Cách ăn biến quả trứng thành "thần dược" hoặc "độc dược"?

| Sống khỏe

2 nghiên cứu đăng tải trên 2 tạp chí y khoa danh tiếng chỉ ra 2 mặt trái ngược nhau của những quả trứng lên sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học JAMA của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã chỉ trích món trứng – thức ăn thường xuyên và phổ biến ở nhiều quốc gia – rằng chúng có thể gây bệnh tim và chết sớm nếu bị ăn hàng ngày.

Những quả trứng sẽ tốt hay xấu cho trái tim tùy thuộc vào việc bạn có ăn chúng điều độ và cách ăn hợp lý hay không - ảnh minh họa từ internet
Những quả trứng sẽ tốt hay xấu cho trái tim tùy thuộc vào việc bạn có ăn chúng điều độ và cách ăn hợp lý hay không - ảnh minh họa từ internet

Cụ thể, theo khảo sát trên gần 30.000 người tại Mỹ với thời gian theo dõi tối đa là 31 năm, các nhà khoa học từ Đại học Northwestern (Mỹ) chỉ cần ăn 1 quả trứng mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim có thể tăng 17% và nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân cao hơn 18 %. Với 3-4 quả trứng mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 6% và nguy cơ tử vong sớm cao hơn 8%.

Nguyên nhân được nhóm nghiên cứu này chỉ ra chính là hàm lượng cholesterol quá cao mà người ghiền món trứng tiêu thụ phải.

Kết quả mới này gây tranh cãi nảy lửa vì chỉ mới tháng 5-2018 vừa qua, một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí y khoa Heart và được tạp chí y khoa danh tiếng BMJ trích đăng lại chứng minh trứng tốt cho tim và với 5-6 quả một tuần, bạn có thể ngừa đến 26% nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu bênh vực trứng đến từ nhóm khoa học gia Anh và Trung Quốc, do Trường Y tế Công cộng thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh dẫn đầu, nghiên cứu trên hơn 512.000 người Trung Quốc và cho biết chính việc ít ăn trứng khiến người Trung Quốc dễ bị bệnh thiếu máu cơ tim và các sự cố mạch vành hơn người phương Tây, từ đó tỉ lệ đột quỵ tăng.

Nhóm nghiên cứu không phủ nhận cái hại của cholesterol như lại tìm thấy nhiều chất có lợi khác như protein chất lượng cao, nhiều vitamin và đặc biệt là 2 chất phospholipids và carotenoids có giá trị lớn trong việc bảo vệ hệ tim mạch.

Trước nhiều nghiên cứu trái chiều, đa phần các nhà khoa học không tham gia 2 nghiên cứu trên cho rằng nên ăn trứng điều độ và quan tâm đến các món khác mà bạn hay ăn ngoài trứng vì lợi hay hại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Giáo sư Tom Sanders, nhà khoa học danh tiếng trong lĩnh vực tim mạch từ Đại học King (London, Anh) cho rằng 3-4 quả trứng/tuần sẽ đủ gây hại với chế độ ăn "kiểu Mỹ", vốn khá nhiều thịt bên cạnh món trứng. Với các quốc gia tiêu thụ ít thịt hơn, đặc biệt là ít thịt đỏ, 3-4 quả trứng mỗi tuần là hợp lý vì lượng cholesterol tổng thể mà một người tiêu thụ sẽ không quá cao. Không ăn trứng là không nên và ăn nhiều quá (đến 1 quả/1 ngày) là không nên.

Bà Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh và nhiều nhà khoa học khác cũng đồng tinh với mức 3-4 quả trứng 1 tuần. Còn tại Mỹ, mức khuyến cáo chung về ăn trứng hợp lý là 3 quả/tuần.

Theo Người lao động

Ý kiến của bạn
Tags:
Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch bệnh từ động vật, gia cầm, ngăn chặn lây sang người theo tiếp cận 'Một sức khỏe'

Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch bệnh từ động vật, gia cầm, ngăn chặn lây sang người theo tiếp cận 'Một sức khỏe'

Y tế -

GĐXH - Nhằm kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm sang người, UBND TP. Hà Nội có Kế hoạch số 313/KH-UBND với nhiều giải pháp trọng tâm về an toàn sinh học, tiêm phòng và kiểm soát giết mổ.

Hà Nội mở rộng điểm tiêm vắc xin dại đến tận xã, phường, hỗ trợ kinh phí điều trị cho người dân sau phơi nhiễm bệnh dại

Hà Nội mở rộng điểm tiêm vắc xin dại đến tận xã, phường, hỗ trợ kinh phí điều trị cho người dân sau phơi nhiễm bệnh dại

Y tế -

GĐXH - UBND TP. Hà Nội vừa có Kế hoạch số 314/KH-UBND về thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2026 - 2030. Kế hoạch tập trung đồng bộ các giải pháp từ quản lý đàn chó, mèo, tiêm vắc xin cho vật nuôi đến mở rộng mạng lưới y tế dự phòng, hỗ trợ điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho các nhóm yếu thế, với mục tiêu hướng tới không còn người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.