Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức người dân về xã hội hóa phương tiện tránh thai
GiadinhNet - Việc triển khai xã hội hóa các phương tiện tránh thai (PTTT) đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số nhằm đa dạng hóa các phương thức đáp ứng tốt hơn cho người dân về nhu cầu dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).
Yên Bái là tỉnh có tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ cao, bởi vậy chủ trương này sẽ là điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận với các dịch vụ KHHGĐ. Từ năm 2016, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái đã triển khai thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (hai huyện vùng cao là Trạm Tấu, Mù Cang Chải chưa triển khai), bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Các sản phẩm được triển khai tiếp thị xã hội, xã hội hóa gồm bao cao su nhãn hiệu Nighthapy, Yes; viên uống tránh thai Night Happy, LovePill và dụng cụ tử cung Ideal.

Cán bộ y tế tư vấn thuốc uống tránh thai cho phụ nữ xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, Yên Bái. Ảnh: KH
Hàng năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, là đầu mối tiếp nhận các loại PTTT để tiếp thị sản phẩm từ Trung ương, kiểm tra về chất lượng, số lượng và phân bổ chỉ tiêu thực hiện cho cấp huyện.
Phòng Dân số thuộc Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận sản phẩm tại tỉnh, được hướng dẫn định mức chi phí phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội, phương thức thanh toán kinh phí, các phương án truyền thông tại địa bàn tiếp thị và giao cho trạm y tế, cán bộ làm công tác dân số cấp xã thực hiện việc tiếp thị. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện tiếp thị 1 quý/lần.
Để xã hội hóa phương tiện tránh thai đến được với mọi tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, từ tỉnh đến huyện đã làm tốt công tác truyền thông như cung cấp tờ rơi, sách nhỏ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đặc biệt là cán bộ dân số, y tế cấp xã trực tiếp hoặc lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, vận động người dân tham gia tiếp thị xã hội dưới nhiều hình thức như tư vấn tại các hộ gia đình, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm tại cộng đồng và các sinh hoạt tại khu dân cư… để thay đổi thói quen, thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng các PTTT.
Phần lớn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nắm được tác dụng, ưu điểm, nhược điểm của các BPTT hiện đại, đặc biệt là bao cao su và viên uống tránh thai, từ đó lựa chọn biện pháp sử dụng phù hợp.
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên người dân đã dần chấp nhận và thay đổi thói quen từ kênh phương tiện miễn phí sang xã hội hóa các phương tiện tránh thai. Chính vì vậy từ khi thực hiện đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp thị 50.300 bao cao su, 10.000 vỉ thuốc tránh thai NightHappy và 260 dụng cụ tử cung Ideal.
Bên cạnh kết quả đạt được, tiếp thị xã hội các PTTT vẫn còn hạn chế như nguồn cung cấp PTTT tiếp thị xã hội tại một số thời điểm không ổn định, chưa liên tục, còn bị ngắt quãng nên khách hàng có khi phải dùng sản phẩm khác thay thế rồi không quay lại nữa; do thói quen sử dụng dịch vụ miễn phí của một bộ phận người dân, nhất là người dân vùng cao, vùng sâu vùng xa chưa quen với việc chi trả.
Cùng với đó, do thay đổi về tổ chức bộ máy cán bộ DS-KHHGĐ tại cơ sở; kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác tiếp thị xã hội các PTTT cũng còn hạn chế; thị trường tự do hiện có bán nhiều sản phẩm nhãn hiệu khác có giá rẻ nên chưa triển khai được xã hội hóa PTTT trên địa bàn.
Để thực hiện được tiếp thị xã hội và xã hội hóa các PTTT trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thúc đẩy cung ứng PTTT chuyển dần từ cấp miễn phí sang tiếp thị xã hội, xã hội hóa và thị trường thương mại.
Bên cạnh đó, mở rộng các kênh cung ứng PTTT, tiến tới các PTTT phi lâm sàng được đối tượng chấp nhận thông qua các kênh tiếp thị xã hội, xã hội hóa hoặc thị trường thương mại. Tiếp tục thực hiện tiếp thị xã hội các PTTT phù hợp đồng thời đẩy mạnh cung cấp PTTT theo cơ chế xã hội hóa cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng. Tổ chức các lớp tập huấn về quản lý hậu cần PTTT, quản lý về tiếp thị xã hội cho cán bộ tham gia tiếp thị xã hội tuyến huyện và tuyến xã.
Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo quản, vận chuyển, phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội PTTT bao cao su và viên uống tránh thai… để mọi người thấy được lợi ích và nghĩa vụ của mình khi cần sử dụng các biện pháp tránh thai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng cho người dân nhằm bảo đảm sự công bằng xã hội, sự bền vững của chương trình DS-KHHGĐ.
Kim Huế
Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái

