Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Giám đốc đơn vị quản lý đường ngang lên tiếng

Thứ tư, 07:34 01/02/2023 | Thời sự

Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây cho biết, sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm có thể buộc thôi việc đối với nhân viên chậm hạ gác chắn.

Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Giám đốc đơn vị quản lý đường ngang lên tiếng - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: H.Q

Sự việc xảy ra vào sáng 28/1, khi tàu khách SE5 kéo 12 toa xe, xuất phát từ ga Hà Nội đi TP.HCM. Lúc 9h24, khi đến lối mở km 28+800 đoạn qua xã Văn Tự (huyện Thường Tín, Hà Nội), tàu tông mạnh vào phần đuôi xe đầu kéo đang chở nhiều bó sắt.

Sau va chạm, một nữ nhân viên gác chắn bị thương ở khớp gối, hiện đã hồi phục sức khỏe. Đầu máy tàu hư hỏng, phải nhờ cứu viện và thay thế. Sau gần 3 giờ khắc phục, tàu SE5 tiếp tục hành trình.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Phùng Tuấn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây, đơn vị quản lý lối mở - nơi xảy ra vụ va chạm cho biết, sau khi sự việc xảy ra, công ty đã tạm đình chỉ 2 nhân viên gác chắn để chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó sẽ đưa ra hình thức xử lý.

“Chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra, căn cứ vào mức độ vi phạm có thể sẽ buộc thôi việc. Công ty sẽ thành lập hội đồng kỷ luật bàn về việc này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng đối với người lao động”, ông Minh nói.

Nói về vụ việc xảy ra hôm 28/1, ông Minh thừa nhận lỗi do nhân viên chậm hạ barie và không dừng tàu, khiến tàu SE5 va chạm với xe đầu kéo. Theo quy trình, tại lối mở km 28+800 đường sắt Bắc Nam, đoạn qua xã Văn Tự (Thường Tín, Hà Nội), trước 90 giây khi tàu đến, nhân viên gác chắn phải hạ barie để ngăn người và phương tiện đi vào.

Tuy nhiên, hai nhân viên trực gác chắn đã chậm hạ barie, để xe đầu kéo chở sắt đi vào lối mở. Do xe dài và nặng, tài xế không quen đường nên mất gần 2 phút không thoát ra, gây va chạm với tàu khách SE5 hành trình Hà Nội - TP.HCM.

Theo ông Minh, khi phát hiện xe đầu kéo mắc kẹt trên đường sắt, hai nhân viên gác chắn đã không phát tín hiệu cảnh báo để dừng tàu. Dù trước đó, tàu SE5 đã tránh tại ga Phú Xuyên, cách vị trí va chạm khoảng 500m, phía ga đã phát tín hiệu báo tàu sắp đến với nhân viên gác chắn trên đường.

Khẳng định hai nhân viên gác chắn không bỏ vị trí, lỗi của những nhân viên này theo ông Minh là do họ xử lý chậm, thiếu kinh nghiệm.

“Họ không bỏ vị trí, lúc đó có thể do hốt hoảng, mất bình tĩnh vì tàu đến gần quá”, ông Minh nói.

Đối với nghiệp vụ gác chắn của nhân viên, ông Minh cho biết, đều được đào tạo nghiệp vụ tại Trường ĐH Giao thông Vận tải, đã được cấp chứng chỉ. Mỗi năm, lại được tập huấn quy định mới. Hai nhân viên trực hôm đó đã có hơn 3 năm kinh nghiệm.

Lối mở km 28+800 dẫn từ quốc lộ 1 vào khu đông dân cư, có nhiều khu công nghiệp, nhà xưởng, mật độ phương tiện lớn, gây nguy cơ mất an toàn. Tuy nhiên, vị trí này chưa có biển hạn chế xe tải trọng lớn theo như quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội.

Sau sự cố, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Hà Tây kiến nghị cơ quan quản lý cắm biển hạn chế xe tải trọng lớn.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, cũng đã yêu cầu huyện Thường Tín rà soát, hạn chế xe tải trọng lớn, xe container đi qua lối mở này.

Theo khoản 4 Điều 23 Thông tư 25/2018/TT-BGTVT quy định về chắn đường ngang có người gác như sau: Điều 23. Chắn đường ngang có người gác:

1. Trên đường bộ hai bên đường sắt trong phạm vi đường ngang phải đặt chắn đường ngang để ngăn các phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ khi có tàu đến. Chắn đường ngang đặt cách mép ray ngoài cùng 6 mét (m). Trường hợp địa hình hạn chế, chắn phải được đặt tại vị trí không được vi phạm khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc của đường sắt theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt.

2. Chắn đường ngang bắt đầu đóng từ phía bên phải đường bộ (theo hướng đi vào đường ngang) sang phía trái. Trường hợp đường ngang có nhiều chắn phải đóng chắn phía bên phải trước. Khi chắn đã đóng phải ngăn toàn bộ mặt đường bộ.

3. Chắn đường ngang có thể lắp động cơ điện để hỗ trợ nhân viên gác chắn thao tác đóng, mở chắn hoặc sử dụng cần chắn hoạt động bằng điện và có người điều khiển.

