Vụ suất ăn 'lèo tèo' giá 32.000 đồng: Trường THCS Yên Nghĩa và đơn vị thực hiện bếp ăn chính thức giải trình
GĐXH - Sau lùm xùm suất ăn "lèo tèo" giá 32.000 đồng, trường THCS Yên Nghĩa đã tổ chức cuộc họp 3 bên giữa trường với đơn vị thực hiện bếp ăn bán trú là Công ty TNHH TM và chế biến suất ăn Hoa Sữa, hội phụ huynh, vào chiều 17/10.
Suất ăn 'lèo tèo' vì đặt 32,5kg cá, nhận thực chỉ 29kg
Tại cuộc họp 3 bên diễn ra tại trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông, chiều nay (17/10), đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa (đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh trường THCS Yên Nghĩa) đã lên tiếng giải trình và xin lỗi sau vụ việc.
Ông Vũ Thanh Thủy - đại diện Cty Hoa Sữa cho biết, sự việc được phát hiện vào ngày 11 – 12/10. Nguyên nhân do người chia suất ăn không đồng đều nên dẫn đến một số khay thức ăn thiếu số lượng món ăn.
Một nguyên nhân khác là do trong một buổi chiều, số lượng suất ăn tại trường lên đến 500 suất, mà thời gian chia suất ăn chỉ diễn ra khoảng 30 phút để đảm bảo độ nóng, dẫn đến lượng thức ăn chia các suất chưa đều nhau.
Ông Thủy cho biết: "Các nhân viên chia thức ăn, suất ăn đã nhận lỗi về việc này, bên Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót cử bổ sung người về giám sát bếp ăn. Sau sự việc, công ty đã ra quyết định thay đổi đầu bếp chưa có tâm, trách nhiệm".
Theo ông Thủy, so với đơn đặt hàng và tính toán, phân chia, bóc tách từng lượng thức ăn, lượng thức ăn thiếu hụt là 3,5kg trong tổng 500 suất ăn.
Cụ thể, số lượng thực phẩm sống gồm: Cá rô phi 29kg; giò nạc 12,5kg; nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).
Tại cuộc họp 3 bên, đại diện Hợp tác xã thủy sản CNC Đại Áng – đơn vị nhận đơn đặt hàng từ Cty Hoa Sữa, cũng giải trình về sự việc giao thiếu hàng ngày 11/10/2023.
Ông Vũ Văn Thiêm, Phó giám đốc HTX Đại Áng cho biết, ngày 10/10, đơn vị nhận đơn đặt hàng 30kg cá từ công ty Hoa Sữa đặt để cung cấp cho trường THCS Yên Nghĩa. Sau đó đặt hàng phát sinh thêm 2.5kg.
"Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp, nhân viên nhận đơn bên HTX Đại Áng sai sót vào đơn giao hàng có 29kg. Vì vậy, trong quá trình nhân viên giao hàng chỉ giao 29kg. Như vậy là sai sót dẫn đến thiếu hàng của công ty là 3,5kg…. Chúng tôi cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa", ông Thiêm nêu trong đơn giải trình.
Trường chưa bố trí cán bộ kiểm tra từng suất ăn?
Thông tin cụ thể hơn về việc này tại buổi họp 3 bên, bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng trường THCS Yên Nghĩa cho biết, ngày 11/10, nhiều phụ huynh đã phản ánh về bữa ăn bán trú có mức giá 32.000 đồng nhưng trong suất ăn chỉ có 1 miếng giò nhỏ, 1 ít khoai tây và 3-4 miếng cá chiên giòn và vài sợi giá.
Hôm khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò bằng một miếng thịt nhỏ.
"Nhà trường nhận lỗi là chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Nhà trường cũng yêu cầu công ty rút kinh nghiệm và tiếp tục đồng hành với nhà trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh", bà Trinh cho hay.
Theo bà Trinh, trường đã yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh giải trình cụ thể về suất ăn "lèo tèo", thiếu định lượng thực phẩm mà phụ huynh phản ánh.
Theo báo cáo từ trường THCS Yên Nghĩa cung cấp đến phóng viên, trường ký hợp đồng với Công ty Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày.
Giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.
Công ty Hoa Sữa đã được Chi cục ATVSTP Hà Nội cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định pháp luật.
Hàng ngày nhà trường cử cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh để kiểm tra các khâu và quy trình chế biên thực phẩm tại bếp ăn bán trú đảm bảo theo quy định. Ban đại diện phụ huynh học sinh có lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất bếp ăn bán trú.
Theo bà Trinh, ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác nhận thông tin được phản ánh.
Đồng thời, đề nghị nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra. Thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh học sinh và cử thêm cán bộ cùng đại diện phụ huynh học sinh giám sát chặt chẽ các quy trình giao nhận, chế biến, chia thức ăn,…để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.
Trước đó, ngày 11/10, rất nhiều phụ huynh học sinh trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông) đã bức xúc khi suất ăn bán trú có giá 32.000 đồng nhưng chỉ "lèo tèo" một vài món ăn, gồm: vài vọng giá đỗ, một giếng giò, vài miếng cá rán, một nhúm khoai tây.
Hôm khác, thực đơn thay miếng giò bằng một lát thịt mỏng.
Ngay sau đó, hội phụ huynh đã làm việc với nhà trường. Tại biên bản làm việc của phụ huynh với nhà trường ngày 11/10, tổng số suất ăn là 500 nhưng số lượng thực phẩm sống nhập vào chỉ gồm: Cá rô phi 29kg, giò nạc 12,5kg, nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).
Như vậy, số thực phẩm nhập vào chia cho các cháu chỉ khoảng 5.000 – 6.000 đồng mỗi suất ăn. Cộng cả tiền thuế VAT, tiền thuê nhân công, tiền ga, điện, mắm muối, khấu hao đồ dùng hay lợi nhuận doanh nghiệp… cũng không thể lên tới 32.000 đồng.
Tại biên bản làm việc, phụ huynh đã đề xuất nhà trường cần cung cấp đủ định lượng thức ăn đã quy định. Ngoài ra, phụ huynh cũng yêu cầu phía công ty cung cấp số lượng chi phí của 1 suất ăn đã bóc tách từng phần và trừ đi chi phí khác ngoài thực phẩm để chia ra định lượng trong từng suất ăn.
Phụ huynh cũng đề nghị bếp hàng tuần gửi thực đơn cho phụ huynh, hằng ngày gửi hình ảnh suất ăn cho phụ huynh giám sát.
Hà Nội: Ăn bánh tráng Hoàng Bèo, thực khách kinh hoàng khi phát hiện sâu xanh bò lổm ngổm trên đĩa rau sống
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.