến phóng viên, trường ký hợp đồng với Công ty Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày.
Giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.
Công ty Hoa Sữa đã được Chi cục ATVSTP Hà Nội cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định pháp luật.
Hàng ngày nhà trường cử cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh để kiểm tra các khâu và quy trình chế biên thực phẩm tại bếp ăn bán trú đảm bảo theo quy định. Ban đại diện phụ huynh học sinh có lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất bếp ăn bán trú.
Theo bà Trinh, ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác nhận thông tin được phản ánh.
Đồng thời, đề nghị nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra. Thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh học sinh và cử thêm cán bộ cùng đại diện phụ huynh học sinh giám sát chặt chẽ các quy trình giao nhận, chế biến, chia thức ăn,…để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.
Trước đó, ngày 11/10, rất nhiều phụ huynh học sinh trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông) đã bức xúc khi suất ăn bán trú có giá 32.000 đồng nhưng chỉ "lèo tèo" một vài món ăn, gồm: vài vọng giá đỗ, một giếng giò, vài miếng cá rán, một nhúm khoai tây.
Hôm khác, thực đơn thay miếng giò bằng một lát thịt mỏng.
Ngay sau đó, hội phụ huynh đã làm việc với nhà trường. Tại biên bản làm việc của phụ huynh với nhà trường ngày 11/10, tổng số suất ăn là 500 nhưng số lượng thực phẩm sống nhập vào chỉ gồm: Cá rô phi 29kg, giò nạc 12,5kg, nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).
Như vậy, số thực phẩm nhập vào chia cho các cháu chỉ khoảng 5.000 – 6.000 đồng mỗi suất ăn. Cộng cả tiền thuế VAT, tiền thuê nhân công, tiền ga, điện, mắm muối, khấu hao đồ dùng hay lợi nhuận doanh nghiệp… cũng không thể lên tới 32.000 đồng.
Tại biên bản làm việc, phụ huynh đã đề xuất nhà trường cần cung cấp đủ định lượng thức ăn đã quy định. Ngoài ra, phụ huynh cũng yêu cầu phía công ty cung cấp số lượng chi phí của 1 suất ăn đã bóc tách từng phần và trừ đi chi phí khác ngoài thực phẩm để chia ra định lượng trong từng suất ăn.
Phụ huynh cũng đề nghị bếp hàng tuần gửi thực đơn cho phụ huynh, hằng ngày gửi hình ảnh suất ăn cho phụ huynh giám sát.
Hà Nội: Ăn bánh tráng Hoàng Bèo, thực khách kinh hoàng khi phát hiện sâu xanh bò lổm ngổm trên đĩa rau sống

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcGĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Cơ quan công an và hàng loạt các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến các chủ tài khoản nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi.