Cần có những phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật phù hợp
GiadinhNet - Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật để trẻ có thể tự chăm sóc bản thân, giảm bớt các tâm lý e ngại hay mặc cảm. Chúng ta cần quan tâm đến những kỹ năng sống phù hợp cho trẻ khuyết tật để trẻ có thể hòa hợp với cộng đồng.
Trẻ khuyết tật thuộc nhóm rối loạn phát triển. Những đứa trẻ này sẽ bị hạn chế phát triển các kỹ năng sống và nhận thức. Những đứa trẻ này sẽ khó có thể tự thực hiện một số hoạt động sống đơn giản. Vì vậy chúng ta cần quan tâm đến những kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật để trẻ có thể hòa hợp với cộng đồng.
Tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật
Trước đây, những đứa trẻ khuyết tật chỉ được nuôi dưỡng ngay tại gia đình. Và mỗi gia đình sẽ có cách chăm sóc cho những đứa trẻ này khác nhau. Những đứa trẻ này không được đến trường vì lý do không tự nhận thức được bản thân đang làm gì. Gia đình đang muốn dạy con nhưng chưa biết những phương pháp rèn luyện kỹ năng nào phù hợp cho trẻ.
Vì vậy trẻ ngày càng không nhận thức được bản thân mình là ai, những hành động mình đang làm là gì. Vì vậy, hiện nay các chuyên gia giáo dục khuyết tật đã đưa ra được những phương pháp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật phù hợp. Nhằm mục đích giáo dục trẻ khuyết tật có thể hòa nhập với cộng đồng. Học sinh khuyết tật cũng có quyền được hưởng các quyền chăm sóc và giáo dục bình đẳng như bao người khác.
Mặc dù vậy, trẻ khuyết tật lại không thể học được như những trẻ bình thường. Do trẻ bị hạn chế khá nhiều về trí tuệ và nhận thức. Khả năng tự chăm sóc và ứng xử trong cuộc sống cũng khó khăn. Vì vậy, gặp nhiều khó khăn trong việc học tập và được giáo dục như bình thường. Do đó cần có những phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật phù hợp để giáo dục, rèn luyện. Giáo dục phù hợp với các đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để trẻ có thể dần thích ứng với các kỹ năng của trẻ bình thường.
Việc giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật rất quan trọng vì có thể hỗ trợ phát triển tâm trí, sinh lý cho trẻ. Khiến trẻ có thể hòa hợp được với các bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, với mục tiêu xóa mù chữ, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là những người bị khuyết tật về trí tuệ.
Những kỹ năng sống cần dạy cho trẻ khuyết tật
Kỹ năng tự phục vụ
Những kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật đóng một vai trò quan trọng trong việc học tập và tăng cường sự độc lập trong trẻ. Hãy dạy cho trẻ cách tự phục vụ, ý thức được sự quan trọng và vô cùng cần thiết của việc tự phục vụ bản thân. Nếu trẻ tiếp thu được sự tự phục vụ của cá nhân, trẻ sẽ nâng cao được tính độc lập, có ý thức và trách nhiệm với bản thân mình hơn.
Hướng dẫn kỹ càng các kỹ năng tự phục vụ để khắc phục những hạn chế do khuyết tật gây ra. Những hoạt động trong kỹ năng này tác động trực tiếp về thể chất và tinh thần của trẻ. Giúp trẻ dần nhận thức được những việc mình nên làm để có thể tự phục vụ bản thân tốt hơn. Phương pháp giáo dục này có hiệu quả, trẻ khuyết tật sẽ sớm có ý thức và dễ dàng hòa nhập với cộng đồng sớm hơn nữa.
Đối với người thường, các trẻ 3 - 5 tuổi đã giáo dục các kỹ năng sống rất khó. Nhưng các trẻ khuyết tật được giáo dục các kỹ năng sống tự phục vụ còn khó khăn hơn nữa. Bố mẹ hoặc thầy cô hãy nhẫn nại dạy cho trẻ từng ly từng tí, quan sát trẻ. Cuối cùng, hãy để trẻ hành động theo những gì mình đã được học dưới sự giám sát của bố mẹ và thầy cô. Những kỹ năng sống tự phục vụ mà trẻ cần học đó là: cách ăn, mặc quần áo, dọn đồ chơi sau khi chơi xong,...

Kỹ năng giao tiếp
Những trẻ mắc bệnh khuyết tật trí não sẽ bị suy yếu của những chức năng trong vỏ não. Từ đó, não chậm hình thành những mối liên hệ về các giác quan tiếng nói. Ngoài ra, trẻ còn bị rối loạn hệ thần kinh gây khó khăn cho việc phân tích các hoạt động bên ngoài khác của não. Ngoài ra, tình trạng trẻ không giao tiếp được do những mối liên hệ có điều kiện không bền vững hình thành chậm hơn bình thường rất nhiều.
Do những nguyên nhân trên, việc đứa trẻ không hiểu được những gì mà mọi người nói hoặc trẻ trong tình trạng nghèo vốn từ. Và trẻ khuyết tật còn không có khả năng phân biệt các từ giống nhau hoặc là phụ âm. Các loại bệnh bẩm sinh khuyết tật, hiểm nghèo còn khiến cổ họng của trẻ khó nói hoặc bị nói ngọng, nói lắp,...
Như đã thấy, có rất nhiều khó khăn cản trở việc giao tiếp của trẻ khuyết tật trí tuệ. Do vậy mà việc giáo dục trẻ trong những kỹ năng giao tiếp còn khó khăn hơn cho cha mẹ và giáo viên. Đầu tiên, bố mẹ, giáo viên cần giao tiếp được với trẻ bằng hai hình thức là có âm và vô âm. Vô âm có nghĩa là giao tiếp bằng những hình thức biểu đạt có thể nhìn thấy.
