Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người

Thứ sáu, 17:52 07/04/2023 | Giá cả thị trường

GĐXH - Dù Suzuki Viva là dòng xe từng nổi đình nổi đám nhưng ngạc nhiên nhất là sự biến mất lặng lẽ sau khoảng 10 năm góp mặt trên thị trường.

Xe máy 'huyền thoại' từng khiến dân Việt mê mẩn: Honda Cub 81 'kim vàng giọt lệ' hot tận bây giờ, rao bán  hơn trăm triệu đồngXe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Honda Cub 81 "kim vàng giọt lệ" hot tận bây giờ, rao bán hơn trăm triệu đồng

GĐXH - Cách đây vài chục năm, sở hữu chiếc xe Honda Cub 81 cũng giống như bây giờ có chiếc xe hơi, bởi Super Cub 81 “kim vàng giọt lệ” đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung.

Suzuki Viva 110: Huyền thoại trong mơ của triệu người Việt

Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi đất nước không còn thời bao cấp, kinh tế thị trường được mở cửa, nhiều mẫu xe được đưa vào trong nước từ Thái Lan. Những cái tên như Honda Dream Thái đã làm "khuynh đảo" cả thị trường xe máy Việt Nam.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 2.

Suzuki Viva 110.

Nhưng cùng với Honda Dream chính là một đối thủ "đáng gờm" nhất Suzuki Viva 110. Mẫu xe này bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1995, được nhập về Việt Nam với giá bán vô cùng đắt đỏ chừng 32 triệu VNĐ. Nếu quy đổi tỉ giá lúc bấy giờ mua mỗi chiếc Suzuki Viva 110 sẽ tương đương với 8 cây vàng, mức giá này còn đắt hơn cả Dream Thái Lan.

Thế nhưng Suzuki Viva 110 vẫn có sức hút rất lớn, tạo ra sức ép ngay cả với Honda Dream. Tuy thời gian đầu, Viva 110 khiến một số người tỏ ra nghi ngại vì kết cấu vỏ bằng nhựa, khác hẳn với dạng vỏ thép như Cub hay Vespa vốn được mệnh danh là "nồi đồng cối đá", phù hợp với tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt khi mà kinh tế chưa thực sự có dấu ấn nổi bật.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 3.

Máy khỏe, đầm xe là lợi thế vượt trội của Viva 110.

Song Suzuki Viva 110 nhanh chóng "phá băng", tạo dựng được niềm tin bởi khả năng chạy êm ái, đầm xe, không rung giật khi lên tốc độ cao. Đã vậy các đường nét trên xe được bo tròn, yên xe đẫy đà cùng đuôi xe đầy đặn khiến cho Suzuki Viva 110 giống như một mẫu xe thể hiện sự phồn vinh của kinh tế gia đình.

Sự ăn điểm nhất của Suzuki Viva 110 có lẽ nằm ở chính khối động cơ. Với trang bị loại động cơ SOHC, 4 thì, dung tích 110cc, làm mát bằng không khí, Suzuki Viva 110 trở nên uy lực hơn hẳn người đồng hương Honda Dream. Đã thế, xe đầm máy, chạy tốc độ cao 80 km/h cũng chẳng hề rung lắc.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 4.

Pô xe có tiếng nổ đặc trưng.

Tuy chạy số lùi mo không giống với Honda Dream, tức là nếu đang ở số 4 thì phải trả về số 3,2,1, N (mo) chứ không thể tới luôn được số N, và không có lọc nhớt ly tâm nhưng Viva 110 vẫn được yêu thích. Người chơi xe sau này vẫn săn tìm mua Suzuki Viva 110 cũ nhưng phải dạng số bập bênh. Một số người cho rằng, có thể thay lọc nhớt giấy cho Viva 110 Thái thì xe sẽ còn cực bền.

Huyền thoại Suzuki Viva vì sao bị khai tử?

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 5.

Suzuki Viva đời 2005 lắp ráp ở Việt Nam không còn được ưa chuộng bởi thiết kế kém hấp dẫn, không chất bằng xe Thái.

Nhận thấy sức hút của mẫu này, Suzuki Việt Nam nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva để giảm giá thành. Trong thời gian đầu, bản Viva lắp ráp trong nước mới chỉ nội địa hóa một phần với các chi tiết như vỏ, bánh, phần điện và dàn áo, đèn và Suzuki tiến hành phân phối song song cả hai dòng Viva nhập Thái và Viva nội.

Điểm khác biệt của hai dòng xe này nằm ở trên cà vẹt, ví dụ sản xuất tại Việt Nam thì sau chữ số đầu tiên của khung hoặc máy có chữ VN, của Thái Lan thì có chữ TH và pô xe Thái dưới chữ suzuki có chữ THAILAND, còn của Việt Nam thì chỉ có chữ Suzuki.

Hai dòng xe nhập và nội này cũng tồn tại từ năm 1996 đến năm 2001 với đặc điểm là số lùi về mo và không có lọc nhớt nhưng vẫn thu được khá nhiều thành công nhờ khả năng vận hành khỏe, độ bền cao.

Từ sau năm 2001, Suzuki Việt Nam ngừng nhập Viva Thái và ra phiên bản mới cho Viva nội với tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Dù giá không cao như trước nhưng phiên bản Viva nội này lại không được lòng người tiêu dùng bởi tâm lý chuộng hàng ngoại và phiên bản nội cũng không chất bằng phiên bản nhập.

