Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Chỉ nâng cấp vẫn được thu phí… “kịch khung”

Thứ sáu, 11:35 16/10/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Việc xuất hiện các tuyến cao tốc mới và người dân phải đóng tiền để được đi trên các tuyến đường hiện đại này được xem là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, khi người dân phải đóng phí cho tuyến đường chỉ được nâng cấp phần mặt thì ngay lập tức bị phản đối. Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì về việc này?

 

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đưa vào hoạt động. Ảnh: C.Tâm
Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đưa vào hoạt động. Ảnh: C.Tâm

 

Nhà đầu tư được ưu ái?

Khởi công nâng cấp xây dựng từ ngày 20/7/2014, đến ngày 6/10 vừa qua, nhà đầu tư liên danh mới được phép thu phí trên cao tốc Pháp Van – Cầu Giẽ. Việc hình thành trạm thu phí này ở cửa ngõ Thủ đô đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Có luồng ý kiến từ lái xe cho rằng, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhà đầu tư chỉ làm nâng cấp mặt đường lại thu phí “kịch khung” 1.500 đồng/km không khác đường xây mới? Phải chăng Bộ GTVT, Bộ Tài chính có ưu ái gì cho liên danh đầu tư này? Theo tìm hiểu của PV. Báo GĐ&XH, cách đây hơn một năm, nhà đầu tư gồm Minh Phát – Cienco 1 – Phương Thành đã khởi công cải tạo, nâng cấp tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ giai đoạn một từ đường tiền cao tốc lên thành đường cao tốc.  

Tuyến được nâng cấp dài 29km, có điểm đầu là nút giao Pháp Vân với đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai) điểm cuối tại điểm đầu cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Sau nâng cấp, tuyến này sẽ có mặt đường rộng 25m, với 4 làn xe và được đánh giá là êm thuận, cho phép phương tiện chạy được với tốc độ 100km/h và tốc độ khai thác là từ 60 - 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn một là gần 2.000 tỷ đồng. Bộ GTVT đánh giá, tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có vai trò quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông…

Đánh giá của Bộ GTVT về tầm quan trọng của tuyến cửa ngõ phía Nam  Hà Nội này được người dân đồng tình. Tuy nhiên, khi tuyến này bắt đầu thi công, thu thử nghiệm và tiến tới thu phí thật thì người dân bắt đầu lên tiếng. Lái xe Đinh Đức Hùng, lái tuyến Hà Nội – Quảng Bình cho biết, chỉ một chặng đường gần 400km nói trên nhưng có hàng loạt trạm thu phí. Riêng tuyến cao tốc bắt đầu từ Hà Nội đến Hà Nam có hơn 60km mà đã có đến 2 trạm, một trạm mới thu là Pháp Vân – Cầu Giẽ, trạm thứ 2 là Cầu Giẽ - Ninh Bình. Theo anh Hùng, nhiều nhà xe trước đây né được trạm Cầu Giẽ - Ninh Bình do đến Đồng Văn (Hà Nam) rẽ sang QL1A nhưng nay thì toàn bộ xe từ Hà Nội đi cao tốc đều phải đóng phí. Việc đóng phí cho cao tốc mới thì ai cũng thấy bình thường nhưng khi phải đóng phí cho tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến chỉ được nâng cấp thì ai cũng băn khoăn và cho rằng, chỉ cần có tiền, bỏ ra nâng cấp là có thể lập trạm thu phí to đùng (?!).

Thứ trưởng Bộ GTVT  lên tiếng phân trần

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, thu phí đường giao thông hiện có hai dạng, một là xây mới và hai là nâng cấp rồi thu phí. Nếu như bỏ ra số tiền từ 15.000 - 20.000 tỷ đồng để đầu tư xây mới thì thời gian thu phí sẽ kéo dài từ 20 - 30 năm. Tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ tiền thân là tuyến tiền cao tốc, tốc độ khai thác chỉ giới hạn ở ngưỡng 60 - 80km/h. Vào những ngày cao điểm, ngày cận và sau Tết thì cửa ngõ phía Nam Thủ đô bị tắc và tê liệt hoàn toàn. Từ thực tế này, Bộ GTVT đã phải kiến nghị Chính phủ cho nâng cấp. Lúc đó các nhà đầu tư Nhật Bản đề xuất dùng vốn dư ODA để nâng cấp tuyến này. Kế hoạch nâng cấp cũng được chia làm 2 giai đoạn và tốc độ khai thác sau nâng cấp là 120km/h. Kinh phí nâng cấp giai đoạn một là trên dưới 3.500 tỷ đồng, giai đoạn hai sau năm 2023 là 4.000 tỷ đồng. Sau đó, các nhà đầu tư Nhật Bản cho biết giai đoạn hai không biết bao giờ có thể làm nên Bộ GTVT đã không đồng ý đề xuất trên.

Sau đó, các nhà đầu tư Việt Nam “nhảy vào” và trình đề xuất nâng cấp của mình với chi phí nâng cấp mặt đường là gần 2.000 tỷ đồng. Thời gian thi công được “chốt” là 14 tháng với 4 làn xe, tốc độ xe chạy là 120km/h. Sau khi hoàn thành giai đoạn một, chủ đầu tư được phép thu phí theo quy định và cũng từ tháng 10/2015, liên danh này khởi công mở rộng đường thành 6 làn xe và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2018. Theo khẳng định của Thứ trưởng Trường, sự vào cuộc của nhà đầu tư Việt Nam đã giảm được 1.500 tỷ đồng tiền đầu tư và tiến độ rút xuống 5 năm. Thời gian thu phí là 17 năm 1 tháng. Mức thu của trạm thu phí này nằm trong ngưỡng 1.500 đồng/km và mức thu cao thì thời gian thu sẽ được giảm xuống.

