Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe nhập và xe lắp ráp trong nước “đấu” nhau: Người tiêu dùng khổ

Thứ năm, 15:00 01/03/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - “Cuộc chiến” giữa xe ô tô nhập khẩu và xe ô tô lắp ráp đang đến hồi cao điểm, các doanh nghiệp nhập xe đang nằm im bất động khiến người dùng không có xe để mua. Văn phòng Chính phủ đã phải vào cuộc để xử lý các vấn đề liên quan.


Các doanh nghiệp dần nói “không” với xe nhập khiến nguồn cung trở nên khan hiếm.     Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp dần nói “không” với xe nhập khiến nguồn cung trở nên khan hiếm. Ảnh minh họa

Muốn mua cũng không bói ra… xe

Chưa bao giờ tình cảnh người mua thì nhiều mà nguồn cung lại quá ít lại xảy ra căng thẳng trên thị trường ô tô như thời gian này. Không chỉ diễn ra vào thời điểm trước Tết mà đến tận sau Tết khách vẫn không có hàng để mua. Anh Nguyễn Việt Cường (Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, cuối năm ngoái anh muốn đổi xe, vì chủ quan nên anh đã bán chiếc xe cũ và giờ không tìm nổi ra mối bán xe mới để mua. Các dòng xe anh tìm hiểu đều là xe nhập và tất cả các cửa hàng đều báo hết hàng. “Họ xin số điện thoại để lúc nào có hàng thì gọi lại nhưng đến sau Tết tôi vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào, một số nơi uy tín tôi gọi đến thì vẫn đang trong tình trạng chưa có xe về và cũng chưa biết lúc nào có xe. Nếu như mọi năm, việc khan hàng chỉ xảy ra vào thời gian cao điểm trước Tết, nay đến sau Tết người mua vẫn dài cổ đợi xe mà chưa biết ngày nào có tin vui” – anh Cường nói.

Tình cảnh mà anh Cường đang gặp cũng là cảnh chung của người tiêu dùng ôtô trên toàn quốc phải đối diện. Các con số thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, giấc mơ xe nhập của người tiêu dùng Việt đang khá xa vời. Diễn biến tại cửa ngõ nhập khẩu khu vực phía bắc là TP Hải Phòng đã cho thấy bức tranh khan hiếm xe nhập diễn ra khốc liệt như thế nào. Số liệu thu ngân sách 15 ngày đầu tháng 1/2018 của Cục Hải quan Hải Phòng cho thấy mức thu giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017. Theo đó, trong 15 ngày đầu năm, tổng thu ngân sách đạt 1.794 tỷ đồng, giảm 24,2% cùng kỳ, tương đương 573 tỷ đồng. Mức giảm này chủ yếu là do lượng ô tô nhập giảm quá lớn. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 15 ngày đầu tháng 1, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh, tổng giá trị nhập khẩu tất cả các loại ôtô là 5,6 triệu USD, riêng ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ 282.708 USD. So sánh với 15 ngày cuối tháng 12/2017 đã giảm đến gần 100 lần. Tính riêng ôtô nguyên chiếc 9 chỗ ngồi trở xuống, số lượng sụt giảm đến 478 lần.

Diễn biến tại các hãng nhập xe càng “thảm” hơn, Honda Việt Nam đã phải trả lại tiền đặc cọc của hơn 2.000 đơn hàng mà hãng đã kí hợp đồng trước đó với nguyên nhân không thể đưa xe về trong năm 2018. Ford Việt Nam công bố không nhận đơn hàng cho các mẫu Ranger và Explorer. Toyota Việt Nam cũng công bố thông tin không thể đưa về các mẫu SUV Fortuner, Wigo từ Indonesia và Hilux từ Thái Lan. Hyundai Thành Công tuyên bố dừng nhập khẩu để chuyển hẳn sang lắp ráp trong nước. Mercedes-Benz đã dừng sự kiện ra mắt mẫu S-Class 2018 mà chưa xác định thời gian quay trở lại.

