Vui được ra đường chạy xe, lo còng lưng gom tiền trả nợ ngân hàng
Cẩn thận lau ghế xe ô tô bằng cồn, anh Đỗ Tuấn Linh (một lái xe công nghệ tại Hà Nội) mừng rỡ khi được hoạt động trở lại. Điều anh quan tâm lớn nhất là có nguồn thu để trả nợ ngân hàng.
Theo Công văn số 4601 ngày 13/10 của Sở GTVT Hà Nội, Grab Việt Nam công bố mở lại GrabCar tại Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, đồng thời tạo thêm cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế trong bối cảnh TP. Hà Nội đang bước vào giai đoạn thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19.
Toàn bộ đối tác tài xế tham gia dịch vụ GrabCar tại Hà Nội đều đã được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 theo quy địnhg. Ngoài ra, lái xe cũng phải tuân thủ nguyên tắc 5K và xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc kháng nguyên nhanh) 7 ngày một lần. Trên xe có trang bị dung dịch rửa tay (ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách.
Theo quy định của cơ quan chức năng, hành khách khi di chuyển trên xe GrabCar cần phải tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế. Người dùng cũng được khuyến khích thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý.

Lái xe công nghệ chuẩn bị đón khách
Lái xe công nghệ được 5 năm, anh Linh cho hay, từ khi Hà Nội chống dịch, xe công nghệ phải dừng hoạt động ảnh hưởng rất lớn tới nguồn thu nhập của gia đình. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất với các lái xe. Tuy nhiên, may mắn là nhờ có thời gian bám trụ với nghề, đã trả xong vốn vay ngân hàng mua xe cách đây 2 năm nên áp lực tài chính với anh Linh đã phần nào giảm bớt.
Khi hoạt động trở lại, dù khách đi xe còn e dè, nhưng anh Linh cũng cảm thấy vui. “Mình biết là khách vẫn còn lo sợ dịch bệnh, lại tiết kiệm chi tiêu nên lượng người đi xe công nghệ sẽ giảm. Nhưng có vẫn còn hơn không. Được ra ngoài đi lại, làm việc là niềm hạnh phúc rồi”, anh nói.
Theo anh Linh, đây cũng là thời điểm đào thải của nghề lái xe, những ai làm việc không chuyên nghiệp sẽ phải rời bỏ thị trường. Anh Linh lạc quan, khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân đi làm và khách du lịch quốc tế quay trở lại, ngành dịch vụ lái xe sẽ đắt khách.
Hiện, anh Linh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Trên xe, anh trạng bị thêm cồn rửa tay, khẩu trang. Anh luôn khuyến khích khách hàng thanh toán trên ứng dụng hoặc chuyển khoản.
Ông Trần Văn Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bày tỏ vui mừng khi xe xe công nghệ được hoạt động trở lại. “Hơn 2 tháng nay nằm nhà tôi không có thu nhập, xe thì để không vẫn tốn tiền gửi, mong tới ngày này lắm rồi”, ông chia sẻ.
Mua xe ô tô làm đối tác lái xe công nghệ từ đầu 2019, sang năm 2020, dịch xảy ra, khách giảm mạnh, có nhiều đợt ông Nam phải dừng hoạt động nên nguồn thu nhập bấp bênh. Ông từng nghĩ đến việc bỏ nghề. “Nếu giờ bán xe thì cũng không biết làm gì, dịch bệnh xin việc cũng khó lắm. Tôi có liên hệ với ngân hàng nhưng không được kéo giãn, lùi thời gian hay giảm lãi suất. Nếu dịch kéo dài, tôi không biết phải làm sao nữa”, ông lo lắng.
Trên diễn đàn của các tài xế công nghệ như Grab, Be, các thành viên đều háo hức vì được hoạt động trở lại. Số lượng bác tài còn bám trụ lại với nghề không nhiều. Qua các đợt dịch, nhiều người phải bán xe vì áp lực trả nợ ngân hàng. Thậm chí, họ phải bán lỗ, thâm vốn hoặc phải chịu phạt do chậm đóng,... kèm theo nhiều rủi ro khác về tài chính.

Dịch vụ giao đồ ăn được hoạt động không hạn chế thời gian
Giá cao, ít xe
Khảo sát sáng 14/10 cho thấy, các dịch vụ lái xe công nghệ đã hoạt động trở lại. Ngoài vận chuyển hành khách, Grab còn có các dịch vụ khác như đi chợ hộ, chuyển hàng hoá, giao đồ ăn. Việc các shipper có thể hoạt động trở lại tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập. Đây cũng là cơ hội để các đối tác cửa hàng của Grab có thêm đơn hàng, doanh thu trong đại dịch.
Be cũng chính thức mang dịch vụ beCar và beTaxi trở lại Hà Nội. Nhằm hỗ trợ tài xế đảm bảo thu nhập sau dịch, động viên các bác tài sẵn sàng phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, Be tung ra chương trình thưởng hấp dẫn.
Chẳng hạn, tại Hà Nội, lái xe Be chỉ cần hoàn thành từ 5 chuyến xe là đã đạt được mốc thưởng đầu tiên của chương trình “Lái nhiều thưởng cao”. Đặc biệt, tài xế tiếp tục được hưởng song song chương trình “Tài xế Be thân thiết” với mức thưởng lên đến 7% cước phí chuyến xe. Trước đó, ngày 12/10, Be cũng mở lại dịch vụ BeCar tại TP.HCM.
Theo phản ánh của người dùng, mức giá vận chuyển của các hãng xe công nghệ khá cao. Chị Mai Thị Trúc (Mỹ Đình, Hà Nội), cho hay: “Mình rất mừng khi xe công nghệ hoạt động trở lại. Mấy tháng nay, mình đi làm đều phải nhờ người nhà đưa đi, rất bất tiện. Tuy nhiên, mức giá đang khá cao”.
Chị ví dụ, đoạn đường từ nhà chị tới công ty ở Cầu Giấy giá trung bình khoảng 60.000 đồng/chuyến thì thời điểm chị đặt tăng lên gần 100.000 đồng. Chưa kể, số lượng xe không nhiều, chị phải chờ đợi khá lâu.
Tương tự, ông Nguyễn Duy Hải (Hoàng Mai, Hà Nội), nhận xét: “Cước vận chuyển bằng ô tô từ nhà tới công ty tôi trước dịch khoảng 60.000 đồng, nay tăng lên 90.000-110.000 đồng nếu không có khuyến mãi”. Vì thế, để tiết kiệm chi phí, ông đành đi xe máy.
Không chỉ dịch vụ vận chuyển hành khách, giá các dịch vụ khác như đặt đồ ăn, giao hàng cũng có mức phí cao. "Tôi cũng lường trước rồi nhưng quán xôi này gần nhà mà phí giao hàng vẫn cao. Dù rất muốn ăn, nhưng tính ra cước phí gấp đôi đồ ăn, tôi không dám mua nữa", chị Thảo, một khách hàng ở Ba Đình, kể.
Theo Duy Anh
Vietnamnet

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Hà Nội: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 4/9, đại diện Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT – CA TP Hà Nội) cho biết đã phát hiện và ngăn chặn gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu khi số hàng này đang trên đương lưu thông.

Từ tháng 12/2025, chương trình khuyến mại 100% áp dụng toàn quốc, người dân thỏa sức mua sắm tiết kiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa có Quyết định về việc tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025", bắt đầu từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026, trên phạm vi toàn quốc.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.