Liên quan đến nhận định cho rằng, giao thông Hà Nội sẽ giống TP HCM và sẽ bị các trạm thu phí bủa vây gây bức xúc, Thứ trưởng Trường khẳng định: “Hà Nội và khu vực lân cận là ít trạm BOT nhất và chỉ bằng một phần tư so với TP HCM và vùng phụ cận”.

 

Cũng liên quan đến vấn đề giao thông gây bức xúc ở Hà Nội chính là tiến độ “rùa” của dự án đường sắt đô thị Cát Linh  – Hà Đông, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, đây là dự án có nhiều vấn đề về tiến độ, chất lượng và an toàn giao thông. Do dự án thực hiện theo tổng thầu Trung Quốc nhưng nhà thầu phụ toàn là nhà thầu Việt Nam và nhiều nhà thầu không nằm trong ngành GTVT nên khi ký kết phải có lãi thì nhà thầu phụ mới làm, không có lãi số nhà thầu này không làm. Bộ GTVT cho biết, cố gắng đến tháng 6/2016 phải xong phần thô, tháng 9 cho chạy thử và 3 tháng sau mới đưa vào sử dụng đường sắt này.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Huế có 2 tân Phó Giám đốc Công an

Huế có 2 tân Phó Giám đốc Công an

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Đại tá Kiều Đức Tính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị và Đại tá Bùi Ngọc Chung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình được điều động giữ chức Phó Giám đốc Công an TP Huế.

Trung tâm Hành chính tập trung 3.000 tỷ đồng của tỉnh Ninh Bình mới rộng như thế nào?

Trung tâm Hành chính tập trung 3.000 tỷ đồng của tỉnh Ninh Bình mới rộng như thế nào?

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Mới đây, HĐND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Nghị quyết về chủ trương xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Ninh Bình (tỉnh mới) với tổng mức đầu tư dự án là 3.000 tỷ đồng.

Danh sách các con giáp số đỏ như son, từ tháng 7 bắt đầu có tích lũy, cuối năm phát tài, đón Tết sung túc

Danh sách các con giáp số đỏ như son, từ tháng 7 bắt đầu có tích lũy, cuối năm phát tài, đón Tết sung túc

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - 5 con giáp dưới đây được dự đoán sẽ gặp nhiều may mắn từ tháng 7, giúp họ bứt phá và gặt hái thành công vượt trội về tài chính.

Từ ngày 1/7/2025, những đối tượng sau đây phải cập nhật thông tin quan trọng này nếu không muốn bị phạt tới 4 triệu đồng

Từ ngày 1/7/2025, những đối tượng sau đây phải cập nhật thông tin quan trọng này nếu không muốn bị phạt tới 4 triệu đồng

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/7/2025, Luật Cư trú sửa đổi chính thức có hiệu lực với hàng loạt thay đổi liên quan đến việc đăng ký thường trú, tạm trú và quản lý cư trú bằng dữ liệu điện tử. Người dân cần chủ động cập nhật thông tin để tránh vi phạm và bị xử phạt hành chính.

Bắc Kạn đề xuất làm chủ quản dự án cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng sau sáp nhập

Bắc Kạn đề xuất làm chủ quản dự án cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng sau sáp nhập

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất giao cho UBND tỉnh Thái Nguyên (mới) làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Vụ 2 nhóm nữ sinh vác dao chém nhau ở Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ban đầu

Vụ 2 nhóm nữ sinh vác dao chém nhau ở Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ban đầu

Pháp luật - 10 giờ trước

Công an đã vào cuộc xác minh là bước đầu làm rõ nguyên nhân 2 nhóm nữ sinh ở Thanh Hóa vác dao chém nhau kinh hoàng khiến 2 người thương

Khởi tố vụ cháy xưởng tái chế phế liệu khiến 5 người tử vong ở Hưng Yên

Khởi tố vụ cháy xưởng tái chế phế liệu khiến 5 người tử vong ở Hưng Yên

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ cháy ở xưởng tái chế phế liệu thuộc thôn Ao, xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên khiến 5 người chết.

Nghề làm muối bên cửa biển Lạch Quèn

Nghề làm muối bên cửa biển Lạch Quèn

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Để có được những hạt muối trắng phau, tinh khiết cho đời, diêm dân ở làng muối Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thường làm việc dưới cái nắng nóng nung người.

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trước 2021 sẽ được nghỉ hưu sớm 2-5 năm

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trước 2021 sẽ được nghỉ hưu sớm 2-5 năm

Thời sự - 12 giờ trước

Lao động đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trước năm 2021 sẽ được nghỉ hưu ở tuổi 60 với nam và 55 với nữ, sớm 2-5 năm so với quy định mà không bị trừ 2% mỗi năm.

Công an khám xét nhà trùm giang hồ Vi ‘ngộ’

Công an khám xét nhà trùm giang hồ Vi ‘ngộ’

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Sáng 29/6, lực lượng chức năng khám xét nhà của Nguyễn Văn Vi (tức Vi ngộ), trùm giang hồ cộm cán tại Thanh Hóa.

Top