Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bữa cơm bình thường của một tỷ phú Việt

Thứ bảy, 09:03 03/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Sau vài lần dùng bữa cùng tỉ phú Hà Thành Nguyễn Minh Châu, ông chủ Công ty vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu nổi tiếng không chỉ trong giới kim hoàn quốc nội, chúng tôi việc ăn đã được nâng lên một tầm triết lý mới: Cốt vui chứ không chỉ cốt ngon...

>> Bài 1: "Hoàng đế" đất Hà thành "ăn" như thế nào?
>> Bài 2: Một đêm ngả lưng ở phòng Tổng thống

Việc ăn này tốn kém bao nhiêu chưa biết nhưng phải cực kỳ tinh túy. Mọi thứ được chuẩn bị theo tiêu chuẩn siêu sạch. Làm hẳn trang trại riêng để cung cấp thực phẩm với chu trình kiểm soát chặt chẽ  theo tiêu chuẩn Mỹ.

Tỉ phú ăn gì?

Phòng khách của căn biệt thự Minh Châu nằm gần Phủ Tây hồ. Một buổi trưa đầu đông năm 2007, cửa vẫn khóa như mọi ngày.

Sau tiếng chuông ngân dài thánh thót, chúng tôi được người bảo vệ mặc áo xanh dẫn vào phòng chờ Minh Châu như bao lần đến thăm ông tỉ phú này. Cô Tân thư (cái chức danh do chính Minh Châu đặt cho nhân viên văn thư của mình - PV) tên là Thu nhẹ nhàng mời khách ngồi và hỏi danh thiếp cho dù đã biết chúng tôi là bạn của ông chủ.

Rồi cô nhẹ nhàng ẩn đi sau cánh cửa chừng vài phút, quay lại, khe khẽ nói: “Giám đốc mời các anh ở lại dùng cơm trưa, xin ý kiến các anh ạ!”. Hẳn nhiên rồi vì trước khi đến đây, qua điện thoại tôi đã nói trước với ông Minh Châu rằng hôm nay đến thăm và nhân thể “xin một bữa ăn cùng tỉ phú” vì chúng tôi đang làm một chuyên đề về thú ăn thú chơi của người giàu Hà Nội. Khi ấy, ông Minh Châu bảo rằng với bạn bè, ông luôn có “lời mời cả năm” tức là bạn bè ông bất cứ khi nào đi ngang qua, hoặc chợt nhớ đến mà ghé qua thì đó cũng là thượng khách. Nhưng ông không đồng tình với việc chúng tôi “xin bữa ăn tỉ phú” vì ông bảo: bữa ăn toàn rau dưa thì tỉ phú cái nỗi gì. Dù Minh Châu nói thế, nhưng chúng tôi biết, bữa ăn toàn rau ấy không phải ai cũng có điều kiện làm được.

Chừng 10 phút ngồi chờ, chúng tôi có điều kiện để ngắm nhìn căn phòng khách giản dị nhưng cực kỳ ngăn nắp và công năng hợp lý.

Rồi Minh Châu xuất hiện trong bộ đồ giản dị với quần âu, áo tây để ngoài quần nhưng rất gọn gàng. Chẳng cần mất thời gian lâu, ông nói “12 giờ, giờ đẹp rồi đây, chúng ta vào bữa nhé”.

Bếp và nhà ăn đang đang sửa chữa nên chúng tôi dùng bữa trưa tại phòng khách. Sau cái gật đầu của Minh Châu, một nhân viên nam bưng ngay một khay đồ ăn mà thoáng nhìn toàn màu xanh của cây lá. Nhoáng một cái, 9 món ăn được bày lên với đủ các sắc màu.

“Đây là bữa ăn hàng ngày, các bạn đến chơi cũng không cần phải ra chợ mua thêm bất kể cái gì. Trong bếp đồ ăn có thể phục vụ cho 100 người cùng lúc”. Và, Minh Châu bắt đầu giới thiệu nào là món rau lang luộc, món thịt kho, món cá suối, món vịt quay truyền thống, món canh măng, món trứng ngỗng luộc, món bắp cải xào, món xôi nương và... món rau sống.

