Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Chỉ nâng cấp vẫn được thu phí… “kịch khung”
GiadinhNet - Việc xuất hiện các tuyến cao tốc mới và người dân phải đóng tiền để được đi trên các tuyến đường hiện đại này được xem là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, khi người dân phải đóng phí cho tuyến đường chỉ được nâng cấp phần mặt thì ngay lập tức bị phản đối. Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì về việc này?
Nhà đầu tư được ưu ái?
Khởi công nâng cấp xây dựng từ ngày 20/7/2014, đến ngày 6/10 vừa qua, nhà đầu tư liên danh mới được phép thu phí trên cao tốc Pháp Van – Cầu Giẽ. Việc hình thành trạm thu phí này ở cửa ngõ Thủ đô đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Có luồng ý kiến từ lái xe cho rằng, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhà đầu tư chỉ làm nâng cấp mặt đường lại thu phí “kịch khung” 1.500 đồng/km không khác đường xây mới? Phải chăng Bộ GTVT, Bộ Tài chính có ưu ái gì cho liên danh đầu tư này? Theo tìm hiểu của PV. Báo GĐ&XH, cách đây hơn một năm, nhà đầu tư gồm Minh Phát – Cienco 1 – Phương Thành đã khởi công cải tạo, nâng cấp tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ giai đoạn một từ đường tiền cao tốc lên thành đường cao tốc.
Tuyến được nâng cấp dài 29km, có điểm đầu là nút giao Pháp Vân với đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai) điểm cuối tại điểm đầu cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Sau nâng cấp, tuyến này sẽ có mặt đường rộng 25m, với 4 làn xe và được đánh giá là êm thuận, cho phép phương tiện chạy được với tốc độ 100km/h và tốc độ khai thác là từ 60 - 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn một là gần 2.000 tỷ đồng. Bộ GTVT đánh giá, tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có vai trò quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông…
Đánh giá của Bộ GTVT về tầm quan trọng của tuyến cửa ngõ phía Nam Hà Nội này được người dân đồng tình. Tuy nhiên, khi tuyến này bắt đầu thi công, thu thử nghiệm và tiến tới thu phí thật thì người dân bắt đầu lên tiếng. Lái xe Đinh Đức Hùng, lái tuyến Hà Nội – Quảng Bình cho biết, chỉ một chặng đường gần 400km nói trên nhưng có hàng loạt trạm thu phí. Riêng tuyến cao tốc bắt đầu từ Hà Nội đến Hà Nam có hơn 60km mà đã có đến 2 trạm, một trạm mới thu là Pháp Vân – Cầu Giẽ, trạm thứ 2 là Cầu Giẽ - Ninh Bình. Theo anh Hùng, nhiều nhà xe trước đây né được trạm Cầu Giẽ - Ninh Bình do đến Đồng Văn (Hà Nam) rẽ sang QL1A nhưng nay thì toàn bộ xe từ Hà Nội đi cao tốc đều phải đóng phí. Việc đóng phí cho cao tốc mới thì ai cũng thấy bình thường nhưng khi phải đóng phí cho tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến chỉ được nâng cấp thì ai cũng băn khoăn và cho rằng, chỉ cần có tiền, bỏ ra nâng cấp là có thể lập trạm thu phí to đùng (?!).
Thứ trưởng Bộ GTVT lên tiếng phân trần
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, thu phí đường giao thông hiện có hai dạng, một là xây mới và hai là nâng cấp rồi thu phí. Nếu như bỏ ra số tiền từ 15.000 - 20.000 tỷ đồng để đầu tư xây mới thì thời gian thu phí sẽ kéo dài từ 20 - 30 năm. Tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ tiền thân là tuyến tiền cao tốc, tốc độ khai thác chỉ giới hạn ở ngưỡng 60 - 80km/h. Vào những ngày cao điểm, ngày cận và sau Tết thì cửa ngõ phía Nam Thủ đô bị tắc và tê liệt hoàn toàn. Từ thực tế này, Bộ GTVT đã phải kiến nghị Chính phủ cho nâng cấp. Lúc đó các nhà đầu tư Nhật Bản đề xuất dùng vốn dư ODA để nâng cấp tuyến này. Kế hoạch nâng cấp cũng được chia làm 2 giai đoạn và tốc độ khai thác sau nâng cấp là 120km/h. Kinh phí nâng cấp giai đoạn một là trên dưới 3.500 tỷ đồng, giai đoạn hai sau năm 2023 là 4.000 tỷ đồng. Sau đó, các nhà đầu tư Nhật Bản cho biết giai đoạn hai không biết bao giờ có thể làm nên Bộ GTVT đã không đồng ý đề xuất trên.
Sau đó, các nhà đầu tư Việt Nam “nhảy vào” và trình đề xuất nâng cấp của mình với chi phí nâng cấp mặt đường là gần 2.000 tỷ đồng. Thời gian thi công được “chốt” là 14 tháng với 4 làn xe, tốc độ xe chạy là 120km/h. Sau khi hoàn thành giai đoạn một, chủ đầu tư được phép thu phí theo quy định và cũng từ tháng 10/2015, liên danh này khởi công mở rộng đường thành 6 làn xe và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2018. Theo khẳng định của Thứ trưởng Trường, sự vào cuộc của nhà đầu tư Việt Nam đã giảm được 1.500 tỷ đồng tiền đầu tư và tiến độ rút xuống 5 năm. Thời gian thu phí là 17 năm 1 tháng. Mức thu của trạm thu phí này nằm trong ngưỡng 1.500 đồng/km và mức thu cao thì thời gian thu sẽ được giảm xuống.
