Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chắc chắn bạn đã mắc những cái bẫy này để rồi “vung tay quá trán” khi mua đồ trên mạng

Thứ hai, 11:15 14/05/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Hầu hết chúng ta chẳng còn nhớ mình bắt đầu mua hàng online từ lúc nào. Giờ việc đó như là bản năng vậy, quen thuộc đến mức ta chẳng quan tâm đến "chiêu trò" rất đơn giản mà hiệu quả của nhà bán lẻ này.

Bạn nói gì khi nói về mua sắm online? Nhanh, dễ dàng và "bao tiện" đúng không? Điều đó chính xác... là những gì các nhà bán lẻ muốn chúng ta nghĩ về họ!

Cũng giống như các cửa hàng truyền thống, bất kì website bán hàng online nào cũng muốn khách hàng truy cập nhiều hơn, mua hàng nhiều hơn. Và họ không hề ngồi chờ điều đó xảy ra mà chủ động can thiệp bằng những mẹo dưới đây - đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ!

Bạn đã lỡ sa chân vào bao nhiêu cái bẫy rồi?
Bạn đã lỡ sa chân vào bao nhiêu "cái bẫy" rồi?

1. Các website chăm sóc bạn như khách quý?

Bằng cách tung ra những ưu đãi trong mơ, các trang web thường khiến người dùng vui vẻ đăng ký chương trình thành viên. Một khảo sát từ PriceWaterhouse Coopers cho biết 91% người mua hàng online là thành viên thân thiết của 1 trang web nào đó.

Dĩ nhiên, bạn sẽ hưởng lợi từ việc này. Nhưng khi đã là thành viên, bạn cũng bỏ ra nhiều thời gian lẫn tiền bạc hơn cho web mua sắm đó.

Khi trang web càng tung ra nhiều sự chăm sóc như giảm giá sâu, khuyến mại đặc biệt, tặng ưu đãi vào ngày sinh nhật... sẽ khiến ta cảm giác được đối xử đặc biệt, đầy tính cá nhân.

Và bạn sẽ ra sức tận dụng "quyền lợi" đó mặc kệ túi tiền đang gào khóc!

2. Một lời "nhắc nhở" nhẹ khi bạn bỏ hàng vào giỏ mà chưa thanh toán?

Nếu bạn đã cho sản phẩm vào giỏ hàng mà chưa thanh toán, các trang web sẽ nhắc nhở bằng cách hiện quảng cáo hay thông báo trong tài khoản mua sắm cá nhân.

Thậm chí nếu bạn đã đăng ký thành viên, họ có thể còn gửi coupon giảm giá về email để giúp bạn chốt luôn đơn hàng.

Với "chiêu" này, rất nhiều người đã chuyển từ đắn đo sang hành động. Vì sao à?

Đơn giản là vì trước đó bạn đã có ý định mua hàng rồi, giờ bạn chỉ cần thêm động lực như một cú giảm giá nhẹ nữa thôi!

3. Những sản phẩm hiển thị đầu tiên là đồ cần "đẩy" đi nhanh

Nhưng không phải lúc nào món đồ hiển thị đầu tiên trong danh sách cũng là những món phổ biến nhất. Đó có thể là những món đồ nhà bán lẻ cần đẩy đi cho nhanh.

Họ biết rằng khách hàng online bận rộn, dễ chán nản và tin tưởng vào sự đề xuất của trang web.

Vậy nên những món đồ hiển thị ngay trang đầu tiên có cơ hội được mua cao hơn nhiều, thật đúng ý nhà bán lẻ.

4. Cố mua thêm để được giao hàng miễn phí

Trang web nào cũng đặt ra 1 ngưỡng để khách được giao hàng miễn phí. Dưới mức đó, bạn phải trả tiền ship. Mà theo thống kê, đa số khách hàng thường cố mua thêm đồ (dù không thực sự cần thiết) chỉ để được miễn phí vận chuyển.

5. Các bước thanh toán cực kỳ dễ dàng, thuận lợi

Khi đăng ký thành viên và cung cấp thông tin từ trước, việc thanh toán chỉ còn cách bạn 1 cú nhấp chuột.

Nhà bán lẻ lại rất thích điều đó, vì khách hàng sẽ dễ dàng đặt hàng lại hơn (với những món cần mua định kỳ như văn phòng phẩm, thực phẩm...). Mặt khác, đặt hàng càng nhanh lại càng hạn chế nguy cơ bạn cân nhắc lại và không muốn mua nữa.

6. Và lí do của việc thay đổi giá xoành xoạch là...

Đây gọi là chiến lược "định giá năng động" (dynamic pricing). Theo đó, đôi khi mức giá được nhà bán lẻ thay đổi tùy theo người mua, thời điểm và thiết bị bạn đang truy cập.

Bằng cách theo dõi lịch sử duyệt web, họ biết hành vi mua sắm của bạn ra sao. Từ đó, họ sẽ đưa ra mức giá phù hợp nhất mà lại có thể tùy chỉnh linh hoạt.

Ví dụ như chiếc lò vi sóng bạn xem buổi sáng ở công ty có thể có mức giá khá cao, nhưng ban đêm, khi bạn xem lại bằng máy tính bàn ở nhà thì giá lại "nhỏ xinh" hơn nhiều!

