Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bố mẹ xót con, cô giáo... “ăn” tát

Thứ hai, 11:11 22/08/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Khi nhìn vào các vụ bạo lực trẻ mầm non, TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý, Hội tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, hiện tượng đó cho thấy sự bất lực của người giáo viên. Bản thân người giáo viên không bao giờ muốn họ trở nên hung dữ, xấu xí và vi phạm pháp luật như vậy. Khi họ sử dụng bạo lực cũng có nghĩa là họ bất lực trong công việc của mình. Với giáo viên trường tư thì ngược lại, khi phụ huynh xót con, các cô thậm chí bị ăn tát, bị chửi mắng.

Trong một số trường hợp phụ huynh thường hay xót con nên khi có vấn đề họ thường mất bình tĩnh và có lối ứng xử không tốt với giáo viên (Ảnh chỉ mang tính minh họa không liên quan đến bài viết). Ảnh: Chí Cường
Trong một số trường hợp phụ huynh thường hay xót con nên khi có vấn đề họ thường mất bình tĩnh và có lối ứng xử không tốt với giáo viên (Ảnh chỉ mang tính minh họa không liên quan đến bài viết). Ảnh: Chí Cường

Giáo viên trường tư sợ phụ huynh như sợ… cọp

Một trong những góc khuất nghề nghiệp giáo viên mầm non đến từ chính phụ huynh. Không ít giáo viên, đặc biệt là giáo viên trường tư cảm thấy mình không được phụ huynh tôn trọng. Thậm chí một số giáo viên bị phụ huynh đối xử như với... tội phạm.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Ngọc, giáo viên một trường mầm non tư thục ở Hà Nội cho biết, một đồng nghiệp của cô tên M. Lớp cô M có một học sinh không hiểu vì sao rất hay theo cô ấy. Mọi việc ăn uống, vệ sinh của em học sinh đó chỉ cô M làm được. Bé bám đuôi cô M như bám đuôi mẹ. Cô M cũng rất yêu em học sinh này. Đến giờ ăn, cô M dỗ dành bạn ấy các kiểu. Thế nhưng, một lần không hiểu vì lý do gì mà bé không muốn đi học nên giả vờ ngồi bô rất lâu. Bố thì vội đi làm mà con thì ngồi dính lấy cái bô không chịu đứng dậy. Bố mẹ thấy con có biểu hiện lạ lùng như vậy liền nghĩ ngay đến cô giáo. Mẹ bé ở nhà với bé còn bố bé đã xông đến trường, vào lớp tát cô giáo lia lịa. Anh ta bảo: “Mày làm gì con tao mà giờ nó không chịu đến lớp thế à. Mày đến nhà tao mà xem con tao đi, nó ngồi bô hai tiếng đồng hồ rồi đấy. Con tao mà làm sao thì mày không yên với tao đâu”.

Hôm đó cô M đã co rúm lại vì sợ. Sau sự việc đó, cô M thực sự bị sốc về mặt tinh thần. “M bảo với tôi là muốn bỏ nghề. M cũng tâm sự rằng, là giáo viên nên rất muốn làm điều gì đó có ý nghĩa cho học sinh. Thế nhưng, những điều đẹp đẽ về nghề mà bao nhiêu năm mơ mộng trên giảng đường bỗng chốc tan biến. M chưa bao giờ nghĩ, làm giáo viên lại “bạc”, lại bị coi rẻ đến như vậy? M rút ra một sự thật rằng: Muốn trụ lại được với nghề, chắc bản thân phải xác định một cách rõ ràng rằng: Hãy cho đi thật nhiều chứ đừng bao giờ đòi hỏi. Có như thế mới có thể bao dung rộng lượng được với những điều không phải, sự không thấu hiểu của phụ huynh. Chung quy thì cũng do tâm lý xót con của phụ huynh. Nhưng không phải tất cả mọi vấn đề của trẻ đều do…cô giáo!?”, cô Lan Ngọc nói.

