Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chi Cục trưởng QLTT Nghệ An: Chưa tốt nghiệp cấp 3 vẫn có 2 bằng đại học

Thứ tư, 09:41 23/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Như tin đã đưa, ngày 18/1, công an tỉnh Nghệ An đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với ông Nguyễn Văn Bản, Chi cục trưởng QLTT tỉnh này, cùng với một thuộc cấp vì hành vi bán 16 tấn thép thu giữ của doanh nghiệp.

>> Thông tin mới nhất về vụ bắt giữ Chi cục trưởng QLTT Nghệ An

Tuy nhiên, trong quá khứ, ông Bản đã từng nhiều lần được báo chí nhắc đến với những dấu hiệu sai phạm khác...

Gian lận học vấn

Trở lại với thời điểm năm 2007, khi ấy trong dư luận Chi cục quản lý thị trường Nghệ An ồn ào chuyện ông Nguyễn Văn Bản không học cấp ba nhưng lại có đến 2 bằng... đại học. Đơn thư được gửi đến các cơ quan báo chí, Báo GĐ&XH khi đó đã tổ chức xác minh.

Kết quả cho thấy, trong lý lịch của ông Nguyễn Văn Bản, ông khai từ năm 1995 đến năm 1998: Học khoa Quản trị kinh doanh (ĐH Thương mại Hà Nội) hệ tại chức và đã tốt nghiệp ĐH. Cũng từ năm 1995 đến năm 1999: Học ĐH Luật Hà Nội hệ tại chức, đã tốt nghiệp ĐH.

Nhưng, trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: “Năm 1979 đồng chí Bản đang học cấp 3, có lệnh tổng động viên vào quân đội, đồng chí chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3”. Thế nhưng cũng chính Ủy ban này lại cho rằng ông Bản có bằng Trung cấp chính trị nên có thể đi học đại học được. Căn cứ vào Quy chế tuyển sinh hệ ĐH tại chức của Bộ GD&ĐT ban hành năm 1994 quy định điều kiện để thi vào các trường ĐH, CĐ hệ tại chức về trình độ văn hoá: Phải có một trong những loại bằng tốt nghiệp sau: PTTH, bổ túc văn hoá trung học, trung học chuyên nghiệp, trung học nghề. Rõ ràng quy chế này không đưa “bằng trung cấp chính trị làm điều kiện đầu vào hệ ĐH tại chức”. Vậy căn cứ vào đâu UBKT Tỉnh ủy Nghệ An lại đưa ra nhận định như trên?

Chưa hết, tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết năm 2002, khi còn làm Bí thư, kiêm Chi cục phó Chi cục QLTT Nghệ An, một số công dân đã tố cáo ông Bản về việc gian dối học tập và bằng cấp. Thứ nhất: Trong các sơ yếu lý lịch, ông Bản khai: “Giáo dục phổ thông: hệ 10/10”, hay: “Trình độ văn hóa 10/10 phổ thông”. UBKT Tỉnh ủy Nghệ An đã làm rõ là ông Bản mới học lớp 9/10. Vậy thì làm sao ông Bản có thể được tuyển vào học cùng lúc 2 trường ĐH và có 2 tấm bằng ĐH?

Để thi và trúng tuyển vào trường ĐH Luật, ông Bản dùng tấm bằng Trung học Kinh tế Nghệ An. Tấm bằng ghi: năm tốt nghiệp 1992. Tấm bằng này được xem là căn cứ đưa ông Bản vào được trường ĐH Luật. Vậy nhưng, trong tất cả các sơ yếu lý lịch tự khai ông Bản đều “quên” không khai quá trình học Trung học Kinh tế Nghệ An (thời gian học mất hơn  2 năm). Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn với tầm bằng này.

Ai đã bảo vệ ông Bản?

Chúng tôi đã đến Trường đại học Thương mại. Ông Bùi Xuân Nhàn, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã kiểm tra và trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Văn Bản và khẳng định ông Bản có dùng bằng Trung cấp Lý luận chính trị do trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Nghệ An cấp làm đầu vào khóa ĐH tại chức 1995-1998. Như vậy là trái với quy chế tuyển sinh ĐH tại chức của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, vì sự việc diễn ra gần 10 năm, nên Trường đã có văn bản số 59, ngày 11/1/2007 gửi Bộ GD& ĐT xin ý kiến chỉ đạo.

Liên quan đến tấm bằng đại học Luật, theo hồ sơ lưu tại trung tâm GD thường xuyên tỉnh Nghệ An (đơn vị liên liên kết với trường ĐH Luật tổ chức khóa ĐH Luật K4 tại Nghệ An) thì ông Bản dùng bằng THPT làm đầu vào. Làm việc với phóng viên, Trường đại học Luật cũng cho biết ông Bản dùng bằng THPT làm đầu vào khóa ĐH Luật K4 (1995-1999). Tuy nhiên,  Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định ông Bản chưa hề tốt nghiệp THPT.

