Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người

Thứ sáu, 17:52 07/04/2023 | Giá cả thị trường

GĐXH - Dù Suzuki Viva là dòng xe từng nổi đình nổi đám nhưng ngạc nhiên nhất là sự biến mất lặng lẽ sau khoảng 10 năm góp mặt trên thị trường.

Xe máy 'huyền thoại' từng khiến dân Việt mê mẩn: Honda Cub 81 'kim vàng giọt lệ' hot tận bây giờ, rao bán  hơn trăm triệu đồngXe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Honda Cub 81 "kim vàng giọt lệ" hot tận bây giờ, rao bán hơn trăm triệu đồng

GĐXH - Cách đây vài chục năm, sở hữu chiếc xe Honda Cub 81 cũng giống như bây giờ có chiếc xe hơi, bởi Super Cub 81 “kim vàng giọt lệ” đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung.

Suzuki Viva 110: Huyền thoại trong mơ của triệu người Việt

Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi đất nước không còn thời bao cấp, kinh tế thị trường được mở cửa, nhiều mẫu xe được đưa vào trong nước từ Thái Lan. Những cái tên như Honda Dream Thái đã làm "khuynh đảo" cả thị trường xe máy Việt Nam.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 2.

Suzuki Viva 110.

Nhưng cùng với Honda Dream chính là một đối thủ "đáng gờm" nhất Suzuki Viva 110. Mẫu xe này bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1995, được nhập về Việt Nam với giá bán vô cùng đắt đỏ chừng 32 triệu VNĐ. Nếu quy đổi tỉ giá lúc bấy giờ mua mỗi chiếc Suzuki Viva 110 sẽ tương đương với 8 cây vàng, mức giá này còn đắt hơn cả Dream Thái Lan.

Thế nhưng Suzuki Viva 110 vẫn có sức hút rất lớn, tạo ra sức ép ngay cả với Honda Dream. Tuy thời gian đầu, Viva 110 khiến một số người tỏ ra nghi ngại vì kết cấu vỏ bằng nhựa, khác hẳn với dạng vỏ thép như Cub hay Vespa vốn được mệnh danh là "nồi đồng cối đá", phù hợp với tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt khi mà kinh tế chưa thực sự có dấu ấn nổi bật.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 3.

Máy khỏe, đầm xe là lợi thế vượt trội của Viva 110.

Song Suzuki Viva 110 nhanh chóng "phá băng", tạo dựng được niềm tin bởi khả năng chạy êm ái, đầm xe, không rung giật khi lên tốc độ cao. Đã vậy các đường nét trên xe được bo tròn, yên xe đẫy đà cùng đuôi xe đầy đặn khiến cho Suzuki Viva 110 giống như một mẫu xe thể hiện sự phồn vinh của kinh tế gia đình.

Sự ăn điểm nhất của Suzuki Viva 110 có lẽ nằm ở chính khối động cơ. Với trang bị loại động cơ SOHC, 4 thì, dung tích 110cc, làm mát bằng không khí, Suzuki Viva 110 trở nên uy lực hơn hẳn người đồng hương Honda Dream. Đã thế, xe đầm máy, chạy tốc độ cao 80 km/h cũng chẳng hề rung lắc.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 4.

Pô xe có tiếng nổ đặc trưng.

Tuy chạy số lùi mo không giống với Honda Dream, tức là nếu đang ở số 4 thì phải trả về số 3,2,1, N (mo) chứ không thể tới luôn được số N, và không có lọc nhớt ly tâm nhưng Viva 110 vẫn được yêu thích. Người chơi xe sau này vẫn săn tìm mua Suzuki Viva 110 cũ nhưng phải dạng số bập bênh. Một số người cho rằng, có thể thay lọc nhớt giấy cho Viva 110 Thái thì xe sẽ còn cực bền.

Huyền thoại Suzuki Viva vì sao bị khai tử?

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người - Ảnh 5.

Suzuki Viva đời 2005 lắp ráp ở Việt Nam không còn được ưa chuộng bởi thiết kế kém hấp dẫn, không chất bằng xe Thái.

Nhận thấy sức hút của mẫu này, Suzuki Việt Nam nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva để giảm giá thành. Trong thời gian đầu, bản Viva lắp ráp trong nước mới chỉ nội địa hóa một phần với các chi tiết như vỏ, bánh, phần điện và dàn áo, đèn và Suzuki tiến hành phân phối song song cả hai dòng Viva nhập Thái và Viva nội.

Điểm khác biệt của hai dòng xe này nằm ở trên cà vẹt, ví dụ sản xuất tại Việt Nam thì sau chữ số đầu tiên của khung hoặc máy có chữ VN, của Thái Lan thì có chữ TH và pô xe Thái dưới chữ suzuki có chữ THAILAND, còn của Việt Nam thì chỉ có chữ Suzuki.

Hai dòng xe nhập và nội này cũng tồn tại từ năm 1996 đến năm 2001 với đặc điểm là số lùi về mo và không có lọc nhớt nhưng vẫn thu được khá nhiều thành công nhờ khả năng vận hành khỏe, độ bền cao.

Từ sau năm 2001, Suzuki Việt Nam ngừng nhập Viva Thái và ra phiên bản mới cho Viva nội với tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Dù giá không cao như trước nhưng phiên bản Viva nội này lại không được lòng người tiêu dùng bởi tâm lý chuộng hàng ngoại và phiên bản nội cũng không chất bằng phiên bản nhập.

