Xin lỗi người dân, sao khó đến vậy?
GiadinhNet - Đây là nội dung đáng chú ý nhất tại Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017. Theo Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, vẫn còn tình trạng ban hành các quy định trái thẩm quyền; thực hiện quy định xin lỗi người dân khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn còn chưa nghiêm…

Người dân làm thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Ảnh: Cao Tuân
Số lượng lãnh đạo nhiều hơn công chức chuyên môn
Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, cả về tổ chức triển khai và kết quả đạt được trên từng lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong đó, chuyển biến quan trọng nhất là về công tác xây dựng và ban hành thể chế (thể hiện ở tình trạng nợ đọng văn bản đã giảm đáng kể so với các năm trước), cải cách các quy định thủ tục hành chính (thể hiện ở Chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh từng bước được cải thiện) và trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử... góp phần từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, quyết liệt hành động, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.
Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả tích cực đã đạt được, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng công tác cải cách hành chính thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của một số bộ, ngành, địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Công tác cải cách thể chế là trọng tâm của cải cách, tuy nhiên, qua đánh giá năm 2017 còn thấy hạn chế như vẫn còn tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, chất lượng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa cao. Cải cách thủ tục hành chính còn những hạn chế, bất cập, còn tình trạng bộ, ngành, địa phương ban hành các quy định thủ tục hành chính trái thẩm quyền; công bố, công khai thủ tục hành chính còn chậm, chưa đúng quy định; việc thực hiện quy định xin lỗi người dân khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn còn chưa nghiêm, chưa đầy đủ…
Theo quy định, cán bộ, công viên chức phải xin lỗi người dân, tổ chức nếu giải quyết hồ sơ hành chính không đúng hạn. Nội dung xin lỗi gửi đến tổ chức, cá nhân bị trễ hạn phải nêu rõ tên cá nhân, hoặc tổ chức nộp hồ sơ; hồ sơ thuộc lĩnh vực nào; tình trạng giải quyết đến đâu; nguyên nhân không thể trả đúng hẹn, đồng thời cam kết thời gian giải quyết tiếp theo... Với các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính, khi có hồ sơ trả không đúng hẹn, phải xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, cá nhân để trễ hẹn, phân tích nguyên nhân, đưa ra các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục... Xin lỗi vì không đúng hẹn thể hiện tính văn minh công vụ, tinh thần trách nhiệm của cơ quan cung cấp thủ tục hành chính…
Đáng lưu ý, vẫn còn hiện tượng tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, tầng nấc dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao; cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan, tổ chức hành chính chưa hợp lý, vẫn còn tình trạng số lượng lãnh đạo nhiều hơn công chức chuyên môn trong đơn vị, tổ chức…
Loại bỏ những thủ tục không cần thiết
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, khắc phục những tồn tại, bất cập của nền hành chính, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần sử dụng hiệu quả kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, đề ra các giải pháp phù hợp để khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, trọng tâm là rà soát, hoàn thiện thể chế về quản lý công chức, viên chức; thể chế liên quan đến doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc không làm tăng thêm các điều kiện làm hạn chế cơ hội đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế; khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật …
Trọng tâm nhiệm vụ cải cách gồm: Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình hình tổ chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.
Các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện việc ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo quy định; đẩy mạnh việc xây dựng và sử dụng các phần mềm dùng chung, bảo đảm tính tương thích, đồng bộ và thông suốt để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong quá trình xử lý công việc; tăng tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4.
Trên cơ sở đó, các bộ, ngành nghiên cứu bổ sung các tiêu chí của Bộ chỉ số này gắn với cải cách hành chính công, đánh giá cơ quan, tổ chức đó có làm tốt việc phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí hay không, Phó Thủ tướng đặt vấn đề và yêu cầu chống cho được tính hình thức trong việc đánh giá. Muốn vậy, phải đặt sự hài lòng của người dân lên trên hết trong công tác cải cách hành chính hiện nay. Đem lại lợi ích thiết thực cho người dân với việc ứng dụng công nghệ cao, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, làm sao để người dân không phải tiếp xúc qua “cửa quan” khi giải quyết công việc với chính quyền một cách trực tuyến.
Theo khảo sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chỉ số hài lòng về mức độ phục vụ hành chính chung cả nước là 80,90%. Lĩnh vực được người dân mong đợi nhiều nhất là tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính (chiếm 74,72% số người được hỏi); mở rộng các hình thức thông tin (56,22% người được hỏi); rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (41,49% số người được hỏi).
Cao Tuân

