Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Lý giải sự biến mất "bí ẩn" của chiếc xe từng là niềm mơ ước của hàng triệu người
GĐXH - Dù Suzuki Viva là dòng xe từng nổi đình nổi đám nhưng ngạc nhiên nhất là sự biến mất lặng lẽ sau khoảng 10 năm góp mặt trên thị trường.

Suzuki Viva 110: Huyền thoại trong mơ của triệu người Việt
Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi đất nước không còn thời bao cấp, kinh tế thị trường được mở cửa, nhiều mẫu xe được đưa vào trong nước từ Thái Lan. Những cái tên như Honda Dream Thái đã làm "khuynh đảo" cả thị trường xe máy Việt Nam.

Suzuki Viva 110.
Nhưng cùng với Honda Dream chính là một đối thủ "đáng gờm" nhất Suzuki Viva 110. Mẫu xe này bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1995, được nhập về Việt Nam với giá bán vô cùng đắt đỏ chừng 32 triệu VNĐ. Nếu quy đổi tỉ giá lúc bấy giờ mua mỗi chiếc Suzuki Viva 110 sẽ tương đương với 8 cây vàng, mức giá này còn đắt hơn cả Dream Thái Lan.
Thế nhưng Suzuki Viva 110 vẫn có sức hút rất lớn, tạo ra sức ép ngay cả với Honda Dream. Tuy thời gian đầu, Viva 110 khiến một số người tỏ ra nghi ngại vì kết cấu vỏ bằng nhựa, khác hẳn với dạng vỏ thép như Cub hay Vespa vốn được mệnh danh là "nồi đồng cối đá", phù hợp với tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt khi mà kinh tế chưa thực sự có dấu ấn nổi bật.

Máy khỏe, đầm xe là lợi thế vượt trội của Viva 110.
Song Suzuki Viva 110 nhanh chóng "phá băng", tạo dựng được niềm tin bởi khả năng chạy êm ái, đầm xe, không rung giật khi lên tốc độ cao. Đã vậy các đường nét trên xe được bo tròn, yên xe đẫy đà cùng đuôi xe đầy đặn khiến cho Suzuki Viva 110 giống như một mẫu xe thể hiện sự phồn vinh của kinh tế gia đình.
Sự ăn điểm nhất của Suzuki Viva 110 có lẽ nằm ở chính khối động cơ. Với trang bị loại động cơ SOHC, 4 thì, dung tích 110cc, làm mát bằng không khí, Suzuki Viva 110 trở nên uy lực hơn hẳn người đồng hương Honda Dream. Đã thế, xe đầm máy, chạy tốc độ cao 80 km/h cũng chẳng hề rung lắc.

Pô xe có tiếng nổ đặc trưng.
Tuy chạy số lùi mo không giống với Honda Dream, tức là nếu đang ở số 4 thì phải trả về số 3,2,1, N (mo) chứ không thể tới luôn được số N, và không có lọc nhớt ly tâm nhưng Viva 110 vẫn được yêu thích. Người chơi xe sau này vẫn săn tìm mua Suzuki Viva 110 cũ nhưng phải dạng số bập bênh. Một số người cho rằng, có thể thay lọc nhớt giấy cho Viva 110 Thái thì xe sẽ còn cực bền.
Huyền thoại Suzuki Viva vì sao bị khai tử?

Suzuki Viva đời 2005 lắp ráp ở Việt Nam không còn được ưa chuộng bởi thiết kế kém hấp dẫn, không chất bằng xe Thái.
Nhận thấy sức hút của mẫu này, Suzuki Việt Nam nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva để giảm giá thành. Trong thời gian đầu, bản Viva lắp ráp trong nước mới chỉ nội địa hóa một phần với các chi tiết như vỏ, bánh, phần điện và dàn áo, đèn và Suzuki tiến hành phân phối song song cả hai dòng Viva nhập Thái và Viva nội.
Điểm khác biệt của hai dòng xe này nằm ở trên cà vẹt, ví dụ sản xuất tại Việt Nam thì sau chữ số đầu tiên của khung hoặc máy có chữ VN, của Thái Lan thì có chữ TH và pô xe Thái dưới chữ suzuki có chữ THAILAND, còn của Việt Nam thì chỉ có chữ Suzuki.
Hai dòng xe nhập và nội này cũng tồn tại từ năm 1996 đến năm 2001 với đặc điểm là số lùi về mo và không có lọc nhớt nhưng vẫn thu được khá nhiều thành công nhờ khả năng vận hành khỏe, độ bền cao.
Từ sau năm 2001, Suzuki Việt Nam ngừng nhập Viva Thái và ra phiên bản mới cho Viva nội với tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Dù giá không cao như trước nhưng phiên bản Viva nội này lại không được lòng người tiêu dùng bởi tâm lý chuộng hàng ngoại và phiên bản nội cũng không chất bằng phiên bản nhập.
Bên cạnh đó, vào năm 2001, thị trường xe máy có thêm những cái tên mới đầy ấn tượng là Honda Future và Yamaha Jupiter. Hai đối thủ đến từ hai đại gia xe máy khác của Nhật đã lấy đi phần lớn thị phần của Suzuki Viva, dòng xe vốn đang kém hút khách cả về kiểu dáng lẫn khả năng vận hành.
Sự thờ ơ của người tiêu dùng, sức ép của những đối thủ mới trên thị trường cùng sự thiếu linh hoạt của Suzuki Việt Nam đã khiến Viva suy giảm mạnh về doanh số. Tới năm 2006, Suzuki Viva chính thức khai tử dòng xe này để tập trung vào những dòng xe mới như Smash, Xbike. Tuy nhiên, cho tới nay ít có dòng xe nào của Suzuki lại có thể thành công tại Việt Nam như Viva.
Giờ đây, giới chơi xe thường mua lại Viva cũ với giá rẻ để sửa chữa, độ lại nhằm thỏa mãn niềm đam mê.
Tàu điện Cát Linh Hà Đông vận chuyển hơn 32 nghìn lượt khách mỗi ngày

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Những ngày cuối tuần, rất đông người dân tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để mua sắm. Bởi trong tháng Khuyến mại Quốc gia, hàng hóa thiết yếu tiêu dùng vừa giảm đến 50%, vừa mua 2 tính tiền 1.

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Xe MPV 7 chỗ trên thị trường có nhiều lựa chọn đa dạng, nhưng cũng gây ra phân vân không biết nên mua xe nào dưới 800 triệu đồng.

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động khi giá rao bán nhiều lô đất ở các tuyến phố trung tâm cao gấp 2–3 lần bảng giá đất, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng phát triển hạ tầng và thương mại.

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn mẫu xe số Honda Future tới vài triệu đồng, chỉ ngang Wave Alpha, nhưng trang bị có thể khiến cho Vision hay thậm chí là SH Mode phải ‘lép vế’.

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhà phố thương mại (shophouse) tại phường Cầu Giấy mới, Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản.

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Những ngày qua, không ít người dân tại Hà Nội bất ngờ khi thanh toán hóa đơn điện tháng 6/2025.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.