“Trăm rưởi (150 ngàn đồng - PV) là số tiền mà tôi phải trả cho những món này đấy”, Minh Châu nói khi thấy chúng tôi có ý thắc mắc về giá của chúng. Nhưng chỉ đến khi nghe anh giải thích về cách mua bán, cũng như cách mà ông chủ này thu thập thực phẩm thì hóa ra, bữa ăn đơn giản ấy chỉ có... người rất giàu mới làm nổi!!!

Chuyên gia sưu tầm sách y khoa, dinh dưỡng

Minh Châu bảo: Lâu nay mọi người đã có nhiều sai lầm trong ăn uống, ngay cả khi đã có tiền. Người gầy thì gầy quá, đã béo thì béo quá.

Việc ăn uống không cân bằng, không đủ chất, ăn những thứ không “sạch” làm con người yếu đi, tuổi thọ giảm nhưng quan trọng hơn cả là trí lực giảm, sức lao động giảm khiến năng suất lao động không cao, trực tiếp làm hại đến bản thân, gia đình và xã hội. Chính vì thế, từ lâu nay, ông trở thành một chuyên gia sưu tầm các loại tài liệu y khoa và dinh dưỡng để bổ sung cho kho kiến thức ẩm thực của mình, nhằm nâng nó lên thành tới mức văn hóa.

Những tài liệu như: Bí quyết sống lâu, sống khỏe; Những món ăn uống kiêng kỵ nhau gây hại cho sức khỏe và cả cuốn “Sự trung thực của các xác chết” (của Tiến sỹ y khoa người Mỹ Walloc-đoạt giải Nobel Y học năm 1991-PV) cũng được ông sưu tầm về, tuyển chọn những đoạn hay, có giá trị phục vụ đời sống và làm thay đổi nhận thức ẩm thực của mọi người, rồi in thành sách, tặng lại cho mọi vị khách mà mình yêu mến. Dưới mỗi cuốn tài liệu như thế đều ghi rõ: Người sưu tầm - Vũ Minh Châu.

Những nẻo đường “săn” thực phẩm sạch

Toàn bộ thực phẩm trong nhà dành để phục vụ ông chủ Minh Châu và cả các nhân viên (không có sự phân biệt ngôi thứ nào), được chính tay ông trực tiếp tuyển chọn. Ngày trước, khi trang trại trên Hòa Bình chưa có sản phẩm, ông đi mua. Nhưng mua không phải là ở chợ to, mà là ở chợ quê, chợ xóm mãi tận các xóm núi tỉnh Hòa Bình.

Ông đặc biệt quý trọng thực phẩm tự nhiên do người dân ở đây thu được, vì theo ông: Hòa Bình có môi trường cực kỳ thuận lợi cho các thực phẩm sạch phát triển. Người dân Hòa Bình cũng chưa bị đô thị hóa nên “thật” và họ sống cùng tự nhiên nên các sản phẩm công nghiệp chưa phát triển.

Dù công việc có bận mấy thì ngày Chủ nhật ông cũng cố gắng thu xếp để lên đường, trước là phục vụ thú đam mê nhiếp ảnh, sau là để thu gom thực phẩm siêu sạch ấy.

Ban đầu, nhiều người còn chưa biết Minh Châu, nhưng sau này, ông mua nhiều thành ra họ quen và nếu có bắt được con cá, trồng được mớ rau ngon đều chờ ông đến mới bán. Mà Minh Châu thì chẳng từ chối họ bao giờ nên xe của ông khi về lúc nào cũng đầy chất ngất. Con cá suối, mớ rau rừng, con ếch đồng vùng cao, củ măng tươi... tất tần tật đều siêu sạch ấy, theo Minh Châu từ rừng núi về Hà thành.

Tủ bảo quản thức ăn trong nhà bếp

Bò uống... nước khoáng!

