7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đồ ngọt

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Ăn ít đường có thể bị hạ đường huyết, nhưng ăn quá nhiều đường sẽ dẫn đến hàng loạt những bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, suy giảm hệ thống miễn dịch, tiểu đường...

Ăn đường bao nhiêu là đủ?

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2010-2015, trung bình, người Mỹ tiêu thụ 17 thìa cà phê đường bổ sung mỗi ngày. Điều này khiến cơ thể bạn nạp 270 calo. Họ được khuyên nên hạn chế lượng đường bổ sung dưới 10% lượng calo hàng ngày. Đối với lượng 2.000 calo hàng ngày, đường bổ sung nên chiếm ít hơn 200 calo.

Đến năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên mọi người nên ăn một nửa lượng này. Đối với chế độ ăn kiêng 2.000 calo mỗi ngày, con số này sẽ lên tới 100 calo, hoặc nhiều nhất là 6 muỗng cà phê đường bổ sung.

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đồ ngọt - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cơ thể thay đổi ra sao nếu bạn ăn quá nhiều đường?

Luôn cảm thấy đói

Cảm giác đói tăng lên khi ăn đồ ngọt là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn tiêu thụ nhiều calo từ đường bổ sung. Món ăn nhanh, đồ ngọt, đồ uống có đường thường thiếu chất xơ, chất béo lành mạnh. Tiêu thụ những thực phẩm này, cơ thể đốt cháy đường nhanh chóng, tăng cảm giác đói. Tiêu thụ nhiều đồ ngọt cũng có thể ảnh hưởng đến hormone leptin ức chế cơn đói, dẫn đến muốn ăn nhiều hơn.

Thèm ngọt nhiều hơn

Nếu bạn ăn đồ ngọt nhưng lại không thấy ngọt như trước có thể do tiêu thụ đường quá mức. Bởi não bộ đã quen với điều đó. Một số chất thay thế đường có thể đánh lừa bộ não, làm tăng cảm giác thèm đường hơn nữa.

Theo nghiên cứu năm 2009 của Đại học Texas (Mỹ), gia vị này làm tăng dopamine (hormone hạnh phúc) và chính sự gia tăng dopamine tăng cảm giác thèm đường, tạo thành vòng luẩn quẩn.

Mụn trứng cá và nếp nhăn

Mụn trứng cá và nếp nhăn xuất hiện cũng là dấu hiệu cảnh báo. Lượng đường dư thừa gây ra tình trạng kháng insulin ảnh hưởng đến sự phát triển của mụn trứng cá. Glycation là sản phẩm của quá trình chuyển hóa lượng đường dư thừa, thúc đẩy quá trình lão hóa da và hình thành nếp nhăn.

Sâu răng

Vi khuẩn trong miệng thích ăn các loại đường. Nếu bạn có nhiều răng sâu và mắc bệnh nướu răng thì rất có thể tiêu thụ đường quá mức. Nên cắt giảm liều lượng sử dụng, súc miệng bằng nước sau khi ăn đồ ngọt. Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ), sữa, trà xanh, trà đen, rau củ quả giàu chất xơ, kẹo cao su không đường giúp ngăn ngừa sâu răng.

Huyết áp cao

Nghiên cứu năm 2014 của Bệnh viện Griffin (Mỹ) cho thấy tiêu thụ đồ uống giàu đường có mối liên hệ với huyết áp cao và tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp. Nồng độ glucose (đường) cao làm hỏng niêm mạc mạch máu, khiến cholesterol dễ dàng dính vào thành mạch máu hơn. Khi các mạch máu bị cứng lại, huyết áp có thể tăng lên.

Mất tập trung

Người thường xuyên ăn uống đồ ngọt có thể gặp vấn đề sự tập trung, trí nhớ, khả năng chú ý. Glucose là nguồn nhiên liệu chính của não nhưng dư thừa làm tăng đường huyết tác động tiêu cực đến nhận thức. Đường huyết cao có thể gây viêm trong não, tác động tiêu cực đến chức năng nhận thức và tâm trạng.

Gây khó ngủ

Giấc ngủ của bạn cũng có thể bị gián đoạn khi cơ thể dư thừa đường. Điều này là do ăn nhiều đường làm tăng đột biến insulin, dẫn đến giải phóng hormone adrenaline và cortisol ảnh hưởng giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó, cơ thể người cần magne cho giấc ngủ, nhưng ở người ăn nhiều đồ ngọt thì đường sẽ kết hợp với magne gây khó ngủ. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn nhiều đường, đặc biệt là trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Lựa chọn thực phẩm thích hợp để cung cấp lượng đường vừa đủ cho cơ thể

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đồ ngọt - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết, lượng đường thêm vào tối đa một ngày với nam giới là 150 calo (khoảng 37,5 g hoặc 9 muỗng cà phê đường), với phụ nữ là 100 calo (khoảng 25g hoặc 6 muỗng cà phê đường).

Theo đó, thực phẩm hằng ngày có thể tính toán quy ước tương đương lượng đường như sau:

- 1 chén cơm chứa khoảng 45-50g chất bột đường

- 1 củ khoai lang khoảng 160g chứa 45g chất bột đường

- 1 muỗng cà phê đường cát chứa 4g đường

- 1 muỗng canh đường cát chứa 6g đường

Các loại nước ngọt (kể cả nước trái cây đóng hộp, soda chanh, trà chanh đóng chai, nước ngọt có gaz) đều chứa từ 10-14g đường/100g sản phẩm. Nước tăng lực nhiều hơn, có đến 19g đường/100g sản phẩm. Như vậy, chỉ với một lon nước ngọt 330ml (chứa khoảng 34g đường) thì cơ thể bạn đã tiêu thụ một lượng đường quá cao so với mức được phép trong một ngày.

Đặc biệt, các loại sữa có đường có chứa khoảng 6-10g đường/100g sản phẩm (lượng đường cao nhất ở sữa có vị chocolate). Sữa chua cũng chứa khoảng 10g/100g sản phẩm. Do đó, mặc dù sữa là thực phẩm được khuyến khích nên dùng nhưng nếu thường xuyên sử dụng, cơ thể bạn sẽ tiêu thụ một lượng đường khá cao.

Các bậc cha mẹ cũng tập cho con cái thói quen ăn ít mặn và bớt ngọt trong chế độ ăn hàng ngày để có thể bảo vệ sức khỏe cơ thể lâu dài.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.