Người phụ nữ phải đi cấp cứu vì dùng thuốc tránh thai 10 năm
Dân số và phát triển - 7 giờ trướcKhi đang ở nhà, người phụ nữ 45 tuổi bất ngờ choáng váng, nặng ngực và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ xác định nguyên nhân do bệnh nhân dùng thuốc tránh thai kéo dài.

Gợi ý một số món ăn mềm dễ nấu cho người cao tuổi
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcViệc chú trọng vào những món ăn mềm, dễ tiêu hóa cho người cao tuổi chính là cách thể hiện sự quan tâm, yêu thương đến những người thân yêu trong gia đình.

Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân số và phát triển trong tình hình mới
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH – Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1745/QĐ-TTg ngày 15/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

9X Đồng Nai có con sau 9 năm hiếm muộn, ngày đi sinh nghe mẹ nói câu nghẹn lòng
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcSau nhiều biến cố, 9X Đồng Nai nhận ra, phép màu sẽ đến từ chuỗi những đau đớn, tuyệt vọng và sự nỗ lực không ngừng của mình.

Mổ cấp cứu lấy thai cho người phụ nữ nặng 178kg
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcSản phụ 28 tuổi nặng 178kg, nhiều bệnh lý thai kỳ nguy hiểm, được chuyển viện cấp cứu trong tình trạng nguy cơ cao cho cả mẹ và thai nhi.

Căng não chạy đua với thời gian cứu mẹ con sản phụ nặng 178kg, mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Theo các bác sĩ, với cân nặng lớn kèm theo bệnh lý tiền sản giật và đái tháo đường, việc sinh thường gần như bất khả thi. Ngay cả lựa chọn sinh mổ cũng tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ nguy hiểm.

Hà Nội tổ chức tập huấn Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số MIS2025RS, phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng ngày 14/8, Chi cục Dân số, Trẻ em và Phòng, chống Tệ nạn xã hội Hà Nội đã tổ chức Lớp tập huấn Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số MIS2025RS – phiên bản phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp năm 2025.

Trữ trứng ở tuổi 34: Với tôi đó là món quà tự tặng cho tương lai sau nhiều biến cố, ai nói kệ ai
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcTôi đã trữ trứng thành công, giờ nghĩ lại đúng là sáng suốt.

Đau lòng: Sản phụ mất con vì chọn 'ngày đẹp, giờ đẹp' sinh mổ chủ động
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Sau khi được mổ đẻ chủ động ở tuần 37, trẻ có biểu hiện suy hô hấp, không đáp ứng với các biện pháp điều trị và không qua khỏi.

Nghẹt thở hành trình vừa giữ con vừa bảo toàn tính mạng cho sản phụ mắc ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Khi nghe bác sĩ chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung, chị L. hoang mang, sợ hãi tột độ. Chị chỉ nghĩ đến em bé trong bụng, liệu con có cơ hội sống? Liệu mình có kịp nhìn thấy con lúc chào đời?...

Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.