Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chắc chắn bạn đã mắc những cái bẫy này để rồi “vung tay quá trán” khi mua đồ trên mạng

Thứ hai, 11:15 14/05/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Hầu hết chúng ta chẳng còn nhớ mình bắt đầu mua hàng online từ lúc nào. Giờ việc đó như là bản năng vậy, quen thuộc đến mức ta chẳng quan tâm đến "chiêu trò" rất đơn giản mà hiệu quả của nhà bán lẻ này.

Bạn nói gì khi nói về mua sắm online? Nhanh, dễ dàng và "bao tiện" đúng không? Điều đó chính xác... là những gì các nhà bán lẻ muốn chúng ta nghĩ về họ!

Cũng giống như các cửa hàng truyền thống, bất kì website bán hàng online nào cũng muốn khách hàng truy cập nhiều hơn, mua hàng nhiều hơn. Và họ không hề ngồi chờ điều đó xảy ra mà chủ động can thiệp bằng những mẹo dưới đây - đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ!

Bạn đã lỡ sa chân vào bao nhiêu cái bẫy rồi?
Bạn đã lỡ sa chân vào bao nhiêu "cái bẫy" rồi?

1. Các website chăm sóc bạn như khách quý?

Bằng cách tung ra những ưu đãi trong mơ, các trang web thường khiến người dùng vui vẻ đăng ký chương trình thành viên. Một khảo sát từ PriceWaterhouse Coopers cho biết 91% người mua hàng online là thành viên thân thiết của 1 trang web nào đó.

Dĩ nhiên, bạn sẽ hưởng lợi từ việc này. Nhưng khi đã là thành viên, bạn cũng bỏ ra nhiều thời gian lẫn tiền bạc hơn cho web mua sắm đó.

Khi trang web càng tung ra nhiều sự chăm sóc như giảm giá sâu, khuyến mại đặc biệt, tặng ưu đãi vào ngày sinh nhật... sẽ khiến ta cảm giác được đối xử đặc biệt, đầy tính cá nhân.

Và bạn sẽ ra sức tận dụng "quyền lợi" đó mặc kệ túi tiền đang gào khóc!

2. Một lời "nhắc nhở" nhẹ khi bạn bỏ hàng vào giỏ mà chưa thanh toán?

Nếu bạn đã cho sản phẩm vào giỏ hàng mà chưa thanh toán, các trang web sẽ nhắc nhở bằng cách hiện quảng cáo hay thông báo trong tài khoản mua sắm cá nhân.

Thậm chí nếu bạn đã đăng ký thành viên, họ có thể còn gửi coupon giảm giá về email để giúp bạn chốt luôn đơn hàng.

Với "chiêu" này, rất nhiều người đã chuyển từ đắn đo sang hành động. Vì sao à?

Đơn giản là vì trước đó bạn đã có ý định mua hàng rồi, giờ bạn chỉ cần thêm động lực như một cú giảm giá nhẹ nữa thôi!

3. Những sản phẩm hiển thị đầu tiên là đồ cần "đẩy" đi nhanh

Nhưng không phải lúc nào món đồ hiển thị đầu tiên trong danh sách cũng là những món phổ biến nhất. Đó có thể là những món đồ nhà bán lẻ cần đẩy đi cho nhanh.

Họ biết rằng khách hàng online bận rộn, dễ chán nản và tin tưởng vào sự đề xuất của trang web.

Vậy nên những món đồ hiển thị ngay trang đầu tiên có cơ hội được mua cao hơn nhiều, thật đúng ý nhà bán lẻ.

4. Cố mua thêm để được giao hàng miễn phí

Trang web nào cũng đặt ra 1 ngưỡng để khách được giao hàng miễn phí. Dưới mức đó, bạn phải trả tiền ship. Mà theo thống kê, đa số khách hàng thường cố mua thêm đồ (dù không thực sự cần thiết) chỉ để được miễn phí vận chuyển.

5. Các bước thanh toán cực kỳ dễ dàng, thuận lợi

Khi đăng ký thành viên và cung cấp thông tin từ trước, việc thanh toán chỉ còn cách bạn 1 cú nhấp chuột.

Nhà bán lẻ lại rất thích điều đó, vì khách hàng sẽ dễ dàng đặt hàng lại hơn (với những món cần mua định kỳ như văn phòng phẩm, thực phẩm...). Mặt khác, đặt hàng càng nhanh lại càng hạn chế nguy cơ bạn cân nhắc lại và không muốn mua nữa.

6. Và lí do của việc thay đổi giá xoành xoạch là...

Đây gọi là chiến lược "định giá năng động" (dynamic pricing). Theo đó, đôi khi mức giá được nhà bán lẻ thay đổi tùy theo người mua, thời điểm và thiết bị bạn đang truy cập.

