Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bữa ăn mùa tuyển sinh ĐH, CĐ: Cơm bụi hay căng tin ?

Thứ tư, 13:09 18/06/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Dinh dưỡng mùa thi cho thí sinh luôn là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khoẻ. Đến Hà Nội ôn luyện, các em có những lựa chọn nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng và tránh dịch bệnh mùa thi?

Căng tin giá rẻ

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số trường ĐH lớn trên địa bàn Hà Nội, để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm nay, Ban quản lý (BQL) ký túc xá (KTX) vẫn duy trì việc mở cửa căng tin để phục vụ thí sinh. Ngoài ra, nhiều KTX còn cung cấp nước uống giá rẻ để các em đảm bảo sức khoẻ.

Theo ông Đào Văn Hải, Giám đốc BQL KTX Mễ Trì (Đại học Quốc gia Hà Nội), khu KTX này có thể bố trí được khoảng 1.500 chỗ ở cho thí sinh và 3 nhà ăn của KTX có thể phục vụ một lúc khoảng 2.000 suất ăn. Phương thức phục vụ ở đây là tự chọn thức ăn với số tiền mình có.

Thông tin hữu ích:

> Chế độ ăn uống cho teen trong mùa thi
> 10 nguyên tắc ăn uống trong mùa thi
> Tăng lực cho con trước mùa thi
> Bí quyết giữ sức khỏe cho mùa thi

Ông Hải cho biết, các em có thể chọn cho mình những thức ăn ở mức thấp nhất là 5.000 đến bao nhiêu tuỳ thích. Nước uống tinh lọc ở đây được bán ở cây tự động với giá 600 đồng/lít. Ngoài ra, BQL KTX còn có 200 suất ăn miễn phí cho diện thí sinh chính sách do lực lượng sinh viên tình nguyện “cắm” ở các địa bàn giới thiệu. Những thí sinh này có thể diện nghèo, khó khăn hoặc bị mất mát toàn bộ giấy tờ hành lý trên đường đi thi.

Còn theo ông Phạm Thanh Nghị, Trưởng BQL KTX ĐH Bách Khoa, trường cũng có 2 nhà ăn mở cửa liên tục với các món ăn tự chọn. Hai nhà ăn này có thể đáp ứng được cho hàng nghìn người cùng lúc với giá cả khá mềm. Thí sinh cũng có thể yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm vì ở đây đã có dây chuyền rửa bát và nấu cơm qua nồi hơi một cách hiện đại.

Tại ĐHSP I, theo Trưởng BQL KTX, do phục vụ nhu cầu các thí sinh dự thi ĐH, CĐ nên từ nay đến hết kì thi hai căng tin ở đây tiếp tục mở cửa từ sáng đến tối. Hai căng tin này có thể đáp ứng được khoảng 1.000 suất ăn cùng lúc với giá cả cố gắng ở mức thấp nhất có thể. Theo thời giá hiện tại, tính ra suất ăn ở đây được bán với giá chỉ bằng khoảng 2/3 so với các quán bình dân ở ngoài. Buổi sáng, căng tin trường cũng có phục vụ đồ ăn sáng nhẹ như: mì tôm, phở, bánh mì... Nước uống tinh lọc cũng được bán tự động với giá 600 đồng/lít.

Tuy nhiên, không hẳn trường nào cũng có điều kiện phục vụ thí sinh cả chỗ ăn và ở một cách thuận tiện như KTX một số trường lớn trên đây. Đặc biệt là những trường phải thuê địa điểm thi hoặc trường có quy mô phòng ở KTX nhỏ.

Ông Thân Văn Trung, BQL KTX ĐH Giao thông Vận tải cho biết, trường không có chủ trương phục vụ ăn uống cho thí sinh trong KTX. Vì vậy, các em phải ăn ngoài. Tất nhiên, những quán ăn này do bán cho sinh viên nên giá cả cũng hợp lý.

