Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Giám đốc đơn vị quản lý đường ngang lên tiếng
Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây cho biết, sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm có thể buộc thôi việc đối với nhân viên chậm hạ gác chắn.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: H.Q
Sự việc xảy ra vào sáng 28/1, khi tàu khách SE5 kéo 12 toa xe, xuất phát từ ga Hà Nội đi TP.HCM. Lúc 9h24, khi đến lối mở km 28+800 đoạn qua xã Văn Tự (huyện Thường Tín, Hà Nội), tàu tông mạnh vào phần đuôi xe đầu kéo đang chở nhiều bó sắt.
Sau va chạm, một nữ nhân viên gác chắn bị thương ở khớp gối, hiện đã hồi phục sức khỏe. Đầu máy tàu hư hỏng, phải nhờ cứu viện và thay thế. Sau gần 3 giờ khắc phục, tàu SE5 tiếp tục hành trình.
Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Phùng Tuấn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây, đơn vị quản lý lối mở - nơi xảy ra vụ va chạm cho biết, sau khi sự việc xảy ra, công ty đã tạm đình chỉ 2 nhân viên gác chắn để chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó sẽ đưa ra hình thức xử lý.
“Chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra, căn cứ vào mức độ vi phạm có thể sẽ buộc thôi việc. Công ty sẽ thành lập hội đồng kỷ luật bàn về việc này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng đối với người lao động”, ông Minh nói.
Nói về vụ việc xảy ra hôm 28/1, ông Minh thừa nhận lỗi do nhân viên chậm hạ barie và không dừng tàu, khiến tàu SE5 va chạm với xe đầu kéo. Theo quy trình, tại lối mở km 28+800 đường sắt Bắc Nam, đoạn qua xã Văn Tự (Thường Tín, Hà Nội), trước 90 giây khi tàu đến, nhân viên gác chắn phải hạ barie để ngăn người và phương tiện đi vào.
Tuy nhiên, hai nhân viên trực gác chắn đã chậm hạ barie, để xe đầu kéo chở sắt đi vào lối mở. Do xe dài và nặng, tài xế không quen đường nên mất gần 2 phút không thoát ra, gây va chạm với tàu khách SE5 hành trình Hà Nội - TP.HCM.
Theo ông Minh, khi phát hiện xe đầu kéo mắc kẹt trên đường sắt, hai nhân viên gác chắn đã không phát tín hiệu cảnh báo để dừng tàu. Dù trước đó, tàu SE5 đã tránh tại ga Phú Xuyên, cách vị trí va chạm khoảng 500m, phía ga đã phát tín hiệu báo tàu sắp đến với nhân viên gác chắn trên đường.
Khẳng định hai nhân viên gác chắn không bỏ vị trí, lỗi của những nhân viên này theo ông Minh là do họ xử lý chậm, thiếu kinh nghiệm.
“Họ không bỏ vị trí, lúc đó có thể do hốt hoảng, mất bình tĩnh vì tàu đến gần quá”, ông Minh nói.
Đối với nghiệp vụ gác chắn của nhân viên, ông Minh cho biết, đều được đào tạo nghiệp vụ tại Trường ĐH Giao thông Vận tải, đã được cấp chứng chỉ. Mỗi năm, lại được tập huấn quy định mới. Hai nhân viên trực hôm đó đã có hơn 3 năm kinh nghiệm.
Lối mở km 28+800 dẫn từ quốc lộ 1 vào khu đông dân cư, có nhiều khu công nghiệp, nhà xưởng, mật độ phương tiện lớn, gây nguy cơ mất an toàn. Tuy nhiên, vị trí này chưa có biển hạn chế xe tải trọng lớn theo như quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội.
Sau sự cố, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Hà Tây kiến nghị cơ quan quản lý cắm biển hạn chế xe tải trọng lớn.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, cũng đã yêu cầu huyện Thường Tín rà soát, hạn chế xe tải trọng lớn, xe container đi qua lối mở này.