Ngoài ra còn có 1 "chiêu" khác, được gọi là "chiến lược neo giá". Theo đó, sẽ có những món đồ đắt 1 cách khó hiểu mà ít ai dám mua. Vai trò của chúng chỉ là... để so sánh, khiến bạn "dễ dãi" với các món đồ có giá hợp lí hơn mà thôi.

7. "Hay là cứ mua trước đã, không thích thì đổi trả..."

Ý nghĩ này nghe có quen thuộc không? Nhưng đúng là chính sách đổi trả của cửa hàng online thường rất phóng khoáng.

Đó là vì 2 mục đích sau:

- Thứ nhất, bạn dễ phân tâm vào điều khoản đổi trả mà quên lãng đi các món hàng chen chúc trong giỏ kia kìa.

- Thứ nhì, nếu bạn dành nhiều thời gian nghiên cứu điều khoản, bạn sẽ không muốn đổi trả làm gì nữa, vì dù có đơn giản thì cũng tốn thêm công sức. Trong khi bạn mua hàng online vì tính tiện lợi cơ mà.

Ở khía cạnh người mua hàng, bạn đừng quên là điều khoản đổi trả không chỉ phục vụ khách hàng mà còn giúp website bán đắt hàng hơn nữa.

Tạm kết

Một khi đã chìm đắm trong việc mua sắm online thì khó mà có thể "cai nghiện" được. Bởi chỉ cần chiếc điện thoại có nối mạng thì dù ở đâu, khi nào, với ai bạn cũng có thể mua sắm.

Chắc ai đó sẽ cần ra đảo mới hết nghiện mua hàng online
Chắc ai đó sẽ cần ra đảo mới hết nghiện mua hàng online

Nhưng tỉnh táo lại đi, nếu bạn muốn tiết kiệm thì hãy lên danh sách những món cần mua và hoàn thành vừa đủ chúng. Những món đồ khác - dù đắt hay rẻ - cũng góp phần làm bạn "cháy túi" lúc nào không hay đấy!

Theo Business Insider/Helino

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả, mà còn đặt niềm tin vào những sản phẩm chất lượng, quy trình sản xuất và trách nhiệm với môi trường. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

ABBANK đạt 128% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, được chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ

ABBANK đạt 128% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, được chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Kết thúc quý III/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm. Đồng thời, NHNN chấp thuận cho ABBANK tăng vốn điều lệ thêm hơn 3.600 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến trong chiến lược củng cố năng lực tài chính và phát triển bền vững.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 27/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 27/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 27/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 1 giờ trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Bất ngờ ngân hàng tung lãi suất tới 6,8% khi gửi 100 triệu đồng

Bất ngờ ngân hàng tung lãi suất tới 6,8% khi gửi 100 triệu đồng

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng duy nhất có mức lãi lên tới 6,8%/năm kỳ hạn 18 tháng với điều kiện gửi tiết kiệm tối thiểu 100 triệu đồng tại quầy giao dịch.

Thị trường bán lẻ rộ trào lưu dùng loa thông báo chuyển khoản: Vì sao ai cũng muốn sở hữu?

Thị trường bán lẻ rộ trào lưu dùng loa thông báo chuyển khoản: Vì sao ai cũng muốn sở hữu?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GiadinhNet - Loa thông báo chuyển khoản là giải pháp công nghệ thông minh đang thay đổi thói quen kinh doanh của nhiều tiểu thương Việt, giúp giao dịch nhanh chóng, minh bạch và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trải nghiệm SUV hạng B giá 602 triệu đồng của Suzuki đến Việt Nam rộng như Toyota Corolla Cross, thiết kế sang trọng, khiến dân tình xôn xao

Trải nghiệm SUV hạng B giá 602 triệu đồng của Suzuki đến Việt Nam rộng như Toyota Corolla Cross, thiết kế sang trọng, khiến dân tình xôn xao

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - SUV hạng B điện đầu tiên mang tên e Vitara của Suzuki bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam khiến dân tình xôn xao nhưng đáng tiếc xe mới ở dạng trưng bày cho khách tham khảo, hãng chưa có kế hoạch phân phối.

Hà Nội: Khó tin trước giá bán biệt thự tại 3 phường mới Cầu Giấy, Nghĩa Đô và Yên Hòa

Hà Nội: Khó tin trước giá bán biệt thự tại 3 phường mới Cầu Giấy, Nghĩa Đô và Yên Hòa

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Thị trường biệt thự, liền kề tại 3 phường mới: Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô được hình thành từ quận Cầu Giấy cũ khiến không ít người mua nhà cảm thấy bất ngờ.

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) từ ngày 27/10 – 2/11/2025: Những khu vực nằm trong diện bị cúp điện trong tuần

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) từ ngày 27/10 – 2/11/2025: Những khu vực nằm trong diện bị cúp điện trong tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần một số khu dân cư và đơn vị thuộc Trà Vinh cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá bạc hôm nay ngày 27/10: Thị trường trong nước đầu tuần giảm sâu như thế nào?

Giá bạc hôm nay ngày 27/10: Thị trường trong nước đầu tuần giảm sâu như thế nào?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Thị trường trong nước ghi nhận giá bạc hôm nay (27/10) tiếp tục chuỗi phiên giảm sâu, nối dài xu hướng từ tuần trước.

Top