Nhiều quan điểm đối lập giữa doanh nghiệp nhập và lắp ráp xe

Để góp phần giải quyết tình trạng nêu trên, sáng 26/2, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị với các hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan có liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Theo Văn phòng Chính phủ, tại hội nghị, đã có những tranh luận thẳng thắn liên quan đến Nghị định 116, Thông tư 03 và không khí đã có lúc trở nên khá gay gắt với hai luồng ý kiến. Đại diện các doanh nghiệp nhập xe như Toyota, Ford, GM… bày tỏ quan ngại sâu sắc trước một số quy định hành chính trong Nghị định 116. Số doanh nghiệp này cho rằng các quy định đang áp dụng không theo thông lệ quốc tế, làm gián đoạn và hầu như ngưng hoạt động nhập khẩu ô tô vào Việt Nam. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết các doanh nghiệp chỉ có thời gian chuẩn bị ngắn trước khi Nghị định có hiệu lực. “Hiện Ford vẫn chưa dám nhận đơn hàng vì nếu xe không đạt yêu cầu sẽ phải buộc tái xuất, nhưng tái xuất đi đâu là cả một vấn đề, vì các nước có những yêu cầu khác nhau”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, số doanh nghiệp vừa nhập vừa lắp ráp xe thì nêu ý kiến đối lập. Tiêu biểu cho phía ý kiến này là Trường Hải, Hyundai Thành Công, họ liên tục đưa ra các ý kiến phản biện. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Trường Hải khẳng định giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là rất cần thiết để bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Giấy chứng nhận này không nhất thiết phải do cơ quan nhà nước các nước cấp, mà có thể do các tổ chức có thẩm quyền khác, chẳng hạn xe của Đức có thể xin các giấy chứng nhận từ các tổ chức ở quốc gia khác. Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công cũng đồng tình với Trường Hải và nhấn mạnh rằng nếu ô tô sản xuất trong nước phải qua thử nghiệm thì xe nhập khẩu cũng phải thử nghiệm. Còn giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là cơ sở đầu tiên để các cơ quan nhà nước và cả người tiêu dùng đánh giá xem chiếc xe nhập khẩu có đáp ứng được yêu cầu hay không.

Cả ông Trần Bá Dương và ông Lê Ngọc Đức đều cho rằng Nghị định 116 đã tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô. “Tôi nghĩ không nên hoãn việc thực thi Nghị định, bởi như thế sẽ không công bằng với các doanh nghiệp đang nỗ lực, cố gắng để đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định”, ông Dương nói. Về phía Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết: “Hôm nay, chúng tôi không kết luận tại đây mà sẽ tiếp thu nghiêm túc và sẽ đưa ra giải pháp sớm nhất. Chậm nhất, trong tuần sau sẽ họp các bộ, cơ quan để xem xét từng khía cạnh, từng vấn đề”. Bộ trưởng đề nghị Bộ Công Thương, Bộ GTVT và các cơ quan của VPCP tiếp thu, đưa ra các lý giải hết sức thỏa đáng với các doanh nghiệp.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), từng xác nhận thông tin Honda, Toyota và một số hãng xe nước ngoài khác sẽ ngưng xuất khẩu xe vào Việt Nam, do những quy định ngặt nghèo tại nghị định 116/2017 được ban hành vào tháng 10/2017. Như vậy, việc dừng nhập xe vừa gây thất thu thuế, vừa tạo ra tình cảnh khan hàng khiến người tiêu dùng gặp khó khi có nhu cầu mua xe.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Gác bằng đại học, cô gái 9X về quê nuôi chó, doanh thu 1 tỷ đồng/năm

Gác bằng đại học, cô gái 9X về quê nuôi chó, doanh thu 1 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 13 giờ trước

Tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định với mức thu nhập khá nhưng Kim Ngân vẫn quyết định nghỉ việc để nuôi chó Corgi. Đến nay, công việc này đêm lại cho cô doanh thu 1 tỷ đồng/năm.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 22/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết

Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết

Xu hướng - 14 giờ trước

GĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.

Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?

Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,6%/năm.

Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Tây Hồ là một trong những quận có giá nhà thuộc tốp cao của thủ đô. Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024, giá nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đang ở ngưỡng không phải ai cũng có khả năng mua được.

Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Thường Tín nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

GĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.

Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?

Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô MPV có giá dự kiến cực rẻ chỉ 500 triệu đồng đã bắt đầu được đại lý trong nước nhận cọc, rẻ lấn át Mitsubishi Xpander.

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?

Top