Theo khoản 4 Điều 23 Thông tư 25/2018/TT-BGTVT quy định về chắn đường ngang có người gác như sau: Điều 23. Chắn đường ngang có người gác:
1. Trên đường bộ hai bên đường sắt trong phạm vi đường ngang phải đặt chắn đường ngang để ngăn các phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ khi có tàu đến. Chắn đường ngang đặt cách mép ray ngoài cùng 6 mét (m). Trường hợp địa hình hạn chế, chắn phải được đặt tại vị trí không được vi phạm khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc của đường sắt theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt.
2. Chắn đường ngang bắt đầu đóng từ phía bên phải đường bộ (theo hướng đi vào đường ngang) sang phía trái. Trường hợp đường ngang có nhiều chắn phải đóng chắn phía bên phải trước. Khi chắn đã đóng phải ngăn toàn bộ mặt đường bộ.
3. Chắn đường ngang có thể lắp động cơ điện để hỗ trợ nhân viên gác chắn thao tác đóng, mở chắn hoặc sử dụng cần chắn hoạt động bằng điện và có người điều khiển.
4. Thời gian đóng chắn: a) Hai phía đường bộ đi vào đường ngang phải được đóng chắn hoàn toàn trước khi tàu đến đường ngang ít nhất: 60 giây đối với chắn điện và tời; 90 giây đối với chắn thủ công; b) Không đóng chắn trước quá 3 phút đối với đường ngang cấp I, cấp II và quá 5 phút đối với đường ngang cấp III trước khi tàu đến đường ngang; trừ đường ngang có quy định riêng của Bộ Giao thông vận tải.
Hà Nội và miền Bắc tiếp tục lặp lại kiểu thời tiết đặc trưng, người dân cần đặc biệt chú ý
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Hà Nội và Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, có sương mù. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng cao có nơi đến 27 độ.
Lật thuyền, hai ngư dân rơi xuống biển
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Trong lúc đánh bắt cá trên vùng biển TP Huế, hai ngư dân Quảng Trị không may bị lật thuyền nan. Nhờ sự phát hiện và ứng cứu kịp thời của người dân địa phương, cả hai được đưa vào bờ an toàn.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.
Sau 7 ngày vận hành, camera AI ở Hà Nội phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm
Thời sự - 15 giờ trướcGĐXH - Sau 7 ngày Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Phát hiện vàng trong két sắt, người thu mua phế liệu mang nộp công an
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Phát hiện két sắt cũ chứa vàng trong lúc thu mua phế liệu, người phụ nữ ở Hà Tĩnh chủ động mang toàn bộ tài sản đến trình báo công an.
Tin sáng 21/12: Miền Bắc chuyển mưa rét dịp Noel; 'Báu vật' trong Sách Đỏ quý hiếm bậc nhất Việt Nam xuất hiện trong đêm ở khu rừng lớn nhất xứ Nghệ
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến 23/12 miền Bắc tiếp tục thời tiết rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng, đêm 23 và ngày 24/12 trời chuyển mưa rải rác; Lần đầu bẫy ảnh ghi nhận "báu vật" – beo lửa cực kỳ nguy cấp tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Đi câu cá, câu trúng thi thể người dưới hồ nước ở TPHCM
Thời sự - 1 ngày trướcMột thi thể người dính vào câu của người câu cá, vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.
Lý giải hiện tượng kỳ lạ vừa xuất hiện ở Quảng Trị khiến người dân xôn xao
Thời sự - 1 ngày trướcTheo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, hiện tượng giun trồi lên mặt đất và chết khô bất thường cơ bản không xuất phát từ ô nhiễm môi trường.
Hai thiếu niên tử vong trong vụ tai nạn với xe tải ở TP.HCM
Thời sự - 1 ngày trướcMột vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải xảy ra trên địa bàn phường Tân Hưng (TP.HCM) khiến hai thiếu niên tử vong tại chỗ.
Nhiệt độ giảm xuống 0°C, băng trắng xuất hiện trên đỉnh Fansipan
Thời sự - 1 ngày trướcSáng 20/12, đỉnh Fansipan (Lào Cai) ghi nhận nhiệt độ chạm ngưỡng 0°C, băng giá phủ trắng nhiều khu vực, tạo nên khung cảnh hiếm gặp trên “nóc nhà Đông Dương”.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sựGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.