'Cháy hàng' taxi công nghệ, giá cước cao hơn taxi truyền thống
Nhu cầu sử dụng các dịch vụ di chuyển bằng ứng dụng công nghệ tăng cao sau khi các hoạt động của TPHCM bắt đầu được mở cửa trở lại.
Song số lượng taxi công nghệ còn ít và chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn, khiến việc gọi xe trở nên khó khăn.
Đặt nhiều app, chờ nửa tiếng vẫn không bắt được xe
Bắt một chuyến xe taxi công nghệ từ nhà đến sân bay, song qua 2-3 lần bấm tìm tài xế mà vẫn chưa tìm được tài xế nhận cuốc, anh L.T.T (ngụ quận 7, TPHCM) bất ngờ vì chưa bao giờ gọi xe taxi công nghệ lại khó đến thế. Sợ trễ chuyến bay nếu tiếp tục đặt một hãng, anh T vội vàng mở thêm ứng dụng khác để tìm xe nhưng cũng không tìm được.
Sau nửa tiếng đồng hồ loay hoay, nhiều bước xác nhận chọn loại xe và số lượng người đi cho phù hợp với quy định mới, anh T tìm được cho mình và người nhà cuốc xe với giá hơn 200.000 đồng cho quãng đường khoảng 13km.
"Loay hoay gần 30 phút mới bắt được xe, tôi không ngờ tìm taxi công nghệ thời điểm này khó như thế. May mà cũng đã dự liệu sẵn là gọi xe sẽ lâu hơn ngày thường nên tôi đã bật ứng dụng lên tìm trước giờ bay tận 3h. Giá cước cũng cao hơn so với ngày thường nhưng may mà có xe" - anh T than thở.

Số lượng xe taxi công nghệ được hoạt động ít, khách ở nhiều địa bàn khiến việc gọi xe qua ứng dụng khó khăn hơn. Ảnh: Khánh Linh.
Cũng gặp tình cảnh tương tự nhưng chị Lâm Anh (ngụ quận 7, TPHCM) còn kém may mắn hơn khi mở cả 3 ứng dụng Grab, Be, Gojek mà vẫn không tìm thấy tài xế sau khi đáp chuyến bay ở Tân Sơn Nhất để trở về nhà.
Tất cả app đều được sử dụng nhưng mãi không tìm được tài xế sau khi cố gắng chờ đến cả 30 phút. Cuối cùng, chị đành lựa chọn gọi điện thoại tổng đài taxi truyền thống để gọi xe về nhà dù bình thường đi taxi truyền thống có giá cao hơn.
"Không phải giờ cao điểm, cũng không mưa gió gì nhưng tôi cũng không thể gọi được một chuyến xe công nghệ, chắc sẽ khó hơn vì tôi đi 2 người nên buộc phải đặt xe 7 chỗ. Nhưng điều tôi không ngờ nhất là sau khi kết thúc chuyến đi thì giá cước lại rẻ hơn so với giá hiển thị lúc tôi đặt xe công nghệ đến 30.000 đồng" - chị kể lại.
Mở app là có chuyến
Theo đại diện hãng xe công nghệ BeCar, hiện theo quy định, trong thời gian này, mỗi hãng xe công nghệ chỉ được phép hoạt động 10% lượng phương tiện nên số phương tiện giảm mạnh trong khi nhu cầu của khách đang tăng dần lên.
"Số lượng xe ít hơn mà khách thì trải rộng trên địa bàn toàn thành phố nên xảy ra tình trạng tài xế ở xa điểm đón, hành khách khó bắt xe hơn. Quy định hiện nay cũng chỉ cho phép xe 4 chỗ được chở 1 khách, xe 7 chỗ được chở tối đa 2 khách nên việc đặt xe thực tế cũng khó khăn hơn. Cùng với đó, giá cước được tính toán tự động theo điều kiện cung - cầu thực tế nên giá chuyến cũng tăng lên" - đại diện hãng Be cho biết.
Giá cước tăng, nhu cầu của khách cũng tăng, song tài xế công nghệ chạy xe giai đoạn này cũng không hề dễ dàng. Tài xế Ngô Trinh Việt tâm sự, sau 4 tháng nghỉ vì dịch bệnh anh là một trong những tài xế may mắn được mở app chạy lại vào đầu tháng 10.
"Tôi may mắn hơn 90% anh em đồng nghiệp còn lại vì đã được đi làm. Những ngày này, tôi thường làm khoảng 8 tiếng, trung bình được khoảng gần 20 cuốc xe mỗi ngày, cứ hết cuốc này là tới cuốc khác, gần như không có thời gian trống giữa 2 cuốc xe" - anh Việt nói.

Tài xế, phương tiện và hành khách phải tuân thủ đầy đủ 10 tiêu chí, điều kiện nêu tại Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn. Ảnh: Khánh Linh.
Theo quy định cứ 7 ngày, tài xế phải xét nghiệm COVID-19 một lần và gửi kết quả về cho hãng, song vì do nhà có con nhỏ, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho gia đình, cứ 3 ngày anh Việt lại test cho yên tâm. Hiện tại, giá test mỗi lần chỉ chưa tới 100.000 đồng nên anh cũng bớt phần nào áp lực về khoản chi phí này.
"Nói chung được đi làm lại, có thu nhập là mừng, được chạy bù cho mấy tháng trước. Đợt này khách đông nhưng giá xăng tăng và thêm chi phí xét nghiệm để đảm bảo sức khỏe nên thu nhập cũng không tăng lên là mấy. Chỉ mong thành phố sớm mở hơn cho nhiều anh em tài xế có cơ hội chạy trở lại" - bác tài này chia sẻ.
Theo Lao Động

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 22 giờ trướcGĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giảm sốc còn 22,5 triệu đồng ở đại lý Việt được ví như tiểu SH, xịn ngang Vision, rẻ hơn xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 22 giờ trướcGĐXH - Xe ga Espero 50 VELIA được ví như tiểu SH, siêu tiết kiệm xăng đã chính thức có mặt ở đại lý Việt với giá bán hấp dẫn.

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.