Sau đó, gia đình hãy đánh giá khả năng giao tiếp của trẻ ở mức nào (tính từ chậm phát triển trí tuệ rất nặng đến chậm phát triển trí tuệ nhẹ). Tiếp theo, căn cứ vào tình hình mà đưa ra những cách giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp từ từ qua nhiều hình thức khác nhau kết hợp.

Kỹ năng hòa nhập xã hội
Hiện nay, mặc dù có rất nhiều trung tâm dạy học đặc biệt cho trẻ khuyết tật. Nhưng vì tự ti mà vẫn còn rất nhiều trẻ không được đến lớp. Lý do vẫn là do những đứa trẻ này bị rào cản bởi nhận thức và hành động. Thiếu những cơ sở vật chất và những giáo viên tận tâm giáo dục trẻ khuyết tật trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Chỉ có giáo dục mới giúp những trẻ khuyết tật hòa nhập xã hội nhanh chóng nhất có thể. Phương thức giáo dục đặc biệt giúp trẻ có cơ hội được bình đẳng trong quyền được sống và được học tập của xã hội.
Cách duy nhất để trẻ được giáo dục những kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật về kỹ năng hòa hợp cộng đồng là xóa bỏ sự tự ti. Khiến gia đình và bản thân những đứa trẻ xóa bỏ những mặc cảm và mở lòng với xã hội.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền việc phân biệt đối xử với những người khuyết tật hoặc gia đình có người khuyết tật. Giải thích cho người dân hiểu, họ cũng là những con người bình thường và cần được sống như những người bình thường.
Tiếp theo, nên cho trẻ học những khóa học với những phương pháp hiệu quả hơn nữa. Có thể giúp trẻ thích nghi dần với cuộc sống của xã hội. Bố mẹ nên đưa trẻ đến các lớp học kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật để trẻ có cơ hội làm quen với môi trường mới. Từ đó, trẻ có thể học cách thích nghi với xã hội dễ dàng hơn, nhận thức được hòa nhập xã hội sẽ giúp trẻ phát triển về tâm sinh lý hơn nữa.
Phát hiện sớm ung thư vú nhờ ứng dụng AI trong chụp nhũ ảnh tầm soát
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcUng thư vú càng được phát hiện sớm thì tỷ lệ điều trị thành công càng cao. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh AI có thể xác định những phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú giữa các lần chụp nhũ ảnh tầm soát định kỳ.
Đừng bỏ lỡ cơ hội sống sót với điều trị ung thư vú giai đoạn sớm
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcViệc phát hiện và điều trị ung thư vú ngay từ giai đoạn đầu được xem là 'chìa khóa vàng' giúp bệnh nhân có cơ hội đạt được tỷ lệ sống sót cao nhất, giảm thiểu rủi ro tái phát và một tương lai khỏe mạnh.
Tưởng vợ hiếm muộn, đi khám phát hiện... chồng vô sinh
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Hiếm muộn sau 4 năm cưới nhau, anh Hoàng chưa từng nghĩ mình vô sinh do dị tật bẩm sinh, phải điều trị thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để được làm bố.
Hy Hữu: Thai phụ 27 tuổi phát hiện bệnh lý hiếm gặp trong lần làm xét nghiệm không xâm lấn (NIPT)
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Kết quả NIPT cho thấy bất thường về số lượng nhiễm sắc thể giới tính, với nguy cơ cao gây hội chứng Monosomy X (XO) - một dạng bệnh lý di truyền hiếm gặp.
Nâng cao sức khỏe người cao tuổi thông qua áp dụng mô hình Tsuyama của Nhật Bản
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Sau 3 năm triển khai tại địa bàn An Lão, Hải Phòng, Dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng phó với vấn đề già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama" được JICA và Bộ Y tế đánh giá cao, có khả năng nhân rộng ra các địa phương khác trong thời gian tới.
Đau bụng dưới kéo dài, bé gái 9 tuổi được phát hiện có u nang buồng trứng
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Khi tiếp nhận, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi chưa dậy thì, đây là yếu tố quan trọng giúp loại trừ các nguyên nhân liên quan đến nội tiết hoặc dậy thì sớm.
Giữa mưa lũ sạt lở, 2 y sĩ băng rừng 5km cứu mẹ con sản phụ ở vùng cao
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGiữa mưa lũ sạt lở, hai y sĩ ở xã miền núi của Đà Nẵng đã vượt hơn 5km đường rừng đến nhà dân đỡ đẻ, giúp mẹ con sản phụ an toàn giữa thiên tai.
Chạy đua cứu mẹ con thai phụ mang song thai khác vị trí hiếm gặp
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Tại bệnh viện, kết quả siêu âm chuyên sâu xác định song thai khác vị trí – một thai trong tử cung, một thai ngoài tử cung đã vỡ và gây chảy máu ổ bụng.
Phụ nữ mắc u xơ tử cung: Đừng chịu đựng khi có dấu hiệu này
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Khối u xơ tử cung khổng lồ, kích thước gần 30cm được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân sau thời gian dài chịu cảm giác nặng bụng và đau tức vùng hạ vị.
Người đàn ông bị viêm đường tiết niệu tái phát, bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân bị hẹp niệu đạo nếu không được can thiệp kịp thời sẽ tiếp tục gây ứ đọng nước tiểu, làm tăng nguy cơ tái phát nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.