Liên quan đến nhận định cho rằng, giao thông Hà Nội sẽ giống TP HCM và sẽ bị các trạm thu phí bủa vây gây bức xúc, Thứ trưởng Trường khẳng định: “Hà Nội và khu vực lân cận là ít trạm BOT nhất và chỉ bằng một phần tư so với TP HCM và vùng phụ cận”.
Cũng liên quan đến vấn đề giao thông gây bức xúc ở Hà Nội chính là tiến độ “rùa” của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, đây là dự án có nhiều vấn đề về tiến độ, chất lượng và an toàn giao thông. Do dự án thực hiện theo tổng thầu Trung Quốc nhưng nhà thầu phụ toàn là nhà thầu Việt Nam và nhiều nhà thầu không nằm trong ngành GTVT nên khi ký kết phải có lãi thì nhà thầu phụ mới làm, không có lãi số nhà thầu này không làm. Bộ GTVT cho biết, cố gắng đến tháng 6/2016 phải xong phần thô, tháng 9 cho chạy thử và 3 tháng sau mới đưa vào sử dụng đường sắt này.
Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội
Tháng sinh Âm lịch của người mang hoài bão lớn:Càng về sau càng dễ giàu sang
Đời sống - 17 phút trướcGĐXH - Trong số 12 tháng Âm lịch, có 3 tháng được xem là "tháng sinh của người có chí lớn", thường sở hữu tinh thần kiên định, tầm nhìn xa và khả năng nắm bắt thời cơ hiếm có.
Nhóm đối tượng nào vừa được nhận trợ cấp 500.000 đồng/tháng, vừa được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm 2026?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là thông tin cụ thể nhóm đối tượng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng/tháng, đồng thời được hưởng chi phí khám chữa bệnh 100% hiểm y tế nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.
Bắt đối tượng cầm đầu hoạt động tổ chức tội phạm xuyên quốc gia
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1987, trú phường Hòa Khánh, TP Đà Nẵng) để điều tra về tội “Đưa trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.
Kiểu thời tiết đặc biệt chỉ có ở Hà Nội và Bắc Bộ tái diễn trong ngày hôm nay sau đợt không khí lạnh tràn về
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, sáng sớm nay, khu vực Hà Nội và miền Bắc có sương mù nhiều khiến tầm nhìn xa giảm, một số nơi có mưa nhỏ. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng dần.
Tin sáng 18/12: Học sinh phổ thông sẽ học gì khi AI được đưa vào trường học?; 42 công dân Việt Nam chạy thoát khỏi cơ sở lừa đảo trực tuyến ở Campuchia
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Việc AI được đưa vào trường phổ thông đang thu hút sự quan tâm của giáo viên, học sinh..; 63 công dân Việt Nam được lực lượng chức năng nước bạn bàn giao cho Việt Nam thì có 42 người chạy thoát khỏi một cơ sở lừa đảo trực tuyến ở Campuchia.
Tiktoker 'Long Tổng' sa lưới sau hơn 3 năm trốn truy nã
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Mang trên mình lệnh truy nã về tội tàng trữ ma túy từ năm 2022, Vàng Văn Ánh (nổi danh trên mạng xã hội với biệt danh "Long Tổng") đã bị lực lượng công an bắt giữ tại sân bay Nội Bài.
Hà Nội: Cô gái sinh năm 2006 bị bắt giữ khi mang 2 lọ 'dung dịch lạ' đi bán
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Công an xã Phúc Thịnh (TP Hà Nội) vừa bắt giữ một cô gái trẻ sinh năm 2006 có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là ma túy dạng lỏng loại "MDMB-4en-PINACA".
Tranh chấp đất đai, người đàn ông dùng dao tấn công người thân
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai do bố mẹ để lại, L. đuổi đánh rồi dùng dao đâm em trai bị thương.
Thanh tra chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng giao đất tại dự án Đồi Hòn Rơm
Xã hội - 11 giờ trướcThanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận, UBND tỉnh Bình Thuận trước đây đã giao 20 ha đất ở đô thị tại dự án Đồi Hòn Rơm trái chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời vi phạm Luật Đất đai, Luật Nhà ở.
Bị bắt sau 7 năm vì mang súng vào rừng săn bắn thú
Xã hội - 11 giờ trướcSau 7 năm mang súng vào rừng săn bắn thú, Nguyễn Văn Thành đã bị Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và vật liệu nổ khi mang súng vào rừng săn bắn thú rừng.
Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Tý năm 2026
Đời sốngGĐXH - Năm Bính Ngọ 2026 mở ra một chu kỳ không mấy êm ả đối với người tuổi Tý khi rơi vào thế Xung Thái Tuế. Đây là dấu hiệu của những chuyển động mạnh mẽ trong cuộc sống, nơi sự ổn định bị phá vỡ, thay vào đó là những thử thách.