Cũng là vấn đề ăn uống của trẻ, cô giáo TL, lớp bé Trường Mầm non MX ở Hà Nội cũng bị một phen bẽ bàng vì sự phản ứng bất ngờ của phụ huynh. Nguyên do là hồi mới đi học, bé C nhất định không chịu ăn sáng. Đến giờ ăn, bé cứ nghịch ngợm, khóc không chịu ngồi vào bàn ăn. Cháu không chịu ăn sáng như vậy trong vòng 2 tuần liền. Cô giáo đưa chuyện này trao đổi với phụ huynh và có nói một câu trong lần nói chuyện đó rằng: “Ở nhà mẹ cho con ăn sáng thế nào chứ đến lớp con không chịu ăn. Hôm nay con không chịu ăn cháo nên cô đành cho cháu ăn một chiếc bánh ngọt”.

Ngay lập tức, mẹ bé C tuôn một tràng, không để cho ai giải thích: “Không. Con chị ở nhà ăn bình thường mà. Mà con không ăn thì cô giáo phải có cách để con ăn, chứ ai lại cho cháu ăn bánh ngọt thế kia. Thế này thì không ổn rồi. Ăn ngọt bữa sáng thì cháu lớn thế nào được đây. Cái này tôi sẽ phản ánh với nhà trường…”.

Sai có… hệ thống

Theo TS Tâm lý giáo dục Nguyễn Thị Kim Quý, người từng có nhiều thời gian làm cố vấn tâm lý cho một số trường mầm non ở Hà Nội thì những phản ứng như trên của phụ huynh là không hiếm, đặc biệt xảy ra ở hệ thống trường tư thục. Cách ứng xử này của phụ huynh thực tế là đã “làm khó” không ít cho giáo viên trong công việc của họ.

Phụ huynh thường hay xót con nên khi có vấn đề họ thường mất bình tĩnh và có lối ứng xử không tốt với giáo viên. Yêu cầu giáo viên thực hiện đúng quy chuẩn là đúng và đó là quyền của mình. Thế nhưng, việc phản ứng một cách thái quá như vậy nó giống như một gáo nước lạnh dội vào bầu tâm huyết của giáo viên. Thậm chí, lối ứng xử đó nếu áp dụng với các giáo viên còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm, nhà trường lại không có những chiến lược phát triển rõ ràng thì có thể sẽ gây nên tâm lý hoang mang, nỗi chán nản hoặc lâu dần chuyển sang sự thờ ơ ở người giáo viên.

Đề cập đến vấn đề trẻ mầm non bị bạo lực, TS Nguyễn Thị Kim Quý cho rằng, bản thân người giáo viên không bao giờ muốn mình trở nên hung dữ, xấu xí như vậy. Khi họ sử dụng bạo lực cũng có nghĩa là họ bất lực trong công việc của mình, trong vấn đề mà trẻ và bản thân cô giáo đang gặp phải. Ngay các trường học, bất cứ người quản lý nào đều muốn giáo viên của mình không vi phạm những nguyên tắc tối thiểu như không được bạo lực trẻ nhưng trên thực tế điều đó vẫn xảy ra. Một số vụ bạo lực trẻ mầm non là do đạo đức, nhân cách của người giáo viên đó có khiếm khuyết. Nhưng cũng có những vụ bạo lực là do giáo viên bị rơi vào trạng thái căng thẳng, stress lâu ngày do những áp lực như chương trình dạy quá tải, áp lực từ thu nhập, áp lực từ nhà trường và có cả áp lực từ phía phụ huynh. Nhưng tất cả những áp lực trên chỉ là phần ngọn. Cái sai trong giáo dục ở ta là sai có… hệ thống, mà nguyên nhân căn bản nhất là do chúng ta chưa có phương pháp luận đúng trong giáo dục.

“Việc các giáo viên ở hệ thống các trường mầm non tư thục phải chịu áp lực từ phụ huynh là có thật. Ở đây chưa bàn đến phương pháp giáo dục của giáo viên hay của nhà trường, nhưng xét cho cùng lối ứng xử xúc phạm đến giáo viên như vậy là không nên. Câu “tôn sư trọng đạo” không bao giờ lỗi thời. Cô giáo sai thì tìm cách trao đổi rõ ràng trên tinh thần xây dựng, thậm chí khi họ sai nghiêm trọng thì có thể đề nghị nhà trường thay giáo viên, hoặc nặng hơn nữa thì tố cáo ra pháp luật chứ không nên có hành vi xâm phạm và xúc phạm đến người thầy”.

TS Nguyễn Thị Kim Quý

Mạc Vi

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy  điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.

Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang

Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.

Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản

Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.

Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An

Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.

Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội

Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển

Giáo dục - 6 giờ trước

Nhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.

Top