Hà Nội
23°C / 22-25°C

Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức người dân về xã hội hóa phương tiện tránh thai

Thứ sáu, 12:29 30/10/2020 | Dân số và phát triển

GiadinhNet - Việc triển khai xã hội hóa các phương tiện tránh thai (PTTT) đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số nhằm đa dạng hóa các phương thức đáp ứng tốt hơn cho người dân về nhu cầu dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Yên Bái là tỉnh có tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ cao, bởi vậy chủ trương này sẽ là điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận với các dịch vụ KHHGĐ. Từ năm 2016, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái đã triển khai thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (hai huyện vùng cao là Trạm Tấu, Mù Cang Chải chưa triển khai), bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Các sản phẩm được triển khai tiếp thị xã hội, xã hội hóa gồm bao cao su nhãn hiệu Nighthapy, Yes; viên uống tránh thai Night Happy, LovePill và dụng cụ tử cung Ideal.

Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức người dân về xã hội hóa phương tiện tránh thai - Ảnh 2.

Cán bộ y tế tư vấn thuốc uống tránh thai cho phụ nữ xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, Yên Bái. Ảnh: KH

Hàng năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, là đầu mối tiếp nhận các loại PTTT để tiếp thị sản phẩm từ Trung ương, kiểm tra về chất lượng, số lượng và phân bổ chỉ tiêu thực hiện cho cấp huyện.

Phòng Dân số thuộc Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận sản phẩm tại tỉnh, được hướng dẫn định mức chi phí phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội, phương thức thanh toán kinh phí, các phương án truyền thông tại địa bàn tiếp thị và giao cho trạm y tế, cán bộ làm công tác dân số cấp xã thực hiện việc tiếp thị. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện tiếp thị 1 quý/lần.

Để xã hội hóa phương tiện tránh thai đến được với mọi tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, từ tỉnh đến huyện đã làm tốt công tác truyền thông như cung cấp tờ rơi, sách nhỏ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt là cán bộ dân số, y tế cấp xã trực tiếp hoặc lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, vận động người dân tham gia tiếp thị xã hội dưới nhiều hình thức như tư vấn tại các hộ gia đình, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm tại cộng đồng và các sinh hoạt tại khu dân cư… để thay đổi thói quen, thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng các PTTT.

Phần lớn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nắm được tác dụng, ưu điểm, nhược điểm của các BPTT hiện đại, đặc biệt là bao cao su và viên uống tránh thai, từ đó lựa chọn biện pháp sử dụng phù hợp.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên người dân đã dần chấp nhận và thay đổi thói quen từ kênh phương tiện miễn phí sang xã hội hóa các phương tiện tránh thai. Chính vì vậy từ khi thực hiện đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp thị 50.300 bao cao su, 10.000 vỉ thuốc tránh thai NightHappy và 260 dụng cụ tử cung Ideal.

Bên cạnh kết quả đạt được, tiếp thị xã hội các PTTT vẫn còn hạn chế như nguồn cung cấp PTTT tiếp thị xã hội tại một số thời điểm không ổn định, chưa liên tục, còn bị ngắt quãng nên khách hàng có khi phải dùng sản phẩm khác thay thế rồi không quay lại nữa; do thói quen sử dụng dịch vụ miễn phí của một bộ phận người dân, nhất là người dân vùng cao, vùng sâu vùng xa chưa quen với việc chi trả.

Cùng với đó, do thay đổi về tổ chức bộ máy cán bộ DS-KHHGĐ tại cơ sở; kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác tiếp thị xã hội các PTTT cũng còn hạn chế; thị trường tự do hiện có bán nhiều sản phẩm nhãn hiệu khác có giá rẻ nên chưa triển khai được xã hội hóa PTTT trên địa bàn.

Để thực hiện được tiếp thị xã hội và xã hội hóa các PTTT trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thúc đẩy cung ứng PTTT chuyển dần từ cấp miễn phí sang tiếp thị xã hội, xã hội hóa và thị trường thương mại.

Bên cạnh đó, mở rộng các kênh cung ứng PTTT, tiến tới các PTTT phi lâm sàng được đối tượng chấp nhận thông qua các kênh tiếp thị xã hội, xã hội hóa hoặc thị trường thương mại. Tiếp tục thực hiện tiếp thị xã hội các PTTT phù hợp đồng thời đẩy mạnh cung cấp PTTT theo cơ chế xã hội hóa cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng. Tổ chức các lớp tập huấn về quản lý hậu cần PTTT, quản lý về tiếp thị xã hội cho cán bộ tham gia tiếp thị xã hội tuyến huyện và tuyến xã.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo quản, vận chuyển, phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội PTTT bao cao su và viên uống tránh thai… để mọi người thấy được lợi ích và nghĩa vụ của mình khi cần sử dụng các biện pháp tránh thai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng cho người dân nhằm bảo đảm sự công bằng xã hội, sự bền vững của chương trình DS-KHHGĐ.