Trong số các loại thực phẩm sạch mà Minh Châu mua về, ông tâm đắc nhất hai món bổ dưỡng là thịt bò và thịt dê núi. Dê thì người dân Hòa Bình thả trên núi, chẳng có chuồng trại nên nhiều người bảo đó là Sơn Dương, đích thị là dê núi, thịt ngon vô cùng. Còn riêng với thịt bò, có một câu chuyện làm ảnh hưởng tới Minh Châu tới tận bây giờ, và ông bảo: “Vĩnh viễn không thèm ăn thịt bò nhập khẩu nữa”.

Số là, cách đây 3 năm, một lần đến vùng Kim Bôi, Hòa Bình ông tình cờ nhìn thấy một người bán thịt bò ở chợ bản mà xe ô tô mang biển Hà Nội xúm đen xúm đỏ. Đến nơi hỏi mới biết người ta đang mua thịt bò đặc biệt, ngon hơn cả thịt bò Mỹ. Thỏa tính tò mò, ông mua luôn 5kg rồi về thẳng Hà Nội chẳng kịp hỏi han gì.

Người đầu bếp hôm đó làm hai món bò bít tết và xào cần tây. “Ôi chao, ngon thật là ngon. Miếng thịt bò đỏ ửng, khô ráo, thớ thịt nhỏ mà mịn. Thịt chế biến rồi mà vẫn đàn hồi, cắn vào thấy giòn như... thạch, ngọt như mía lùi. Còn thịt bò nào ngon hơn nữa? Tôi đã từng ăn thịt bò Mỹ, Anh, Úc... nhưng chưa bao giờ ăn được miếng thịt ngon thế này. Sản vật quê hương mình đấy, có thua kém ai đâu”, Minh Châu thèm thuồng nhớ lại.

Đến Chủ nhật tuần kế tiếp, ông lại lên Hòa Bình, tìm lại người bán thịt bò hôm trước, nhưng hôm ấy bà chủ bảo “chỉ có một con, thịt rồi, bữa nay bán thịt bò thường”. Tiếc hùi hụi nhưng ông thừa biết miếng ngon thì làm gì có nhiều nên đành quay ra hỏi nguồn gốc chú bò kia.

Chà chà, quả là đặc biệt vì rằng con bò đó không bình thường chút nào. Chẳng là người dân ở đây nuôi bò, nhưng có một số con bị lạc trong rừng và người ta không tìm lại được. Thời gian qua đi, có người vô tình nhìn thấy chúng và bắt được, mang về thịt thì thấy ngon như thế. Mãi sau này, qua nhiều ngày theo dõi thì một anh thợ rừng đã phát hiện ra rằng, đám bò lạc ấy vào rừng đã tìm được một nguồn nước khoáng nóng để uống, ăn lá rừng. Được nuôi dưỡng bằng thứ nước khoáng kia nên con bò mới có được những cân thịt đặc biệt đến vậy. Người dân ở đây từ đó thả rông bò cho chúng “đi lạc” và thỉnh thoảng mới bắt một con về thịt. Những con đạt trọng lượng chừng 3 - 4 tạ thì có phẩm chất thịt tốt nhất, nên cũng không có nhiều.

Nghe xong câu chuyện “bò lạc uống nước khoáng” này, Minh Châu liền để lại điện thoại để người bán thịt bò khi nào có “hàng” thì gọi ông lên mua. Từ đó, thịt “bò uống nước khoáng, ăn lá rừng” luôn có trong nhà ông.

“Không hiểu sao đã ba tháng nay không có hàng nữa, tiếc là hôm nay chẳng có lấy một lạng để chiêu đãi các anh”, Minh Châu tiếc rẻ. Nhưng ông hứa với chúng tôi rằng chỉ nửa năm nữa, ông có thể chủ động được mọi nguồn thực phẩm siêu sạch vì mô hình trang trại của ông trên Hòa Bình đã hoàn thành, trong đó ông có thả cả “bò uống nước khoáng”.

Xây trang trại thực phẩm riêng

Cái trang trại mà Minh Châu nói đến ấy là cả một quả đồi nằm ở tỉnh Hòa Bình. Phía trước là hồ nước được thông với suối ngàn, phía sau sườn đồi có xây một căn nhà nhỏ. Mọi loại gia súc, gia cầm đều được nuôi thả tự nhiên. Rau, măng được trồng riêng ở một khu quây kín nhưng cũng hoàn toàn tự nhiên.

