Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người
GĐXH - Dù Suzuki Viva là dòng xe từng nổi đình nổi đám nhưng ngạc nhiên nhất là sự biến mất lặng lẽ sau khoảng 10 năm góp mặt trên thị trường.

Suzuki Viva 110: Huyền thoại trong mơ của triệu người Việt
Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi đất nước không còn thời bao cấp, kinh tế thị trường được mở cửa, nhiều mẫu xe được đưa vào trong nước từ Thái Lan. Những cái tên như Honda Dream Thái đã làm "khuynh đảo" cả thị trường xe máy Việt Nam.

Suzuki Viva 110.
Nhưng cùng với Honda Dream chính là một đối thủ "đáng gờm" nhất Suzuki Viva 110. Mẫu xe này bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1995, được nhập về Việt Nam với giá bán vô cùng đắt đỏ chừng 32 triệu VNĐ. Nếu quy đổi tỉ giá lúc bấy giờ mua mỗi chiếc Suzuki Viva 110 sẽ tương đương với 8 cây vàng, mức giá này còn đắt hơn cả Dream Thái Lan.
Thế nhưng Suzuki Viva 110 vẫn có sức hút rất lớn, tạo ra sức ép ngay cả với Honda Dream. Tuy thời gian đầu, Viva 110 khiến một số người tỏ ra nghi ngại vì kết cấu vỏ bằng nhựa, khác hẳn với dạng vỏ thép như Cub hay Vespa vốn được mệnh danh là "nồi đồng cối đá", phù hợp với tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt khi mà kinh tế chưa thực sự có dấu ấn nổi bật.

Máy khỏe, đầm xe là lợi thế vượt trội của Viva 110.
Song Suzuki Viva 110 nhanh chóng "phá băng", tạo dựng được niềm tin bởi khả năng chạy êm ái, đầm xe, không rung giật khi lên tốc độ cao. Đã vậy các đường nét trên xe được bo tròn, yên xe đẫy đà cùng đuôi xe đầy đặn khiến cho Suzuki Viva 110 giống như một mẫu xe thể hiện sự phồn vinh của kinh tế gia đình.
Sự ăn điểm nhất của Suzuki Viva 110 có lẽ nằm ở chính khối động cơ. Với trang bị loại động cơ SOHC, 4 thì, dung tích 110cc, làm mát bằng không khí, Suzuki Viva 110 trở nên uy lực hơn hẳn người đồng hương Honda Dream. Đã thế, xe đầm máy, chạy tốc độ cao 80 km/h cũng chẳng hề rung lắc.

Pô xe có tiếng nổ đặc trưng.
Tuy chạy số lùi mo không giống với Honda Dream, tức là nếu đang ở số 4 thì phải trả về số 3,2,1, N (mo) chứ không thể tới luôn được số N, và không có lọc nhớt ly tâm nhưng Viva 110 vẫn được yêu thích. Người chơi xe sau này vẫn săn tìm mua Suzuki Viva 110 cũ nhưng phải dạng số bập bênh. Một số người cho rằng, có thể thay lọc nhớt giấy cho Viva 110 Thái thì xe sẽ còn cực bền.
Huyền thoại Suzuki Viva vì sao bị khai tử?

Suzuki Viva đời 2005 lắp ráp ở Việt Nam không còn được ưa chuộng bởi thiết kế kém hấp dẫn, không chất bằng xe Thái.
Nhận thấy sức hút của mẫu này, Suzuki Việt Nam nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva để giảm giá thành. Trong thời gian đầu, bản Viva lắp ráp trong nước mới chỉ nội địa hóa một phần với các chi tiết như vỏ, bánh, phần điện và dàn áo, đèn và Suzuki tiến hành phân phối song song cả hai dòng Viva nhập Thái và Viva nội.
Điểm khác biệt của hai dòng xe này nằm ở trên cà vẹt, ví dụ sản xuất tại Việt Nam thì sau chữ số đầu tiên của khung hoặc máy có chữ VN, của Thái Lan thì có chữ TH và pô xe Thái dưới chữ suzuki có chữ THAILAND, còn của Việt Nam thì chỉ có chữ Suzuki.
Hai dòng xe nhập và nội này cũng tồn tại từ năm 1996 đến năm 2001 với đặc điểm là số lùi về mo và không có lọc nhớt nhưng vẫn thu được khá nhiều thành công nhờ khả năng vận hành khỏe, độ bền cao.
Từ sau năm 2001, Suzuki Việt Nam ngừng nhập Viva Thái và ra phiên bản mới cho Viva nội với tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Dù giá không cao như trước nhưng phiên bản Viva nội này lại không được lòng người tiêu dùng bởi tâm lý chuộng hàng ngoại và phiên bản nội cũng không chất bằng phiên bản nhập.
Bên cạnh đó, vào năm 2001, thị trường xe máy có thêm những cái tên mới đầy ấn tượng là Honda Future và Yamaha Jupiter. Hai đối thủ đến từ hai đại gia xe máy khác của Nhật đã lấy đi phần lớn thị phần của Suzuki Viva, dòng xe vốn đang kém hút khách cả về kiểu dáng lẫn khả năng vận hành.
Sự thờ ơ của người tiêu dùng, sức ép của những đối thủ mới trên thị trường cùng sự thiếu linh hoạt của Suzuki Việt Nam đã khiến Viva suy giảm mạnh về doanh số. Tới năm 2006, Suzuki Viva chính thức khai tử dòng xe này để tập trung vào những dòng xe mới như Smash, Xbike. Tuy nhiên, cho tới nay ít có dòng xe nào của Suzuki lại có thể thành công tại Việt Nam như Viva.
Giờ đây, giới chơi xe thường mua lại Viva cũ với giá rẻ để sửa chữa, độ lại nhằm thỏa mãn niềm đam mê.
Tàu điện Cát Linh Hà Đông vận chuyển hơn 32 nghìn lượt khách mỗi ngày