Bên cạnh đó, vào năm 2001, thị trường xe máy có thêm những cái tên mới đầy ấn tượng là Honda Future và Yamaha Jupiter. Hai đối thủ đến từ hai đại gia xe máy khác của Nhật đã lấy đi phần lớn thị phần của Suzuki Viva, dòng xe vốn đang kém hút khách cả về kiểu dáng lẫn khả năng vận hành.

Sự thờ ơ của người tiêu dùng, sức ép của những đối thủ mới trên thị trường cùng sự thiếu linh hoạt của Suzuki Việt Nam đã khiến Viva suy giảm mạnh về doanh số. Tới năm 2006, Suzuki Viva chính thức khai tử dòng xe này để tập trung vào những dòng xe mới như Smash, Xbike. Tuy nhiên, cho tới nay ít có dòng xe nào của Suzuki lại có thể thành công tại Việt Nam như Viva.

Giờ đây, giới chơi xe thường mua lại Viva cũ với giá rẻ để sửa chữa, độ lại nhằm thỏa mãn niềm đam mê.

Tàu điện Cát Linh Hà Đông vận chuyển hơn 32 nghìn lượt khách mỗi ngày


K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá cà phê hôm nay 21/6: Giá cà phê Arabica tăng nhẹ trở lại

Giá cà phê hôm nay 21/6: Giá cà phê Arabica tăng nhẹ trở lại

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 phút trước

Giá cà phê trên sàn giao dịch quốc tế, giá cà phê Arabica tăng nhẹ trở lại đạt 323.80 US cent/lb, tăng 0,47% tương đương tăng 1,50 US cent/lb so với cuối phiên trước đó.

Giá iPhone 12, iPhone 13, iPhone 14 mới nhất giảm mạnh, rẻ chưa từng có, xứng danh bộ 3 iPhone xịn, rẻ nhất Việt Nam

Giá iPhone 12, iPhone 13, iPhone 14 mới nhất giảm mạnh, rẻ chưa từng có, xứng danh bộ 3 iPhone xịn, rẻ nhất Việt Nam

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 12, iPhone 13, iPhone 14 mới nhất liên tiếp giảm khiến bộ 3 đang trở nên hấp dẫn hơn cả iPhone 16e vì những trang bị quốc dần còn quá mạnh mẽ.

Bất ngờ trước giá biệt thự tại Thanh Xuân, Hà Nội

Bất ngờ trước giá biệt thự tại Thanh Xuân, Hà Nội

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Thị trường biệt thự tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) tăng giá mạnh, nhiều căn lên tới hàng chục tỷ đồng, trở thành điểm nóng bất động sản cao cấp, phản ánh xu hướng phân hóa trong nhu cầu mua nhà và đầu tư dài hạn.

Xe gầm cao SUV hạng B của Suzuki giá 358 triệu đồng trang bị chẳng kém Kia Seltos, Hyundai Creta, rẻ như  Hyundai Grand i10 và Kia Morning có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Xe gầm cao SUV hạng B của Suzuki giá 358 triệu đồng trang bị chẳng kém Kia Seltos, Hyundai Creta, rẻ như Hyundai Grand i10 và Kia Morning có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B của Suzuki trang bị chẳng kém Kia Seltos, Hyundai Creta giá bán chỉ tương đương những mẫu xe phân khúc cỡ A như Hyundai Grand i10 hay Kia morning.

Giá vàng hôm nay 20/6: Vàng SJC, vàng nhẫn giảm sâu

Giá vàng hôm nay 20/6: Vàng SJC, vàng nhẫn giảm sâu

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC và vàng nhẫn giảm 200.000 đồng đến 500.000 đồng/lượng.

Giá bán biến động mạnh của nhiều lô đất ở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội

Giá bán biến động mạnh của nhiều lô đất ở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Giá đất ở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội đang tăng mạnh trong năm 2025, đặc biệt tại các tuyến phố trung tâm như Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Trường Trinh…

Xe ga giá 27 triệu đồng đẹp hơn cả SH Mode và LEAD, rẻ hơn Vision, chỉ nhỉnh hơn xe số Wave Alpha

Xe ga giá 27 triệu đồng đẹp hơn cả SH Mode và LEAD, rẻ hơn Vision, chỉ nhỉnh hơn xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe ga vừa ra mắt đang khiến dàn xe của Honda như Vision, LEAD và SH Mode phải lép vế nhờ thiết kế cực đẹp, giá rẻ chỉ 27 triệu đồng.

Xe số 110cc giá 28 triệu đồng 'xịn', rẻ hơn Honda Future

Xe số 110cc giá 28 triệu đồng 'xịn', rẻ hơn Honda Future

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe số 110cc huyền thoại của Suzuki đã được mở bán với mức giá 28 triệu đồng, rẻ hơn Honda Future.

Giá chung cư tại Thanh Xuân, Hà Nội vượt ngưỡng 80 triệu đồng/m2

Giá chung cư tại Thanh Xuân, Hà Nội vượt ngưỡng 80 triệu đồng/m2

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá chung cư quận Thanh Xuân, Hà Nội năm 2025 đã vượt mốc 80 triệu đồng/m², phản ánh sức nóng thị trường bất động sản tại Hà Nội chung và tại khu vực này nói riêng.

Xe gầm cao SUV hạng A giá 183 triệu đồng siêu tiết kiệm xăng, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ ngang Honda SH có gì đặc biệt khi được bán tại Ấn Độ?

Xe gầm cao SUV hạng A giá 183 triệu đồng siêu tiết kiệm xăng, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ ngang Honda SH có gì đặc biệt khi được bán tại Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A hoàn toàn mới vừa ra mắt với thiết kế bắt mắt, giá chỉ từ 183 triệu đồng, đang tạo ra áp lực lớn lên các dòng xe hatchback cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10.

Top