Cẩn thận với "cơm bụi"

Ở KTX giá rẻ và phục vụ bữa ăn tại chỗ chỉ đáp ứng cho các thí sinh dự thi tại trường hoặc có điểm thi gần khu KTX. Với những thí sinh phải thuê nhà trọ, phải ăn cơm hàng quán, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng cho những ngày thi là rất quan trọng.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, thức ăn đường phố mà chúng ta thường gọi là cơm “bụi” rất nguy hiểm vì chỉ sau khi nấu 2 tiếng vi khuẩn đã phát triển. Đặc biệt trong mùa hè, khi thức ăn đưa ra ngoài trời, bị ruồi nhặng bâu sẽ dẫn đến nhiều bệnh cho người ăn như: rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm hoặc nặng hơn là dịch tả.

Đặc biệt những thức uống đóng chai như sữa đậu nành, sữa tươi, các loại chè... hoàn toàn không đảm bảo vệ sinh do rất ít người khử trùng chai và đảm bảo vệ sinh. Thậm chí có người đóng sữa vào chai từ sáng sớm đến trưa, vi khuẩn sẽ có điều xâm nhập gây tiêu chảy.

Theo lời khuyên của TS Lâm, tốt nhất thí sinh nên ăn chín uống sôi tại nhà. Trường hợp thí sinh là người ngoại tỉnh, buổi sáng trước khi đi thi chỉ nên ăn xôi trứng, xôi thịt và uống một hộp sữa hoặc ăn bát mì tôm nóng là đảm bảo. Trung bình độ tuổi 16 - 18 cần mỗi ngày ít nhất khoảng 2.240 KCal năng lượng và khoảng 67 - 80g đạm nên buổi sáng các em chỉ cần ăn nhẹ như thế, sau đó sẽ bổ sung chất vào bữa trưa và bữa tối sao cho đảm bảo về lượng Gluco (có trong bún, gạo, khoai...); Chất béo (có trong cá thu, cá trích...); Chất đạm (như thịt, cá, trứng, sữa) và vitamin (có trong các loại rau, củ, quả...).

Tuy nhiên, thí sinh nên nhớ chỉ ăn vừa no, không được ăn quá nhiều trong một bữa vì như thế sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hoá.

Mỹ Hà

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đường dây mua bán ma túy của Lâm Thành Trung thường xuyên giao dịch với số lượng lớn. Hệ thống "chân rết" được chia làm nhiều nhánh và đôi khi không quen biết nhau.

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Xã hội - 3 giờ trước

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, một bé trai từng ở Mái ấm Hoa Hồng bị viêm phổi, sau 20 ngày nhập viện điều trị tích cực nhưng đã không qua khỏi.

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đang tập trung tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tại hiện trường các địa điểm sạt lở thương tâm ở huyện Bắc Quang.

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 2 năm thi công, cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối giữa huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên, tỉnh Nam Định đã được hợp long và hiện hình hài. Cầu Đống Cao sau khi hoàn thiện, các phương tiện sẽ không phải đi qua đò và rút ngắn thời gian di chuyển.

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo Dự thảo Thông tư Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe, từ 1/1/2025, nhiều trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Đó là những trường hợp nào?

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH – Khi kiểm tra hành chính một khách trên địa bàn, Công an huyện Tiền Hải (Thái Bình) phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” nên đã tiến hànhbắt giữ.

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng nhu cầu của một số người dân cần làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở nhưng không thành thạo các thủ tục hành chính, Thành đã nhận làm hộ và thu của họ từ 2-3 triệu đồng/bộ công đi làm hộ...

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Vụ sạt lở đất xảy ra vào sáng ngày 29/9 tại Hà Giang khiến 1 người tử vong, lực lượng chức năng hiện vẫn đang khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn. Dự kiến số nạn nhân tử vong do bị vùi lấp còn có thể tăng lên.

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Xã hội - 6 giờ trước

Một vụ sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ Hà Nội đi Hà Giang, giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều ngôi nhà bị sập.

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Xã hội - 6 giờ trước

Khoảng thời gian Ánh Viên khủng hoảng trong sự nghiệp.

Chiêu trò chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tài sản

Chiêu trò chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tài sản

Pháp luật

GĐXH - Mặc dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo nhưng nhiều người vẫn trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo chuyển nhầm tiền. Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn này để lừa cho vay nặng lãi hoặc đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Top