8 thực phẩm lành mạnh mùa hè bạn cần bổ sung vào chế độ ăn ngay hôm nay
Kem chống nắng hẳn là một trang bị đầu tiên, không thể không có để chống nắng vào mùa hè. Nhưng bạn có biết, ăn cà chua vào mùa nắng nóng này cũng là một cách chống nắng cho da vô cùng hiệu quả?
Mùa hè là thời điểm tuyệt vời đem đến rất nhiều các loại thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, nhiều loại trái cây, rau củ đem lại nhiều lợi ích khi được tiêu thụ vào mùa hè lại thường bị bỏ qua. Dưới đây là những loại thực phẩm – đi kèm các lý do vì sao chúng đặc biệt tốt khi ăn vào mùa nắng nóng này, theo tạp chí EattingWell.
1. Ngô
Không có gì để chê được khi ăn những bắp ngô tươi vào mùa hè! Hai chất chống oxy hóa-lutein và zeaxanthin có cơ chế hoạt động như một loại kính mát tự nhiên, giúp hình thành sắc tố võng mạc, ngăn chặn các tia UV gây hại mắt từ ánh nắng mặt trời. Các chất oxy hóa tương tự cũng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh liên quan đến tuổi tác: macular degeneration – nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 60 tuổi.

2. Cà phê đá
Uống một ly cà phê đá vào buổi sáng là cách vô cùng tuyệt vời để chào ngày mới vào mùa hè. Bạn đừng quên, việc uống một cốc cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da.
Một nghiên cứu với hơn 93.000 phụ nữ được công bố trên tạp chí European Journal về phòng chống ung thư cho thấy, những người uống một tách cà phê chứa caffeine mỗi ngày giảm 10% sự hình thành ung thư da. Tuy nhiên, cà phê đã loại bỏ caffeine sẽ không đem lại tác dụng này và bạn không nên uống nhiều hơn 4 tách mỗi ngày.

3. Quả anh đào
Trái anh đào đem lại nhiều lợi ích sức khỏe vào mùa hè. Có thể bạn đã từng nghe nói rằng việc uống nước ép anh đào chua sẽ giúp ngủ ngon hơn vào mỗi đêm hè và dập tắt những cơn đau đầu sau tập luyện. Nhưng bạn có biết, những hợp chất trong quả anh đào cũng giúp bạn trở nên mỏng người, thon gọn đến không ngờ?
Các nhà khoa học tại Đại học Hệ thống Y tế Michigan (Mỹ) tiến hành nghiên cứu bằng cách cho chuột ăn chế độ ăn giàu chất béo, sau đó bổ sung một loại bột bào chế từ quả anh đào (chiếm 1% tổng số thức ăn hàng ngày). Họ cũng đã làm thử nghiệm trên những người có chế độ ăn như nhau, trong đó một số người được bổ sung thêm bột anh đào thì thấy, nhóm có sử dụng bột anh đào ít tăng cân cũng như ít lưu trữ lượng mỡ trong cơ thể hơn. Nguyên nhân là do anthocyanin trong quả anh đào chua kích hoạt một loại phân tử giúp đốt cháy chất béo nhanh chóng và giảm nguy cơ lưu trữ chất béo trong cơ thể.

4. Cà chua
Kem chống nắng hẳn là một trang bị đầu tiên, không thể không có để chống nắng vào mùa hè. Nhưng bạn có biết, ăn cà chua vào mùa nắng nóng này cũng là một cách chống nắng cho da vô cùng hiệu quả? Ăn nhiều chất lycopene carotenoid chứa trong cà chua đỏ sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.
Trong một nghiên cứu tại đại học Michigan, những người tham gia được tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím giảm 50% da bị đỏ ửng sau khi ăn ½ thìa bột cà chua (hoặc uống với 2/3 cốc nước ép cà rốt mỗi ngày) trong vòng 10-12 tuần, bên cạnh chế độ ăn uống hàng ngày của họ.

5. Dưa hấu
Dưa hấu giúp ổn định tâm trạng và duy trì trí nhớ tốt hơn. Loại trái cây này cũng giúp giữ mát cơ thể bằng cách đổ mồ hôi trong những tháng hè oi bức. Đặc biệt với dưa hấu, bạn không chỉ uống nước ép mà có thể ăn. Dưa hấu cung cấp lycopene, là một giải pháp hoàn hảo giúp da chống nắng mùa hè. 92% của dưa hấu là nước. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thực phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu có lượng calo vô cùng thấp, do đó có thể giúp bạn giảm cân vào mùa hè.

6. Quả mâm xôi
Mâm xôi là nguồn chất xơ tuyệt vời, trong đó có các chất xơ hòa tan vì chứa pectin, giúp giảm cholesterol. Một chén mâm xôi chứa 8 g chất xơ. Nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho thấy, ăn nhiều chất xơ từ mâm xôi có thể ngăn ngừa tăng cân, thậm chí thúc đẩy giảm cân cực nhanh. Trong quá trình nghiên cứu kéo dài 2 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn 8g quả mâm xôi mỗi ngày sẽ giảm 2,2 kg.

7. Trà đá
Một ly trà đá là điều không thể thiếu vào những ngày nắng nóng. Nhưng bạn có biết uống trà đá vào ngày nóng cực tốt cho sức khỏe? Nghiên cứu cho thấy, việc uống trà thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh tiểu đường, răng, nướu và xương cũng chắc khỏe hơn. Nguyên nhân là trong trà rất giàu chất chống oxy hóa flavonoids.
“Bất kể là trà đen, trà xanh hay trà ô long thì bạn đều sẽ thu được tác dụng tuyệt vời như vậy khi uống ngay lúc mới pha chế xong”, Jeffrey Blumberg - Tiến sĩ, Giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu chất chống oxy hóa tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng của USDA (Boston, Mỹ) nói. Nếu bạn cho thêm axit citric và vitamin C bằng cách thêm chanh vào mỗi ly trà còn giúp bảo tồn flavonoid, từ đó phát huy tác dụng chữa bệnh tốt hơn.

8. Quả việt quất
Quả việt quất chứa chất oxy hóa giúp tránh đau nhức, mệt mỏi cơ. Theo các nhà nghiên cứu đến từ New Zealand, bằng cách thu dọn các gốc tự do mà cơ bắp sản xuất trong thời gian tập thể dục, việt quất giúp tránh đau nhức cơ bắp hiệu quả.

Theo Trí thức trẻ
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 1 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 16 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 17 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 23 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.