Vụ suất ăn 'lèo tèo' giá 32.000 đồng: Trường THCS Yên Nghĩa và đơn vị thực hiện bếp ăn chính thức giải trình
GĐXH - Sau lùm xùm suất ăn "lèo tèo" giá 32.000 đồng, trường THCS Yên Nghĩa đã tổ chức cuộc họp 3 bên giữa trường với đơn vị thực hiện bếp ăn bán trú là Công ty TNHH TM và chế biến suất ăn Hoa Sữa, hội phụ huynh, vào chiều 17/10.
Suất ăn 'lèo tèo' vì đặt 32,5kg cá, nhận thực chỉ 29kg
Tại cuộc họp 3 bên diễn ra tại trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông, chiều nay (17/10), đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa (đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh trường THCS Yên Nghĩa) đã lên tiếng giải trình và xin lỗi sau vụ việc.
Ông Vũ Thanh Thủy - đại diện Cty Hoa Sữa cho biết, sự việc được phát hiện vào ngày 11 – 12/10. Nguyên nhân do người chia suất ăn không đồng đều nên dẫn đến một số khay thức ăn thiếu số lượng món ăn.
Một nguyên nhân khác là do trong một buổi chiều, số lượng suất ăn tại trường lên đến 500 suất, mà thời gian chia suất ăn chỉ diễn ra khoảng 30 phút để đảm bảo độ nóng, dẫn đến lượng thức ăn chia các suất chưa đều nhau.

Cận cảnh cuộc họp 3 bên vừa diễn ra, tại trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông liên quan đến sự việc suất ăn 32.000 đồng chỉ "lèo tèo" vài món ăn với số lượng rất ít.
Ông Thủy cho biết: "Các nhân viên chia thức ăn, suất ăn đã nhận lỗi về việc này, bên Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót cử bổ sung người về giám sát bếp ăn. Sau sự việc, công ty đã ra quyết định thay đổi đầu bếp chưa có tâm, trách nhiệm".
Theo ông Thủy, so với đơn đặt hàng và tính toán, phân chia, bóc tách từng lượng thức ăn, lượng thức ăn thiếu hụt là 3,5kg trong tổng 500 suất ăn.
Cụ thể, số lượng thực phẩm sống gồm: Cá rô phi 29kg; giò nạc 12,5kg; nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).
Tại cuộc họp 3 bên, đại diện Hợp tác xã thủy sản CNC Đại Áng – đơn vị nhận đơn đặt hàng từ Cty Hoa Sữa, cũng giải trình về sự việc giao thiếu hàng ngày 11/10/2023.

Cận cảnh suất ăn 32.000 đồng tại trường THCS Yên Nghĩa khiến nhiều phụ huynh học sinh bức xúc. Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Ông Vũ Văn Thiêm, Phó giám đốc HTX Đại Áng cho biết, ngày 10/10, đơn vị nhận đơn đặt hàng 30kg cá từ công ty Hoa Sữa đặt để cung cấp cho trường THCS Yên Nghĩa. Sau đó đặt hàng phát sinh thêm 2.5kg.
"Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp, nhân viên nhận đơn bên HTX Đại Áng sai sót vào đơn giao hàng có 29kg. Vì vậy, trong quá trình nhân viên giao hàng chỉ giao 29kg. Như vậy là sai sót dẫn đến thiếu hàng của công ty là 3,5kg…. Chúng tôi cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa", ông Thiêm nêu trong đơn giải trình.
Trường chưa bố trí cán bộ kiểm tra từng suất ăn?
Thông tin cụ thể hơn về việc này tại buổi họp 3 bên, bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng trường THCS Yên Nghĩa cho biết, ngày 11/10, nhiều phụ huynh đã phản ánh về bữa ăn bán trú có mức giá 32.000 đồng nhưng trong suất ăn chỉ có 1 miếng giò nhỏ, 1 ít khoai tây và 3-4 miếng cá chiên giòn và vài sợi giá.
Hôm khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò bằng một miếng thịt nhỏ.
"Nhà trường nhận lỗi là chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Nhà trường cũng yêu cầu công ty rút kinh nghiệm và tiếp tục đồng hành với nhà trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh", bà Trinh cho hay.

Cận cảnh suất cơm 32.000 đồng của trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông). Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Theo bà Trinh, trường đã yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh giải trình cụ thể về suất ăn "lèo tèo", thiếu định lượng thực phẩm mà phụ huynh phản ánh.
Theo báo cáo từ trường THCS Yên Nghĩa cung cấp đến phóng viên, trường ký hợp đồng với Công ty Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày.
Giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.
Công ty Hoa Sữa đã được Chi cục ATVSTP Hà Nội cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định pháp luật.
Hàng ngày nhà trường cử cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh để kiểm tra các khâu và quy trình chế biên thực phẩm tại bếp ăn bán trú đảm bảo theo quy định. Ban đại diện phụ huynh học sinh có lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất bếp ăn bán trú.
Theo bà Trinh, ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác nhận thông tin được phản ánh.
Đồng thời, đề nghị nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra. Thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh học sinh và cử thêm cán bộ cùng đại diện phụ huynh học sinh giám sát chặt chẽ các quy trình giao nhận, chế biến, chia thức ăn,…để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.
Trước đó, ngày 11/10, rất nhiều phụ huynh học sinh trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông) đã bức xúc khi suất ăn bán trú có giá 32.000 đồng nhưng chỉ "lèo tèo" một vài món ăn, gồm: vài vọng giá đỗ, một giếng giò, vài miếng cá rán, một nhúm khoai tây.
Hôm khác, thực đơn thay miếng giò bằng một lát thịt mỏng.
Ngay sau đó, hội phụ huynh đã làm việc với nhà trường. Tại biên bản làm việc của phụ huynh với nhà trường ngày 11/10, tổng số suất ăn là 500 nhưng số lượng thực phẩm sống nhập vào chỉ gồm: Cá rô phi 29kg, giò nạc 12,5kg, nạc mông 0,5kg (dùng để nấu canh).
Như vậy, số thực phẩm nhập vào chia cho các cháu chỉ khoảng 5.000 – 6.000 đồng mỗi suất ăn. Cộng cả tiền thuế VAT, tiền thuê nhân công, tiền ga, điện, mắm muối, khấu hao đồ dùng hay lợi nhuận doanh nghiệp… cũng không thể lên tới 32.000 đồng.
Tại biên bản làm việc, phụ huynh đã đề xuất nhà trường cần cung cấp đủ định lượng thức ăn đã quy định. Ngoài ra, phụ huynh cũng yêu cầu phía công ty cung cấp số lượng chi phí của 1 suất ăn đã bóc tách từng phần và trừ đi chi phí khác ngoài thực phẩm để chia ra định lượng trong từng suất ăn.
Phụ huynh cũng đề nghị bếp hàng tuần gửi thực đơn cho phụ huynh, hằng ngày gửi hình ảnh suất ăn cho phụ huynh giám sát.
Hà Nội: Ăn bánh tráng Hoàng Bèo, thực khách kinh hoàng khi phát hiện sâu xanh bò lổm ngổm trên đĩa rau sống
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.