Sự thật kinh hãi trong thùng xe tải bốc mùi hôi thối
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Thời điểm kiểm tra, phương tiện do tài xế Thắng điều khiển đang vận chuyển 2.570 kg xương động vật trên thùng xe có dấu hiệu phân hủy, bốc mùi hôi thối và chủ xe ô tô không xuất trình được giấy tờ liên quan đến hàng hóa.

Thanh niên tử vong nghi rơi từ tầng cao Vạn Hạnh Mall
Xã hội - 5 giờ trướcThanh niên sau khi bỏ lại ba lô đã nhảy từ tầng 7 trung tâm Vạn Hạnh Mall, quận 10 (TPHCM) xuống tầng trệt, tử vong tại chỗ.

Phát hiện quả bom 'khủng' bên bờ suối
Xã hội - 5 giờ trướcGĐXH - Trên đường lên rẫy, người đàn ông ở Quảng Bình phát hiện quả bom lớn bên bờ suối. Sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng có mặt và xác định quả bom này nặng khoảng 360kg, là vật nổ tồn sót sau chiến tranh.

Cứu người đàn ông sau khi gieo mình xuống sông tự tử
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Sau khi gieo mình xuống sông tự tử, người đàn ông ở Huế bám vào chân cầu để chờ được mọi người ứng cứu.

Mắc 27 hành vi này có thể bị đi tù dù chỉ chuẩn bị phạm tội
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Theo Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi, Bộ Công an đề xuất bổ sung 27 tội dù chỉ chuẩn bị phạm tội vẫn bị xử lý hình sự.

Án tử cho kẻ nhiều lần 'vào tù, ra tội' vẫn dính vào ma túy
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Dù nhiều lần phải đi tù, cai nghiện bắt buộc... nhưng Nguyễn Lâm Trường vẫn "ngựa quen đường cũ" không cố gắng làm lại cuộc đời. Với hành vi tàng trữ hơn 11 ngàn viên ma túy, Trường bị kết án tử hình.

Người dân sinh sống trên 'đất vàng' hồ Hoàn Kiếm nói gì về việc sắp phải di dời?
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Đa số người dân trong diện phải di dời để thực hiện dự án cải tạo hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đều mong muốn sớm có thông tin về mức đền bù, tái định cư... cũng như nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền để ổn định công việc và cuộc sống sau khi nhường đất để thực hiện dự án.

Cách 'giải độc' kỹ thuật số mà hàng triệu người Việt đang tìm kiếm
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Mỗi ngày, hàng triệu lượt 'vuốt' trôi qua như gió trên màn hình điện thoại. Thế nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những story lung linh, những cú 'thả tim' tưởng chừng vô hại là cả một áp lực âm thầm đang bào mòn tâm trí nhiều thế hệ, đặc biệt là giới trẻ. Liệu bạn có đang là chủ mạng xã hội hay là nạn nhân của nó?

Mâu thuẫn trong sinh hoạt, gã thanh niên dùng dao đâm bạn lúc rạng sáng
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Bình đã dùng một con dao gấp bằng kim loại đâm hai nhát vào vùng bụng, mạn sườn bên trái anh Nguyễn Hải Quyền khiến nạn nhân bị tổn hại 34% sức khỏe.

Cảnh giác với những thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Trước tình hình trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Khối không khí lạnh tăng cường lại sắp về, Hà Nội và miền Bắc có mưa to, rét đậm?
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng ngày 12-13/4, không khí lạnh khả năng được tăng cường trở lại nước ta gây mưa dông ở miền Bắc, nền nhiệt giảm mạnh.