Bất ngờ loại quả rẻ tiền đang bán đầy chợ, giúp ngừa tế bào ung thư hiệu quả, người Việt nên ăn để phòng bệnh

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Chất lycopene có trong cà chua có thể chống lại nhiều loại ung thư như: Ung thư vú, tuyến tiền liệt, buồng trứng, đại trực tràng.

Người đàn ông 61 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ phát hiện ung thư đại tràng từ dấu hiệu nhiều người Việt bỏ quaNgười đàn ông 61 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ phát hiện ung thư đại tràng từ dấu hiệu nhiều người Việt bỏ qua

GĐXH - Người đàn ông mắc ung thư đại tràng có dấu hiệu đau bụng quanh rốn kéo dài khoảng nửa năm. Cơn đau âm ỉ, đôi khi quặn thắt, kèm theo rối loạn đại tiện, đi ngoài lúc táo, lúc lỏng...

Ăn cà chua có ngừa được tế bào ung thư?

Cà chua được xem như rau và cũng được xem như loại trái đặc biệt. Cà chua được biết đến như một nguồn cung cấp các loại vitamin tự nhiên như: vitamin A, B, C, P, caroten giúp trị một số bệnh như: giảm cholesterol, giải độc, giải nhiệt, mát máu...

Bất ngờ loại quả rẻ tiền đang bán đầy chợ, giúp ngừa tế bào ung thư hiệu quả, người Việt nên ăn để phòng bệnh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá năm 2017 của Đại học Hacettepe, Thổ Nhĩ Kỳ, dựa vào 118 nghiên cứu, trên hơn 1.700 người, cho thấy người ăn nhiều cà chua có tỷ lệ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi thấp hơn. Điều này do lycopene trong cà chua có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và điều chỉnh chức năng miễn dịch.

Lycopene cùng với các chất chống oxy hóa khác từ cà chua hoạt động hiệp đồng để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định trong cơ thể gây tổn thương DNA dẫn đến bệnh và lão hóa.

Các tác giả của đánh giá tiêu thụ nhiều lycopene còn làm giảm nguy cơ ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen và progesterone ở phụ nữ sau mãn kinh. Nó cũng phòng chống ung thư buồng trứng, đại trực tràng, dạ dày và tuyến tụy.

Nghiên cứu năm 2018 của Đại học Illinois, Mỹ, trên 260.000 người, phát hiện đàn ông ăn nhiều cà chua, gồm quả sống, sốt, có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn do tổng lượng lycopene hấp thụ được tối ưu hóa khi nấu chín.

Tương tự, nghiên cứu năm 2020 Đại học Loma Linda, Mỹ, trên gần 28.000 nam giới, cho thấy đàn ông ăn cà chua đóng hộp và nấu chín từ 5 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 28% so với đàn ông không ăn quả này.

Cách ăn cà chua giúp ngăn ngừa ung thư tốt nhất

Bất ngờ loại quả rẻ tiền đang bán đầy chợ, giúp ngừa tế bào ung thư hiệu quả, người Việt nên ăn để phòng bệnh - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Trên thực tế, ăn cà chua sống hoặc chín đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, ăn cà chua chín có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn cà chua sống.

Không giống như các loại thực phẩm khác, cà chua được nấu chín ở nhiệt độ cao không làm mất đi nhiều giá trị dinh dưỡng. Khi cà chua được làm nóng, hàm lượng lycopene và chất chống oxy hóa tăng lên. Điều này tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, khi ăn cà chua nấu với dầu ô liu, cơ thể bạn sẽ hấp thụ lycopene tốt hơn.

Trong trường hợp nếu ăn cà chua sống, bạn có thể ăn cà chua như sống một loại trái cây thông thường hoặc uống nước ép cà chua để giảm cân và làm đẹp da.

Lưu  ý cần tránh khi ăn cà chua để bảo vệ sức khỏe

- Chỉ nên ăn 1-2 quả cà chua mỗi ngày để cơ thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh dư thừa. 

- Khi ăn cà chua sống, không nên ăn hạt cà chua, vì gây khó tiêu và tăng nguy cơ viêm ruột thừa về lâu dài. 

- Không ăn cà chua sống khi bụng đói, vì chứa chất nhựa phenolic có thể gây ra các phản ứng như nôn mửa, kích thích ruột và dạ dày. 

- Nên chọn cà chua chín đỏ, tránh cà chua xanh để không bị đau bụng, tiêu chảy. Kết hợp cà chua sống với rau xanh và thịt để có bữa ăn đủ dinh dưỡng.  

Người đàn ông 62 tuổi ở TP.HCM phát hiện ung thư thận sớm nhờ làm một việc mà rất nhiều người Việt bỏ quaNgười đàn ông 62 tuổi ở TP.HCM phát hiện ung thư thận sớm nhờ làm một việc mà rất nhiều người Việt bỏ qua

GĐXH - Người đàn ông bất ngờ phát hiện ưng thư trong lần đi khám sức khỏe định kỳ, ông cho biết trước đó không có triệu chứng nào.

Người phụ nữ 31 tuổi ở Quảng Ninh phát hiện ung thư cổ tử cung từ dấu hiệu nhiều người Việt mắc phảiNgười phụ nữ 31 tuổi ở Quảng Ninh phát hiện ung thư cổ tử cung từ dấu hiệu nhiều người Việt mắc phải

GĐXH - Ra khí hư bất thường, người phụ nữ ở Quảng Ninh đi khám bất ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung.

Người đàn ông 62 tuổi ở Hà Nội phát hiện ung thư thực quản thừa nhận 3 sai lầm nhiều người Việt mắc phảiNgười đàn ông 62 tuổi ở Hà Nội phát hiện ung thư thực quản thừa nhận 3 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

GĐXH - Người đàn ông bị ung thư thực quản cho biết đã hút thuốc lá 20 năm, uống bia rượu thường xuyên và chưa nội soi dạ dày đại tràng bao giờ.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.