4. Thời gian đóng chắn: a) Hai phía đường bộ đi vào đường ngang phải được đóng chắn hoàn toàn trước khi tàu đến đường ngang ít nhất: 60 giây đối với chắn điện và tời; 90 giây đối với chắn thủ công; b) Không đóng chắn trước quá 3 phút đối với đường ngang cấp I, cấp II và quá 5 phút đối với đường ngang cấp III trước khi tàu đến đường ngang; trừ đường ngang có quy định riêng của Bộ Giao thông vận tải.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Điểm danh những tỉnh thành có mưa rất to từ hôm nay do ảnh hưởng của bão số 13 Kalmaegi

Điểm danh những tỉnh thành có mưa rất to từ hôm nay do ảnh hưởng của bão số 13 Kalmaegi

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của bão số 13 từ ngày 6/11 đến hết ngày 7/11, khu vực Trung Bộ sẽ có mưa rất to. Trọng tâm mưa lớn từ Đà Nẵng đến Đắk Lắk, lượng mưa phổ biến 200 - 400mm, cục bộ có nơi trên 600mm.

Tin sáng 6/11: Công an khám xét nơi ở của vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng; Chì chiết người trong gia đình có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Tin sáng 6/11: Công an khám xét nơi ở của vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng; Chì chiết người trong gia đình có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Khám xét nơi ở vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng, Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ nhiều tài liệu và tang vật liên quan đến vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả"; Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, hành vi lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng...

Cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ: Hiểm họa từ 'sự tiện lợi chết người'

Cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ: Hiểm họa từ 'sự tiện lợi chết người'

Thời sự - 19 giờ trước

GĐXH - Giữa dòng phương tiện vun vút trên cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ, những chiếc xe khách tuyến Ninh Bình – Hà Nội vẫn thản nhiên tạt vào lề, đón, trả khách như ở "bến xe". Chỉ một cú phanh gấp, một giây lơ đễnh, thảm họa có thể ập đến, vậy nhưng dường như không ai sợ hãi điều đó.

Thanh Hoá dừng dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, cấp bách

Thanh Hoá dừng dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, cấp bách

Thời sự - 19 giờ trước

GĐXH - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cấp rà soát và dừng thực hiện các dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, cấp bách hoặc không có khả năng cân đối vốn, nhằm tránh lãng phí nguồn lực Nhà nước.

Tin bão mới nhất: Bão Kalmaegi giật cấp 17 nguy hiểm, miền Trung chuẩn bị đón đợt mưa rất lớn

Tin bão mới nhất: Bão Kalmaegi giật cấp 17 nguy hiểm, miền Trung chuẩn bị đón đợt mưa rất lớn

Thời sự - 19 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, khoảng đêm 6/11 đến sáng sớm 7/11 bão Kalmaegi đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi – Đắk Lắk, cục bộ có mưa rất to trên 600mm.

Tin sáng 5/11: Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ sử dụng thẻ vé định danh mới; Bão Kalmaegi cường độ rất mạnh, đường đi và tác động tương tự bão Damrey 2017

Tin sáng 5/11: Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ sử dụng thẻ vé định danh mới; Bão Kalmaegi cường độ rất mạnh, đường đi và tác động tương tự bão Damrey 2017

Xã hội - 1 ngày trước

GĐXH - Từ ngày 18/11, hành khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ chuyển sang sử dụng thẻ vé định danh điện tử mới; Bão Kalmaegi cường độ rất mạnh, đường đi và tác động tương tự bão Damrey 2017 là 2 tin đáng chú ý trong chùm bản tin sáng nay.

Hàng chục triệu người dân miền Bắc đón tin vui thời tiết sau ngày mưa rét do không khí lạnh dồn dập tràn về

Hàng chục triệu người dân miền Bắc đón tin vui thời tiết sau ngày mưa rét do không khí lạnh dồn dập tràn về

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau những ngày mưa rét khu vực Hà Nội và Bắc Bộ chủ yếu rét về đêm và sáng, ban ngày trời có nắng nhiệt độ tăng dần ở mức 25-26 độ.

Bắt giữ đường dây vận chuyển hơn 600 bình khí cười

Bắt giữ đường dây vận chuyển hơn 600 bình khí cười

Xã hội - 1 ngày trước

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiếp tục bắt giữ 5 người liên quan, tổng số tang vật thu giữ gồm 637 bình khí N₂O, 4 xe ô tô là phương tiện vận chuyển.

Tiếp nhận 64 người trốn thoát khỏi cơ sở lừa đảo trực tuyến ở Campuchia

Tiếp nhận 64 người trốn thoát khỏi cơ sở lừa đảo trực tuyến ở Campuchia

Xã hội - 1 ngày trước

Tổng cộng 64 công dân Việt Nam đã trốn thoát khỏi một cơ sở lừa đảo trực tuyến tại Campuchia. Lực lượng chức năng Campuchia vừa bàn giao nhóm người này cho Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.

Hành vi cưỡng ép con học tập quá sức có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Hành vi cưỡng ép con học tập quá sức có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Xã hội - 1 ngày trước

Theo Nghị định số 282/2025/NĐ-CP mà Chính phủ mới ban hành, hành vi cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Top