Có thể thấy một quy trình sản xuất như thế này, Minh Châu tự tay đi gom giống cá, giống mương, cả giống ếch đồng nữa đem về rồi thả xuống hồ trang trại. Nước suối ngày ngày chảy qua mang theo rong rêu rừng xanh là thức ăn chính của chúng, không có chuyện nuôi dưỡng nhân tạo gì cả.

“Những con cá suối, cá bống vì thế bé tí tẹo nhưng thịt ngọt và thơm vô cùng”, vừa nói ông vừa lấy cho chúng tôi mỗi người một miếng cá rán thơm phức. Riêng với phần thịt bò uống nước khoáng thì ông phải nghiên cứu tại chỗ rồi mới đưa ra được phương án cụ thể. “Nhưng nhất định là phải chủ động, của mình thì mình bắt khi nào cũng được, chứ đợi người dân thì đôi khi thèm mà chẳng có một miếng.”

“Nói thật nhé, ở Hà Nội bây giờ lo nhất là an toàn thực phẩm, sao mà người ta ẩu thế không biết? Rau, thịt, cá và cả rau sống nữa, cái gì cũng có thuốc. Vài hôm lại nghe một tin về ngộ độc hàng trăm người. Sản vật tự nhiên, siêu sạch thì có thiếu gì đâu, sao lại làm ăn thế?”.

Đầu bếp từng nấu ăn ở khách sạn 5 sao

“Có được một bữa ăn ngon, phải cảm ơn người nấu”, Minh Châu đột ngột nói khiến chúng tôi ngã ngửa vì rằng từ đầu bữa đến giờ chúng tôi mải nghe ông nói, mải ăn nữa, mà quên cả chuyện cám ơn người đầu bếp ấy. Hóa ra, anh bếp trưởng của “nhà bếp Minh Châu” cũng đang ngồi ăn cùng chúng tôi, anh tên là Hồng, dáng người nhỏ nhắn trong trang phục sáng màu, gọn gàng. Anh Hồng bảo anh làm bếp chính được 10 năm và ngày trước từng làm ở Khách sạn Daewoo Hà Nội, NewWorld Hotel Sài Gòn và nhiều nơi danh tiếng khác.

Trong một lần nghe lỏm thực khách nói chuyện về thú ăn uống đầy truyền thống của Minh Châu mà anh quyết tìm số điện thoại liên lạc. Và rồi anh về làm cho ông chủ Minh Châu ngay sau đó.

“Em làm bếp cả chục năm, nhưng chưa ở đâu mà ngày nào cũng được ăn cơm cùng với ông chủ cả”. Thì ra, hàng ngày, Minh Châu không ăn cơm riêng mà ăn cùng tất cả nhân viên của mình. Bếp ăn được trang bị cực kỳ hiện đại, tiêu chuẩn là của một nhà hàng sang trọng với bốn nhân viên giúp việc và một bếp trưởng. Toàn bộ thực phẩm siêu sạch được rửa kỹ, xử lý ozone rồi đem vào bảo quản ở hệ thống bảo quản lạnh tiên tiến.

Quả là Minh Châu nói không sai khi trong bếp, các tủ thức ăn luôn đầy và có thể đáp ứng cả trăm người ăn một lúc. Trong đó, có cả tương cà, mắm muối, thịt - rau - đậu các loại lúc nào cũng tươi roi rói. Thế nhưng, tuyệt đối không có một hạt mì chính nào.

Để món ăn được đậm đà, Minh Châu cho mua xương về ninh, lấy nước đóng vào túi to nhỏ khác nhau, đem đông lạnh và sử dụng khi cần. Toàn bộ các công đoạn nấu ăn phải được thực hiện chặt chẽ, không bỏ sót khâu nào. Trên tường bếp, có treo một chiếc bảng, trên đó ghi thực đơn ba bữa trong ngày và mỗi bữa một khác, ngày mai khác ngày hôm nay.

Bếp trưởng Hồng tỏ ra vui vẻ và mãn nguyện bảo “em về nấu ăn cho anh Minh Châu vì anh ấy luôn coi trọng ăn uống vì sức khỏe, chứ không đơn giản ăn để no bụng”.

