Cảnh giác 4 nhóm thực phẩm quen thuộc dùng nhiều tăng nguy cơ đột quỵ

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Một số thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của bạn nếu dùng nhiều sẽ tăng nguy cơ đột quỵ như: Ăn nhiều dầu, muối, đường, chất kích thích...

Thực phẩm người bị đột quỵ nên và không nên ăn để nhanh chóng phục hồiThực phẩm người bị đột quỵ nên và không nên ăn để nhanh chóng phục hồi

GĐXH - Người bị đột quỵ cần cung cấp đầy đủ và cân bằng giữa protein, chất béo,carbonhydrate, trái cây và rau quả mỗi ngày.

Đột quỵ có phòng ngừa được không?

Đột quỵ hay nhồi máu não mặc dù có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát như giới tính và tiền sử gia đình, tuy nhiên, Viện quốc gia về đột quỵ của Mỹ lưu ý rằng có một số yếu tố nguy cơ có thể điều trị và ngăn ngừa được đột quỵ như hút thuốc lá, tiểu đường, bệnh tim, mức mỡ máu cao, tăng huyết áp và béo phì.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về tim mạch Circulation cho thấy chính lối sống không lành mạnh là thủ phạm gây ra hơn 50% số ca đột quỵ. Đặc biệt là chế độ ăn uống không lành mạnh tác động rất lớn trong việc làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Cảnh giác 4 nhóm thực phẩm quen thuộc dùng nhiều tăng nguy cơ đột quỵ- Ảnh 2.

Các nghiên cứu đã chỉ ra một số thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ đột quỵ bạn cần thay đổi như: Dầu, muối, đường, chất kích thích là những thực phẩm chính trong bữa ăn hằng ngày. Bổ sung chúng một cách vừa đủ giúp tăng hương vị thơm ngon cho món ăn. Đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu chúng ta bổ sung quá nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và đột quỵ.

4 nhóm thực phẩm dùng nhiều tăng nguy cơ đột quỵ

Ăn quá nhiều dầu mỡ

Người trẻ thường thích ăn đồ chiên rán, người trung niên thích đồ nhiều dầu mỡ như các món xào và kho. Đây là thói quen xấu, gây hại cho cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế, chế độ ăn nhiều chất béo có thể gây khó tiêu, béo phì. Đồng thời, nó khiến máu trong cơ thể tăng hàm lượng chất béo. Lâu ngày sẽ lắng đọng và hình thành các mảng xơ mỡ trên thành mạch máu, thúc đẩy nguy cơ đột quỵ.

Ăn quá nhiều đường

Sau khi cơ thể con người tiêu thụ một lượng đường lớn có thể bị gan nhiễm mỡ. Lúc này, gan sẽ thải ra một lượng lớn lipid trong máu, dẫn đến tình trạng mỡ máu tăng cao. Rối loạn lipid máu là yếu tố gây nên nhồi máu não, sẽ làm nặng thêm tình trạng xơ cứng động mạch.

Chính vì thế bạn cần chú trọng cân bằng lượng đường tiếp nạp hằng ngày. Không nên ăn nhiều bánh ngọt, trà sữa, nước giải khát… Những người nghiện đồ ngọt nên giảm bớt lượng đường tiêu thụ.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến huyết áp. Thói quen ăn uống này nếu không điều chỉnh kịp thời có thể gây tắc nghẽn máu não, lâu ngày sẽ dẫn đến nhồi máu não. Đặc biệt, một số người rất thích ăn các loại rau dưa muối, món ăn này không chỉ dễ gây ung thư mà còn có thể dẫn đến nhồi máu não.

Ngoài việc giảm lượng tiêu thụ 3 loại gia vị trên trong bữa cơm, bạn cũng nên chú ý không uống rượu. Rượu có thể kích thích tổn thương mô nội thành mạch máu, dẫn đến thành mạch máu không đồng đều, máu lưu thông kém. Hơn nữa, nếu huyết áp tăng cao, hưng phấn quá mức trong khi uống rượu cũng có thể gây nhồi máu não cấp tính.