Bên cạnh đó, vào năm 2001, thị trường xe máy có thêm những cái tên mới đầy ấn tượng là Honda Future và Yamaha Jupiter. Hai đối thủ đến từ hai đại gia xe máy khác của Nhật đã lấy đi phần lớn thị phần của Suzuki Viva, dòng xe vốn đang kém hút khách cả về kiểu dáng lẫn khả năng vận hành.

Sự thờ ơ của người tiêu dùng, sức ép của những đối thủ mới trên thị trường cùng sự thiếu linh hoạt của Suzuki Việt Nam đã khiến Viva suy giảm mạnh về doanh số. Tới năm 2006, Suzuki Viva chính thức khai tử dòng xe này để tập trung vào những dòng xe mới như Smash, Xbike. Tuy nhiên, cho tới nay ít có dòng xe nào của Suzuki lại có thể thành công tại Việt Nam như Viva.

Giờ đây, giới chơi xe thường mua lại Viva cũ với giá rẻ để sửa chữa, độ lại nhằm thỏa mãn niềm đam mê.

Tàu điện Cát Linh Hà Đông vận chuyển hơn 32 nghìn lượt khách mỗi ngày


K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ô tô giá 197 triệu đồng ở Việt Nam đẹp ngọt ngào, thiết kế riêng phù hợp đô thị rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh ngang Honda SH

Xe ô tô giá 197 triệu đồng ở Việt Nam đẹp ngọt ngào, thiết kế riêng phù hợp đô thị rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh ngang Honda SH

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô thiết kế nhỏ xinh có mức giá siêu rẻ chỉ 197 triệu đồng sắp được bán ở Việt Nam khiến dân tình xôn xao.

Giá vàng hôm nay 21/8: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 21/8: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC đột ngột tăng bốc đầu, tới 600.000 đồng mỗi lượng, vọt lên nấc thang kỷ lục mới 125,4 triệu đồng; vàng nhẫn trên đỉnh cao 120,3 triệu đồng.

Bánh trung thu 'lên kệ' sớm: Đa dạng mẫu mã, giá cả hợp túi tiền, phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô

Bánh trung thu 'lên kệ' sớm: Đa dạng mẫu mã, giá cả hợp túi tiền, phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những gian hàng bánh trung thu đã được dựng lên dọc các tuyến phố hay trong siêu thị, trung tâm thương mại. Hương vị đặc trưng của mùa trăng rằm dường như đã “ghé cửa” sớm, gợi nhớ trong lòng nhiều người sự háo hức, mong chờ.

Giá iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 Pro Max, iPhone 14 Pro Max mới nhất giảm sốc cả triệu đồng, thấp chưa từng có dù vẫn xịn ngang iPhone 16 Pro Max

Giá iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 Pro Max, iPhone 14 Pro Max mới nhất giảm sốc cả triệu đồng, thấp chưa từng có dù vẫn xịn ngang iPhone 16 Pro Max

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 12 Pro Max, 13 Pro Max, 14 Pro Max mới nhất đang là những lựa chọn hot trên thị trường iPhone cũ nhờ trang bị mạnh mẽ, cung cấp hiệu năng vượt trội ở mức giá cực bèo.

Xe máy điện giá 44 triệu đồng thiết kế đẹp long lanh dáng như SH Mode, chi phí như ngang Lead, Vision

Xe máy điện giá 44 triệu đồng thiết kế đẹp long lanh dáng như SH Mode, chi phí như ngang Lead, Vision

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Xe máy điện vừa ra mắt đang khiến dân tình xôn xao bởi thiết kế đẹp long lanh, sẵn sàng thế chân loạt xe ga của Honda như Vision, LEAD và SH Mode.

2 ngân hàng có lãi suất 12 tháng cao hơn 7,6%: Gửi tiết kiệm 200 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

2 ngân hàng có lãi suất 12 tháng cao hơn 7,6%: Gửi tiết kiệm 200 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Giá vàng hôm nay 20/8: Vàng SJC, vàng nhẫn giảm

Giá vàng hôm nay 20/8: Vàng SJC, vàng nhẫn giảm

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn giảm nhẹ sau ít ngày tăng cao.

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro Max mới nhất giảm không phanh, rẻ chưa từng có dù iPhone 17 chưa xuất hiện

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro Max mới nhất giảm không phanh, rẻ chưa từng có dù iPhone 17 chưa xuất hiện

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro Max mới nhất đang có mức giá rẻ chưa từng có, giá đập hộp chỉ hơn 11 triệu đồng.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 237 triệu đồng thiết kế đẹp sánh ngang Kia Seltos, Honda CR-V, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Xe gầm cao SUV hạng B giá 237 triệu đồng thiết kế đẹp sánh ngang Kia Seltos, Honda CR-V, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B với trang bị hiện đại cùng mức giá rẻ sẽ khiến cho loạt xe cùng phân khúc lo lắng về doanh số.

Toyota giảm giá kỷ lục, Vios và Veloz Cross rẻ chưa từng có, cơ hội mua xe ô tô hiếm thấy trong năm 2025

Toyota giảm giá kỷ lục, Vios và Veloz Cross rẻ chưa từng có, cơ hội mua xe ô tô hiếm thấy trong năm 2025

Giá cả thị trường - 2 ngày trước

GĐXH - Giá xe ô tô Toyota mới nhất đang giảm sốc tới 75 triệu đồng nhờ ưu đãi 100% phí trước bạ.

Top