Trước những thông tin này, ngày 8/3/2007, Thanh tra Bộ GD&ĐT có văn bản số 246 gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An (UBKT) phúc đáp công văn số 18 ngày 10/2/2007 của UBKT Tỉnh ủy Nghệ An. Sau khi xin ý kiến của các Vụ chuyên môn của Bộ GD&ĐT, Thanh tra Bộ có ý kiến như sau: Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trường 500, chuyên ngành sĩ quan tham mưu và bằng Trung cấp lý luận chính trị của ông Bản không phải là văn bằng, chứng chỉ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục.

Công văn khẳng định: “Theo quy định tại điều 4, Quy chế tuyển sinh vào hệ đào tạo tại chức trong các trường ĐH, CĐ (Ban hành kèm theo QĐ số 2241/GD-ĐT ngày 8/8/1994) thì các văn bằng nói trên của ông Nguyễn Văn Bản không phải là văn bằng làm điều kiện để được dự thi vào đại học”.

Với văn bằng như vậy, không hiểu sao ông Bản vẫn yên vị cho đến ngày bị bắt.

            Lâm Phong

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt đối tượng dùng búa chém anh trai

Bắt đối tượng dùng búa chém anh trai

Pháp luật - 4 phút trước

GĐXH - Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) đang tạm giữ hình sự đối tượng Chau Lai (SN 1983, trú tại xã Tân Lợi, thị xã Tịnh Biên) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô 70 năm trước

Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô 70 năm trước

Xã hội - 25 phút trước

Màn trình diễn, diễu hành trong chương trình Ngày hội Văn hóa vì hòa bình có sự tham gia của 500 chiến sĩ tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô năm 1954.

Từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Đời sống - 26 phút trước

GĐXH - Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024, lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách Nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội. Theo đó, từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Thủ đoạn các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân vi phạm luật giao thông

Thủ đoạn các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân vi phạm luật giao thông

Pháp luật - 27 phút trước

GĐXH – Các đối tượng giả danh công an gọi điện thông báo việc có liên quan đến xử phạt nguội về giao thông, gây sức ép tâm lý đến người dân làm cho người dân hoang mang, lo sợ nhằm lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân.

Bắt đối tượng cướp giật túi xách của du khách nước ngoài

Bắt đối tượng cướp giật túi xách của du khách nước ngoài

Pháp luật - 35 phút trước

GĐXH – Đang đạp xe trên đường, một du khách đã bị đối tượng T giật chiếc túi xách đang để ở giỏ xe đạp. Sau khi gây án, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nam sinh từng nợ môn, bỏ học đi làm công nhân tốt nghiệp thủ khoa đại học

Nam sinh từng nợ môn, bỏ học đi làm công nhân tốt nghiệp thủ khoa đại học

Giáo dục - 44 phút trước

Từng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vì mải mê chơi điện tử, nợ tới gần 40 tín chỉ không thể trả được, Vũ quyết định bỏ học.

Hàng trăm người xuyên đêm dập lửa vụ cháy rừng ở Hải Dương

Hàng trăm người xuyên đêm dập lửa vụ cháy rừng ở Hải Dương

Xã hội - 52 phút trước

GĐXH - Trong đêm qua, lực lượng chức năng huy động hàng trăm người tham gia dập đám cháy rừng ở khu vực Đền Cao An Phụ. Sau nhiều nỗ lực, đến sáng nay (6/10), đám cháy đã được khống chế.

Đội lốt thợ sửa xe để cướp giật tài sản

Đội lốt thợ sửa xe để cướp giật tài sản

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH – Với thủ đoạn giả vờ là thợ sửa xe, Thái đã nhiều lần lợi dụng sự tin tưởng của nạn nhân để cướp giật điện thoại của họ.

Miền Bắc bao giờ kết thúc khô hanh và xuất hiện mưa ẩm?

Miền Bắc bao giờ kết thúc khô hanh và xuất hiện mưa ẩm?

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Miền Bắc đang ở hình thái thời tiết khô hanh, ngày nắng, đêm hạ nhiệt độ. Người lớn tuổi và trẻ nhỏ dễ mắc bệnh về hô hấp trong thời tiết này.

Tạm dừng phà từ 12h hôm nay để lắp lại cầu phao Phong Châu

Tạm dừng phà từ 12h hôm nay để lắp lại cầu phao Phong Châu

Thời sự - 1 giờ trước

Phà chuyên dụng của quân đội chở phương tiện và người dân qua sông Hồng sẽ tạm dừng hoạt động sau 2 ngày hoạt động.

Top