Bằng cách theo dõi lịch sử duyệt web, họ biết hành vi mua sắm của bạn ra sao. Từ đó, họ sẽ đưa ra mức giá phù hợp nhất mà lại có thể tùy chỉnh linh hoạt.

Ví dụ như chiếc lò vi sóng bạn xem buổi sáng ở công ty có thể có mức giá khá cao, nhưng ban đêm, khi bạn xem lại bằng máy tính bàn ở nhà thì giá lại "nhỏ xinh" hơn nhiều!

Ngoài ra còn có 1 "chiêu" khác, được gọi là "chiến lược neo giá". Theo đó, sẽ có những món đồ đắt 1 cách khó hiểu mà ít ai dám mua. Vai trò của chúng chỉ là... để so sánh, khiến bạn "dễ dãi" với các món đồ có giá hợp lí hơn mà thôi.

7. "Hay là cứ mua trước đã, không thích thì đổi trả..."

Ý nghĩ này nghe có quen thuộc không? Nhưng đúng là chính sách đổi trả của cửa hàng online thường rất phóng khoáng.

Đó là vì 2 mục đích sau:

- Thứ nhất, bạn dễ phân tâm vào điều khoản đổi trả mà quên lãng đi các món hàng chen chúc trong giỏ kia kìa.

- Thứ nhì, nếu bạn dành nhiều thời gian nghiên cứu điều khoản, bạn sẽ không muốn đổi trả làm gì nữa, vì dù có đơn giản thì cũng tốn thêm công sức. Trong khi bạn mua hàng online vì tính tiện lợi cơ mà.

Ở khía cạnh người mua hàng, bạn đừng quên là điều khoản đổi trả không chỉ phục vụ khách hàng mà còn giúp website bán đắt hàng hơn nữa.

Tạm kết

Một khi đã chìm đắm trong việc mua sắm online thì khó mà có thể "cai nghiện" được. Bởi chỉ cần chiếc điện thoại có nối mạng thì dù ở đâu, khi nào, với ai bạn cũng có thể mua sắm.

Chắc ai đó sẽ cần ra đảo mới hết nghiện mua hàng online
Chắc ai đó sẽ cần ra đảo mới hết nghiện mua hàng online

Nhưng tỉnh táo lại đi, nếu bạn muốn tiết kiệm thì hãy lên danh sách những món cần mua và hoàn thành vừa đủ chúng. Những món đồ khác - dù đắt hay rẻ - cũng góp phần làm bạn "cháy túi" lúc nào không hay đấy!

Theo Business Insider/Helino

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'

Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

Giữa lúc thị trường Hà Nội tiến sát ngưỡng giá cao nhất lịch sử và TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đột phá, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra: nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng vốn vào phương Nam. Rất nhiều trong số đó đã "hái trái ngọt" tại đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park.

Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững

Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Trong bức tranh kinh tế Việt Nam, nơi doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm tỷ trọng cao nhất Đông Nam Á (khoảng 26,5%), nữ doanh nhân Đỗ Hương Ly vẫn là một "ngoại lệ" thú vị.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 26/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn

Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Mèo Anh lông ngắn - giống mèo ngoại tưởng như khó nuôi - lại đang trở thành "người bạn nhỏ" của nhiều gia đình trẻ ở Sài Gòn.

Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt

Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Sau 2 tháng có mặt trên thị trường, liệu giá của các phiên bản màu sắc iPhone 17 Pro Max đã có sự thay đổi đáng kể, và màu nào đang "hot" nhất để giữ giá?

Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%

Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư

Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Tiên phong trong việc đưa công nghệ QR Code cung cấp thông tin hàng hóa trong ngành hàng nước mắm, Nam Ngư (một sản phẩm thuộc Công ty Masan Consumer) đang ứng dụng giải pháp đột phá trong kỷ nguyên tiêu dùng thông minh– nơi mỗi khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và an toàn của sản phẩm chỉ với một lần quét đơn giản.

Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ

Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

GĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.

GS25 Việt Nam chạm mốc cửa hàng thứ 50 tại Hà Nội sau 9 tháng

GS25 Việt Nam chạm mốc cửa hàng thứ 50 tại Hà Nội sau 9 tháng

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều đối thủ, GS25 Việt Nam đã chứng minh sự phát triển thần tốc khi cán mốc 50 cửa hàng tại Hà Nội chỉ sau 9 tháng cùng hệ thống hơn 400 cửa hàng tại miền Nam.

Trải nghiệm xe ga Honda SH 350i 2026 sang, xịn, đẳng cấp hơn hẳn SH 125i và SH 160i có giá bao nhiêu?

Trải nghiệm xe ga Honda SH 350i 2026 sang, xịn, đẳng cấp hơn hẳn SH 125i và SH 160i có giá bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Xe ga Honda SH 350i 2026 phiên bản sở hữu động cơ và trang bị xịn nhất vừa chính thức ra mắt với thiết kế đẹp long lanh, dễ hút khách nhờ giá bán hấp dẫn.

Top