3 thói quen ăn uống, trong đó có một thứ được coi là 'kẻ giết người số một trên bàn ăn' cần thay đổi càng sớm càng tốt

| Bệnh thường gặp

GiadinhNet - Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn một nửa số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn uống trên thế giới trong năm 2017 là do 3 yếu tố nguy cơ: Ăn nhiều muối, ăn không đủ ngũ cốc và ăn không đủ trái cây.

Đối với nhiều người, ẩm thực dường như là một thứ "chữa bệnh": người ta ăn khi vui, ăn khi tâm trạng không tốt, lúc thì ăn đồ nướng, lúc thì ăn lẩu..., tưởng chừng như chỉ có đồ ăn mới có thể giải tỏa vui buồn. Tuy nhiên, bạn có biết một số thói quen ăn uống có thể được cho là "sát thủ" trong chế độ ăn hàng ngày?.

3 yếu tố nguy cơ là 'sát thủ' trong bữa ăn hàng ngày cần thay đổi càng sớm càng tốt  - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ăn quá nhiều muối

Tạp chí y học nổi tiếng "The Lancet" cho rằng nên sử dụng ít muối hơn khi nấu ăn, và chỉ ra rằng một số nghiên cứu cho thấy "muối là kẻ giết người số một trên bàn ăn". Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington đã phân tích 15 yếu tố nguy cơ liên quan đến chế độ ăn uống và nhận thấy muối là một yếu tố nguy cơ liên quan đến sức khỏe của người dân ở hầu hết các quốc gia.

Muối là gia vị có tỷ lệ xuất hiện cao trong chế biến các món ăn hàng hàng. Có nhiều bệnh do muối gây ra như đột quỵ, cao huyết áp, ung thư dạ dày, bệnh mạch vành, mạch máu mỏng và giòn. Các bệnh làm cho suy tim, giòn xương, hại não, hại thận..., cũng có nguyên nhân có thể do ăn quá nhiều muối.

Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc khuyến cáo rằng lượng muối ăn hàng ngày của người lớn khỏe mạnh nên được kiểm soát ở mức 6 gam, thường tương đương với một nắp chai bia.

3 yếu tố nguy cơ là 'sát thủ' trong bữa ăn hàng ngày cần thay đổi càng sớm càng tốt  - Ảnh 2.

Muối là một yếu tố nguy cơ liên quan đến sức khỏe của người dân ở hầu hết các quốc gia. Ảnh minh hoạ

2. Ăn quá nhiều mì gạo trắng tinh chế

Ăn quá nhiều mì gạo trắng bóng và quá ít ngũ cốc nguyên hạt có vẻ vô hại, nhưng nó thực sự có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh khác nhau. Bún gạo chế biến kỹ không chỉ mất chất dinh dưỡng mà còn có thể không tốt cho việc kiểm soát cân nặng. 

Theo nghiên cứu, so với những người không ăn ngũ cốc, ăn khoảng 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giảm 19% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, 12% nguy cơ đột quỵ, nguy cơ tim mạch và mạch máu não. 

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc khuyến cáo rằng người lớn nên tiêu thụ 250-400 gam ngũ cốc và khoai tây mỗi ngày, và nên tiêu thụ khoảng 50-150 gam ngũ cốc và đậu hỗn hợp

3. Ăn quá ít trái cây

3 yếu tố nguy cơ là 'sát thủ' trong bữa ăn hàng ngày cần thay đổi càng sớm càng tốt  - Ảnh 3.

Việc tăng cường ăn nhiều trái cây và rau xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo thống kê, những người ăn trái cây hàng ngày có huyết áp tâm thu thấp hơn và lượng đường trong máu thấp hơn so với những người không ăn trái cây và ăn ít trái cây. Hơn nữa, theo thống kê, việc tăng cường ăn nhiều trái cây và rau xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo đó, nên tiêu thụ khoảng 250gr trái cây mỗi ngày.

Cũng theo thống kê, so với các bệnh như cao huyết áp, muối cũng là một yếu tố có nguy cơ cao liên quan đến sức khỏe con người, và được mệnh danh là sát thủ số một trên bàn ăn. 

Ngoài việc ăn quá nhiều muối có thể gây ra các bệnh khác nhau, ăn quá nhiều mì gạo mịn, ăn ít ngũ cốc và quá ít trái cây có thể không phải là thói quen ăn uống lành mạnh. Thông thường, những thói quen ăn uống không lành mạnh này phải được thay đổi. 

Nguyễn Chinh (theo ABLW)
Ý kiến của bạn
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Nhiều người bỏ lòng đỏ trứng vì sợ tăng Cholesterol, chuyên gia tim mạch nói điều hoàn toàn khác

Nhiều người bỏ lòng đỏ trứng vì sợ tăng Cholesterol, chuyên gia tim mạch nói điều hoàn toàn khác

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến trên mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn đang thắc mắc rằng liệu ăn trứng có bị tăng Cholesterol, gây hại cho tim mạch hay không. Theo chuyên gia, điều quan trọng không phải là ăn ít hay nhiều, quan trọng là ăn như thế nào trong bối cảnh của một chế độ dinh dưỡng cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.