Mơ vàng vào mùa 'loạn' giá, người tiêu dùng vẫn tranh thủ mua làm thức uống giải khát ngày hè
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Mơ vàng bắt đầu vào mùa, tại chợ dân sinh, mặt hàng này được bán với nhiều mức giá, từ 35.000 – 55.000 đồng/kg, tùy loại. Song dù đang ở mức giá nào, người tiêu dùng vẫn tìm mua số lượng nhiều để làm thức uống giải khát ngày hè.

Những dự án nhà ở xã hội tại Nam Từ Liêm, Hà Nội năm 2025
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Nhà ở xã hội đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người dân có thu nhập trung bình và thấp, nhờ mức giá hợp lý và vị trí thuận tiện. Trong năm 2025, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc nhà ở xã hội, đặc biệt với những dự án mới được triển khai và đưa vào hoạt động.

Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm 6 tháng cao nhất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi thế nào?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,7%/năm.

Xe sedan hạng B, C giảm giá sốc chỉ ngang sedan hạng A, Toyota Vios rẻ chưa từng có, Honda City thấp kỷ lục
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Hàng loạt xe sedan hạng B, C tại Việt Nam đang được khuyến mại sâu trong tháng 5, trong đó có cả những xe ăn khách như Toyota Vios, Hyundai Accent...

Giá vàng ngày 21/5: Vàng SJC và vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji hôm nay ra sao?
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng theo khi thị trường thế giới khi mở cửa phiên giao dịch mới.

Xe ga 125cc giá 32 triệu đồng của Honda đẹp, xịn ngang SH Mode, rẻ như Vision
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc của Honda sở hữu những trang bị không kém cạnh SH Mode, trong khi giá bán chỉ ngang ngửa Vision.

Giá lăn bánh Kia K3 mới nhất giảm siêu khủng, thấp chưa từng thấy, chỉ nhỉnh hơn Kia Morning, Mazda3 và Hyundai Elantra lo thua doanh số
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Kia K3 mới nhất đang rất hấp dẫn sẽ đem đến cho Mazda3 và Hyundai Elantra sự lo lắng về doanh số.

Khu vực có giá đất gây chú ý nhất quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá nhà tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang tăng mạnh trong năm 2025, đặc biệt tại các tuyến phố trung tâm như Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết.

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi 500 triệu đồng có lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 4,9%/năm, Agribank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân tại quầy trong khoảng 0,2 - 4,8%/năm.

Giá bán căn hộ chung cư tại Nam Từ Liêm, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Thị trường bất động sản tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thời gian gần đây ghi nhận nhiều giao dịch sôi động, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư. Mặc dù bước sang năm 2025, giá bán có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên mặt bằng giá vẫn ở mức cao.

Giá iPhone 14, iPhone 14 Pro Max mới nhất thấp kỷ lục, giảm không phanh, cực dễ mua dù xịn hơn cả iPhone 16e
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá iPhone 14 mới nhất các dòng tiếp tục biến động mạnh trong đó iPhone 14 tiêu chuẩn vẫn là lựa chọn hấp dẫn nhất, thậm chí hơn cả iPhone 16e mới trong khi iPhone 14 Pro Max vẫn là hàng hot được săn đón.