Kim Huế

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái

N.Mai
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
7 lợi ích sức khỏe của thực phẩm bổ sung vitamin A

7 lợi ích sức khỏe của thực phẩm bổ sung vitamin A

Dân số và phát triển - 10 giờ trước

Vitamin A là loại vitamin tan trong chất béo, một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu, nghĩa là cơ thể bạn không thể tự tổng hợp đủ mà phải bổ sung từ chế độ ăn uống.

Phát huy vai trò cộng tác viên dân số trong chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ

Phát huy vai trò cộng tác viên dân số trong chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

GĐXH – Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cộng tác viên dân số (CTV DS) và cán bộ y tế Trạm Y tế phường Hà Đông đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp Chiến dịch bổ sung Vitamin A tại phường được triển khai hiệu quả, đạt tỷ lệ bao phủ cao và bảo đảm an toàn.

Chăm sóc sức khỏe 'vùng kín' khi bước vào tuổi dậy thì

Chăm sóc sức khỏe 'vùng kín' khi bước vào tuổi dậy thì

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

Các bạn gái trong tuổi dậy thì cần hiểu về những thay đổi trên cơ thể mình và biết rõ cách chăm sóc sức khỏe 'vùng kín'. Để biết cách bảo vệ sức khỏe sinh sản, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 1/12, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tổ chức Lễ khởi động chương trình và ký kết biên bản ghi nhớ Quỹ dinh dưỡng "Zott Monte - Cùng bé lớn khôn 2025" với mục tiêu trao tặng 140.000 hũ sản phẩm sữa cho trẻ em vùng cao.

4 nguyên nhân chính phổ biến có thể gây sảy thai

4 nguyên nhân chính phổ biến có thể gây sảy thai

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Nhiều yếu tố gây sảy thai, trong đó có những căn nguyên nằm ngoài tầm kiểm soát của mẹ bầu. Tìm hiểu 4 nguyên nhân phổ biến có thể gây sảy thai.

Nhóm phụ nữ ăn đậu phụ mỗi ngày suốt 2 năm, kết quả khám ra sao?

Nhóm phụ nữ ăn đậu phụ mỗi ngày suốt 2 năm, kết quả khám ra sao?

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Nghiên cứu với nhóm phụ nữ trên 40 tuổi cho thấy, đậu phụ giàu canxi, protein, ít béo giúp tăng mật độ xương, cải thiện hệ tim mạch.

Người phụ nữ 49 tuổi hạnh phúc đón tin vui sau 30 năm vô sinh hiếm muộn

Người phụ nữ 49 tuổi hạnh phúc đón tin vui sau 30 năm vô sinh hiếm muộn

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

GĐXH - Chị Hiền, 49 tuổi hạnh phúc vô cùng khi "phép thử cuối cùng" đã giúp vợ chồng chị có con sau hơn 30 năm vô sinh hiếm muộn.

Cuộc thi ‘Rung chuông vàng’ - trao tấm khiên kiến thức bảo vệ thế hệ trẻ

Cuộc thi ‘Rung chuông vàng’ - trao tấm khiên kiến thức bảo vệ thế hệ trẻ

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

GĐXH - Cuộc thi "Rung chuông vàng" tại Trường THPT Anh Sơn không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn là hành trang kiến thức thiết yếu về sức khỏe sinh sản, giới tính và kỹ năng ứng xử, giúp 100 học sinh vững tin đối diện với những tổn thương thường gặp ở lứa tuổi dậy thì.

Bác sĩ Việt giúp người đàn ông Mỹ 70 tuổi triệt sản lâu năm có con

Bác sĩ Việt giúp người đàn ông Mỹ 70 tuổi triệt sản lâu năm có con

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Người đàn ông Mỹ đã triệt sản lâu năm mới đây kết hôn với một phụ nữ Việt kém 40 tuổi. Họ khát khao có con nhưng điều trị ở nước ngoài thất bại.

Tác hại của việc chơi pickleball quá khuya

Tác hại của việc chơi pickleball quá khuya

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Vì lý do bận rộn, nhiều người chỉ có thời gian đánh pickleball lúc khuya. Mặc dù trên sân họ rất phấn khích, không mệt mỏi nhưng với lịch chơi kết thúc sau 23h, cơ thể bắt đầu lệch pha với niềm vui này.

Top