Uống quá nhiều rượu

Uống rượu vừa phải, đặc biệt là rượu vang thì không sao. Nhưng việc uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, vì rượu có thể kích thích tổn thương mô nội thành mạch máu, dẫn đến thành mạch máu không đồng đều, máu lưu thông kém. Hơn nữa, nếu huyết áp tăng cao, hưng phấn quá mức trong khi uống rượu cũng có thể gây nhồi máu não cấp tính.

Cảnh giác 4 nhóm thực phẩm quen thuộc dùng nhiều tăng nguy cơ đột quỵ- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết sớm nguy cơ đột quỵ bằng quy tắc "FAST"

Quy tắc FAST là một trong những cách giúp nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ một cách nhanh nhất và xử lý đúng. 

F (face): Khuôn mặt bị mất cân đối, yếu liệt mặt, một bên mặt bị chảy xệ, cười méo mó. Có thể bảo bệnh nhân cười và quan sát.

A (arm): Cử động khó khăn hoặc không thể cử động tay chân, yếu liệt một bên cơ thể. Hãy bảo bệnh nhân giơ tay lên và so sánh, nếu hai tay không thể nâng qua đầu cùng lúc thì có khả năng người đó bị đột quỵ.

S (speech): Giọng nói bị thay đổi, nói ngọng, dính chữ. Có thể yêu cầu người đó nói những câu đơn giản, nếu không thể nhắc lại được thì người đó có dấu hiệu bị đột quỵ.

T (time): Khi một người có những triệu chứng trên thì rất có thể họ đã bị đột quỵ, vì vậy hãy gọi ngay cấp cứu (115) hoặc đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất có khả năng điều trị bằng phương tiện phù hợp. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện càng sớm thì tổn thương càng ít, khả năng phục hồi càng cao, ngược lại đưa đến bệnh viện càng trễ thì càng có nhiều biến chứng nguy hiểm.

4 việc cần làm ngay khi ngủ dậy để phòng ngừa đột quỵ4 việc cần làm ngay khi ngủ dậy để phòng ngừa đột quỵ

GĐXH - Đột quỵ thường xảy ra vào sáng sớm. Do vậy mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ và các biến chứng.

Người phụ nữ ở Cần Thơ bị đột quỵ 2 lần chỉ trong 48h từng có tiền sử mắc căn bệnh nàyNgười phụ nữ ở Cần Thơ bị đột quỵ 2 lần chỉ trong 48h từng có tiền sử mắc căn bệnh này

GĐXH - Người phụ nữ 72 tuổi đã trải qua 2 cơn đột quỵ nhồi máu não liên tiếp chỉ trong vòng 48 giờ do biến chứng rung nhĩ may mắn được cứu sống và phục hồi hoàn toàn nhờ vào sự can thiệp kịp thời của các bác sĩ.

Thanh niên 20 tuổi đau đầu uống thuốc mãi không khỏi, đi khám bất ngờ phát hiện đột quỵ nãoThanh niên 20 tuổi đau đầu uống thuốc mãi không khỏi, đi khám bất ngờ phát hiện đột quỵ não

GĐXH - Đi khám vì đau đầu, uống thuốc mãi không khỏi, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Nhiều người bỏ lòng đỏ trứng vì sợ tăng Cholesterol, chuyên gia tim mạch nói điều hoàn toàn khác

Nhiều người bỏ lòng đỏ trứng vì sợ tăng Cholesterol, chuyên gia tim mạch nói điều hoàn toàn khác

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến trên mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn đang thắc mắc rằng liệu ăn trứng có bị tăng Cholesterol, gây hại cho tim mạch hay không. Theo chuyên gia, điều quan trọng không phải là ăn ít hay nhiều, quan trọng là ăn như thế nào trong bối cảnh của một chế độ dinh dưỡng cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.