Tỉ phú “không có nổi” một chai rượu ngoại

Hầm rượu của Minh Châu có hàng trăm vò. Song, ông chủ của các bình rượu không uống rượu cả vò mà chỉ uống ngày vài chén. Minh Châu bảo, rượu rất tốt cho sức khỏe nếu uống có chừng mực.

Kho rượu dân tộc của ông tỉ phú

“Tôi phục sát đất cổ nhân xưa đã nghĩ ra cách mang một số loại dược liệu, xương cốt một vài loại động vật để ngâm rượu. Rượu là dung môi tốt nhất để hòa tan khoáng chất mà vẫn giữ được các hoạt chất quý giá, có nhiều chất chỉ có rượu ngâm cùng mới phát huy tác dụng cho sức khỏe”, Minh Châu nói.

Trên tầng hai căn biệt thự Minh Châu, một phòng rộng chừng 40m2 đang bày la liệt các loại rượu. Tuyệt nhiên nhà trên nhà dưới cũng không có một chai rượu ngoại nào. Chính vì điều đặc biệt này mà có người nói đùa ông là “tỉ phú không có nổi một chai rượu ngoại”. Rượu của Minh Châu đều là hàng thượng thặng đặt nghệ nhân nấu riêng. Mỗi vò một loại, không cái nào giống cái nào và đều đựng trong các chum sành đất nung.

Trong mỗi bữa ăn, mỗi mùa đều có một loại rượu riêng. Mùa hè thì uống rượu sâm tươi cho mát, mùa đông thì uống rượu cao động vật, khai vị thì uống rượu lá cây ủ... Tất cả đều tuyệt hảo, nhưng chuyện rượu của tỉ phú Minh Châu thì chúng tôi xin hẹn lần khác hầu chuyện cùng độc giả.

Ăn không nhiều, uống không say nhưng dùng xong bữa cơm với Minh Châu, chúng tôi đã có được một cảm hứng hoàn toàn khác với tất cả những bữa ăn bình thường cũng như bữa ăn cao lương mỹ vị đôi lần được dự.

Ngọc Tước - Chí Long

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Đường dây mua bán ma túy của Lâm Thành Trung thường xuyên giao dịch với số lượng lớn. Hệ thống "chân rết" được chia làm nhiều nhánh và đôi khi không quen biết nhau.

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Xã hội - 5 giờ trước

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, một bé trai từng ở Mái ấm Hoa Hồng bị viêm phổi, sau 20 ngày nhập viện điều trị tích cực nhưng đã không qua khỏi.

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đang tập trung tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tại hiện trường các địa điểm sạt lở thương tâm ở huyện Bắc Quang.

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 2 năm thi công, cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối giữa huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên, tỉnh Nam Định đã được hợp long và hiện hình hài. Cầu Đống Cao sau khi hoàn thiện, các phương tiện sẽ không phải đi qua đò và rút ngắn thời gian di chuyển.

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo Dự thảo Thông tư Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe, từ 1/1/2025, nhiều trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Đó là những trường hợp nào?

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH – Khi kiểm tra hành chính một khách trên địa bàn, Công an huyện Tiền Hải (Thái Bình) phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” nên đã tiến hànhbắt giữ.

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng nhu cầu của một số người dân cần làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở nhưng không thành thạo các thủ tục hành chính, Thành đã nhận làm hộ và thu của họ từ 2-3 triệu đồng/bộ công đi làm hộ...

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Vụ sạt lở đất xảy ra vào sáng ngày 29/9 tại Hà Giang khiến 1 người tử vong, lực lượng chức năng hiện vẫn đang khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn. Dự kiến số nạn nhân tử vong do bị vùi lấp còn có thể tăng lên.

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Xã hội - 8 giờ trước

Một vụ sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ Hà Nội đi Hà Giang, giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều ngôi nhà bị sập.

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Xã hội - 8 giờ trước

Khoảng thời gian Ánh Viên khủng hoảng trong sự nghiệp.

Top